Monday, July 20, 2009

Kiến trúc Việt Nam(28):

Hình ảnh 20 công trình và nhận xét, đánh giá của Hội đồng tuyển chọn(gồm có 23 thành viên là các KTS, các họa sĩ, nhà sử học, nhà báo… có tên tuổi như KTS Hoàng Đạo Kính, KTS Nguyễn Trực Luyện, Chủ tịch Hội Kiến trúc sư Việt Nam Nguyễn Tấn Vạn, nhà sử học Dương Trung Quốc…):

Khu đô thị Linh Đàm là một khu nhà ở với nhiều thể loại, căn hộ cho tầng lớp bình dân và trung lưu, được quy hoạch đồng bộ với hệ thống hạ tầng kỹ thuật, tổ hợp dịch vụ sinh hoạt đi cùng, kiến trúc bố trí gần với cây xanh và mặt nước, tạo được nét kiến trúc sinh động cho vùng đất phía nam Hà Nội. Đây là mô hình kiến trúc đô thị đầu tiên và có tính tiên phong của Hà Nội trong việc tạo lập các khu ở mới hoàn chỉnh.
Phú Mỹ Hưng được phát triển theo mô hình đô thị dải và phân thành nhiều khu chức năng gắn kết hài hòa trong một tổng thể với cơ sở hạ tầng xã hội và kỹ thuật đồng bộ, hiện đại, đảm bảo mục tiêu phát triển đô thị bền vững. Hiện Phú Mỹ Hưng được xem là khu đô thị hiện đại và đẹp nhất Việt Nam với diện tích đất dành cho không gian công cộng, công viên cây xanh chiếm tỷ lệ cao.
Việt Nam - Singapore là một trong những khu công nghiệp hàng đầu quốc gia, mang đến cho nhà đầu tư một cơ sở hạ tầng có chất lượng trong một môi trường sản xuất an toàn và hiệu quả. Với diện tích 500 ha, đây là khu công nghiệp có quy hoạch đồng bộ, các công trình được xây dựng thống nhất.
Khu công nghiệp Mỹ Xuân A2 có kiến trúc đẹp và hiện đại, tạo ra một môi trường khu công nghiệp sạch. Trong quá trình xây dựng các hạng mục công trình, nhà đầu tư đã đưa ra hệ kết cấu không gian lớn, kết hợp thảm cỏ, cây xanh, màu sắc sinh động, tạo ấn tượng một khu công nghiệp như một khu dân dụng, đẹp và yên tĩnh.
Công trình Trung tâm Hội nghị Quốc tế tại Hà Nội gồm nhà họp, trung tâm báo chí và khách sạn do Việt Nam thiết kế, xây dựng và đầu tư. Đây là công trình có được quy hoạch hợp lý trong điều kiện đất đai chật hẹp, kiến trúc có phong cách hiện đại kết hợp nét truyền thống, hài hòa trong môi trường kiến trúc, cảnh quan khu Ba Đình.
Trung tâm Hội nghị Quốc gia lấy cảm hứng từ hình tượng những ngọn sóng. Ngôn ngữ kiến trúc giản dị, thống nhất trong đa dạng, thích ứng với môi trường và trật tự trong kết cấu. Giải pháp thiết kế theo xu hướng hiện đại, công năng và hình thức hài hòa, bố cục mạch lạc, sử dụng vật liệu đồng nhất, giản dị về mảng khối và đường nét.
Nhà ga Hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất tại TP HCM do Nhật Bản thiết kế và thi công. Đây là công trình sân bay đầu tiên được trang bị hệ thống điện tử hiện đại, nhiều tiện ích và thân thiện với hành khách.
Quán cafe Gió và Nước là một công trình có ý tưởng sáng tạo độc đáo, tạo hình giản dị và duyên dáng với những tìm tòi theo cả hướng dân tộc và hiện đại. Thành công của tác giả còn ở việc khai thác hiệu quả vật liệu địa phương và thể hiện khát vọng của mình về một kiến trúc sinh thái, tiết kiệm năng lượng.
Khách sạn Daewoo là tổ hợp văn phòng, khách sạn 5 sao đầu tiên của Hà Nội. Có thể nói đây là cụm công trình có hình thức kiến trúc đáng chú ý, biểu hiện một phương án thiết kế thành công về nhiều mặt, từ tổ chức mặt bằng, tạo khối đến các chi tiết kiến trúc và màu sắc công trình, nhất là tạo được không gian sinh động, hòa hợp với cảnh quan.
Furama Resort (Đà Nẵng) được coi là công trình tiên phong trong xu hướng xây dựng các khu nghỉ dưỡng tại Việt Nam. Ở đây, đâu đâu cũng cảm nhận được sự ấm cúng của kiến trúc mộc, nét độc đảo của nội thất với những ban công nhìn ra biển. Khu nghỉ còn được bao bọc bởi hệ thống cây xanh, những loài hoa quý, một khu vườn nhiệt đới và những bể bơi đẹp.

Tòa nhà trung tâm Thương mại Dầu khí tọa lạc tại số 18 Láng Hạ (Hà Nội) được xây dựng cao 19 tầng và đưa vào sử dụng cuối năm 2007. Đây được coi là một công trình kiến trúc mới, hiện đại, bề thế, khang trang và đã tạo thành một điểm nhấn về kiến trúc xây dựng của thủ đô, đi đầu trong sử dụng vật liệu và ứng dụng ngôn ngữ kiến trúc hiện đại.

Cao ốc Saigon Metropolitan tại TP HCM gồm hai khối nhà 12 và 16 tầng, có khoảng lùi vừa đủ để không lấn án không gian quảng trường Công xã Paris và ảnh hưởng tới tầm nhìn từ ác trục đường. Công trình có một sự thỏa hiệp khéo léo, trong sự hòa hợp với những biểu tượng văn hóa của những giai đoạn lịch sử khác nhau của thành phố. Tòa nhà đã thỏa mãn những đòi hỏi nghiêm túc về nghệ thuật kiến trúc và không gian đô thị ở một khu vực nhạy cảm của TP HCM.
Trụ sở UBND quận 10 TP HCM là công trình đột phá trong ngôn ngữ kiến trúc và quan niệm tổ chức không gian trụ sở công quyền Nhà nước, vượt ra khỏi sự sao chép trước đây. Công trình với những đường cong mềm mại của khối hình và một chiều cao vừa phải, đường nét kiến trúc giản đơn, chắc khỏe đã tạo được sự gần gũi với con người và là nét đặc trưng cần có của một trụ sở cơ quan chính quyền.
Đài tưởng niệm tỉnh Tuyên Quang được coi là công trình mang tính cách mạng trong ngôn ngữ biểu hiện, vượt ra khỏi hình dáng thường thấy của thể loại đài tưởng niệm để tìm đến sự cô đọng, khái quát có tính tư tưởng nghệ thuật, vừa hoành tráng vừa giàu chất thơ. Công trình tạo nhiều liên tưởng tới hình ảnh của một ngọn nấm khổng lồ, dáng dấp của cây đa cách mạng…
Khu du lịch Vinpearl Nha Trang được biết đến như một thiên đường của miền nhiệt đới. Ngoài hệ thống phòng ốc tiện nghi, sang trọng đạt tiêu chuẩn 5 sao, nơi đây còn tạo ra một khu vui chơi giải trí với những dịch vụ hoàn hảo. Khu nghỉ đã thu hút nhiều khách du lịch trong nước và quốc tế.
Nam Hải Resort tại Hội An đã nhận được giải thưởng công trình du lịch có thiết kế đẹp từ tạp chí Travel + Leisure của Mỹ . Đây được coi là khu nghỉ sang trọng với những ngôi biệt thự mô phỏng kiến trúc nhà rường của người Việt, với cảnh sống làng quê nhưng được cách tân khéo léo để phù hợp với những tiện nghi hiện đại. Việc sử dụng gỗ đen và sự cao cấp của các loại chất liệu trong các biệt thự được đánh giá cao.
Cầu Bãi Cháy (Quảng Ninh) không chỉ có ý nghĩa về mặt giao thông, mà còn đánh dấu những kỷ lục xây dựng mới của Việt Nam và thế giới. Với kết cấu xây văng một mặt phẳng và chiều dài nhịp chính 435 m, đây là cây cầu dây văng bê tông dự ứng lực một mặt phẳng dây đầu tiên được xây dựng tại Việt Nam và lập kỷ lục thế giới về chiều dài nhịp chính.

Cầu Mỹ Thuận không chỉ đem lại những giá trị thiết yếu về mặt giao thông và kinh tế mà còn đáp ứng lòng mong mỏi của người dân vùng đồng bằng sông Cửu Long. Bên cạnh đó, cầu còn là công trình xây dựng có giá trị kiến trúc nổi bật, mang một nét giá trị thẩm mỹ, thu hút rất nhiều khách du lịch từ mọi miền đất nước.

Tổ hợp khách sạn Saigon Tourist tại Ninh Chữ, Phú Quốc, Nha Trang, Mũi Né, Hạ Long, Quy Nhơn, Đồng Hới là tổ hợp khu du lịch đầy đủ tiện nghi. Các khách sạn của Saigon Tourist đều do người Việt Nam thiết kế và thi công đều đạt tiêu chuẩn từ 3 sao trở lên. Ngôn ngữ kiến trúc tốt, được đầu tư xây dựng đồng bộ kèm cơ sở hạ tầng của khu vực nên đã tạo được bước đột phá, thúc đẩy du lịch những vùng còn chậm phát triển.
Tổ hợp làng trẻ em SOS tại 12 tỉnh thành khắp toàn quốc là các công trình nhân đạo có ý nghĩa xã hội đặc biệt, được đầu tư, thiết kế, xây dựng theo lối kiến trúc mở. Các công trình ở đây có kiến trúc gần gũi với những ngôi nhà Việt duyên dáng được lợp mái dốc thân quen và ấm áp, tạo tiện nghi sống và học tập cho rất nhiều em nhỏ bị khiếm khuyết và có hoàn cảnh khó khăn.

Dothi.Net - Ảnh: TT Truyền thông Kiến trúc - Hội KTS VN(http://caomedia.wordpress.com/2008/04/10/20-cong-trinh-ki%E1%BA%BFn-truc-vn-tieu-bi%E1%BB%83u/)


http://meocon9x.blogspot.com/2008/09/ngi-cha-shock-nht-asian-ca-1-i-gia-ngi_25.html

Những cây cầu trên sông Seine
20 Tháng Chín 2008 Tại Paris, nhiều công trình kiến trúc lớn, quan trọng được xây dựng hai bên bờ sông. Năm 1990, các công trình này được UNESCO công nhận là Di sản thế giới, trong số đó có các cây cầu trên sông Seine. Có tất cả 37 chiếc cầu bắc qua sông ...Du Lich - http://fr.blog.360.yahoo.com/blog-xwkKFBU1bqpBbbTYwByvdnDXySPzT.lq
Giu gin ve dep Da Lat
19 Tháng Chín 2008 bởi bnbtravel Ðiều độc đáo là không có biệt thự nào giống biệt thự nào, mỗi công trình là một tác phẩm kiến trúc hoàn thiện, hoàn mỹ. Ðặc điểm chung: nhà - biệt thự luôn có vườn hoa, cách xa nhau, có tầm nhìn thoáng và hướng đẹp, nhìn ra rừng thông, ...BNB TRAVEL - http://dulich.bnb.vn - http://bnbtravel.wordpress.com
Xây dựng toà cao ốc 50 tầng có hình dáng giống kim tự tháp
27 Tháng Chín 2008 Tuy nhiên, không như cấu trúc kim tự tháp thông thường, toà nhà này có mặt đáy là một hình thoi, không phải là hình vuông. Đây là công trình do công ty kiến trúc Thuỵ Sĩ Herzog & De Meuron thiết kế, là toà cao ốc đầu tiên được xây dựng ...Tin tức tổng hợp - tin tuc tong hop - 60s - http://60s.com.vn
Những tòa nhà “chọc trời” nhất châu Á
8 giờ trước đây Bước sang thế kỷ 21, cùng với sự phát triển không ngừng của nền công nghiệp xây dựng thế giới, những tòa nhà chọc trời xuất hiện ngày càng nhiều. Châu Á là một trong những khu vực tụ hội nhiều nhất những công trình kiến trúc cao ngất ...Jimmy's space - http://JimmyP168.spaces.live.com/
Những chùa trở thành di sản văn hóa của dân tộc
27 Tháng Chín 2008 ... đa dạng qua kiến trúc và mỹ thuật trang trí đạt đến trình độ cao của nghệ thuật kiến trúc và điêu khắc. Trải qua sự thăng trầm của lịch sử, của thiên tai, nhiều ngôi chùa đã bị tàn phá, song đã được nhân dân góp công sức, ...RSS - Giác Ngộ Online - http://www.giacngo.vn/
http://vnarchitects.com/node/25

No comments:

Post a Comment