Wednesday, July 22, 2009

Những cây cầu nổi tiếng thế giới

1.Cầu Millau Viaduct, Pháp: Nằm ở miền Nam nước Pháp, cao 900 feet trên cao, với hệ thống dây văng trông giống như những thuyền buồm trên biển giương lên cao tới 1,125 feet—cao hơn Eiffel Tower. Công trình này băng qua thung lũng Tarn, gần Millau ở miền nam nước Pháp, có các cột chống cao tới 342 m. Đó được coi là cây cầu cao nhất thế giới.

Bridge 2

2.Cầu Puente de Alamillo, Tây Ban Nha(Spain)
Cây cầu nổi tiếng Puente de Alamillo bắc qua sông Guadalquivir nối Seville với đảo La Cartuja do KTS Santiago Calatrava thiết kế để chào đón Expo ’92 trông giống như chú chim tung cánh bay hay chiếc thuyền Viking longships.








3. Cầu Kintai-kyo, Japan
xây ở phố nhỏ Iwakuni năm 1673 bắc qua sông Nishiki sau khi cầu cũ bị lụt phá hư, có 5 nhịp cong hình cánh cung (arches) của cầu Kintai-kyo (Kintai Bridge) được làm từ năm 1950 còn giữ lại, bảo trì, củng cố và phục hồi nguyên vẹn.




4. Cầu Sydney Harbor, Australia
Là 1 trong những cây cầu nổi tiếng nhất TG, cầu Sydney Harbor kết hợp với Sydney Opera House tạo thành biểu tượng của Australia. Cầu bắc qua hải cảng nên du khách có thể leo lên trên cầu từ đầu phía Nam để nhìn ngắm toàn cảnh vịnh biển; nhất là về đêm khi thành phố lên đèn.




5. Cầu Golden Gate, California
Là cây cầu dây văng dài thứ 2 nước Mỹ, bắc qua vịnh San Francisco nhưng chính việc xây dựng cầu này đã tạo nền móng cho kỹ thuật xây cầu treo sau này. Do kỹ sư Joseph B Strauss thiết kế từ năm 1916 và phải xây trong 22 năm để nối bán đảo San Francisco và vùng Marin Headlands.





6.
Cầu Pont Neuf, France là chiếc cầu đá đầu tiên ở Paris do vua Henri III xây từ năm 1578, hoàn thành năm 1607, trở thành 1 trong những cây cầu nổi tiếng nhất TG. Trụ cầu bằng gỗ nguyên thuỷ vẫn tồn tại, kết cấu vẫn tốt khi cầu được đại tu bổ từ năm 1994 - 2007 nhân kỷ niệm sinh nhật thứ 400.




7. Cầu Coronado, San Diego, California
1 phần của xa lộ 75 gồm 5 lanes( có movable median), dài 11,288 ft(3,407m), bắc qua vịnh San Diego, nối liền khu downtown San Diego với đảo Coronado, khánh thành năm 1969.
Chổ cao nhất 200 feet giúp cho các chiến hạm lớn có thể ra vào Naval Base San Diego ở ngay phiá nam.


8. Cầu Vasco da Gama, Lisbon, Bồ Đào Nha(Portugal)
Cầu Vasco da Gama dài 10.7 miles(dài nhất Âu Châu), khánh thành 29 tháng 3-1998, nhân kỷ niệm lần thứ 500 ngày Vasco da Gama(nhà thám hiểm nổi tiếng của Bồ Đào Nha) tìm ra Ấn Độ. Bắc qua sông Tagus ngay bên ngoài thủ đô.Vasco da Gama Bridge

http://pirabuwin.files.wordpress.com/2009/02/63.jpgVasco da Gama Bridge

9.Cầu Tower, Anh(England)
Tower Bridge, bắc qua sông Thames ở London, khánh thành năm 1894 sau 8 năm xây dựng, nổi tiếng với 2 ngọn tháp ở 2 đầu cầu đã giúp cho tàu bè qua lại dễ dàng, du khách có thể leo lên tháp để ngắm nhìn toàn cảnh và có thể đi bộ qua cầu. Bên ngoài là Cornish granite & Portland stone, chiếc cầu trở nên một thắng cảnh nổi tiếng của London.


10.Cầu Mỹ(Bridge of the Americas), Panama
"Bridge of the Americas" bắc qua kênh đào Panama được xây từ năm 1962 và khánh thành nhân kỷ niệm Centennial Bridge năm 2004. Là "truss arch design", với những tháp cao 384 feet trên mực nước biển cho phép tàu bè ra vào kênh đào dễ dàng.




11.Cầu Oberbaumbrücke, Berlin, Đức(Germany)
Là 1 thắng cảnh của Berlin, cầu Oberbaumbrücke bắc qua sông Spree. Thực ra chiếc cầu nguyên thuỷ đã được thiết kế từ năm 1732, hoàn thành năm 1896. Từ giữa thập niên 1950s (thời kỳ chiến tranh lạnh), cầu này là biên giới giữa Tây & Đông Berlin nên không hề giao thông. Sau khi bức tường Bá Linh sụp đổ, cầu Oberbaumbrücke trở thành biểu tượng thống nhất nước Đức.


12. Cầu Zakim, Massachusetts
Cầu Leonard P. Zakim Bunker Hill Memorial Bridge, gọi tắt là cầu Zakim là 1 phần của dự án Boston’s Big Dig. Với hệ thống cáp treo trên những chân trụ khổng lồ nên còn gọi là “Bill Buckner Bridge,” nhất là sau khi Red Sox phạm nhiều sai lầm vào năm 1986 trong World Series khiến họ mất chức vô địch.







13.Cầu Erasmusbrug, Hoà Lan(Netherlands)
Chiếc cầu thân thương Erasmusbrug nối liền nam và bắc của Rotterdam đã dùng hệ thống dây văng để giúp tàu bè qua lại dễ dàng với 1 trụ cao khiến cầu có dáng của 1 con thiên nga nên cầu còn gọi là “The Swan.”




14.Cầu Akashi-Kaikyō (Pearl) là cầu treo (suspension bridge) dài nhất thế giới(dài 1,991 metres hay 6,532 ft). thiết kế bởi Yasuhiro Fujimoto
15. Cầu Great Belt Fixed Link ( hay Great Belt Bridge), (Danish: Den faste Storebæltsforbindelse hay Storebæltsbroen), bắc ngang qua eo biển Great Belt (Storebælt), nối liền thành phố Korsør (Ðan Mach) và 2 thành phố Nyborg trên đảo Zealand (Sjælland) và Fyn (hay Funen). Bao gồm 1 cầu treo (suspension bridge) thường goi là cầu Ðông và 1 đường xe lửa qua đường hầm (railway tunnel) giữa Zealand và đảo Sprogø. Cầu treo "Great Belt Bridge" (Danish: Storebæltsbroen) là cầu treo (suspension bridge) dài thứ ba thế giới (1.6 km). Phí tổn: 21.4 tỉ DKK (1998), Thiết kế, điều hành, bảo trì (toll road/ bridge) bởi A/S Storebælt under Sund & Bælt.

16. Cầu Donghai, Shanghai/Yangshan, China; thiết kế bởi: China Zhongtie Major Bridge Engineering Group, Shanghai No. 2 Engineering Co., Shanghai Urban Construction Group, được hoàn thành vào tháng 5/2005. Dài 30,5 km, đó là một trong những cây cầu vượt biển dài nhất thế giới, nối Thượng Hải với cảng Yangshan.


17. Cầu Khaju (Pol-e-Khajoo) ở Isfahan,Iran, xây vào thế kỷ 17 bởi Shah Abbas II và có công dụng như một đập nước với những lổ thoát nước hình vòm cung nhằm cung cấp nước để tưới những khu vườn dọc theo sông Zayandeh. Có 2 tầng, chính giữa có 2 pavilions thật rộng gọi là "the Prince Parlors," dành riêng cho nhà vua(Shah). Cầu Khaju là một trong những cây cầu nổi tiếng nhất ở Iran. Vua Abbas II đã xây dựng nó trên nền một cây cầu cũ vào năm 1650. Nó có 23 mái vòm và dài khoảng 105 m, rộng 14 m.

18. Cầu Gard(Pont du Gard), cũng là một đập nước dọc theo sông Gard ở miền Nam nước Pháp chứ không dùng cho việc đi lại và do Marcus Vipsanius Agrippa (63 - 12 BC; là con rể của đại đế Caesar Augustus) & các kỹ sư La Mã xây.



19. Cầu Than Thở (Ponte dei Sospiri/Bridge of Sighs): vào thế kỷ 19, Lord Byron đã gọi chiếc cầu bắc qua sông Rio di Palazzo nối với nhà tù Doge bằng tên này bởi đây là nơi cuối cùng tù nhân được nhìn thấy Venice đẹp đẽ tự do trước khi bước vào nhà tù. Xây vào năm 1600 bởi Antonio Contino. Tương truyền, cặp tình nhân nào hôn nhau trên chiếc thuyền gondola ngay bên dưới chiếc cầu này thì tình yêu của họ sẽ mãi mãi bền vững.


20. Cầu sắt(Iron bridge): bắc qua sông Severn river ở Shropshire, Anh. Là cầu sắt đầu tiên xây bằng thép từ thế kỷ 18 trong vùng kỹ nghệ thép của Anh, do KTS Thomas Farnolls Pritchard thiết kế nhưng ông đã chết trước khi cầu được xây bởi Abraham Darby III, một "sư phụ" luyện thép, với 400 tons (363 tonnes) thép và mở ra thời đại "Cách mạng kỹ nghệ".


21. Những cầu có mái che(Covered bridges) là những chiếc cầu vừa vách tường che 2 bên, vừa có mái che. nổi tiếng như cầu Than Thở(Bridge of Sigh), cầu Ponte Vecchio, cầu Phong Vũ(the Wind and Rain Bridges) hay chùa Cầu ở Hội An, VN và nhiều chiếc cầu khác ở TQ. Năm 1995 , Clint Eastwood làm film The Bridges of Madison County(hay còn gọi là "những chiếc cầu của nụ hôn/ kissing bridges" hay "đường hầm tình yêu/ tunnels of love") cũng là để ca ngợi hàng vạn chiếc cầu kiểu này hiện còn thấy ở châu Âu; trong khi ở Mỹ & Canada không còn bao nhiêu chỉ vì nạn ăn cắp gỗ, hỏa hoạn và phá hoại(vandalism).


22. Cầu Ponte Vecchio có mái che bắc qua sông Arno từ thời Trung Cổ và không phải chỉ có 1 chiếc cầu kiểu này ở Florence, Ý. Ponte Vecchio xây từ năm 1345 bởi Taddeo Gaddi nhưng bị ngập lụt hư hại nên Duke Cosimo I de Medici đã giao cho KTS Giorgio Vasari xây lại vào 1565,bị ngập lụt và bom đạn hư hại cũng như chính Hitler ra lệnh phá cầu này trong thế chiến thứ 2 nên tương truyền, chữ "phá sản"("bankruptcy") bắt nguồn từ ...Ponte Vecchio.


23. Cầu Phong Vũ(the Wind and Rain Bridges):những chiếc cầu vừa vách tường che 2 bên, vừa có mái che do người Dong - một sắc dân thiểu số ở TQ xây trên những vùng đất trũng và nhiều sông rạch. Người Dong không dùng đinh ốc mà dùng mộng, kèo.... Nổi tiếng nhất là cầu Chenyang bắc qua sông Linxi gần làng Maan của người Dong có trên 100 tuổi, không dùng đinh ốc mà vẫn tồn tại đến bây giờ. Cầu Chenyang là một trong những cây cầu có mái nổi tiếng nhất ở tỉnh Quảng Tây, Trung Quốc. Được xây dựng vào năm 1916, chủ yếu từ gỗ và đá, cây cầu dài 65m và bắc qua sông Linxi.

24. Cầu Brooklyn: Do kỹ sư John Roebling xây từ năm 1855 và con trai ông, Washington cùng với vợ là Emily phải kế tục trong 14 năm để hoàn thành. Là cây cầu dây văng dài nhất nước Mỹ và TG vào thời điểm đó, bắc qua sông Đông(East River) và vùng kẹt xe nhất New York, với những tháp cao nhất vùng Western Hemisphere.



25. Cầu Pontchartrain: gồm 2 cầu chạy song song với nhau với 2 nhịp (span) bắc ngang qua hồ Pontchartrain trên xa lộ I-10 ở Causeway, nối Mandeville(bờ bắc) và Metairie(bờ nam), ngoại ô New Orleans, phía Nam tiểu bang Louisianna; được coi là cây cầu dài nhất TG hiện nay (23.87 miles - 38.42 km) nhưng đã bị bão Katrina phá hư nên đang được thay thế bằng một cầu mới.




26. Cầu Verrazano-Narrows Xây từ năm 1959 đến năm 1964 nối NYC với Union County, New Jersey qua đảo Staten Island, là cầu treo hai tầng bắc ngang qua vịnh New York và nối liền hai quận Staten Island và Brooklyn của thành phố này. Chỗ cầu bắc qua là chỗ hẹp nhất của vịnh New York, nên có tên “Narrows,” và cũng là chỗ phân ranh thượng nguồn và hạ nguồn của vịnh.
Tên đặt cho cầu treo này là tên của ông Giovanni da Verrazano, nhà thám hiểm người Ý và được biết là nhà hàng hải Châu Âu đầu tiên đi vào cảng New York và sông Hudson River.
Cây cầu có đoạn giữa hai cây cột chính dài 1,298 mét và là cầu treo lớn nhất thế giới vào thời điểm nó được xây xong năm 1964 và cho tới năm 1981. Hiện nay, Verrazano-Narrows Bridge có đoạn giữa cây cầu dài hàng thứ tám trên thế giới và là cầu treo lớn nhất tại Hoa Kỳ.Cầu treo này cũng là thiết kế cuối cùng của kỹ sư Othmar Ammann, người thiết kế hầu hết các cây cầu khác tại thành phố New York như George Washington, Bayonne, Bronx Whitestone, Triborough và Throgs Neck.

27. Cầu Hàng Châu, TQ: bắc ngang qua vịnh Hàng Châu(gần Thượng Hải), nối Thượng Hải với Ninh Ba, thuộc tỉnh Triết Giang, Trung Quốc. Dài 35,4 km và mở cửa vào 1/5/2008, đây là cây cầu dài nhất thế giới, vượt cầu Đông Hải khoảng vài km.


28. Cầu Humber: nối Winteringham với Brough thuộc Hull City, UK.Xây từ năm 1974 đến năm 1981, thay cho phà(từ thời La Mã). Cầu này từng giữ kỷ lục cây cầu treo (the longest single span suspension bridge) dài nhất TG trong 17 năm.



29. Cầu Nanpu nối Puxi với Pudong(thay cho đường hầm và phà). Cây cầu treo Nanpu có center span là 1,387.79 feet (.2 miles or 423m) giữa 2 main pylons và dài tổng cộng là 5.185 miles (8346 m), ở phiá bắc của cầu Lupu bắc ngang qua sông Hoàng phố(Huangpu) thuộc Thượng Hải, TQ



30. Cầu Lupu (卢 浦大桥) dài 3900m, là cây cầu cong dài nhất thế giới (the world's longest arch bridge) bắc ngang qua sông Hoàng phố(Huangpu) thuộc Thượng Hải, TQ và là cây cầu mới nhất vừa hoàn thành để chào mừng 2010 World Exposition, khoảng 3,2 km. Khi khai trương vào năm 2003, nó đã đánh bại công trình kỷ lục trước đó là cầu Sông GorgeFayetteville, West Virginia, Mỹ. Cầu thủ bóng rỗ Yao Ming xuất hiện trên cầu trong ngày khánh thành(28/6/ 2003). Trị giá: 2.5 billion yuan (US$302 million)

31. Cầu 7 miles (Cầu Bảy Dặm) ở Florida, Mỹ, chạy giữa vịnh Mexico và eo biển Florida, dài khoảng 11 km. Cứ đến tháng 4, cây cầu lại được đóng vài tiếng để tổ chức cuộc thi chạy "fun run", nhằm kỷ niệm dự án xây dựng công trình.

32. Cầu Madgeburg, Đức

Cầu không chỉ dành cho những phương tiện đường bộ. Các con tàu ở Đức sử dụng cây cầu nước Madgeburg khổng lồ để đi lại giữa Elbe-Havel và kênh Mittelland. Cây cầu dài khoảng 1 cây số này được mở vào năm 2003, mất 6 năm để xây dựng và tốn tới 500 triệu euro.

33. Cầu Gateshead là cây cầu nghiêng chỉ dành cho người đi bộ và đi xe đạp, bắc qua sông Tyne ở Anh. Bằng sức nước, cầu có thể quay ngang cho tàu thuyền đi qua.

Cầu Thiên Niên Kỷ Gateshead

34. Cầu San Mateo, California http://thecontaminated.com/wp-content/uploads/2008/02/san-mateo-hayward-bridge.jpg

35. Cầu French Union, Canadahttp://www.irenicmaelstrom.net/canadablog/folder3/1.jpg

36. Cầu Penang, Malaysia

Penang Bridge

Penang Bridge Malaysia

penang bridge satellite view

37. Cầu Chesapeake(Gulf bridge), Maryland:http://thecontaminated.com/wp-content/uploads/2008/02/chesapeake-bay-bridge.jpghttp://www.cbbt.com/images/1isl.jpghttp://media3.washingtonpost.com/wp-dyn/content/photo/2008/11/14/PH2008111401577.jpg

38. Cầu Vua Fahd (King Fahd Causeway Bridge), Saudi Arabia & Bahrainhttps://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEiPd7ysw2m-2SFIglMgVDDPhzQX0M-Ef_LTSq4dm-EfyDIoEwjIeSRYCEI5uFI6LeY-Cm-di3XmW29Bsubyg6QFXw6xPKBLTYpbwp6JXj0XvCBwdxuA6YtRGQxGOhOYmU2qISxf1y7MCKo/s400/8.jpg

39. Cầu Rio-Niteroi, Rio de Janeiro & Niteroi, Brazil

40. Cầu Confederation(French: Pont de la Confédération),Brunswick, Canada.

http://www.floornature.com/worldaround/img_news/Sheik-zayed-bridge_popup.jpg

No comments:

Post a Comment