Wednesday, July 22, 2009

Những kiến trúc nổi tiếng trên thế giới(58)

File:Crystal Palace.PNGCrystal Palace<>

File:Crystal Palace from the northeast from Dickinson's Comprehensive Pictures of the Great Exhibition of 1851. 1854.jpg

Great Exhibition ở Hyde Park(1851) File:Museum of Applied Arts (Budapest).jpg

Museum of Applied Arts, Budapest

File:UnityTempleOakHill.jpg

Nhà thờ Unity, Chicago - một trong những tác phẩm nổi tiếng của Frank Lloyd Wright

File:Bauhaus-Dessau Atelier.jpg

Toà nhà Di Sản Thế Giới UNESCO - - một trong những tác phẩm nổi tiếng của BauhausFile:Grand Central test.jpg

Nhà ga trung tâm (Grand Central Station), New York

File:Seagrambuilding.jpg

The Seagram Building, New York City, 1958

File:Moskow melnikow house2.jpgMelnikow, Moscow

File:2006-06-05 1580x2900 chicago modernism.jpg

Marina City & IBM Building, Chicago

File:Trellicktower.jpg

Tháp Trellick< London

Những tòa nhà biểu tượng của thế kỷ 20

Hai căn nhà được xây dựng cách đây vài năm ở Pháp, do Rem Koolhaas thiết kế. Kiến trúc sư người Đức này là một trong những kiến trúc sư đương đại nổi tiếng nhất thế giới. Rõ ràng là các kiến trúc sư ngày nay – như Koolhaas chẳng hạn – phần nhiều đều chiụ ảnh hưởng từ những kiệt tác của các bậc thầy thuộc trào lưu hiện đại (Modern Moverment). Tuy nhiên, sự phát triển vượt bậc của khoa học kỹ thuật cũng như cuộc cách mạng về lối sống đã mang đến cho các kiến trúc sư những ý tưởng mới mẻ, đặc sắc hơn.

Trong những tòa nhà nổi tiếng của trào lưu mới, vấn đề đặt ra là phải định nghĩa được ý tưởng của bản thân căn nhà, mang lại cho chung thêm nhiều chức năng và trau chuốt các nguyên lý mỹ học. Vào thời kỳ đó, kiến trúc sư bắt đầu giải phóng mình khỏi nghệ thuật nói chung, trở thành một ngành học riêng, có tính độc lập cao. Khuynh hướng này tiếp tục phát triển theo thời gian và ngày nay, căn nhà là một sản phẩm khoa học kỹ thuật nhiều hơn là một tác phẩm nghệ thuật.

Hai tác phẩm của Rem Koolhaas – căn nhà ở Bordeaux ( xây năm 1998) và ở Saint – Cloud (xây năm 1999) cho chúng ta thấy các kiến trúc sư châu Âu đã thay đổi không gian chức năng và các nguyên tắc mỹ học thành một sự pha trộn giữa thành tựu khoa học kỹ thuật, các khái niệm trừu tượng. Khuynh hướng hiện đại là sự kết hợp giữa kỹ thuật và cảm xúc, hơn thế, sử dụng sư tinh vi, phức tạp của kỹ thuật để tạo nên cảm xúc mà vẫn đảm bảo tốt những yêu cầu – đôi khi rất phức tạp của khách hàng. Qua đó, hơn là sự cố gắng để tạo nên một căn nhà lý tưởng theo kiểu biểu tượng lý thuyết như tòa nhà Farnsworth của Míe Van der Rohe hay Villa Savoye của Le Corbusier, các nhà đặc biệt cho những người đặc biệt. Họ tìm ra giải pháp mới cho mỗi tình huống cụ thể, dựa vào địa thế và nhu cầu của khách hàng. Kiến trúc châu Âu vốn chạy theo các xu hướng đương đại về văn hóa và “chủ nghĩa khuôn mẫu” (plastic) đã trở nên đặc biệt hơn, “văn vẻ hơn” và ít duy tâm hơn.

VILLA D’ALL AVA

Hai căn nhà do Koolhaas thiết kế ở Pháp vào những năm cuối của thế kỷ 20 là những minh họa rõ nét cho khuynh hướng mới này. Villa d’all Ava được thiết kế cho một gia đình yêu thích kiến trúc và mong muốn có một căn nhà hoàn toàn khác thường. Căn nhà tọa lạc tại Saint - Cloud, ngoại ô Paris và có thể nhìn được toàn cảnh thủ đô của nước Pháp. Căn nhà hoàn toàn theo xu hướng đương đại và điều này càng được thể hiện rõ hơn khi so sánh với những người hàng xóm đầy tính cổ điển.

Rất thích hình học và tính chất đô thị, kiến trúc sư đã quyết định chia mặt bằng ra làm ba dải theo chiều dài, một dành cho vườn, một dành cho toà nhà và một dành cho lối vào garage. Có thể thấy ngay Koolhaas đã tổ chức không gian theo kiểu hệ thống hóa rõ ràng. Bản thân căn nhà cũng được tổ chức một cách đơn giản theo kiểu biểu đồ. Phòng của cha mẹ và con gái biệt lập với nhau, mỗi phòng đều có cầu thang riêng đi lên từ phòng khách chung ở tầng dưới. Hai phần này vuông góc với mảnh đất, che phủ bằng nhôm và nối trực tiếp với bể bơi trên sân thượng. Tất cả phòng ốc và bể bơi ( chứa 65 tấn nước) như bay lượn trên phòng khách trần kính. Căn nhà này hoàn toàn theo xu hướng đương đại nhưng vẫn tiếp nối được tính truyền thống trong lịch sử kiến trúc.

Căn nhà D’all Ava cho chúng ta thấy những sự kiện liên quan đến lối kiến trúc nội địa đương đại châu Âu: thách thức kỹ thuật (nhà và bể bơi nằm trên chiếc hộp kính), tổ chức không gian dưới dạng biểu đồ, tính đồ thị và “văn vẻ” cùng việc sử dụng một cách có ý nghĩa các loại vật liệu đương đại. Rem Koolhaas đã dùng các vật liệu “rẻ tiền” như nhôm để bao bọc bên ngoài tòa nhà, bên cạnh một loại vật liệu đắt tiền khác là kính. Mỗi loại vật liệu này đều rất phù hợp với không gian: kính cho phòng khách mở, nhôm cho phòng ngủ. Sự phong phú về chủng loại vật liệu xây dựng trên thị trường đã giúp các kiến trúc sư châu Âu ngày nay chọn ra các loại thích hợp để phục vụ cho ý tưởng của họ, vì thế, các ý tưởng cũng trở nên tự do hơn của các bậc tiền bối. Không chỉ chọn vật liệu để thỏa mãn yếu tố thẩm mỹ, Rem Koolhaas và các đồng nghiệp của ông sử dụng vật liệu để làm nên những nét đặc trưng đầy ý nghĩa và dễ liên tưởng. Đó là lý do vì sao toàn nhà d’all Ava cho thấy được sự kết hợp thú vị giữa nặng và nhẹ, mạnh mẽ và dịu dàng.

TÒA NHÀ BORDEAUX

Rem Koolhaas xây căn nhà ở Bordeaux năm 1998 cho một người tàn tật và gia đình. Bởi vì phải dành hầu hết thời gian ở trong nhà nên chủ nhân muốn có sự rộng rãi và việc di chuyển thuận tiện, mở ra với phong cảch xung quanh. Khi làm một căn nhà đặc biệt cho một người đặc biệt, kiến trúc sư phải tập trung tất cả thiết kế của mình xung quanh tất cả những nhu cầu của khách hàng. Căn nhà ở Bordeaux có một đường hầm rất rộng và thang máy được đặt trong đó.Một bức tường sách che một bên cửa mở của đường hầm và không có sự gián đoạn nào từ tầng trệt tới tầng thượng. Với giải pháp này, Koolhaas đã biến một cỗ máy với những bộ phận kỹ thuật liên quan thành một không gian chức năng biết di chuyển.

Lối vào của căn nhà thông qua một khoảng sân rộng được chia tỷ lệ theo kiểu nan hoa bánh xe. Phần trang trí trên sân là sự kết hợp rất hài hòa giữa cỏ và nhựa đường. Căn nhà có 3 tầng. Tầng trệt như lồng vào với cảnh vật và hoàn toàn mở ra khoảng sân ở lối vào, tầng hai cũng mở nhưng được xác định bằng các bức tường kính để có thể nhìn ra cảnh vật xung quanh, còn tầng ba, riêng tư hơn, là một khối vuông bọc kim loại với những khung cửa sổ hình tròn. Có thể nhìn rõ ràng hình khối của căn nhà từ bên ngoài với sự tương xứng giữa các chức năng và chất liệu xây dựng ( kính có nghĩa là không gian mở, kim loại che đi không gian riêng tư). Sự thách thức về kết cấu cũng hiện diện trong căn nhà này với khối kim loại nặng nề ở phía trên hộp thuỷ tinh.Tại châu Âu, trong cuộc cách mạng của trào lưu hiện đại, qua các kiệt tác có thể thấy kiến trúc đã phá vỡ khuôn khổ nghệ thuật và trở thành một ngành học độc lập. Qua đó, thay vì chạy theo các xu hướng nghệ thuật, kiến trúc châu Âu ngày nay quan tâm nhiều hơn đến các vấn đề về khái niệm, khung cảnh, tính khoa học và tìm kiếm những loại vật liệu mới, kết hợp kỹ thuật với nghệ thuật. Bản chất của kiến trúc châu Âu đương đại - đó chính là ý nghĩa đằng sau mỗi căn nhà.

No comments:

Post a Comment