Monday, July 27, 2009

Tượng đài Phục hưng châu Phi

Senegal, quốc gia châu Phi với nửa dân số sống dưới mức nghèo khổ vừa khánh thành tượng đài 27 triệu USD, có chiều cao còn vượt cả tượng Nữ thần Tự do ở Mỹ.

Tượng đài khổng lồ trị giá 27 triệu USD được Senegal xây dựng nhân dịp kỷ niệm 50 năm ngày độc lập. Bức tượng mang tên "Phục hưng châu Phi" bao gồm 3 nhân vật, một người đàn ông bế đứa trẻ trên vai, đứa trẻ chỉ tay về phía biển khơi và theo sau là một phụ nữ. Tổng thống Senegal Abdoulaye Wade chính là người đầu tiên nêu ra ý tưởng cho bức tượng, sau đó thuê các công nhân từ Hàn Quốc xây dựng.

Đến một nước giàu như Mỹ chắc cũng phải ngã mũ thán phục trước quốc gia châu Phi này vì tượng đài còn cao hơn cả Nữ thần Tự do đang đặt ở New York. Nếu như tượng Nữ thần Tự do chỉ cao 46m (chưa kể bệ) thì tượng Phục hưng châu Phi, đặt ở thành phố Dakar, thủ đô của Senegal, cao tới 49m.

Tượng đài Phục hưng châu Phi trong ngày khánh thành vào hôm qua, 3/4. Ảnh: AFP

Việc xây tượng châm ngòi cho làn sóng phản ứng dữ dội do chi phí quá đắt đỏ và tính biểu tượng mờ nhạt của nó. Nhiều người còn cảm thấy không hài lòng với cách ăn mặc nửa kín nửa hở của người phụ nữ trên tượng đài và cho rằng việc vung 27 triệu USD để xây tượng là sự phí phạm lớn.

Trong khi ở Dakar vào ngày hôm qua, 19 nhà lãnh đạo cấp cao châu Phi, đại diện từ Hàn Quốc và các quan chức khác đang tưng bừng tổ chức lễ khánh thành tượng đài, thì ở mọi nơi trên đất nước Senegal, một nửa dân số đang sống dưới mức nghèo khổ.

Người dân thủ đô Dakar đổ ra đường phản đối việc xây tượng đài. Ảnh: AFP

Làn sóng biểu tình càng trở nên dữ dội hơn sau khi Tổng thống Abdoulaye Wade phát biểu rằng ông nên được chia 35% lợi nhuận thu được từ tượng đài bởi vì đó là ý tưởng của ông, BBC cho biết.

Trước đó, vị Tổng thống 83 tuổi Abdoulaye Wade, người đang lên kế hoạch tái ứng cử vào năm 2012 tới, cũng đã phải xin lỗi những tín đồ đạo Thiên chúa tại Senegal khi so sánh tượng đài với chúa Jesus. Còn các kiến trúc sư thì bị dư luận phản ứng khi để cho tượng người phụ nữ không mặc quần.

Hãng tin AFP trích lời một lãnh đạo của phe đối lập tại Senegal, ông Ndeye Fatou Toure phát biểu rằng tượng đài là một "quái vật" và gọi đây là scandal trong cuộc khủng hoảng kinh tế hiện tại.

Còn những người đứng về phía tượng đài cũng có lý do của họ, khi ca ngợi tượng đài xứng danh biểu tượng cho một châu Phi mới, vươn lên từ "sự bất công và phân biệt chủng tộc". Phe ủng hộ Tổng thống, ví dụ Thượng nghị sĩ Ahmed Bachir Kounta vẫn tự tin nói với Reuters: "Công trình kiến trúc lớn nào trên thế giới mà chẳng bị phê phán, hãy nhìn tháp Eiffel ở Paris mà xem".

No comments:

Post a Comment