Monday, July 20, 2009

Phong thủy (1)

6 nguyên tắc phong thủy nên biết khi chọn mua, thuê nhà
Kinh tế suy thoái không phải là điều xấu đối với tất cả mọi người. Suy thoái có thể là điều may mắn cho những ai có nhiều tiền mặt: đây là lúc có thể tìm chỗ thích hợp để đầu tư vào những gì có triển vọng lâu dài, bởi vì mọi thứ đang xuống giá thảm hại.Nếu bạn có nhiều tiền để dành, có một việc làm và thu nhập bảo đảm, có lẽ năm nay và 2 năm tới sẽ là thời điểm thích hợp để bạn từ từ tìm mua một căn nhà, điều mà bạn đã trông đợi mấy năm qua.Khi chọn mua nhà trong thời gian địa ốc khủng hoảng, nhiều người quá chú ý đến giá mà bỏ qua 2 yếu tố quan trọng: chọn một học khu tốt cho con cái và một căn nhà đắc cách về phong thủy. Cả 2 yếu tố này đều mang tính “đầu tư”: con bạn cần được đi học - miễn phí -- ở một trường học tốt, trong một môi trường có những bạn bè đàng hoàng, vì tương lai lâu dài của chúng, và căn nhà cần trở thành một điểm tựa vững chắc để đóng góp vào sự hoà thuận của gia đình và thành công của công việc làm ăn, về mặt phong thủy. Cả 2 yếu tố này đều ảnh hưởng đến lợi ích lâu dài, dĩ nhiên nếu bạn tin vào phong thủy.

Bài này giới thiệu 6 nguyên tắc phong thủy cơ bản và đơn giản mà người mua, thuê nhà nên biết.

TRƯỚC NHÀ THOÁNG ĐÃNG

Điều đắc cách nhất là phía trước nhà có nguồn nước chảy qua, hay biển cả, không cần phải gần bên, miễn là không bị vật gì cao che tầm nhìn. Nước cần trong sạch và chảy nhẹ nhàng. Tuy nhiên, nếu không có nước, chỉ cần phía trước mặt có tầm nhìn rộng rãi, thoáng đãng. Trước sân nhà không nên có cây cổ thụ cao lớn chắn trước mặt.

Ở xa hơn trước mặt không nên có nhà cao ốc, có núi cao hoặc cầu freeway cao chạy qua. Những vật cao che trước mặt đều mang tính áp đảo, đe doạ làm ngăn cản sự thăng tiến. Kỵ nhất là núi đá lởm chởm hoặc nhà cao ốc có góc, cạnh bén nhọn hướng thẳng vào nhà bạn.

Đường xe chạy trước mặt phải chạy ngang qua nhà, không nên có đường hoặc lối đi hướng thẳng vào cửa nhà.

SAU LƯNG NHÀ ĐƯỢC BẢO VỆ

Phía sau lưng nhà, ngược lại, nên có vật cao che chắn, tượng trưng cho sự tựa lưng, được nâng đỡ, bảo vệ. Tốt nhất là toà nhà cao tầng ở phía sau nhà, hoặc núi cao, không cần ở gần sát bên, miễn là ở trong tầm nhìn.

HƯỚNG NHÀ HỢP VỚI ĐƯƠNG VẬN

Trong thời Hạ Nguyên, Bát Vận, từ năm 2004 đến 2023, những hướng “thịnh đạt” là Đông Bắc, Nam và Bắc. Vì vậy, nên chọn nhà có cửa chính hướng ra một trong những hướng này, trừ khi hướng đó kỵ với tuổi của chủ nhà.

NHÀ TRÁNH XA ÂM KHÍ

Những nơi tích tụ nhiều âm khí là nghĩa trang, nhà quàn, bệnh viện, sở cảnh sát, và rừng nhiều cây cổ thụ. Âm khí độc những nơi này tạo nên sự bệnh hoạn, u buồn, ủ rũ, và kém may mắn. Nhà nên tránh xa những nơi này. Cũng nên tránh nhà trong sân rộng có trồng nhiều cây cổ thụ rậm rạp.

Nhà không nên quá rộng lớn so với nhu cầu và số người có trong gia đình. Nhà quá rộng lớn, dẫn đến nhiều không gian bị bỏ trống, thường tối tăm, không mở đèn, không có hơi ấm của người, cũng tạo chỗ tích tụ âm khí.

HÌNH DẠNG NHÀ / KHU ĐẤT XÂY NHÀ

Nên chọn căn nhà hoặc khu đất có hình vuông hoặc hình chữ nhật, tránh hình tròn, hình tam giác hoặc khu đất khuyết cạnh. Theo phong thuỷ, những góc nhọn, những chỗ khuyết đều phạm hung tướng.

Tuỳ theo quái tượng tương ứng, chỗ khuyết có thể gây ảnh hưởng xấu đến gia vận, sức khỏe hoặc sự nghiệp của gia chủ hoặc một thành viên nhất định trong gia đình.

Riêng nhà hoặc khu đất có dạng hình thang tốt xấu sẽ khác nhau tuỳ theo đáy hẹp hay đáy rộng. Hình thang đáy rộng tức phần sau rộng hơn mặt có cửa trước được xem là cát tướng. Ngược lại nếu phần nhà sau hẹp hơn phần trước (đầu voi đuôi chuột) được cho là hung tướng có thể xấu cho sức khỏe hoặc gây sa sút cho gia vận về lâu dài.

CỬA CHÍNH, BẾP, TOILET, CẦU THANG

Cửa chính vào nhà không nên hướng thẳng vào cửa bếp, cửa toilet hoặc cầu thang. Người ta tin rằng những cách này có thể làm tiền của trôi theo những đường này ra ngoài. Ngoài ra, không nên chọn nhà có cầu thang xoắn ốc, nhất là khi cầu thang nằm ở giữa nhà.

5 nguyên tắc phong thủy cơ bản

Phong thủy là nghệ thuật sắp đặt các món đồ trong nhà để tạo ra dòng chảy năng lượng tốt nhất cho bạn. Nó bao gồm một loạt nguyên tắc cơ bản để tạo nên một nơi trú ẩn yên bình, khỏe mạnh.

Sau đây là những lời khuyên đơn giản nhất.

1. Dọn dẹp những đống bừa bộn

Hãy loại bỏ những thứ bạn không cần để dành chỗ cho những thứ cần thiết khác.

2. Tạo màu xanh cho ngôi nhà

Cây cảnh vừa làm sạch không khí mà cũng làm cho căn nhà tươi sáng hơn. Nên tránh những cây có gai nhọn, như xương rồng.

3. Vứt đồ vật bị vỡ

Theo nguyên tắc phong thủy, những món đồ bị vỡ tạo ra sự bực bội và bi quan. Đó không phải là thứ mà bạn cần giữ ở quanh.

4. Đặt đồ đúng vị trí

Chỗ bạn đặt các món đồ trong nhà có một ảnh hưởng lớn tới tâm trạng của bạn. Vì vậy hãy tham khảo các chuyên gia hay sách phong thủy để xem nên đặt các đồ vật ở đâu, từ giường ngủ cho tới xô rác.

5. Tạo bức tranh hoàn hảo

Đặt quanh mình những tác phẩm nghệ thuật tích cực, có ý nghĩa sẽ tạo ra một môi trường lạc quan và thể trạng tươi tỉnh.

Phong thuỷ cho nhà chung cư Xu thế cư trú tất yếu trong đô thị hiện đại là ở nhà chung cư. Đặc trưng Trường khí chung cư là vừa tách bạch phần riêng lại vừa phụ thuộc phần chung, liên quan ảnh hưởng giữa các căn hộ của toàn khối nhà với nhau. Do đó các yếu tố Phong thủy của nhà chung cư tuy vẫn tuân theo những nguyên tắc cơ bản của nhà ở truyền thống nhưng vẫn có các khác biệt cần điều chỉnh linh hoạt.

Chọn nhà chung cư: xem thế
Nên xem chung cư như một ngôi nhà lớn có nhiều phòng, nhiều tầng. Ngôi nhà ấy cần có được các thuận lợi về Phong Thủy như hướng tốt, đón gió mát, tránh nắng gắt, có khoảng lùi tương xứng với đường giao thông để giảm Xung sát bên ngoài xâm nhập vào không gian căn hộ. Cũng như một ngôi nhà độc lập, chung cư cần có khoảng Minh đường khoáng đạt ở phía trước, tốt nhất nên là một khu vực cây xanh, công viên nhỏ làm chỗ vui chơi, nghỉ ngơi cho cư dân, đồng thời là khoảng lùi, tạo tầm nhìn tốt cho người bên ngoài khi tiếp cận. Một chung cư có Phong thủy tốt cũng nên có khoảng cách hài hòa giữa các khối nhà, cần tránh hình thành vùng Sơn xuyên (khe hẹp tạo gió hút do nhà cao tầng làm quá gần nhau).
Chọn hướng nhà chung cư
Hướng của chung cư là hướng thẳng góc với mặt cửa ra vào chính của chung cư, các lối giao tiếp khác được coi là hướng phụ. Chung cư có mặt dài quay về hướng nam hoặc lân cận nam sẽ đón được gió mát và ánh sáng ổn định (mặt phía bắc). Các cạnh ngắn (đầu hồi) quay về hướng xấu sẽ giúp giảm thiểu căn hộ bên trong chịu ảnh hưởng nắng tây và gió nóng. Đối với những chung cư bị phơi mặt dài ra phía đông tây, cần có giải pháp che chắn như tạo hành lang hay lam che nắng. Khi các dãy chung cư nằm kề nhau cần chú ý đến độ lệch của khối nhà để không cản gió và che khuất tầm nhìn. Căn hộ tốt là căn hộ có cửa sổ các phòng quay mặt ra hướng tốt, có những điều kiện sinh môi hợp với gia chủ. Những chung cư cũ dùng hành lang giữa kéo dài thường rất hay bị tối tăm và gió lùa. Chú ý cửa sổ của các căn hộ không nên nhìn vào căn hộ khác (tầm nhìn xuyên thấu và gió lùa xuyên phòng) mà nên bố trí nhìn được ra cảnh quan bên ngoài.
Chọn theo Nhân Khẩu Trạch Mệnh
Khi chọn mua căn hộ chung cư, các yếu tố cần quan tâm là sự thông thoáng, tầm nhìn, tiện ích… sau đó tùy theo nhân, khẩu mỗi gia đình mà phân bố phòng ốc hợp với đặc tính và mệnh trạch của các thành viên cư trú. Thông thường diện tích căn hộ không rộng rãi để làm nhiều phòng riêng như nhà phố độc lập, do đó mỗi căn hộ cần tận dụng tối đa các diện tích chung(như phòng khách - bếp có thể kết hợp làm không gian ăn - sinh hoạt chung - giải trí… ). Trường khí của căn hộ được quyết định bởi các không gian chung này. Sau không gian chung (mang tính Động - Dương ) cần bố trí tiếp đến các không gian riêng (Tĩnh - Âm ) trên nguyên tắc cân bằng Âm Dương và tránh ngăn chia quá nhiều gây ngột ngạt.
Kỵ Trực xung - tránh khiếm khuyết
Thứ nhất là Trực xung cầu thang - hành lang. Cửa chính của căn hộ nằm cuối hành lang hoặc miệng cầu thang đổ vào sẽ thường bị gió lùa mạnh.
Thứ hai là Trực xung do đường bên ngoài, căn hộ ở tầng thấp mà kế trục đường giao thông sẽ bị nhận Hung khí và ồn ào.
Thứ ba là Trực xung Đối môn, cửa chính của hai căn hộ gần và trực diện nhau khiến nhà này bước ra ***************ng nhà kia.
Trong các trường hợp vừa nêu, giải pháp khắc phục là bố trí bình phong bên trong(có thể là chậu cây, vách kính…) để ngăn gió lùa, giảm Trực xung mà không phải đảo cửa - phá vỡ kết cấu chung.
Nếu căn hộ bị khiếm khuyết như vát góc, cột lớn lọt vào phòng… thì cách giải quyết dựa trên nguyên tắc cân bằng Âm Dương - Hình Thế. Các góc phòng bị thiếu thì nên dùng đồ vật hoặc gương soi để bù lại. Kết hợp dùng tủ kệ, hồ cảnh hay chậu cây giúp che chắn cũng như tạo cân bằng Khí tốt.
Tạo lập Trường khí chung và riêng
Nhà chung cư thường được tính diện tích khá sát theo tiêu chuẩn nhân khẩu sử dụng, do đó bài trí nội thất phải tận dụng các không gian đa năng để giảm thiểu việc ngăn chia manh mún. Chính các không gian chung - đa năng sẽ quyết định Trường khí toàn căn hộ có tốt hay không. Khởi đầu từ Trung cung của căn hộ (xem theo cấp độ Môn - Táo - Chủ, thứ tự ưu tiên để bài trí căn hộ, bắt đầu là cửa chính - bếp rồi đến chỗ ngủ và làm việc của chủ nhân. Phần Môn ở chung cư thường là cố định, táo cũng xác lập vị sẵn, có thể xoay hướng bếp. Còn lại phần Chủ là có thể chỉnh sửa theo Trạch mệnh của gia chủ để đón nhận được sinh khí và giảm các tác nhân gây hại từ bên ngoài. Giường nằm và bàn làm việc chủ nhân nên đặt ở vị trí quay về các hướng tốt để đón dương quang và gió lành.

Hướng nhà: hiểu đúng và đủ theo phong thủy

Nhà phố có hướng khí hậu phù hợp mở cửa đón gió, hướng bên hông xây tường dày, trồng cây giảm nóng


Bốn tiêu chí tốt xấu về hướng:

Phong thuỷ có câu “nhất vị, nhị hướng“, tức là vị trí, cách xếp đặt quan trọng hơn cả, nếu gặp hướng không tốt thì có thể xoay trở vị trí để khắc phục. Mặt khác, hướng nhà phải được hiểu một cách toàn diện và duy vật, chứ không phải chỉ một chuyện hướng hợp tuổi như nhiều người lầm tưởng.

Trong môi trường thiên nhiên, các hướng vốn không đổi. Sở dĩ có lẫn lộn về hướng tốt xấu là vì có nhiều quan điểm khác nhau và thiếu giải thích rõ ràng. Thực ra, bốn phương tám hướng mà chúng ta biết đều có các đặc tính riêng tuỳ theo cách xem xét. Có bốn tiêu chí sau để đánh giá tốt xấu về hướng khi làm nhà:

1. Tốt xấu theo hướng khí hậu: ví dụ như hướng nam và lân cận nam (đông nam và tây nam) là những hướng tốt đối với điều kiện khí hậu Việt Nam, bởi đón được gió mát và nguồn ánh sáng ổn định, không khí ấm áp. Trong khi đó, các hướng tây, tây bắc thì gặp nắng gắt vào buổi chiều; hướng đông thì chói vào buổi sáng và chịu thêm gió lạnh từ hướng đông bắc. Hướng bắc nằm giữa hai hướng tây bắc (nắng chiều) và đông bắc (gió lạnh) nên cũng không tốt lắm. Bởi thế, “làm nhà hướng nam”là một trong những kinh nghiệm xây dựng dân gian để đón được gió mát, tránh được gió lạnh.

2. Tốt xấu theo hướng mệnh trạch: có thể tham khảo các sách về Dịch học và văn hoá truyền thống phương Đông để dễ dàng tìm ta cung mệnh của mỗi người tương ứng với các phương hướng cát hung. Dịch học phương Đông quy định có 8 mệnh cung tương ứng với 8 hướng trong tự nhiên theo 8 quẻ của bát quái, phân thành hai nhóm là nhóm đông tứ mệnh và tây tứ mệnh. Nguyên tắc chung là người theo nhóm đông tứ mệnh thì ở nhà đông tứ trạch, người theo nhóm tây tứ mệnh ở nhà tây tứ trạch. Khi đi sâu vào từng hướng cụ thể, sẽ có thêm các phân tích ngũ hành sinh khắc để xác định hướng hợp và không hợp.

Dùng hình khối lồi thụt, mái che, cây xanh, mở cửa hạn chế... là những biện pháp hiệu quả khắc phục hướng khí hậu xấu


3. Tốt xấu theo hướng phương vị: là hướng của một vùng, một vật (hay người) ta xét so với một điểm gốc nào đó. Ví dụ nói “trước mặt thoáng đãng, sau lưng có chỗ dựa, tả long hữu hổ“ là ý nói đến hướng xung quanh của một chủ thể ta xét. Khi chủ thể di chuyển, thay đổi, quay về đâu thì trước sau phải trái thay đổi theo. Cùng một dãy nhà (tức là nhìn ra cùng một hướng) và cùng buôn bán giống nhau, nhưng có nhà thuận lợi có nhà khó khăn là vì mỗi nhà bên trong và bên ngoài, trước sau phải trái có phương vị khác nhau.

4. Tốt xấu theo hướng giao tiếp: ngoài việc ứng phó với môi trường thiên nhiên, con người cũng phải ứng xử với môi trường xã hội. Vì thế, nhà cần quay mặt (hoặc cửa, lối vào một không gian nào đó) ra những vị trí thuận lợi cho việc giao tiếp. Cha ông ta dạy nhất cận thị - nhị cận giang - tam cận lộ là nói lên những lợi điểm khi mua đất cất nhà, từ xưa đến nay vẫn không khác nhau bao nhiêu khi xét giá trị một bất động sản.

Như vậy, khi xem xét một ngôi nhà có hợp hướng hay không, ta phải xem xét trên cơ sở phân tích và tổng hợp cả bốn loại hướng, chứ không đơn giản là “nghe thầy nói hợp hướng đông bắc“ thì cố tìm bằng được nhà hướng đông bắc, xem nhẹ các yếu tố khí hậu, giao tiếp và phương vị. Cần phân tích trước tiên xem bốn loại hướng trên tốt xấu bao nhiêu phần, khả năng khắc phục nhiều hay ít, có ảnh hưởng gì đến môi trường, con người, kết cấu xây dựng hay không.

Phân tích và tổng hợp để chọn hướng cho nhà

Phân tích theo hướng mệnh trạch, mỗi người đều có đến 4 hướng cát và 4 hướng hung nên dễ dàng linh hoạt điều chỉnh để hướng mệnh trạch phối hợp tốt với hướng giao tiếp và hướng khí hậu. Thậm chí gia chủ (thường là người cha, người chồng) gặp hướng không hợp tuổi, nhưng các thành viên khác trong gia đình lại hợp thì ngôi nhà vẫn tốt cho đa số, chỉ cần thay đổi vị trí, phương hướng tại không gian của riêng gia chủ.

Phân tích theo hướng phương vị, nếu hoàn cảnh chung quanh trước sau không thuận tiện thì có thể xoay hướng nhìn (chỉnh cửa, đổi vị trí chức năng phòng, đảo bếp…) sao cho phương vị thuận tiện hơn mà vẫn tuân thủ các hướng kia. Cần lưu ý nguyên tắc đa cát thắng thiểu hung để chọn giải pháp nào đạt nhiều điều tốt hơn chứ không nhất thiết phải đạt tốt tối đa!

Một ngôi nhà xoay hướng cửa ra vào bên hông để tránh hướng xấu. Cửa gara vẫn giữ hướng cũ


Hướng khí hậu vốn không thay đổi, nên khi chọn nhà hợp mệnh mà gặp hướng nắng gắt (tây) thì vẫn có thể dùng kết cấu, hình khối lồi thụt để bao che, ngăn bớt bức xạ, mở cửa đón gió ở các hướng tốt hơn. Thậm chí nhà phố hướng tây chưa chắc đã nóng vì mặt tiếp xúc hướng tây chỉ khoảng 4 đến 6m có thể dùng lam, trồng cây che chắn. Trong khi đó, mặt bên hông dài được hướng nam nếu khéo mở giếng trời hoặc cửa sổ trên cao thì vẫn lấy gió rất mát.

Phân tích theo hướng giao tiếp, khi một nhà nhìn ra hướng tốt so với tuổi gia chủ nhưng vị trí trong hẻm quá nhỏ, hoặc nằm bên đường xa lộ cao tốc khó rẽ vào được thì hướng giao tiếp của nhà đó cũng xấu đi. Hoặc có nhà ở bên cạnh xưởng máy ồn ào thì dù dễ đi ra đi vào, nhưng giao tiếp vẫn không thoải mái.

Tổng hợp các yếu tố về bản thân con người và môi trường người đó cư ngụ, ta sẽ có được giải pháp chọn lựa hướng nhà sao cho phù hợp nhất.

Bốn loại hướng nêu trên phải được quan tâm và xử lý cụ thể từ xa đến gần chứ không đơn giản chỉ là hướng hợp tuổi (mệnh trạch). Rõ ràng vai trò của người làm quy hoạch chi tiết và thiết kế đô thị rất quan trọng trong việc bảo đảm môi trường sống thuận tiện, an lành cho khu dân cư. Khi đi vào từng ngôi nhà cụ thể, người kiến trúc sư sẽ quyết định cách xử lý về khí hậu, giao tiếp và phương vị (tức chiếm 3/4 loại hướng nêu trên) thông qua bố trí mặt bằng, phân khu chức năng, mở cửa, xử lý nội ngoại thất… mà chắc chắn không “thầy” địa lý nào có thể làm thay được. Cứ cho là kiến trúc sư chưa rành về Dịch học hoặc không thích bấm tay xem tuổi giáp ất càn khôn thì anh ta vẫn có thể dùng bảng tính tuổi mà gia chủ cung cấp (đi xem thầy, coi sách…) như một cơ sở thông tin góp phần xử lý hoàn thiện phương án thiết kế.

Thiết kế nhà với phong thuỷ

Thời điểm tốt nhất để áp dụng các nguyên tắc phong thuỷ là khi bạn đang thiết kế một ngôi nhà mới. Kiến tạo một môi trường cân bằng có tác động tích cực tới sức khoẻ và sự thành công của những thành viên trong ngôi nhà ấy.

Để nhà có phong thuỷ tốt, các bạn nên lưu ý:

Bước 1:

Tìm đến một chuyên gia về phong thuỷ để giúp bạn hiểu chính xác các nguyên lý của phong thuỷ. Mượn những tài liệu tham khảo và tìm hiểu nơi nào tư vấn tốt.

Bước 2:

Tìm một mảnh đất vuông vắn, tránh những nơi đất đá lởm chởm hay gần núi cao. Tuy nhiên, đất nằm xung quanh đồi thấp hay bên bìa rừng thì được như thung lũng hẹp, những dòng sông hiền hoà và các thác nước nhỏ.

Bước 3:

Lên kế hoạch cho một ngôi nhà vuông góc. Những hình dáng khác thường hay gặp nhiều khó khăn trong việc áp dụng các nguyên tắc của phong thuỷ và cũng sẽ tốn nhiều chi phí nếu muốn sửa sang.

Bước 4:

Xây một căn nhà cân đối về hình dáng và tránh những góc lồi ra.

Bước 5:

Bạn nên dành riêng một không gian cho chỗ nghỉ trước khi vào nhà hay phòng. Đừng để cổng hay cửa chính mở thẳng trực tiếp vào phòng để tránh các luồng khí có không gian để "trốn thoát". Đồng thời, cửa trước cũng không nên để thẳng hàng với cửa sau hoặc cửa sổ lớn phía sau.

Bước 6:

Tránh để cửa sổ cao từ sàn nhà tới tận trần trong phòng ngủ vì chúng sẽ làm cho khí thoát ra nhiều. Không xây hành lang hẹp, tối, không sắp xếp các phòng như mê cung, phòng hình tam giác hay cầu thang quá dốc.

Bước 7:

Chọn những mặt phẳng nhẵn nhụi cho tường trong, những mặt phẳng hay đoạn tường cong cũng khuyến khích sự lưu thông tích cực cho các luồng khí trong nhà.

Bước 8:

Thiết kế những lối đi nhỏ và cong dẫn vào cửa chính.

Hóa giải khi cửa chính không thuận theo phong thủy

Khi cửa chính nhà bạn không nằm ở hướng lành xét theo phong thủy, vẫn có những cách hóa giải. Thêm cửa trong nhà và sử dụng thảm có màu sắc phù hợp theo mệnh gia chủ là hai giải pháp.

Phong thủy một căn nhà tốt hay xấu do nhiều yếu tố cấu thành. Cửa chính là một yếu tố tương đối quan trọng nhưng không phải duy nhất. Tuy nhiên, một khi tâm lý của người cư ngụ bị ám ảnh về sự tốt xấu của phong thủy thì sẽ khó có thể yên tâm.

Rất nhiều người khi xây nhà quan tâm đến hướng cửa chính.

Với trường hợp thêm cửa trong nhà, thường thì vì những nguyên tắc của xây dựng mà cửa chính phải đặt ở nơi không thể thay đổi được. Thế nhưng, với không gian bên trong nhà thì bạn sẽ có toàn quyền xử lý. Thêm một hệ khung cửa phạm vi trong nhà hoàn toàn không có gì khó khăn. Và tất nhiên, cửa được tạo thêm này phải nằm ở hướng lành.

Với trường hợp thứ hai, dùng loại thảm nhỏ có màu sắc khác nhau để hóa giả tà khí ở cửa chính. Cần chú ý, thảm phải được trải ở phía trong cửa chính. Thông thường, thảm được đặt ở bất cứ chỗ nào trong nhà có thể không gây ảnh hưởng gì, nhưng nếu đặt ở cửa chính, nơi mọi người ra vào buộc phải bước qua thì ảnh hưởng của nó tương đối lớn.

Việc lựa chọn màu cho thảm cũng rất quan trọng, dựa vào sự vận động trong nguyên lý tương sinh tương khắc của ngũ hành, phù hợp với quy luật phong thủy.

Với trường hợp người Đông tứ mệnh gặp phải cửa Tây tứ, người ngũ hành Mộc, Hỏa, Thủy là mệnh Đông tứ, nếu như cửa mở hướng Tây tứ tức là hướng Tây, Tây Bắc, Tây Nam hoặc Đông Bắc thì không được lý tưởng vì sẽ gặp phải tà khí khắc.

Ở hướng Tây và Tây Bắc gặp tà khí của Kim. Hướng Tây Nam và Đông Bắc gặp tà khí của Thổ. Cửa hướng Tây và Tây Bắc gặp tà khí của Kim. Vì vậy người thuộc Thủy, Mộc cần trải thảm màu lam hoặc màu xám ở cửa chính để hóa giải, còn người thuộc Hỏa thì cần trải thảm màu đỏ hoặc tím. Cửa hướng Tây Nam và cửa hướng Đông Bắc gặp tà khí của Thổ, vì vậy người thuộc Thủy cần trải thảm màu trắng hoặc vàng sẫm ở cửa chính để hóa giải, còn người thuộc Mộc và Hỏa thì cần trải thảm màu xanh, hoặc màu lục.

Với trường hợp Tây tứ mệnh gặp phải cửa Đông tứ, người ngũ hành thuộc Thổ hoặc Kim là thuộc “mệnh Tây tứ”, nếu như cửa chính mở hướng Đông tứ tức là hướng Đông, Đông Nam, Nam hoặc Bắc sẽ gặp phải các tà khí khắc.

Cửa hướng Đông và Đông Nam gặp tà khi của Mộc, cho nên người thuộc Thổ thì trải thảm hồng hoặc tìm ở cửa để hóa giải, còn người thuộc Kim thì cần trải thảm màu trắng hoặc vàng sẫm. Cửa hướng Nam gặp tà khí của Hỏa, cho nên người thuộc Thổ và Kim cần trải thảm màu nâu hoặc màu vàng để hóa giải. Cửa phía Bắc gặp tà khí của Thủy, cho nên người thuộc Thổ và Kim cần trải thảm màu nâu hoặc màu vàng để hóa giải.

KTS Vũ Quang Định

.

Phong thủy khi đi công tác xa nhà

Đối với những chuyến công tác, chúng ta cũng nên áp dụng các quy tắc phong thủy tương tự như đã được áp dụng đối với nhà ở hay nơi làm việc của chúng ta. Nếu đây là chuyến công tác quan trọng và kết quả cuối cùng có ý nghĩa rất lớn

Chuẩn bị cho chuyến đi
Năng lượng của một số tháng nào đó trong năm sẽ gợi ý chúng ta không nên di chuyển đến hướng nhất định nào đó. Trong đồ hình “Các tháng và hướng thuận hợp”, ta sẽ thấy mỗi con vật trong Thập Nhị Chi sẽ cai quản một tháng trong năm. Và chúng ta không nên đi về hướng đối diện với con giáp đang cai quản trong tháng đó. Ví dụ, trong tháng 11 (tháng Hợi), bạn chẳng nên du hành về hướng Nam và Đông nam. Bởi, theo đồ hình, nếu đi về hướng này, chuyến công du của bạn sẽ trở thành công cốc, kết quả có thể là một sự hiểu lầm và cuộc đàm phán bị tan vỡ. Mặc dù điều này chỉ là những dự báo mang tính nhất thời nhưng có lẽ ta nên cố gắng để tránh những rắc rối như vậy. Một cách có thể hóa giải là thay đổi tuyến đường đi. Bạn vẫn tới được nơi cần tới, nhưng từ một hướng khác và nhờ vậy giảm bớt tác động của sự bất lợi.

Các cuộc gặp gỡ

Bất kể là gặp gỡ với khách hàng hay đồng nghiệp ở nơi công cộng hay trong văn phòng của họ nếu lưu tâm tới chỗ ngồi, ta có thể giành được một số ưu thế về mình. Luôn luôn tìm chỗ ngồi phía sau có tường che chắn và không nên ngồi quay lưng về hướng cửa ra vào hay cửa sổ. Ngoài ra nếu có thể chúng ta hãy tìm cách ngồi quay mặt về hướng tốt của mình và nhờ vậy thoạt đầu ta đã có thể ở vào vị trí thượng phong.

Ở khách sạn

Khi ngủ, sẽ tốt cho chúng ta nếu khi nằm ngủ đầu chúng ta quay về một trong những hướng tốt nhất với chúng ta. Vị trí của chiếc giường cũng rất quan trọng - nên sát tường và không nên đối mặt với cửa nhà tắm để tránh uế khí từ đó xông ra.
Nếu giường nhìn thẳng vào nhà tắm, bạn phải nhớ luôn đóng cửa nhà tắm lại. Theo Phong Thủy, gương chiếu vô giường ngủ là không tốt - nếu không che lại, chúng ta sẽ ngủ không yên giấc. Nhiều giường ngủ của khách sạn thường lòng thòng dây điện xung quanh: điện thoại, đèn, radio. Một số còn được gắn kín trong các hộc phía sau đầu giường. Hãy tắt điện, rút dây cắm của các dụng cụ điện ra và dịch chuyển giường đi nếu có thể.
Phòng khách sạn sẽ lưu giữ năng lượng của những người khách đến trước ta. Tốt hơn hết, ta nên loại bỏ những năng lượng này và tạo ra một môi trường dễ chịu xung quanh ta. Trước hết, hãy mở toang cửa sổ để không khí trong lành ùa vào. Do là nơi công cộng nên ta khó có thể dùng cách phát ra các âm thanh (như vỗ tay, rung chuông, khua động) để thay đổi năng lượng nhưng ta có thể dùng cách lặng lẽ như đốt nhang, trầm, hay xông phòng bằng tinh dầu và xịt nước xung quanh phòng để tăng cường lượng ion âm.
Sau khi đã thực hiện tối đa các biện pháp để tạo cho nơi ở tạm này những gì có thể là tốt nhất và “nối kết” vào năng lượng có lợi với chúng ta, chúng ta tự đặt mình vào một vị trí thuận lợi nhất để sẵn sàng cho các cuộc tiếp xúc, đàm phán sắp tới.

Giải trí

Khi mời khách hàng tới dùng bữa ở nhà hàng, ta nên chọn cho mình một chỗ ngồi thuận lợi để nếu tiến hành thương lượng phần lợi thế sẽ nghiêng về chúng ta. Với những người mà ta muốn thắng thế hãy xếp họ ngồi vào những vị trí thất lợi - ví dụ như ngồi đưa lưng ra cửa hay ngồi ngay chỗ đường cắt của dòng khí đi từ góc cột. Mặt khác, nếu muốn thuyết phục ai đó nghe theo lý lẽ của mình, ta nên xếp họ ngồi ở vị trí có “hậu thuẫn” nhưng ta thì ngồi đối mặt với hướng có lợi nhất.

Chuẩn bị hành lý

La bàn,danh sách những hướng tốt cho bạn, thứ gì đó (vải, giấy, ...) để che gương soi, dầu, nhang, trầm, bình xịt nước, địa chỉ một nhà hàng tốt để ăn mừng thành công là hành trang cần thiết của bạn.

Phong thủy Đông Phương - Tuấn Anh

.

Cách trữ đồ dùng tiện lợi ở trong bếp

Bất cứ ai xây hoặc sửa nhà đều biết nhu cầu tích trữ đồ là vô cùng lớn. Sau đây là một số cách sáng tạo mà hiệu quả để cất trữ đồ trong khu bếp của bạn.

No comments:

Post a Comment