Monday, July 20, 2009

Kiến trúc Vietnam(22):

Bảo tồn phố cổ Hà Nội


Quá trình đô thị hoá, đặc biệt là sự tăng dân số cơ học đã làm cho phố cổ ngày càng bị biến dạng và xuống cấp. Muốn “cứu” phố cổ khỏi tình trạng này thì phải giải được bài toán giãn dân. Dưới đây làý kiến của một số chuyên gia về vấn đề giãn dân để bảo tồn phố cổ.
TS Nguyễn Doãn Tuân - Trưởng Ban Quản lý di tích và danh thắng Hà Nội:
Chủ trương giãn dân trong phố cổ là một chủ trương hay nhưng thực tế đây là một việc rất khó.Tuy nhiên, nếu có chủ trương và quyết tâm thì vẫn làm được. Việc giãn dân không thể làm cùng một lúc mà cần có tính toán. Đầu tiên phải giãn dân ở khu di tích trước, khi đã nhận diện rõ giá trị của di tích rồi thì phải chuyển dân trong đó đi để bảo tồn.Nhưng vấn đề là phải tìm được một phương án hợp lòng dân ý Đảng thì mới chuyển được. Thành phố có thể xây dựng một khu vực nào đấy phù hợp với những đặc thù của người dân phố cổ để họ có thể kinh doanh buôn bán được, thậm chí còn tạo ra một khu thương mại mới cho thành phố. Chứ đừng có chuyển theo kiểu tôi đang đi cày lại bảo tôi đi bán hàng, hoặc tôi đang là một vũ công lại bảo tôi đi đá bóng.Việc giãn dân trong phố cổ không nên cứng nhắc chuyển sang mấy cái nhà bất kỳ nào đó mà cần phải tính đến cả những yếu tố như tâm lý, địa lý... Chúng ta đã có những bài học xây dựng tốn tiền nhưng không sử dụng, có những nhà biệt thự không ai mua, thì giãn dân trong phố cổ cũng phải tính đến điều kiện như vậy, cần phải đảm bảo điệu kiện sống cho người dân.
Theo tôi đấy mới là mấu chốt quan trọng, chứ không phải là người dân không muốn chuyển đến những nơi ở mới tốt hơn. Nếu muốn người dân tự nguyện di dời sang nơi ở mới thì không thể chỉ có lý thuyết mà cần phải có những quy định, những chế độ trả lời cho câu hỏi: khi chuyển sang nơi ở mới tôi sẽ được hưởng thụ những gì và cuộc sống trong tương lai sẽ ra sao?.
Câu trả lời sẽ phải là: Cuộc sống của quý vị ít nhất cũng được đảm bảo như hiện tại nếu không nói là hơn thế. Và câu trả lời đó không chỉ là câu trả lời mà là một thực tế, một thực thể được chính người nhận câu trả lời đó kiểm tra và tiếp nhận.
TS Đào Ngọc Nghiêm - nguyên Giám đốc Sở Quy hoạch kiến trúc TP Hà Nội:
Chính sách di dân để giãn dân phố cổ cũng đã có rồi nhưng không hợp lý. Nó cần phải có một cơ chế ưu đãi thích hợp. Thành phố đã xác định khu vực trên 20ha gắn với khu đô thị Việt Hưng để giãn dân song vẫn chưa xác lập được mô hình một cơ chế tạo được sức hút với người dân và có tính khả thi.
Theo tôi, trước hết phải lên ngay kế hoạch di dời các nhà dân đang lấn chiếm các di tích. Sau nữa là xác định ngay các dự án bảo tồn một vài tuyến phố quan trọng, công bố ngay giải pháp để hơn 70% nhà đang xuống cấp được cải tạo thích hợp. Vận động đầu tiên ở các phường, tổ dân phố để lấy nguồn lực thực hiện công tác di dời...Tuy nhiên, nếu muốn người dân phố cổ chấp thuận đi thì không phải chỉ tạo cho họ một môi trường sống tốt hơn, đồng thời tạo công ăn việc làm mà còn phải tạo được các cơ sở hạ tầng như trường học, bệnh viện chất lượng cao...Để bảo tồn lâu dài, phố cổ sẽ chủ yếu làm nơi giao dịch, phải chuyển sản xuất gia công đi nơi khác, giảm bớt hộ khẩu thường trú, giải phóng và tôn tạo lại hơn 50 di tích đang bị xâm phạm nghiêm trọng hiện nay, xây dựng thêm nhiều vườn hoa, cây xanh để bảo vệ môi trường.
Nhà văn Băng Sơn:
Tôi rất ủng hộ dự án giãn 10.000 dân phố cổ sang khu đô thị Việt Hưng. Tuy nhiên để thuyết phục được người dân đi không hề dễ. Muốn làm được, Nhà nước buộc phải chấp nhận chịu thiệt, phải mua đắt, bán rẻ. Chứ bồi thường theo kiểu cò kè bớt 1 thêm 2 là không ai nghe, vì đất ở phố cổ là tấc đất tấc vàng.
Nếu tôi là lãnh đạo thành phố, tôi sẽ cho không đất ở Việt Hưng. Bên cạnh đó, phải để cho thành phố hoạt động về đêm. Cái hồn của phố cổ chính là làm ăn buôn bán. 11 giờ đã phải dẹp hết mọi hoạt động thì thành làng quê mất rồi. Chính quyền thành phố cũng cần phải có chính sách quyết liệt hơn trong việc xử lý, cưỡng chế các hộ dân lấn chiếm, phá hoại di tích.Quyết liệt cả trong việc bảo tồn những vốn quý dù chỉ nhỏ nhặt như một mẹt kim chỉ, hay một lò than ngô nướng vỉa hè.
Giáo sư Phạm Huy Dũng - Đại học Thăng Long:
Tôi biết thành phố cũng đã có khu di dân cho phố cổ nhưng không thực hiện được. Theo tôi khu di dân phải là khu Nhà nước làm hạ tầng cơ sở để bán trực tiếp cho người dân, dân phố cổ sẵn sàng mua và trả tiền ngay. Còn nếu Nhà nước giao cho công ty nào đấy thực hiện thì nó lại lên mấy “cây” một mét thì những người dân phố cổ như tôi không thể nào mua được.
Kế hoạch di dân nên để người dân tham gia thì mới thành hiện thực. Việc giãn dân ra khỏi khu phố cổ tôi nghĩ là một ý kiến táo bạo và rất hay vì người dân phố cổ có đủ sức làm nên một khu phố mới, một “Hoàn Kiếm” mới, với cái “chất” của người dân phố cổ họ còn có thể tạo thêm một khu phố nữa hiện đại cho thành phố.Song chết nỗi là khu giãn dân lại được cho công ty nào đó rồi mua bán lộn xộn và người dân không được hưởng, còn nếu tạo ra một sự cạnh tranh lành mạnh thì nhà cửa và những người dân không đến nỗi như thế này.
Nhà nước cần phải tạo ra một khu phố hẳn hoi và phải cho ngươi phố cổ ra đấy ở, đồng thời cũng có ràng buộc với người dân phố cổ, nếu chấp nhận di dời thì mới được ở đó thì tôi nghĩ chắc là người dân phố cổ cũng đồng tình.
Kỹ sư Đặng Trần Chính – Chuyên gia kết cấu công trình xây dựng:
Phương án giãn dân là hợp lý tuy nhiên phải có giải pháp kinh tế phù hợp. Rất nhiều hộ gia đình phản đối việc di dời không phải chỉ do thói quen mà vì cuộc sống của họ gắn bó với công việc kinh doanh nhỏ lẻ. Nếu chuyển sang một khu đô thị khác thì họ biết buôn bán cái gì, lấy gì để sinh sống.
Do vậy, thành phố cũng nên xem xét đến yếu tố nghề nghiệp trong việc di dân, đồng thời phải xây dựng một môi trường sống chất lượng cao phục vụ cho việc tái định cư.Tuy nhiên, trước khi thực hiện dự án này, thành phố cần tổ chức các cuộc thăm dò minh bạch nguyện vọng của người dân, để biết họ muốn gì, yêu cầu, đòi hỏi gì hoặc sáng kiến gì với việc di dời. Có sự bàn bạc, phối hợp giữa chính quyền và người dân thì mới có thể tìm ra cách bảo tồn tốt nhất đối với phố cổ.
TS Nguyễn Doãn Tuân:
Nếu nói rằng người dân muốn ở lại phố cổ là do thói quen thì theo tôi cũng không phải, phần lớn những người bị di dời đều nói như thế. Họ không muốn di dời là vì họ chưa nhìn thấy chân trời mới chứ không phải vì thói quen.
Hơn nữa, thói quen ấy không nhất thiết phải đeo bám con người đến cùng. Thói quen sinh hoạt là do mình tạo nên, và nó cũng dễ thay đổi, dễ sửa chữa. Việc quen với cái tốt đẹp cũng nhanh lắm. Đi một xe máy cũ quen rồi nhưng khi anh có xe máy mới tốt hơn, đẹp hơn thì cũng làm quen được ngay, thậm chí chuyển cả sang đi ôtô thì cũng quen được.
Đấy là tôi nói về yếu tố tâm lý, còn về quy phạm pháp luật thì nếu vì nhiệm vụ chung vẫn phải di dời. Cái đó đã được quy định vì lợi ích quốc gia. Song cái quan trọng là phải xây dựng được cơ chế chính sách cụ thể: Bảo tồn bằng cách nào, giãn dân bằng cách nào, nâng cao đời sống bằng cách nào. Dường như người dân chưa nhìn thấy tương lai của họ nên họ mới chán nản.
Tất nhiên, giãn dân là công việc phải trăn trở mà chưa thể thực hiện ngay một lúc được. Đây cũng là vấn đề khó và đỏi hỏi sự đồng thuận của các nhà nghiên cứu, các nhà quản lý và cả những người dân để đưa ra được một giải pháp hợp lý. (Theo KT&ĐT)
Trùng tu, hết chịu nổi!
"Chắc chắn không thể kể hết những di tích đã bị trùng tu đến mức không còn cứu chữa được nữa... Các di sản vô giá đang ngắc ngoải dưới bàn tay trùng tu”. Nhà văn Nguyên Ngọc đã dùng những lời lẽ đau lòng như thế để nói đến công việc trùng tu các di tích hiện nay mà bắt đầu từ đền Đô (Bắc Ninh)...

Ngay trước cổng đền Đô là con sư tử... Tàu! - Ảnh: Đỗ Lãng Quân

Quả thật bây giờ mỗi lần đi thăm các đền chùa lại thấy ngại. Ngại gặp sản phẩm trùng tu. Một ngày gần đây, một số anh em đồng học cũ chúng tôi năm nào cũng họp lớp, họp trường mãi chẳng còn gì nhiều để nói, bèn rủ nhau làm một chuyến du xuân sang bên kia sông Hồng về vùng văn hóa Kinh Bắc nổi tiếng. Thời gian không nhiều, chúng tôi chỉ thăm chùa Bút Tháp, chùa Man Nương, chùa Dâu và buổi chiều qua đền Đô.

Đã là văn hóa, phải giữ từng ngày...

"Cụ" voi đá khổng lồ, mới toe và chẳng giống ai, được trưng bày ở khu vực trung tâm của đền Đô (tỉnh Bắc Ninh) - Ảnh: Lãng Quân

Bút Tháp vẫn còn đẹp, Man Nương và chùa Dâu cũng thế. Theo tôi biết, một lẽ quan trọng (và đáng buồn): các nơi ấy không - hay là chưa? - được trùng tu những năm gần đây! Tôi sang đây nhiều lần, không lần nào không kinh ngạc về các tượng ở đấy, mỗi lần cứ như được khám phá thêm, vẫn sững sờ về khuôn mặt rất Phật mà rất đời, rất nhân loại mà vô cùng Việt, xưa mà hiện đại quá chừng của Man Nương, của các bà chúa “thuần nôm” ở các chùa Mây, Mưa, Sấm, Chớp, những tượng chân dung hiện thực đến lạ lùng ở Bút Tháp, hơn nửa thiên niên kỷ rồi vẫn đau đáu nỗi đau của những ông hoàng, bà chúa xưa bị giằng xé đến rách nát cả kiếp người giữa hạnh phúc riêng và quyền lực rồi hóa cũng chỉ phù du...

Thôi thì cũng còn được một số ít nơi như thế để thỉnh thoảng tìm về, suy ngẫm và được đắm mình trong văn hóa của cha ông nghìn năm không phai. Tôi cũng được biết các chùa ấy còn giữ được như thế một phần nhờ một người họa sĩ say mê và am hiểu sâu sắc lịch sử và văn hóa cả một vùng đất này, say mê đến mức bỏ nhà sang ở ngay chùa, được mọi người trong chùa và bà con quanh vùng tin cậy, quý trọng gọi là “thầy”.

Có dạo một đại gia đem cúng chùa Bút Tháp hai lọ sứ Giang Tây cao lút đầu người, nếu ở nơi khác chắc đã được đem chưng sang trọng hai bên bàn thờ Phật rồi sẽ lạc lõng, kệch cỡm, chùa ta biến thành chùa Tàu, mà lại khó ngăn cản nổi.

Ông họa sĩ của chúng ta đã khéo léo cho đặt tạm hai cái lọ trọc phú kia ngoài hiên như là của ai gửi nhờ đấy, rồi lần sau tôi sang thì không còn thấy nữa, dẹp luôn đâu đó rồi. May quá! Hành động nhỏ ấy đã cứu Bút Tháp một phen không nhỏ, tôi dám nói thế. Văn hóa là vậy, tinh tế đến mức mong manh, một chút thô bạo có thể phá hỏng cái quý nghìn năm và mở đầu cho sự tàn hủy sẽ liên tục không ngừng. Đã là văn hóa thì phải giữ từng ngày...

Đèn treo ở các gian thờ của đền Đô không khác gì đèn chùm sang trọng ở khách sạn - Ảnh: Đ.L.Q.

Tai họa của trùng tu

Sơn mới bằng... sơn Nhật

Hôm trước tôi có nghe GS Phan Huy Lê kể ông rất xấu hổ khi đưa một số bạn nước ngoài lên thăm chùa Tây Phương, định khoe với các bạn những pho tượng la hán tuyệt vời. Khi đến nơi thì tất cả vị la hán ấy đã được sơn mới lại hết bằng... sơn Nhật. Chắc cả nước đều biết loại sơn hằng ngày vẫn được quảng cáo trên tivi: “Sơn Nippon sơn đâu cũng đẹp”!

Buổi chiều có mấy người trong đoàn nằng nặc đòi sang đền Đô, mặc dù nghe nói bên ấy trùng tu làm hỏng hết rồi, chẳng nên sang làm gì. Đền Đô tức là đền Lý Bát Đế, thờ tám vị vua đời Lý, hẳn được trùng tu cho dịp kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long sắp tới (đương nhiên ý nghĩa to lớn như vậy ắt được tiêu không ít tiền).

Hóa ra đi đền Đô cũng không uổng phí. Để mà biết thêm cái gọi là trùng tu các di tích văn hóa lịch sử đang gây tai họa tới mức nào. Quả thật có điều gì đó hầu như không thể tưởng tượng nổi. Ngay trước cổng đền là hai con sư tử... Tàu, ai đã đi Trung Quốc hẳn đều biết. Những con sư tử to tướng, khách sạn nào ở bên ấy cũng có đặt trước cửa, không ai bảo là không đẹp, nhưng chắc chắn chẳng ăn nhập gì hết với bất cứ đền chùa nào của ta. Vậy người ta định làm gì ở đây, các nhà trùng tu? Triển lãm văn hóa Trung Hoa chăng? Đố ai hiểu được.

Nhắm mắt bước qua hai con sư tử hùng vĩ ấy rồi vào đến tiền sảnh liền gặp hai tượng... người gì đây nhỉ? Là người Việt thời sơ khai chăng: ở trần, thân hình sơn trắng phau đến ngỡ bằng sứ, đầu quấn khăn đỏ, lại đóng khố đỏ, không thể không liên tưởng ngay đến... các chú Tễu rất vui mắt ở các phường rối nước. Cứ thế, cứ thế, các sáng tác độc đáo cái sau không kém cái trước, lần vô đến gian chính thờ tám vị vua Lý, đương nhiên có Lý Thái Tổ ngồi giữa, tất cả đều được sơn son thếp vàng rực rỡ, mới toanh. Và ngẩng lên: suốt mấy gian, gian nào cũng lấp lánh những chùm đèn Tây to tướng, óng ánh, đúng nguyên đèn chùm sang trọng vẫn thấy ở... khách sạn Continental hay Rex Sài Gòn...

Hết chịu nổi, tôi quay ra. Và lần nữa tôi kinh ngạc: các bạn tôi, đều là những chuyên gia trong nhiều ngành khoa học, những người trí thức, tôi xin lỗi các bạn ấy, các bạn tôi điềm nhiên đi ngắm hết chỗ này đến chỗ nọ, vẫn cung kính và tấm tắc nữa, không ai có chút phản ứng nào trước đền thiêng đã bị làm đỏm kệch cỡm kia. Chẳng lẽ văn hóa của xã hội ta đã đến mức ấy, từ người quản lý văn hóa, người là chuyên gia trùng tu đến người trí thức, người dân thường?...Chắc chắn không thể kể hết những di tích đã bị trùng tu đến mức không còn cứu chữa được nữa. Có người đã khẩn thiết kêu gào, không hề quá đáng đâu: Xin đừng trùng tu gì hết, chạm đến đâu là hỏng đến đó. Các di sản vô giá đang ngắc ngoải dưới bàn tay trùng tu.

Một “sáng tác” ở đền Đô: Người Việt thời sơ khai hay chú Tễu ở phường rối nước? - Ảnh: Lãng Quân

20 công trình kiến trúc tiêu biểu thời kỳ Đổi mới
Nhân kỷ niệm 60 năm thành lập, Hội Kiến trúc sư Việt Nam (KTSVN) vừa tổ chức bình chọn và trao giải 20 công trình kiến trúc tiêu biểu thời kỳ đổi mới.
Các công trình đề cử đã được bình chọn theo 3 tiêu chí:
- Công trình có giá trị nghệ thuật kiến trúc, phù hợp với xu hướng kiến trúc tiến bộ, hiện đại (40%);
- Công trình - tổ hợp công trình kiến trúc có giá trị đột phá, tạo dấu ấn, làm biến đổi hình ảnh đô thị, cảnh quan môi trường sống, đi tiên phong trong công nghệ xây dựng và nghệ thuật kiến trúc dân tộc - hiện đại (40%);
- Công trình có giá trị sử dụng hiệu quả, góp phần cải thiện đời sống vật chất - tinh thần của nhân dân, cũng như cải thiện môi trường sống đô thị và nông thôn (20%).
1.Khu đô thị Linh Đàm - Hà Nội

Một khu nhà ở với nhiều thể loại nhà ở, căn hộ cho tầng lớp bình dân và trung lưu, được quy hoạch đồng bộ với hệ thống hạ tầng kỹ thuật, tổ hợp dịch vụ sinh hoạt đi cùng, kiến trúc bố trí gắn với cây xanh và mặt nước, tạo được nét kiến trúc sinh động cho vùng đất phía Nam của Hà Nội. Đây là mô hình kiến trúc đô thị đầu tiên và có tính tiên phong của Hà Nội trong việc tạo lập các khu ở mới hoàn chỉnh. Nó khai phá vùng phía Nam Hà Nội, là hình mẫu và tạo tiền đề cho việc phát triển các khu nhà ở chất lượng cao tiếp theo tại Hà Nội, đáp ứng những yêu cầu và đòi hỏi về nhà ở rất cấp bách của người dân thủ đô.
2.Khu đô thị Phú Mỹ Hưng - TP.HCM

Được phát triển theo mô hình đô thị dải và phân thành nhiều khu chức năng gắn kết hài hòa trong một tổng thể với cơ sở hạ tầng xã hội và kỹ thuật đồng bộ, hiện đại, đảm bảo mục tiêu phát triển đô thị bền vững. Khu đô thị Phú Mỹ Hưng đã góp phần khai phá vùng đất phía Nam của TP.HCM biến một vùng đất sình lầy thành một khu đô thị hiện đại với đầy đủ các tiện ích của một đô thị đạt tiêu chuẩn quốc tế. Hiện tại khu đô thị Phú Mỹ Hưng được xem là khu đô thị hiện đại và đẹp nhất Việt Nam hiện nay với diện tích đất dành cho không gian công cộng, công viên cây xanh chiếm tỉ lệ rất cao.
3.Khu công nghiệp Việt Nam - Singapore - Bình Dương

Được công nhận là một trong những KCN hàng đầu quốc gia, KCN Việt Nam – Singapore mang đến cho nhà đầu tư một cơ sở hạ tầng có chất lượng trong một môi trường sản xuất an toàn và hiệu qủa. Với diện tích quy hoạch là 500 ha, đây là KCN có quy hoạch đồng bộ, các công trình công nghiệp được xây dựng thống nhất. Là KCN sạch khi chỉ tập trung vào các ngành không gây ô nhiễm môi trường nên việc quản lý, sản xuất luôn tuân thủ theo qui trình quản lý môi trường rất khắt khe. KCN luôn duy trì một chế độ nghiêm ngặt đối với chất thải nhằm biến nơi đây thành một khu công nghiệp công viên xanh.
4.Khu công nghiệp Mỹ Xuân A2 - Bà Rịa Vũng Tàu

KCN với quy mô 620,06 ha rất thuận lợi về giao thông đường bộ, đường thuỷ, đường hàng không. Nó nằm ở vị trí đầu mối giao thông quan trọng của Vùng kinh tế trọng điểm phía nam bao gồm TP. Hồ Chí Minh - Đồng Nai - Bà Rịa Vũng Tàu - Bình Dương. Đây là KCN đi đầu trong quản lý quy hoạch đầu tư, có kiến trúc công nghiệp đẹp và hiện đại tạo ra một môi trường KCN sạch và hấp dẫn. Trong quá trình xây dựng các hạng mục công trình trong KCN, nhà đầu tư đã tận dụng tối đa mảng cây xanh hiện hữu và trồng thêm ở những vị trí cần thiết là KCN duy nhất của tỉnh có các mảng cây xanh xen lẫn các nhà máy.
5.TT Hội nghị Quốc tế - Hà Nội

Công trình gồm 2 khối nhà: nhà họp và trung tâm báo chí và khách sạn, do Việt Nam thiết kế, xây dựng và đầu tư (có một phần hỗ trợ của Pháp). Công trình đáp ứng được yêu cầu Hội nghị quốc tế cấp nguyên thủ quốc gia, có quy hoạch hợp lý trong điều kiện đất đai chật hẹp, kiến trúc có phong cách hiện đại kết hợp nét truyền thống, hài hòa trong môi trường kiến trúc, cảnh quan khu biệt thự Ba Đình, phù hợp với điều kiện của Việt Nam đạt được tính “chân - thiện - mỹ”.
6.TT Hội nghị Quốc gia - Hà Nội

Công trình lấy cảm hứng từ hình tượng của những ngọn sóng. Ngôn ngữ kiến trúc giản dị, thống nhất trong đa dạng, thích ứng với môi trường và trật tự trong kết cấu. Giải pháp thiết kế theo xu hướng hiện đại, công năng và hình thức hài hòa, bố cục mạch lạc, không gian khóang đạt, sử dụng vật liệu đồng nhất, giản dị về mảng khối và đường nét, thể hiện một công trình hòanh tráng mà dễ gần.
7.Nhà ga Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất - TP.HCM
Là công trình kiến trúc hiện đại do Nhật Bản thiết kế và thi công, công trình nhà ga hàng không Tân Sơn Nhất là một nhà ga hiện đại, tiện ích và thân thiện đối với hành khách. Đây là sân bay đầu tiên của cả nước trang bị hệ thống điều hành xử lý trung tâm, hệ thống phân loại hành lý tự động, hành khách có thể làm thủ tục tại bất kỳ quầy check-in nào. Hành lý ký gửi của khách được tập kết đúng vị trí cho từng chuyến bay. Có hệ thống phòng cháy chữa cháy được đánh giá là hiện đại và hoàn thiện nhất Việt Nam...
8.Cafe Gió và Nước - Bình Dương

Công trình biểu đạt một ý tưởng sáng tạo độc đáo, tạo hình giản dị và duyên dáng với những nghiên cứu tìm tòi theo hướng dân tộc và hiện đại. Công trình đã rất thành công khi khai thác và sử dụng một cách tài tình các vật liệu địa phương, ở đây là cây tầm vông. Tác giả đã thể hiện thành công hoài bão và khát vọng của mình về một kiến trúc mang đậm bản sắc dân tộc. Công trình đã đạt được rất nhiều giải thưởng kiến trúc quốc tế và trong nước.
9.Khách sạn Daewoo - Hà Nội

Là tổ hợp văn phòng, khách sạn 5 sao đầu tiên của Hà Nội, có thể nói đây là cụm công trình có hình thức kiến trúc đáng chú ý, biểu hiện một phương án thiết kế thành công về nhiều mặt: từ tổ chức mặt bằng, tạo khối đến các chi tiết kiến trúc và mầu sắc công trình, nhất là đã tạo được một không gian sinh động, hòa nhập với cảnh quan. Các tác giả đã sử dụng rất tốt sự tương phản về hình thức và mầu sắc giữa 2 phần chức năng của 3 khối kiến trúc lớn để gây được chú ý với ngôn ngữ thể hiện mạch lạc.
10.Khách sạn Furama - Đà Nẵng

Với nguồn cảm hứng mang đậm bản sắc á Đông và phản phất nét văn hóa Chăm. Furama Resort là một khu nghỉ yên tĩnh, riêng biệt, nằm sát ngay bờ biển Đà Nẵng. ở khu nghỉ này đâu đâu ta cũng cảm nhận được sự ấm cúng của kiến trúc mộc, nét độc đáo của nội thất với những ban công xinh xắn nhìn ra biển. Khu nghỉ được bao bọc bởi hệ thống cây xanh, những loài hoa quý, một khu vườn nhiệt đới và những bể bơi tuyệt đẹp.
11.Trụ sở Tập đoàn Dầu khí - 18 Láng Hạ - Hà Nội

Toà nhà Trung tâm Thương mại dầu khí Hà Nội toạ lạc tại số 18 đường Láng Hạ- Hà Nội, được xây dựng cao 19 tầng với tổng diện tích xây dựng 25.000 m2, diện tích sử dụng 17.000 m2, được đưa vào sử dụng từ đầu tháng 11/2007. Có thể nói đây là một công trình kiến trúc mới, hiện đại, bề thế, khang trang và đã tạo thành một điểm nhấn về kiến trúc xây dựng của Thủ đô Hà Nội.
12.Metropolitan - TP.HCM

Công trình gồm hai khối 12 và 16 tầng, trước thấp, sau cao, có khoảng lùi vừa đủ để không lấn át không gian quảng trường Công xã Paris và ảnh hưởng đến tầm nhìn từ các trục đường. Công trình thể hiện tính duy lý nghiêm ngặt của kỹ thuật và tìm thấy được một sự thỏa hiệp khéo léo, trong sự hòa hợp với những biểu tượng văn hóa của những giai đọan lịch sử khác nhau của thành phố. Giải pháp xử lý tinh tế từ đường nét, mầu sắc đến hình khối nóc mái đã tạo cho công trình một sự hòa điệu quen thuộc giữa không gian kiến trúc và con người, giữa quá khứ và hiện tại. Tòa nhà đã thỏa mãn những đòi hỏi nghiêm túc về nghệ thụât kiến trúc và không gian đô thị ở một khu vực hết sức nhạy cảm của TP.HCM, được dư luận đánh giá cao.
13.Trụ sở UBND Quận 10 - TP.HCM


Đây là công trình có tính đột phá trong ngôn ngữ kiến trúc và quan niệm tổ chức không gian trụ sở công quyền nhà nước. Công trình với đường cong mềm mại của khối hình và một chiều cao vừa phải, đường nét kiến trúc giản đơn, chắc khỏe, đã tạo được sự gần gũi với con người và đây là nét đặc trưng cần có của một trụ sở cơ quan chính quyền của dân, do dân và vì dân.
F. Khu du lịch - tưởng niệm
14.Đài tưởng niệm Tuyên Quang - Tuyên Quang

Công trình mang tính cách mạng trong ngôn ngữ biểu hiện, vượt ra khỏi hình dáng thường thấy của thể loại đài tưởng niệm để tìm đến sự cô đọng, khái quát có tính tư tưởng nghệ thuật, vừa hoành tráng vừa giàu chất thơ. Nó gợi lên nhiều sự liên tưởng, hình ảnh của một ngọn nấm khổng lồ, dáng dấp của cây đa cách mạng, hình hài một đụn khói lớn của trái bom vừa nổ tất cả đều độc đáo và gợi lại nơi người chiêm ngưỡng một không gian lạ khiến họ phải suy tư, ngẫm nghĩ. Công trình đã thành công khi tạo dựng được trong lòng người xem một cảm xúc mạnh, một bầu không khí cách mạng hào hùng xen lẫn đau thương.
15.Khu du lịch Vin Pearl - Nha Trang

Nằm trên hòn đảo xinh đẹp ở tận cùng phía Nam của bờ biển duyên hải miền Trung, Vinpearl Resort & Spa được biết đến như một Thiên Đường của miền nhiệt đới. Ngoài hệ thống phòng ốc tiện nghi, sang trọng đạt tiêu chuẩn 5 sao, nơi đây còn sở hữu một bể bơi lớn nhất Đông Nam á - 5000 m2 với những dịch vụ hoàn hảo. Khu nghỉ đã thu hút rất nhiều khách du lịch trong nước và quốc tế với nhiều sự kiện văn hóa lớn góp phần quan trọng trong việc giới thiệu hình ảnh tươi đẹp của Việt Nam ra thế giới.
16.Resort Nam Hải - Hội An

Tạp chí Travel + Leisure (Mỹ) đã dành cho khu Resort Nam Hải tại Hội An giải thưởng công trình du lịch có thiết kế đẹp của năm 2008. Đây được coi là khu nghỉ sang trọng bậc nhất Việt Nam với những ngôi biệt thự trong khu resort mô phỏng kiến trúc nhà Rường của người Việt, nhưng được cách tân khéo léo để phù hợp với những kỹ thuật và tiện nghi hiện đại. Sự tao nhã của loại gỗ đen và sự cao cấp của các loại chất liệu trong từng khu biệt thự đã được ca tụng.
17.Cầu Bãi Cháy - Quảng Ninh

Không chỉ có ý nghĩa về mặt giao thông, cầu Bãi Cháy đánh dấu những kỷ lục xây dựng mới của Việt Nam và thế giới. Với kết cấu dây văng một mặt phẳng và chiều dài nhịp chính 435m, đây là cây cầu dây văng bê tông dự ứng lực một mặt phẳng dây đầu tiên được xây dựng tại Việt Nam. Đồng thời, cây cầu cũng lập kỷ lục thế giới về chiều dài nhịp chính đối với kết cấu cầu dăng văng một mặt phẳng. Với kiến trúc thanh mảnh, hiện đại, cầu Bãi Cháy đem lại một nét kiến trúc mới và lãng mạn góp phần tô điểm và tôn thêm vẻ đẹp cho vịnh Hạ Long.
18.Cầu Mỹ Thuận - Cần Thơ

Với tổng chiều dài 1.535 mét, cầu Mỹ Thuận là cây cầu dây văng lớn nhất Việt N am. Nó trở thành một công trình thể kỷ của sự hợp tác giữa những chuyên gia hàng đầu, kỹ sư và công nhân hai nước: Việt Nam - úc. Hiện nay mỗi ngày có khoảng trên 13.000 tấn hàng hóa được lưu thông qua đây, tiết kiệm cho Việt Nam hằng trăm tỉ đồng mỗi năm. Không chỉ đem lại những giá trị thiết yếu về mặt giao thông và kinh tế, cầu Mỹ Thuận còn đáp ứng lòng mong mỏi và hy vọng từ bao đời của người dân vùng đồng bằng sông Cửu Long. Bên cạnh đó, cầu Mỹ Thuận còn là công trình xây dựng có giá trị kiến trúc nổi bật, mang một nét tuyệt vời về giá trị thẩm mỹ, thu hút rất nhiều khách du lịch từ mọi miền đất nước.
19.Tổ hợp khách sạn Saigon tourist (Ninh Chữ, Phú Quốc, Nha Trang, Mũi Né, Hạ Long, Quy Nhơn, Đồng Hới):

Là tổ hợp gồm 54 khách sạn, 13 khu du lịch và 28 nhà hàng trải khắp cả ba miền của tổ quốc với đầy đủ tiện nghi. Các khách sạn của Saigon tourist do người Việt Nam thiết kế và thi công đều đạt tiêu chuẩn từ 3 sao trở lên với ngôn ngữ kiến trúc tốt được đầu tư xây dựng đồng bộ kèm cơ sở hạ tầng của khu vực, chúng tạo điểm đột phá, là động lực phát triển cho cả khu vực, thể hiện tinh thần phát huy nội lực rất đáng tự hào của người Vịêt Nam.
20.Làng trẻ em SOS (Hà Nội, HảPhòng, Thái Nguyên, Phú Thọ, Thanh Hóa, Vinh, Đồng Hới, Đà Nẵng, Nha Trang, Đà Lạt, TP.HCM, Bến Tre, Cà Mau):

Là công trình nhân đạo có ý nghĩa xã hội đặc biệt, hệ thống làng trẻ em SOS được đầu tư thiết kế, xây dựng rất đẹp và khang trang theo lối kiến trúc mở. Các công trình ở đây có kiến trúc rất gần gũi với những ngôi nhà một tầng nhỏ nhắn và duyên dáng được lợp mái dốc thân quen và ấm áp. Các phòng được tổ chức rất khoa học và tiện nghi là nơi sống và học tập của rất nhiều em nhỏ bị khiếm khuyết hay có hòan cảnh đặc biệt cần được xã hội chăm sóc. Không gian cảnh quan tòan khu được chăm sóc rất chu đáo tạo thành một môi trường sống, học tập rất lý tưởng cho các em nhỏ.

No comments:

Post a Comment