Tuesday, July 21, 2009

Những kiến trúc nổi tiếng trên thế giới(54)

10 buildings cao nhất thế giới
Taipei 101
Cao: 509 m

Thành phố : Taipei
Năm: 2004







Petronas Tower 1 & 2
Cao: 452 m
Thành phố : Kuala Lumpur
Năm: 1998

Sears Tower
Cao: 442 m

Thành phố : Chicago
Năm: 1974
Jin Mao Tower
Cao: 421 m

Thành phố : Shanghai
Năm: 1998



Two International Finance Centre
Cao: 415 m

Thành phố : Hong Kong
Năm: 2003




CITIC Plaza
Cao: 391 m

Thành phố : Guangzhou
Năm: 1997
Shun Hing Square
Cao: 384 m

Thành phố : Shenzhen
Năm: 1996

Empire State Building
Cao: 381 m

Thành phố : New York City
Năm: 1931








Central Plaza
Cao: 374 m
Thành phố : Hongkong
Năm: 1992
Theo báo chí trong nước, Bitexcoland Financial Tower (cao 290m, với 68 tầng) đang được Carlos Zapata Studio (New York) thiết kế theo quy hoạch của AREP (Paris, Pháp) và công ty Bình Minh đầu tư sẽ là building cao nhất ở Saigon và VN.(2-2008)

Tháp cao nhất thế giới

Cuộc đua nhằm xây dựng toà nhà cao nhất thế giới dường như chưa bao giờ dừng lại khi kế hoạch xây dựng một toà chọc trời cao 1.600m - cao gấp đôi công trình cao nhất thế giới dự kiến hoàn thành năm 2009, vừa được công bố.

Toà nhà chọc trời, mang tên Mile High Tower, sẽ được xây dựng gần thành phố cảng Jeddah bên bờ biển Biển Đỏ tại Ảrập Xê-út.Công trình đầy tham vọng nói trên, với kinh phí đầu tư khoảng 10 tỷ USD, được cho là sẽ vượt qua các toà nhà chọc trời đang có kế hoạch xây dựng hoặc đang được thi công ở Kuwait và Dubai. Mile High Tower sẽ cao gấp đôi đối thủ gần nhất - toà tháp Burj Dubai và cao gấp 7 lần toà tháp cao nhất nước Anh Canary Wharf Tower ở London.Các du khách cũng có thể nhìn thấy châu Phi từ đỉnh của toà tháp Mile High Tower.Việc xây dựng một công trình ở độ cao như vậy chắc chắn sẽ khiến dự án phải đối mặt với những thách thức về mặt tài chính và kỹ thuật. Toà nhà phải có khả năng thích nghi với nhiệt độ cực nóng và những cơn gió mạnh.Mile High Tower sẽ được trang bị hệ thống chống rung để giúp toà nhà chống lại những cơn gió mạnh. Ngoài ra, toà nhà cũng được làm thăng bằng bởi hai toà tháp nhỏ ở hai bên sườn và được nối với toà tháp chính thông qua những chiếc cầu treo hình mái vòm.Mile High Tower là sáng kiến của Hoàng tử al-Walid bin Talal, 51 tuổi, một thành viên của gia đình hoàng gia Ảrập Xê-út và chủ nhân Tập đoàn Kingdom Holdings. Theo bình chọn của tạp chí Forbes, ông là người giàu thứ 19 thế giới với khối tài sản ước đạt 22 tỷ USD.Các quốc gia Ảrập vùng Vịnh, vốn giàu lên nhờ sở hữu nhiều dầu mỏ, đang cố gắng chạy đua để xây dựng toà nhà cao nhất thế giới. Họ đã bỏ xa các nước đông Á trong cuộc đua này với hàng loạt các toà nhà chọc trời dự kiến sẽ được xây dựng hoặc đang được thi công tại Kuwait và Các tiểu vương quốc Ảrập thống nhất.Toà nhà Burj Dubai (trong tiếng Ảrập là Toà tháp Dubai) thuộc Các tiểu vương quốc Ảrập Thống nhất), dự kiến hoàn thành vào 2009, được dự đoán sẽ là công trình cao nhất thế giới.Hồi tháng 7 vừa qua, Burj Dubai đã vượt qua toà tháp Taipei 101 của Đài Loan và trở thành công trình cao nhất thế giới khi đạt độ cao 512m. Chiều cao của Burj Dubai hiện nay là hơn 600m.Mặc dù chiều cao cuối cùng của Burj Dubai vẫn là một bí mật nhưng Tập đoàn địa ốc Emaar Properties cho biết toà tháp sẽ cao trên 700m với hơn 160 tầng.Kuwait cũng đã tiết lộ kế hoạch xây dựng một toà tháp cao 1001m. Độ cao của toà nhà này có liên quan tới một tác phẩm vĩ đại của nền văn học Ảrập “Nghìn lẻ một đêm”.“Điểm mặt” một số toà tháp cao nhất thế giới:

thap.jpg

Toà nhà Chicago Spire được xây dựng tại thành phố Chicago, Mỹ với chiều cao dự kiến là 610m. Đây sẽ là toà tháp cao nhất nước Mỹ khi hoàn thành vào năm 2010

http://weeklydrop.com/wp-content/uploads/2008/07/burj-dubai-worlds-tallest.jpg

Dù đang được thi công nhưng Burj Dubai hiện đã trở thành tòa nhà cao nhất thế giới sau khi đạt đến độ cao 512m hồi tháng 7 năm ngoái. Burj Dubai được cho là sẽ có độ cao trên 700m khi hoàn thành vào năm 2009

thap3.jpg

Tòa cao ốc Taipei 101 ở Đài Loan cao 508m

thap4.jpg

Tháp đôi Petronas Towers từng giữ kỷ lục công trình cao nhất thế giới khi hoàn thành năm 1998 với chiều cao 452m

thap5.jpg

Tháp Sears tại Chicago, Mỹ là công trình cao nhất thế giới trong khoảng thời gian 1973-1998

thap6.jpg

Tháp Jin Mao, cao 412m, giữ vị trí toà nhà cao nhất Trung Quốc cho tới năm 2007 khi bị Toà nhà Trung tâm tài chính Thượng Hải “vượt mặt”

Tháp Lego cao nhất thế giới: Du khách tới thăm khu vui chơi Legoland Windsor (Anh) vào đầu tháng 5 sẽ được chiêm ngưỡng một tháp cao tới 30m được xây bằng 500.000 "viên gạch" Lego.

Tòa tháp cao 30m xây bằng gạch Lego.

Tháp này là hình ảnh tái hiện một chiếc cột buồm được dựng nên đúng dịp mở cửa một khu Land of the Vikings mới ở công viên giải trí Berkshire. Đây cũng là dịp kỷ niệm 50 năm ra đời của trò chơi xếp hình rất được các em nhỏ yêu thích này.Theo Daily Mail, hàng nghìn em nhỏ và bố mẹ đã tham gia đặt những miếng Lego cuối cùng để hoàn thành công trình này. Tháp nằm ở trên con đường chính của công viên.

Một người thợ đang hoàn thành những công đoạn cuối cùng.

Penny Jenkins, Giám đốc các sự kiện đặc biệt của công viên, cho biết: "Chúng tôi đã nỗ lực trong bốn ngày, dùng tới 500.000 viên gạch 'Lego' để có được tháp cao 30m. Đây là một cách tuyệt vời để sinh nhật thứ 50 của Lego".Kỷ lục tòa tháp Lego cao nhất thế giới trước đây là 28,8m được lập ở Toronto vào tháng 8/2007.

Công trình xây dựng lớn nhất thế giới

Công trình xây dựng lớn nhất thế giới mang tên Crystal Island (Đảo pha lê) sắp sửa ra đời ở Matxcơva trong 5 năm tới với chi phí khoảng 4 tỷ đô la Mỹ! Đảo pha lê thực chất là một công trình xây dựng hình tháp khổng lồ và khép kín với kích thước lớn nhất từ trước đến nay. Dự kiến, phần chân của Đảo pha lê sẽ phủ rộng trên diện tích 2,5 triệu m2, to gấp 4 lần kích thước của toà nhà Pentagon ở thành phố Washington DC (Mỹ) và chiều cao lên tới 450 m!

Đảo pha lê sẽ được thiết kế để trở thành một thành phố thu nhỏ với đầy đủ các trung tâm văn hoá, triển lãm và biểu diễn như bảo tàng, nhà hát, rạp chiếu phim, cùng với khoảng 3.000 phòng khách sạn và 900 khu dịch vụ, văn phòng, cửa hàng…Thiết kế thông minh còn giúp cho công trình khổng lồ này vẫn có thể đón nắng mặt trời vào tận trung tâm. Ngoài ra, phần vỏ của toà nhà được dùng để điều chỉnh môi trường bên trong toà nhà, cụ thể là đóng vào mùa đông để giữ nhiệt và mở ra vào mùa hè để thông gió tự nhiên.

No comments:

Post a Comment