Wednesday, July 22, 2009

Những kiệt tác kiến trúc bằng bùn đất

1. Nhà thờ Hồi giáo Dejenne ở Ma-li là công trình kiến trúc từ bùn đất lớn nhất thế giới. Được xây dựng lại trên nền đổ nát của nhà thờ Hồi giáo đầu tiên (vào thế kỷ 13), công trình này chỉ mất một năm thì hoàn thành. Nhà thờ Dejenne đã được UNESCO công nhận là Di sản văn hóa thế giới.
2. Lâu đài cổ Kasbah hùng vĩ tọa lạc ở phía Nam của thị trấn Ouarzazate, Ma-rốc.
3. Nhà thờ Hồi giáo Dijinguere Ber ở Timbuktu được xây dựng theo hình dáng kim tự tháp bởi Mansa Musa khi trở về từ Ai Cập. Công trình này đã được xây dựng trong khoảng thời gian từ năm 1324 đến 1327.
4. Thành lũy của Rayen ở Iran được xây dựng vào khoảng năm 224 đến 652 sau công nguyên và có những nét giống với thành luỹ của Bam ở cách khoảng chừng 20 dặm.
5. Arg e Bam ở Iran có niên đạii ít nhất là 2000 năm là một trong những thị trấn gần như hoàn toàn bằng bùn. Thật không may, nó đã bị tiêu huỷ phần lớn trong trận động đất năm 2003, ước tính khoảng 26.000 người thiệt mạng.
6. Ngôi nhà ở Earthaven, Black Mountain, NC.
7. Thành phố Shibam của Yemen được xây dựng bởi các tòa nhà cao chót vót bằng bùn, trong đó có rất nhiều tòa nhà khoảng 500 năm tuổi. Khu vực này đã được UNESCO công nhận là Di sản Thế giới từ năm 1982.
8. Công trình bằng bùn đất của châu Phi được xây dựng ở Burkina Faso mang tính bền vững, một tác phẩm điêu khắc và có sự tham gia của cộng đồng.
9. Những ngôi nhà "tổ ong" thú vị này ở Sarouj, Syria là một trong những công trình cổ xưa mà vẫn còn được sử dụng cho đến ngày nay.
10. Những viên gạch tạo thành từ bùn đất được phơi khô ở Nyeleni, Ma-li.

(Nguồn Kiến trúc)

2007-10-26-africanarc-435.jpgTravel, Home and Garden

then Building


Cob house on Mayne Island, Canada

Rammed Earth Chapel, Berlin, Germany

Rammed Earth Home By Paul Weiner

'Geltaftan'

'Ginna' Earthen Dwelling, Mali

Portland, Oregon


Devon, Anh

Napa Valley, CA

Sustainable Hobbit House

Taos, New Mexico

Sun Ray Cob Yoga House


Rammed Earth Home in Westlake Hills, Texas

Nhà Hakka, TQ

Earthen Huts

No comments:

Post a Comment