Tuesday, July 21, 2009

Những kiến trúc táo bạo nhất thế giới(55)

1. Nhà-Xe/Residential Car-House (Salzburg, Austria): như kiểu mobile homes! Rộng 300 square meters di động trên bánh xe ở Salzburg, Austria, là tác phẩm của KTS Đức Markus Voglreiter, tốn 1 triệu Euro để xây nó vào năm 2004 bằng gỗ và sau đó, hãng VW Beetle đã trang bị thêm cho “Residential Car-House” hệ thống thermal-insulated.


2. Casa Batllo (Barcelona): do chủ nhân Josep Batllo kết hợp với KTS Antoni Gaudi khởi công năm 1877 ở Barcelona, Tây Ban Nha để biến ngôi nhà trên 100 tuổi thành một tác phẩm kiến trúc độc đáo sau khi xây xong năm 1904, với mặt tiền là mosaics màu sắc sặc sỡ, balconies giống như xương sọ(skulls) và tầng 1 y hệt bộ xương người (human bones).







3. Frederick R. Weisman Art Museum (Minneapolis): bên bờ sông Mississippi ở Minneapolis, "the Frederick R. Weisman Art Museum" trong University of Minnesota có 2 mặt: mặt nhìn ra khuôn viên đại học làm bằng gạch và sa thạch(sandstone) để hài hoà với những buildings kế cận. Mặt kia, museum được uốn lượn cách tân theo kiểu thiết kế của KTS Frank Gehry.


4.The Haines Shoe House (York County, Pa.): thuộc công ty Haines Shoe, xây năm 1948, do Mahlon Haines - nhà sản xuất giày thiết kế: dài 48 ft, rộng 17 ft, cao 25 ft ở York County, có 5 tầng với 3 phòng ngủ, 2 phòng tắm, nhà bếp và phòng khách. Sau khi Haines mất, nhà này bán cho một tiệm kem và bây giờ trở thành nhà bảo tàng “Shoe Wizard.”


5.Ideal Palace of Ferdinand Cheval (Hauterives, France): Năm 1879, Ferdinand Cheval - 1 người đưa thư Pháp đã bắt đầu xếp đá và 33 năm sau, Cheval’s “Ideal Palace” đã hoàn thành ở Hauterives, France với vô số hòn đá gắn kết bởi đá vôi(lime), mortar & cement, khiến lâu đài (palace) trở thành ví dụ điển hình của nghệ thuật kiến trúc tự nhiên(naïve art architecture).


6.Guggenheim Museum (Bilbao, Spain): do KTS Frank Gehry thiết kế, Guggenheim Museum ở Bilbao giống như 1 chiếc tàu với những tấm titanium lấp lánh như vẩy cá. Tạp chí Time gọi đây là “toà nhà thế kỷ/building of the century,” xây xong năm 1997 với chi phí $100 triệu và mang dấu ấn sáng tạo kết hợp điêu khắc của Gehry. Từng xuất hiện trong bộ phim James Bond, “The World Is Not Enough.”

7.Longaberger Co. (Newark, Ohio): giống như 1 cái giỏ(… a basket?) vì the Longaberger Co. là công ty sản xuất giỏ (handcrafted baskets, pottery & ceramics). Xây xong năm 1997 sau 2 năm, tòa nhà 7 tầng(seven-story building) ở Newark, Ohio biểu hiện cho công ty sản xuất giỏ và khi ánh đèn thắp sáng qua 84 khung cửa sổ thì nó càng giống như chiếc giỏ khổng lồ.


8.Country Music Hall of Fame and Museum (Nashville, Tenn.): Toà nhà Country Music Hall of Fame and Museum ở Nashville được thiết kế giống như một khoá nhạc(treble clef); bên ngoài giống như phím dương cầm(a piano keyboard), phí tổn: $37 triệu, museum khánh thành năm 2001 và trở thành nơi sưu tập tất cả nhạc đồng quê Hoa Kỳ(country-music video clips, recorded music, dynamic exhibits and more).

9.Sydney Opera House (Sydney): thiết kế bởi KTS Đan Mạch Jorn Utzon với mái nhà có dáng như chiếc thuyền buồm căng gió, the Sydney Opera House khánh thành vào tháng 10-1973, với sự trình diễn tác phẩm "Chiến Tranh & Hoà Bình" của dàn nhạc giao hưởng Opera Australia do Sergei Prokofiev sáng tác và điều khiển. Đây là nơi trình diễn của "the Sydney Theatre Company and Sydney Symphony" và là công trình kiến trúc tiêu biểu của Úc.

10.Torre Galatea (Figueras, Spain): Nổi bật nhất là những cái trứng trên nóc nhà của "the Salvador Dali Theater Museum" ở Figueras, Tây Ban Nha. Tháp của museum, Torre Galatea, cũng là tên của người vợ yêu quí đã chết đi của KTS Dali và ông đã sống trong đây đến ngày ông mất vào năm 1989. Kế bên là nhà thờ đã rửa tội cho ông vào năm 1904 và ông được chôn cất trong museum’s main exhibition hall.

11. Ngôi nhà lật ngược tại Syzmbark, Польша.






12.Ngôi nhà "Tâm hồn Tự do" tại British Columbia, trông như những quả bóng treo trên cây.





13.Khu nhà hình lập phương Kijk-Kubus tại Hà Lan. Mỗi ngôi nhà đều có 3 tầng.





14.Ngôi nhà gỗ được xây dựng tại thành phố Arkhangelsk, Nga. Tòa nhà 13 tầng được dựng lên mà không cần một chiếc đinh nào.






15.Tòa nhà cao tầng trông như cây xương rồng tại Hà Lan.







16.Ngôi nhà nổi ở Ukraine





17.Khu nhà chung cư Wozoco ở Amsterdam, Hà Lan.







18.Nhà xoay ở Đức







19.Khu tập thể 67 Montreal, Canada.





20.Nhà nấm ở Ohio, Mỹ

No comments:

Post a Comment