Tuesday, July 21, 2009

Những kiến trúc nổi tiếng nhất TG(28)

Kiến trúc sư danh tiếng Peter Marino, chủ nhân hãng Peter Marino Architect có trụ sở tại New York, đã bình chọn 8 công trình kiến trúc tiêu biểu nhất thế giới trong một thế kỷ qua về thiết kế, tiện ích và tính hài hòa.

1. Viện thế giới Arab - KTS Jean Nouvel

Công trình kiến trúc này là tác phẩm đoạt giải thưởng trong một cuộc thi quốc tế của KTS người Pháp Jean Nouvel. Công trình hoàn thành năm 1987 gồm 2 khối, vừa liên hệ vừa tách biệt nhau; trong đó có một khối hình chữ nhật và một khối có mặt cong, ở cuối thu lại thành một góc nhọn, phối rất khéo với đường phố uốn lượn. Tổng thể kiến trúc mang phong cách hiện đại, thủ pháp tinh tế, khéo léo, những chi tiết ô cửa sổ có dạng hoa văn của văn hóa Arab, thiết kế tựa như con mắt người: nếu có nắng thì tự khép lại, khi bớt nắng thì mở ra lấy sáng. Tác phẩm được coi là một trong những kiệt tác của thế kỷ 20.



2. Nhà thờ lớn Brasil.
Nhà thờ lớn Brasilia được xây dựng với cảm hứng về hình ảnh của đất nước vũ điệu samba hiện đại và không ngừng vươn lên.



3. Bảo tàng nghệ thuật Kimbell - Texas.
Dù được xây dựng hoàn toàn từ bêtông song Bảo tàng nghệ thuật Kimbell, Texas lại không đem đến cho người xem cảm giác nặng nề nhờ 16 gian nhà vòm nằm song song. Giữa các nhà vòm này có hệ thống điện và nhiệt sưởi ấm. Tác phẩm của KTS Louis Kahn.



4. Khu phức hợp ôtô Lingotto của hãng Fiat (Turino)
Trước khi đóng cửa năm 1983, khu phức hợp này được coi là biểu tượng của ngành công nghiệp thành Turin. Sau đó, nó được chuyển đổi thành một khu phức hợp gồm văn phòng, khách sạn, phòng hòa nhạc. Điểm nhấn của tòa nhà là phòng họp có hình dáng giống như một bong bóng ở trên đỉnh, nhìn ra dãy Alps.



5. Bảo tàng Nghệ thuật đương đại Milwaukee, Mỹ.
Bảo tàng Nghệ thuật của KTS Santiago Calatrava được hoàn thành năm 2001 với nhiều ô kính chống nắng. Khi bảo tàng mở cửa vào buổi sáng, các màn kính mở ra như những chiếc cánh, chắn nắng cho công trình. Buổi chiều, khi đóng cửa, các màn kính này cũng khép lại.



6.Dinh thự Palais Stoclet, Brussels, Bỉ.
Vào đầu thế kỷ 20, ông chủ ngân hàng người Bỉ, Adolphe Stoclet đã đặt hàng một KTS người Áo thiết kế tòa dinh thự này tỉ mỉ đến từng chi tiết bàn ăn. Hiện nay nội thất và kiến trúc của tòa dinh thự vẫn được giữ nguyên cùng phong cách.



7. Tòa nhà văn phòng Siagram, Manhattan, Mỹ.
Tòa nhà văn phòng này từ trước đến nay vẫn được coi là chuẩn mực của thiết kế cao ốc văn phòng (cao 157m, 38 tầng). Công trình là sự kết hợp tuyệt vời của KTS Mies van der Rohe và KTS Philip Jonhson.



8. Biệt thự Savoye.
Biệt thự Savoye tọa lạc tại vùng Poissy (Pháp). Các hàng cột nâng cao ngôi nhà lên và tạo ra không gian mát mẻ bên dưới. Các cửa sổ bốn mặt ngôi nhà giúp ngôi nhà luôn tràn ngập ánh sáng và thông gió tốt. Tác phẩm của KTS đại tài Le Corbusier và KTS Pierre Jeanneret.


(Theo Business week)

No comments:

Post a Comment