Wednesday, July 22, 2009

Tản mạn chuyện Xây dựng (3)

Những tác phẩm kiến trúc mới của thế giới:
- Tòa nhà cao nhất thế giới (137 tầng) sẽ nằm Dehli, Ấn Độ
Tòa nhà Civic Centre cao nhất (28 tầng, cao 101m) Dehli, Ấn Độ

- Tòa nhà cao thứ 2 thế giới (112 tầng) sẽ nằm trung tâm Seoul, South Korea


Những công trình cao nhất thế giớiNew LAPD Headquarter, downtown Los Angeles, CAhttp://www.angelenic.com/images/ccrendering_lapd_hq.jpg

LAPD Headquarters RenderingLAPD Headquarters Under Construction, Downtown Los Angeles
Southeast corner view from 2nd and Main

New LAPD Headquarters RenderingLAPD Headquarters Under Construction, Downtown Los Angeles
North Elevation View from 1st Street (yes, still early on this side)

LAPD Headquarters Rendering
Spring Street Elevation

The New Museum of Contemporary Art on the Bowery, New York

(images via: arcspace)


Photo courtesy the New Museum of Contemporary Art
Photo courtesy the New Museum of Contemporary Art

design by Kazuyo Sejima + Ryue Nishizawa


Photo courtesy the New Museum of Contemporary Art


Photo: Jin Hosova
O - Museum (1995/1999)
Lida, Nagano Prefecture, Japan

Royal Ontario Museum Extension, Toronto

(images via: Sam Javanrouh)

The Rosenthal Contemporary Arts Center

(images via: Mary Ann Sullivan)

The Akron Art Museum

(images via: Akron Art Museum)

Guggenheim Museum Bilbao

(images via: Guggenheim Bilbao)

National Museum of Art, Osaka

(images via: arcspace)

Museum of Middle East Modern Art in Dubai

(images via: Yatzer.com)

Weisman Art Museum, Minneapolis

(images via: jpnuwat)

The USS Midway Museum

(images via: Midway.org)

The Rose Center for Earth & Space, NYC

(images via: Wired New York)

The Nelson-Atkins Museum of Art Henry Bloch Building, Kansas City

(images via: Inhabitat)

The Denver Art Museum Frederic C. Hamilton Building, Denver

(images via: arcspace)

Hedmark Museum, Norway

(images via: Leif Knutsen)

Groninger Museum, Groningen, Holland

(images via: Akbar Simonse + Panaramio)

Burke Brise Soleil, Milwaukee Art Museum

(images via: Calatrava.info)
Museum of poet Pettr Dass, KTS Snøhetta, Na Uypetter-daas-museum-snohetta-02.jpgpetter-daas-museum-snohetta-03.jpg

petter-daas-museum-snohetta-04.jpg

Bảo tàng chiến tranh Canada ở Ottawa

Bảo tàng chiến tranh Canada nằm ở gần sông Ottawa, được thiết kế bởi các kiến trúc sư Raymond Moriyama và Teshima Griffiths Rankin Cook. Việc mở cửa bảo tàng chiến tranh Canada mới đánh dấu sự bắt đầu tái sinh và phục hồi của vùng LeBreton Flat.

Mặc dù không chú ý nhiều tới lịch sử của khu vực nhưng kiến trúc sư Raymond Moriyama đã xem “cảnh quan tái sinh” như là khái niệm chính để thiết kế công trình. Ông nói về ý tưởng chủ đạo cho bảo tàng: “Thiên nhiên có thể bị tàn phá bởi hành động chiến tranh của con người, nhưng nó vẫn tiếp tục tồn tại, phát triển, hồi sinh và chiếm ưu thế”.

Đài kỷ niệm thế kỷ XXI

Đây là công trình do Thompson, Ventulett, Stainback & Associates thiết kế và được xây dựng ở Dalian, Trung Quốc.

Một tia sáng vút lên phía trên Thái Bình Dương sẽ chiếu sáng Đài kỷ niệm thế kỷ XXI, một toà tháp cao 168m bao bọc bằng kính được thiết kế làm phòng tranh, cửa hàng, nhà hàng và buồng quan sát. Công trình này được thiết kế chỉ với những nét đơn giản nhưng thật ấn tượng.

Crooked House - Nhà uốn cong, Sopot, Ba Lan

Mở cửa vào năm 2004, tòa nhà cực kỳ ấn tượng này được thiết kế bởi kiến trúc sư người Ba Lan Szotyncy Zaleski. Cảm hứng từ những câu chuyện minh hoạ thần kỳ của Jan Marcin Szancer cùng bản vẽ của nghệ sỹ Thuỵ Điển và một cư dân vùng Sopot là Per Dahlberg đã giúp ông thiết kế nên công trình.

Với diện tích 4000m2, Centrum Rezydent thiết kế bằng những đường uốn tuyệt vời ở trên đỉnh với một chiếc mái bằng ván ốp trang trí màu xanh da trời và lá cây tạo ấn tượng như một con rồng. Đây là công trình được chụp ảnh nhiều nhất ở Sopot.

Metropol Parasol, Seville, Tây Ban Nha

Công trình được thiết kế bởi kiến trúc sư Jurgen Mayer H. ở Berlin (Đức) với sự hỗ trợ của tập đoàn Arup ở Berlin (Đức) và Madrid (Tây Ban Nha).

Dự án Metropol Parasol là dự án tái phát triển quảng trường ở trung tâm lịch sử của thị trấn Seville. Một vài năm trước đây, trong khi tiến hành thăm dò để xây dựng một bãi đỗ xe ô tô ngầm thì người ta đã phát hiện ra những dấu vết khảo cổ quan trọng. Thiết kế của kiến trúc sư Jurgen Mayer H. gồm một bảo tàng khảo cổ để trưng bày các hiện vật lịch sử đã tìm thấy, một khu chợ được che kín có điều hoà nhiệt độ ở tầng trệt và một quảng trường mới có kết cấu mái che khổng lồ. Quảng trường trên cao này cho phép mọi người nghỉ ngơi sau khi đi bộ qua thị trấn hay mua bán ở chợ. Toàn bộ khu vực được che phủ bởi 6 “cây dù” khổng lồ. Những cây dù này được làm từ các tấm gỗ che phủ lên diện tích 150m x 70m. Đó có lẽ là một trong những kiến trúc bằng kết cấu gỗ lớn nhất được xây dựng từ trước đến nay. Đi bộ trên đỉnh những cây dù này du khách có thể thưởng thức cảnh đẹp ngoạn mục trông ra trung tâm thị trấn lịch sử Seville.

Phát hiện bất ngờ về Vạn Lý Trường Thành

Dự án nghiên cứu chi tiết đầu tiên bằng công nghệ hiện đại cho thấy, chiều dài của tòa thành vĩ đại được xây dựng qua nhiều triều đại ở Trung Quốc còn lớn hơn rất nhiều so với các ước đoán trước đây.

Một đoạn của Vạn Lý Trường Thành còn nguyên vẹn. Ảnh:
Một đoạn của Vạn Lý Trường Thành còn nguyên vẹn. Ảnh: China View.

Chương trình nghiên cứu vẽ bản đồ Vạn Lý Trường Thành kéo dài 2 năm của chính phủ Trung Quốc phát hiện rằng, bức tường thành này trải dài tới 8.850 km. Trong khi những tài liệu quen thuộc từ trước đến nay đều ghi rằng công trình dài khoảng 5.000 km và ước tính này thường chủ yếu dựa trên những ghi chép lịch sử.Trong khi đó, dự án nghiên cứu mới sử dụng công nghệ định vị toàn cầu GPS và công nghệ hồng ngoại, giúp xác định vị trí một số khu vực tòa thành bị vùi lấp qua thời gian bởi những trận bão cát. Dự án tìm ra những đoạn tường thành dài tổng cộng 6.259 km cùng 359 km đường hào và 2.232 km đường phòng ngự tự nhiên như đồi núi và sông ngòi.Dự án nghiên cứu trên do Cơ quan quản lý quốc gia về di sản văn hóa và Cục đo đạc bản đồ nhà nước Trung Quốc thực hiện. Các chuyên gia cho biết, những đoạn tường thành mới phát hiện được xây dựng từ thời nhà Minh (1368-1644). Còn đoạn đường hào nằm trải dài từ dãy núi Hu ở tỉnh miền bắc Liêu Ninh tới đèo Jiayu ở tình miền tây Giang Tô.Chương trình nghiên cứu Vạn Lý Trường Thành sẽ được tiếp tục thêm 18 tháng nữa, nhằm vẽ bản đồ các đoạn tường thành xây dựng từ thời nhà Tần (221-206 TCN) và nhà Hán (206 TCN - 9 SCN). Bức tường thành này là công trình nhân tạo vĩ đại nhất thế giới, được xây dựng nhằm bảo vệ biên với phía bắc của các triều đại Trung Quốc.Các nhà khảo cổ học đã vận động để thực hiện dự án này, nhằm cung cấp cho giới nghiên cứu hiểu biết chính xác về quy mô của Vạn Lý Trường Thành. Công trình này gồm nhiều đoạn khác nhau bắt đầu được xây dựng từ thế kỷ thứ 5 Trước Công nguyên (TCN) và được nối lại lần đầu tiên dưới thời Tần Thủy Hoàng, khoảng năm 220 TCN.Năm 1987, UNESCO công nhận đây là một di sản văn hóa thế giới.

Đồ họa: BBC.
Đường kẻ màu đỏ là Vạn Lý Trường Thành dưới thời nhà Minh (1368-1644). Các đường đứt đoạn là bức tường thành dưới các triều đại trước (bắt đầu từ thế kỷ 5 TCN). Đồ họa: BBC.
Sherrerd Hall at dusk

The Princeton University's newest building reflects the trees across Shapiro Walk. "It has an ethereal quality that connects it to its environment," said architect Fred Fisher, principal of Frederick Fisher and Partners.

Sculpture in stairwell

California artist Jim Isermann produced a metal and light sculpture that serves as a centerpiece for Sherrerd Hall's main stairwell. As with the rest of the building, the sculpture plays with light, focusing its lamps in myriad directions while at the same time reflecting the shapes and colors around it.

Ảnh 12 tòa nhà cao nhất Thế giới
01. Building 101 tầng Đài Bắc-Đài Loan được xem như là tòa nhà cao nhất thế giới hiện nay . Cao 509 mét , 101 tầng , xây dựng xong năm 2004 .


02. Tòa tháp đôi Petronas , Kualar Lumpur-Malaysia . Cao 452 Mét , mổi tháp có 88 tầng , xây dựng xong năm 1998


03. Sears Tower ,Chicago tiểu bang Illinois (Mỹ) .Cao 442 mét , có 110 tầng xây dựng xong năm 1973 (hiện đang bị Osama Bin-laden để ý)


04. Tòa nhà Jin Mao , Thượng Hải TQ .Cao 421 mét , có 88 tầng , xây dựng xong năm 1999


05.Two-IFC building , HongKong .Cao 414 mét , có 88 tầng , xây dựng xong năm 2003


06. Tòa nhà CITIC plaza , Quãng Châu-TQ . Cao 391 mét , có 80 tầng , xây dựng xong năm 1997


07. Tòa nhà Shun-Hing square , Trùng Khánh TQ . Cao 384 mét , có 69 tầng , xây dựng xong năm 1996


08. Empire State building , NewYork-Mỹ . Cao 381 mét , có 102 tầng , xây dựng xong năm 1931 ( trước đây trong thành phố NY tòa nhà này xếp hàng thứ 2 sau Worldtrade Center )


09.Central Plaza , HongKong . Cao 374 mét , có 78 tầng , xây dựng xong năm 1992


10.Tòa nhà Bank of China , Hongkong . Cao 369 mét , có 70 tầng , xây dựng xong năm 1990


11.2 Tòa nhà Emirates , Dubai-Vương quốc Ả rập . Gồm 2 building ( tòa nhà văn phòng cao 355 mét ,có 54 tầng xây dựng xong năm 1999 )( tòa nhà khách sạn cao 309 mét ,có 56 tầng xây dựng năm 2000)


12.Tòa nhà Tuntex Sky , Đài Loan .Cao 348 mét , có 85 tầng xây dựng xong năm 1997


Bổ sung :

* World Trade Center , Newyork-Mỹ . Cao 415 và 417 mét , có 110 tầng mỗi tòa nhà , xây dựng xong năm 1973 đến 11/09/2001 thì bị khủng bố làm sập . Trước khi bị sập tòa nhà này đứng hàng thứ 2 tại Mỹ và hàng thứ 5 trên thế giới .


* Tháp Eiffel , Paris-Pháp . Cao 324 mét , xây dựng xong năm 1931 (công trình này trên hình thức chỉ là biểu tượng về du lịch nên không nằm trong danh sách trên)

No comments:

Post a Comment