Wednesday, October 5, 2011

Xe tiết kiệm năng lượng

http://www.treehugger.com/chevy-volt-hh-003.jpgGM thông báo về chiếc xe mới sẽ tung ra thị trường trong năm 2011: Chevy Volt tốn 238 MPG - Xe tiết kiệm năng lượng nhất thế giới !Chiếc Volt của General Motors. Chiếc Volt của General Motors. Ảnh: GM.

Chiếc xe chạy xăng-điện Volt chỉ tiêu thụ 1 lít xăng cho 100 km trong thành phố.

Số liệu trên được cơ quan bảo vệ môi trường Mỹ EPA đưa ra. Ở điều kiện cụ thể, Volt có thể sử dụng hoàn toàn điện trong cả một ngày mà không cần giọt xăng nào. Các số liệu tiêu hao xăng của EPA được dùng để so sánh các mẫu xe với nhau. Vì vậy, kết quả thử nghiệm Volt là thách thức không nhỏ cho các đối thủ.

Khác với xe hybrid Toyota Prius, vốn sử dụng động cơ xăng và điện tùy theo điều kiện vận hành, Volt được thiết kế để đi 64 km đầu tiên chỉ bằng điện. Như vậy, với những ai di chuyển dưới 64 km cho những việc như đến văn phòng, mua sắm, đưa con đi học thì gần như không cần xăng.

Những thử nghiệm của EPA dưới điều kiện chuẩn. Còn có nhiều yếu tố khác ảnh hưởng tới mức tiêu hao nhiên liệu như thời tiết, điều hòa...Tuy nhiên, người sử dụng phải sạc ít nhất một lần mỗi ngày với lượng điện 8 kwh.

Số liệu thử nghiệm thực tế, dưới các điều kiện khác nhau sẽ được công bố vào năm sau. Nhưng theo tính toán mức trung bình có thể ở khoảng 4,7 lít cho 100 km.

Bởi nếu đi quá 64 km, Volt sẽ kích hoạt động cơ xăng. Chẳng hạn đi thêm 16 km (10 dặm) nữa, mức tiêu hao xăng là 1 lít cho 100 km. Đi thêm 50 km, con số tăng thành 2,4 lít cho 100 km. Nếu đi 500 km, Volt tiêu tốn 3,8 lít/100 km. Volt sẽ được sản xuất vào cuối 2010 và có mặt tại Mỹ, châu Âu đầu tiên.

Xe hybrid là loại xe tiết kiệm nhiên liệu, nhưng chúng hoạt động như thế nào? Và những hệ thống hybrid khác nhau thì phân biệt với nhau ở điểm gì?

http://www.volthybrid.com/img/upload/volthybrid_.png

Hai hệ thống hybrid phổ biến

Xe hybrid là loại xe có hai môtơ khác nhau cung cấp năng lượng cho bánh xe hoạt động. Cơ cấu phổ biến nhất là một động cơ xăng gắn với một môtơ điện cho phép động cơ ngắt định kỳ để tiết kiệm nhiên liệu.

Tuy nhiên, để biết hệ thống hybrid hoạt động như thế nào, trước tiên chúng ta phải phân biệt loại hệ truyền động hybrid xăng – điện chủ yếu mà các nhà sản xuất ô tô đã sử dụng.

Loại thứ nhất có thể tự đẩy và chỉ sử dụng một mô tơ điện ở tốc độ rất chậm. Mô tơ điện này cũng có khả năng hỗ trợ động cơ xăng khi cần nhiều công suất, như khi vượt qua xe khác hoặc leo dốc. Toyota Prius và Ford Escape Hybrid là hai model điển hình thuộc loại này.

http://www.exchange3d.com/images/uploads/aff654/--940_2011Prius_0001.jpg

Toyota Prius

Loại thứ hai sử dụng mô tơ điện chỉ để hỗ trợ động cơ xăng khi nó cần đẩy mạnh hơn suốt thời gian tăng tốc hoặc khi leo dốc. Civic Hybrid và Honda Insight thuộc loại thứ hai.

Để diễn tả sự khác nhau giữa hai loại này, chúng ta có thể so sánh Prius và Escape với Civic và Insight. Khi một chiếc Prius bắt đầu khởi hành, môtơ điện sẽ hoạt động cung cấp mô-men giúp xe chuyển động và tiếp tục tăng dần lên với tốc độ khoảng 25 mph (40 km/h) trước khi động cơ xăng tự khởi động. Để tăng tốc nhanh từ điểm dừng, động cơ xăng phải khởi động ngay lập tức mới có thể cung cấp công suất tối đa. Mô tơ điện và động cơ xăng cũng hỗ trợ cho nhau khi điều kiện lái yêu cầu nhiều công suất, như khi leo dốc, leo núi hoặc vượt qua xe khác. Do mô tơ điện được sử dụng nhiều ở tốc độ thấp, nên Prius và Escape có khả năng tiết kiệm nhiên liệu khi lái ở đường phố hơn là khi đi trên đường cao tốc.

http://4.bp.blogspot.com/-kqaImj94wHY/TaZ0OBxAtWI/AAAAAAAABew/A6WeahODCqQ/s1600/2011-ford-escape-hybrid-limited-1.jpg

Ford Escape Hybrid

Với trường hợp của Honda Insight và Civic Hybrid, mô tơ điện hỗ trợ động cơ xăng chỉ khi điều kiện lái yêu cầu nhiều công suất, như trong quá trình tăng tốc nhanh từ điểm dừng, khi leo dốc hoặc vượt qua xe khác, còn trong điều kiện bình thường xe vẫn chạy bằng động cơ xăng. Do đó, những chiếc hybrid loại này tiết kiệm nhiên liệu hơn khi đi trên đường cao tốc vì đó là khi động cơ xăng ít bị gánh nặng nhất.

Cả hai loại này đều lấy công suất từ pin khi mô tơ điện được sử dụng và đương nhiên nó sẽ làm yếu công suất của pin. Tuy nhiên, một chiếc xe hybrid không cần phải cắm vào một nguồn điện để sạc bởi vì nó có khả năng tự sạc. Đó là cái hay của xe hybrid.

https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEg-dmT5XDibKXeIzpBLHQwjj8_kwePMInfVKmHL-NNMA5PtpdUssZSwkFS0JDedFIy1QXegkmivuXcwZdOUHc_K8zrQGIl6k74N5pwNcM4VOt27PRZDXG7hsz5dySLcJA7e5S8ClDZ3b-TH/s1600/2009+honda+civic.jpgHonda Civic Hybrid

Bộ pin và quá trình phanh tái tạo điện năng:

Ford Escape Hybrid, Honda Insight, Civic Hybrid và Toyota Prius đều sử dụng những pin hyđrua kim loại kiềm (NiMH), công nghệ pin giống như trong điện thoại di động và máy tính xách tay. Hệ thống hybrid của Prius là sự kết hợp của 38 mô đun chứa 228 pin điện riêng biệt với tổng công suất lên tới 273,6 V. Xe của Honda thì dùng 120 pin điện, tổng công suất 144 V; Ford 250 pin, công suất 330 V.

Một CPU được gắn trong xe dùng để giám sát hệ thống điện; và khi xe lao xuống dốc hoặc phanh, hệ thống sẽ đảo ngược cực của nó, biến mô tơ hỗ trợ điện thành máy phát điện. Lúc đó, đà tiến về phía trước và phanh xe chuyển từ cơ năng sang điện năng và truyền tới pin để tích trữ năng lượng. Đây được gọi là quá trình phanh tái tạo điện năng.

http://images.thecarconnection.com/sml/mugen-honda-insight_100177984_s.jpg

Honda Insight

Những tiến bộ về cơ học, sự tinh lọc động cơ và công nghệ tiên tiến

Xe hybrid là sự kết hợp của những tiến bộ trong ngành ô tô, những công nghệ tiên tiến và sự tinh lọc động cơ; và rất nhiều công nghệ trong đó là do các kỹ sư chế tạo xe đua phát triển. Tất cả được xây dựng trong nỗ lực nhằm tăng khả năng vận hành, giảm khí thải gây ô nhiễm và tối đa hóa khả năng tiết kiệm nhiên liệu.

Khí động lực học/ hệ số kéo thấp: Để có được những bề mặt nhẵn, các kỹ sư chế tạo xe hybrid thường phải viện đến những đặc điểm thiết kế không theo quy ước nhằm tối đa hóa khả năng khí động. Ví dụ, Honda Insight có một hệ số kéo vô cùng thấp (0,25) do bề mặt nhẵn và dáng vẻ kỳ dị ở bánh sau. Ngay cả Toyota Prius, trông có vẻ bình thường trong mắt những người không chuyên nghiệp, cũng có hệ số kéo chỉ 0,29 do các kỹ sư đã tìm cách để làm nó trơn tru nhất. Tất cả các nhà sản xuất đều cố gắng giảm hệ số kéo ở bất cứ nơi đâu có thể bởi vì một chiếc xe với hệ số kéo thấp cần ít công suất (và nhiên liệu) hơn để vận hành.

Ngắt tự động: Để bảo tồn nhiên liệu, tất cả các xe hybrid đều ngắt động cơ xăng trong suốt quá trình nghỉ. Nó không chỉ tiết kiệm nhiên liệu và giảm khí thải mà còn ngừng tiêu thụ điện năng. Tương tự như một chiếc xe ngựa hai bánh, mô tơ điện khởi động lại động cơ xăng khi lái xe nhấn lại pê đan tăng tốc. Đây là một hoạt động khá liền mạch, hầu như không có sự trì hoãn hay mất khả năng vận hành cho lái xe.

Hộp số biến thiên vô cấp (CVT): CVT là một loại hộp số tự động mới (thực tế đã xuất hiện hơn 100 năm nay nhưng gần đây mới được ứng dụng trong ngành ô tô) không có bánh răng, ly hợp ma sát, dầu thủy lực hoặc biến mô. Thay vì thế, nó sử dụng một thiết kế dây curoa và puli đơn giản, giúp kết hợp chặt chẽ số truyền với phạm vi vòng/phút tối ưu của động cơ để đạt được công suất lớn hơn và tăng khả năng tiết kiệm nhiên liệu. Được ứng dụng chủ yếu trong công nghiệp ánh sáng nhưng những tiến bộ gần đây trong vật liệu và công nghệ mạch vi xử lý đã khiến CVT phù hợp hơn với ngành ô tô.

Cylinder Idling System (hệ thống cầm chừng hoạt động xy lanh): Honda Civic Hybrid sử dụng hệ thống này để giảm sự kéo của động cơ và cho phép mô tơ điện giành được nhiều năng lượng nhất trong suốt quá trình phanh tái tạo năng lượng. Một động cơ xăng thông thường phanh động cơ trong quá trình xuống dốc bằng hoạt động bơm của xi-lanh. Hoạt động này sẽ giành năng lượng từ động cơ điện để sạc pin. Có thể tránh sự kéo động cơ bằng cách đưa khớp ly hợp vào xe với một hộp số sàn hoặc đặt xe ở số không với một CVT. Hệ thống vô hiệu xi-lanh của Honda thực hiện điều này bằng cách đóng van hút và xả trên 3 trong 4 xi-lanh, cho phép pít tông di chuyển tự do trong xi-lanh, vì vậy có thể giảm sự kéo động cơ và tối đa hóa năng lượng mà mô tơ điện thu được.

Integrated Exhaust Manifold: Được đặt trực tiếp vào đầu xi-lanh nhằm giảm khối lượng và tối ưu hóa dòng khí xả, vì vậy giúp tăng vận hành và khả năng tiết kiệm nhiên liệu.

Pít tông ma sát nhỏ: Thông qua một quá trình rèn đặc biệt, sự ma sát ở thành xi-lanh giảm làm tăng khả năng tiết kiệm nhiên liệu.

Offset Cylinder Bores: tăng khả năng tiết kiệm nhiên liệu bằng cách giảm ma sát đẩy của pít tông khi chúng di chuyển bên trong xi-lanh.

Những vật liệu tiên tiến: Việc sử dụng những vật liệu tiên tiến – như magie, hợp kim nhôm và nhựa dẻo – làm giảm khối lượng của xe. Việc giảm khối lượng làm tăng khả năng tiết kiệm nhiên liệu, giảm khí thải và giúp vận hành hiệu quả hơn.

Hệ thống điều khiển thời điểm đóng, mở các van (VVT): Van (xu-páp) của động cơ được định cỡ để mở lâu hơn ở tốc độ cao hơn và đóng nhanh hơn ở tốc độ thấp hơn nhằm tối đa hóa hiệu quả đốt, vì vậy tăng cường vận hành và khả năng tiết kiệm nhiên liệu cũng như giảm khí thải.

Với tất cả những công nghệ tiên tiến, khả năng tiết kiệm nhiên liệu và giảm khí thải của mình, xe hybrid thường được xem là những chiếc xe của tương lai. Chắn chắn, với những model hybrid mới xuất hiện và những model đang được phát triển, công nghệ này sẽ là đóng vai trò chính trong bức tranh của ngành ô tô những năm sắp tới hoặc ít nhất là cho đến khí con người tìm hiểu công nghệ pin nhiên liệu hoặc một vài giải pháp để tăng giá xăng dầu, tiêu thụ hết nguồn nguyên liệu hóa thạch và tích đầy khí thải gây ô nhiễm. Phan Nam

10 quan niệm sai lầm về hybrid (1)

5 năm trước, xe hybrid chưa được biết đến. Ngày nay, những chiếc xe trang bị động cơ lai xăng - điện ngày càng trở nên phổ biến. Giống như bất kỳ công nghệ mới nào, trước khi người tiêu dùng có thể tận tay “sờ” được một sản phẩm cụ thể, những quan niệm sai lầm là khó tránh khỏi.

Sự hiểu biết không đồng đều của người tiêu dùng về hybrid khiến có những hiểu lầm và tin tức sai sự thật. Nhưng cho dù thế nào, hybrid vẫn là xu hướng cho đúng đắn cho tương lai. Hầu hết các nhà phân tích công nghiệp dự đoán hybrid sẽ phát triển trong những năm tới với doanh số từ 60.000 đến 1.000.000 xe/năm, vào 2010. Vì vậy, đây có lẽ là thời điểm tốt để bác lại các quan niệm hoang đường phổ biến nhất về công nghệ hybrid.

Toyota Prius, mẫu xe hybrid được ưa chuộng tại Mỹ. (JCF)
Toyota Prius, mẫu xe hybrid được ưa chuộng tại Mỹ. (JCF)

Cần ổ cắm cho xe hybrid

Cứ mỗi khi nói tới từ “điện”, không ít người nghĩ ngay tới ổ cắm và phích cắm. Tuy nhiên, hybrid không cần những thứ đó. Các kỹ sư xe hơi phát triển hệ thống thông minh được biết đến dưới tên gọi “regenerative braking - phanh nạp”. Thông thường, năng lượng bị tiêu hao khi xe giảm tốc hay dừng lại nhưng trên hybrid, phần năng lượng đó được chuyển đổi thành điện và nạp vào pin. Quá trình diễn ra tự động và không yêu cầu bất cứ hành động nào của người lái.

Hầu hết các tài xế đủ thông minh để hiểu rằng không cần phải nạp điện cho xe hybrid nhưng một số lại có ý kiến rằng nên nạp điện để pin tích nhiều năng lượng hơn. Nếu có nhiều năng lượng tích trữ, khi đi trong thành phố, xe sẽ không cần vận hành động cơ xăng. Tuy nhiên, hệ thống pin hiện tại chưa đáp ứng được yêu cầu đó.

Pin trong hybrid cần phải thay

Nỗi lo về việc tốn tiền thay pin trong xe hybrid vẫn ảnh hưởng tới tâm lý của hầu hết khách hàng. Tuy nhiên, nỗi lo trên là vô căn cứ. Bằng cách giữ mức mức nạp từ 40% đến 60%, pin trong hybrid không bao giờ nạp đầy và xả hết nhằm kéo dài tuổi thọ của pin nickel. Mức bảo hành tiêu chuẩn cho pin của hybrid từ 130.000 km tới 160.000 km tùy thuộc vào nhà sản xuất và vùng lãnh thổ. Theo Bộ Năng lượng Mỹ, pin của xe hybrid có thể hoạt động với tổng quãng đường 260.000 km. Một chiếc Toyota Prius có thể đi được 320.000 km trong 25 tháng mà pin vẫn…khỏe.

Có rất ít thông tin về giá thay pin động cơ hybrid bởi tính đến hiện tại, các xe chưa đến thời điểm cần thay. Nếu muốn, khách hàng có thể thay các pin đơn lẻ mà không cần thay cả cụm (chứa hàng trăm pin đơn lẻ).

Honda Insight 2006, xe tiết kiệm nhất thế giới. (Honda)
Honda Insight 2006, xe tiết kiệm nhiên liệu nhất thế giới. (Honda)

Hybrid là hiện tượng mới

Năm 1900, các công ty Mỹ sản xuất máy hơi nước, thiết bị điện và xe hơi với số lượng ngang nhau. Không lâu trước đó, các kỹ sư đã nghĩ tới việc kết hợp các nguồn năng lượng khác nhau. 1905, kỹ sư người Mỹ mang tên H.Piper đã trình sáng chế mô tả chiếc xe “lai” giữa động cơ điện và động cơ xăng.

Nhờ phát minh hệ thống đề năm 1913, động cơ xăng bỗng trở nên phổ biến bởi nó dễ khởi động và tắt hơn so với động cơ hơi nước và động cơ điện. Dĩ nhiên, hybrid bị “ra rìa” trước sự bành trướng của động cơ xăng.

Với cú sốc giá dầu năm 1970 và những vấn đề môi trường ngày càng nghiêm trọng do khí thải xe hơi, ngành công nghiệp ôtô quay về với phát minh của 80 năm trước. Hybrid chính thức thành hiện thực năm 2000.

Người mua hybrid chỉ để tiết kiệm tiền xăng

Các xe hybrid luôn đứng đầu trong bảng xếp hạng xe tiết kiệm nhiên liệu nhất. Thế nhưng, xa hơn vấn đề nhiên liệu là những ưu điểm vượt trội của hybrid. Tuy có giá cao hơn xe thông thường nhưng mọi người vẫn mua hybrid bởi nó ít ảnh hưởng tới môi trường và trong xu hướng hiện tại, những người lái xe hybrid có thể tự hào vì hành động đó của mình.

Lexus RX330h. (JCF)
Lexus RX400h, mẫu xe hybrid hạng sang. (JCF)

Hybrid quá đắt

Đầu 2006, tổng số có khoảng 10 mẫu xe hybrid khác nhau với giá trong khoảng 19.000 tới 53.000 USD tại Mỹ. Những mẫu tiết kiệm nhất như Honda Insight, Honda Civic, Prius có giá dưới 30.000 USD. Vào cuối thập kỷ này, có khoảng 50 mẫu xe hybrid và lúc đó, hybrid sẽ có mặt ở tất cả các hạng xe, dòng xe và tất nhiên, giá cả cũng đa dạng hơn.

Pin nạp, động cơ điện, máy tính điều khiển là nguyên nhân khiến giá hybrid cao hơn động cơ thông thường (khoảng 3.000 USD đối với Prius). Tuy nhiên, khi sản lượng tăng lên sẽ khiến giá thành giảm xuống. Toyota đã lên kế hoạch lắp động cơ hybrid trên toàn bộ các mẫu xe phổ biến và giảm giá hybrid xuống còn một nửa.

Bị cho là nhỏ, nguy hiểm và mang tính nhất thời nhưng hybrid vẫn là lựa chọn số 1 của các nhà nghiên cứu năng lượng trong vài thập kỷ tới. Theo họ, hybrid là giai đoạn quá độ trước khi ngành công nghiệp ôtô chuyển sang sử dụng pin nhiên liệu.

Concept Lexus LF-Sh tại triển lãm Tokyo. (Autoweek)
Concept Lexus LF-Sh tại triển lãm Tokyo. (Autoweek)

Xe hybrid nhỏ, công suất thấp

Honda Accord hybrid là chiếc sedan dành cho gia đình nhanh nhất trên thị trường. Lexus RX400h và Toyota Highlander hybrid cũng có công suất 270 mã lực. Lexus GS 450h sẽ ra mắt vào cuối 2006 có công suất vượt qua 300 mã lực với thời gian tăng tốc 0-100 km/h dưới 6 giây. Thậm chí, Toyota còn đặt công suất dự kiến của mẫu concept Volta ở mức 408 mã lực.

Những mẫu xe trên chứng minh rằng thêm động cơ điện và pin vào hệ thống truyền động không có nghĩa sẽ giảm tính năng của xe. Kết hợp động điện và động cơ xăng tạo điều kiện cho các kỹ sư kiểm soát mức tiêu hao nhiên liệu và tốc độ tốt hơn. Còn nếu người Mỹ than thở vì xe hybrid bé, General Motors đã có Chevy Tahoe để thỏa mãn thói quen của họ.

Chỉ những người nổi tiếng mới mua hybrid

Có nhiều ngôi sao đi xe Prius như Leonardo DiCaprio, Cameron Diaz, Larry David khiến nhiều người lầm tưởng chỉ có họ mới đi xe hybrid. Trên thực tế, trong nhiều năm qua, nước Mỹ và thế giới phải chịu nhiều sức ép từ giá dầu tăng cao nên một phương tiện tiết kiệm nhiên liệu đương nhiên sẽ thu hút sự chú ý của mọi người. Hơn nữa, bảo vệ môi trường cũng là đề tài được quan tâm và hybrid là “cách thức” mà các ngôi sao làm đẹp mình trong mắt mọi người. Nhưng bảo vệ môi trường không chỉ là việc của riêng họ mà của tất cả nhân loại. Vì vậy, đừng nghĩ rằng hybrid không dành cho bạn.

Lexus GS 350h sử dụng hybrid. (netcarshow)
Lexus GS 350h sử dụng hybrid. (Netcarshow)

Hybrid có nhiều nguy hiểm

Giờ đây, khi mà hàng trăm chiếc hybrid chạy trên đường, những người phản đối nghĩ ra tình huống pin và động cơ điện hybrid bị cháy do điện áp cao và gây nên hàng loạt tai nạn. Tuy vậy, khách hàng không nên lo lắng về điều đó bởi chỉ cần hiểu nhiều hơn về hybrid, bạn sẽ thấy nó an toàn như thế nào. Tất cả các dây nối đều được sơn màu đánh dấu điện áp và nhầm lẫn là chuyện hy hữu.

Hybrid sẽ giải quyết các vấn đề giao thông, năng lượng và môi trường

Thị trường hybrid ngày càng lớn. Trong năm 2000, có 9.500 xe hybrid bán tại Mỹ. Nhưng 5 năm sau, con số đó tăng lên 200.000 xe. Mặc dù thế, 200.000 xe cũng chỉ chiếm 1,2% trong tổng số 17 triệu xe tiêu thụ trong năm qua. Nếu mỗi chiếc hybrid tiết kiệm 1 gallon (3,785 lít) trong một ngày thì riêng số xe hybrid tiết kiệm được trung bình 100.000 gallon. Tuy nhiên, con số đó chẳng thấm tháp vào đâu so với 400 triệu gallon mà người Mỹ tiêu thụ một ngày.

Vì vậy, hybrid cũng chỉ là một phần trong giải pháp tổng thể.

Ford Escape hybrid 2006. (theautochannel)
Ford Escape hybrid 2006. (Theautochannel)

Công nghệ hybrid chỉ là nhất thời

Công nghệ hybrid thường được so sánh với pin nhiên liệu, diesel và hydro. Ước mơ lớn nhất và những khoản đầu tư thường được người ta đặt cho pin nhiên liệu. Tuy nhiên, ngày 1/12/2005, cơ quan năng lượng quốc tế kết luận rằng ngay cả những điều kiện thuận lợi nhất, xe chạy bằng nhiên liệu hydro cũng phải tới 2050 mới có thể trở thành hiện thực. Những tranh luận về tương lai công nghệ xe hơi đang quay trở về với những phương pháp kết hợp các hệ thống và kết hợp các loại nhiên liệu trong cùng một chiếc xe. Kinh nghiệm khi sản xuất hàng loạt động cơ hybrid đã đưa các kỹ sư tới ý tưởng cần phải phát triển hệ thống phức hợp và kết hợp nhiều nguồn năng lượng với nhau.

Jason Mark, Giám đốc chương trình xe sạch của Hiệp hội các nhà khoa học, phát biểu trên tạp chí Hybridcars.com: “Hybrid là cây cầu nối giữa xe thông thường với xe chạy bằng pin nhiên liệu”. Trong cuộc phỏng vấn hãng tin AP, Jim Press, Tổng giám đốc TMS (Toyota Motor Sales) nói: “Tôi nghĩ mọi thứ sẽ là công nghệ lai. Nó có thể là xăng hybrid, diesel hybrid hay pin nhiên liệu hybrid”.

9 mẫu xe hybrid thân thiện với… túi tiền


Mới đây, theo kết quả phân tích của tạp chí tiêu dùng Consumer Reports về lợi ích kinh tế của 9 mẫu hybrid hiện được ưa chuộng nhất như Civic, Prius ... đã cho kết quả bất ngờ.

Thứ hạng sẽ được sắp xếp theo thứ tự mức độ tiết kiệm của mẫu xe Hybrid đó so với mẫu xe tương đồng không sử dụng động cơ Hybrid. Kết quả như sau:

1. Saturn Vue Green Line:

Giá: 26.920 USD
Tiêu thụ nhiên liệu: 8,4L/100km
Tổng số tiết kiệm trong 5 năm: 4.550 USD

Chiếc Vue Green Line đã vượt lên đứng đầu khi xét đến tổng mức tiết kiệm trong 5 năm. Chi phí cho hệ thống mild-hybrid trang bị trên xe rất nhỏ so với hệ thống full-hybrid của các đối thủ cạnh tranh. Tiền chi thêm cho một chiếc Saturn Vue Green Line cao hơn chiếc Vue non-hybrid khoảng 2.300 USD. Không là gì nếu bạn so sánh số tiền đó với khoản chi thêm 5.600 USD của chiếc Ford Escape Hybrid với chiếc Escape bình thường.

Hệ thống mild-hybrid của mẫu xế “vô địch tiết kiệm” không đủ khỏe để chạy xe bằng năng lượng điện, nhưng lại tạo ra sự tiết kiệm nhiên liệu nhiều hơn bạn mong đợi. Chiếc Vue Green Line thậm chí còn có thể đi thêm được 6 dặm cho mỗi gallon xăng (1 dặm = 1,6 km; 1 galon = 3,78 lít).

2. Toyota Camry Hybrid:

Giá: 28.460 USD
Tiêu thụ nhiên liệu: 6,9 L /100km
Tổng số tiết kiệm trong 5 năm: 4.250 USD

Mẫu hybrid này của Toyota có đầy đủ thiết bị khá sang trọng. Và nếu đem so nó với Camry XLE động cơ 4 xylanh thì chi phí thêm cho hệ thống hybrid chỉ ở khoảng 1.700 USD - mức chi không thể hợp lý hơn khiến Camry Hybrid suýt tiếm ngôi đầu của Saturn Vue Green Line.

3. Chevrolet Tahoe Hybrid:

Giá: 55.585 USD
Tiêu thụ nhiên liệu: 12,3L/100km
Tổng số tiết kiệm trong 5 năm: 3.700 USD

Có vẻ kỳ lạ khi bạn nghe được thông tin chiếc xe đi 19 dặm ngốn hết 1 gallon xăng lại tiết kiệm hơn Toyota Prius đi 44 dặm chỉ hết 1 gallon. Ở đây, sự so sánh là dành cho chiếc Tahoe non-hybrid, loại xe phàm ăn, có thể “xơi” nhẵn 1 gallon cho 14 dặm đường.

Với những việc cần sức kéo của một anh chàng SUV to lớn, thì sự khác nhau giữa 5 mpg ở chiếc Tahoe Hybrid đã giữ lại cho bạn khoảng 4.500 USD trong vòng 5 năm.

4. Ford Escape Hybrid:

Giá: 30.750 USD
Tiêu thụ nhiên liệu: 8,7L/100km
Tổng số tiết kiệm trong 5 năm: 2.970 USD

Xem xét những khoản chi của chiếc Escape Hybrid dẫn động bốn bánh với người anh em sinh đôi non-hybrid của nó, thì hệ thống hybrid không mang lại nhiều lợi thế trong phiên bản 4WD (dẫn động 4 bánh) như đối với phiên bản FWD (dẫn động cầu trước). Theo số liệu của EPA, mẫu FWD Hybrid đi thêm được 10 dặm cho mỗi galon so với chiếc non-hybrid, trong khi 4WD là 7 dặm.

Tuy nhiên, dù xem xét với phiên bản nào đi nữa thì Escape Hybrid vẫn mang đến nhiều lợi ích đủ để mẫu “xế” này chen chân lên vị trí gần đầu bảng mặc đánh giá khắt khe của Consumer Reports.

5. Toyota Prius:

Giá: 24.170 USD
Tiêu thụ nhiên liệu: 5,4L/100km
Tổng số tiết kiệm trong 5 năm: 2.000 USD

Mặc dù có khả năng tiết kiệm nhiên liệu lớn, nhưng Prius - mẫu hybrid được săn đón nhất năm 2008, lại chỉ giữ vị trí khiêm tốn trong bảng xếp hạng. Lý do là Consumer Reports so sánh Prius với chiếc compact Toyota Corolla, vì thực tế không có mẫu Prius non-hybrid nào để đối chiếu.

Nhưng nếu đem so Prius với chiếc xe cỡ vừa Toyota Camry vốn đắt hơn và cũng không tiết kiệm nhiên liệu bằng Corolla, thì vinh dự đứng đầu danh sách sẽ thuộc về Prius bởi khoản lợi mà nó đem lại trong vòng 5 năm lên tới 10.000 USD.

6. Chevrolet Malibu Hybrid:

Giá: 25.545 USD
Tiêu thụ nhiên liệu: 8,7L/100km
Tổng số tiết kiệm trong 5 năm: 1.800 USD

Mẫu xe này của Chevrolet sử dụng hệ thống mild-hybrid như của Saturn Vue Green Line. Tuy nhiên Malibu không mang lại nhiều lợi ích lắm. Với khả năng đi thêm được 4 dặm cho mỗi galon, Malibu chắc chân ở vị trí thứ 6 đã được coi như một thành công của Chevrolet.

7. Nissan Altima Hybrid:

Giá: 25.675 USD
Tiêu thụ nhiên liệu: 7,4L/100km
Tổng số tiết kiệm trong 5 năm: 1.600 USD

Sau 5 năm, chủ nhân của Altima Hybrid chỉ tiết kiệm được 750 USD so với chiếc non-hybrid anh em. Thậm chí, vị chủ nhân này còn chẳng thu được chút lợi lộc gì tính đến năm thứ 8. Nhưng nếu bạn ở Mỹ, nơi mà việc mua xe còn liên quan đến cả thuế hybrid của liên bang, thì lại thu được một món lợi không nhỏ. Đơn giản vì Altima Hybrid “vô hình” đối với loại thuế này.

8. Saturn Aura Green Line:

Giá: 26.020 USD
Tiêu thụ nhiên liệu: 8,7L/100km
Tổng số tiết kiệm trong 5 năm: 1.050 USD

Chiếc xe được chế tạo dựa trên cơ sở kỹ thuật giống như Chevrolet Malibu Hybrid. Tuy nhiên, sự chênh lệch khá cao về giá giữa phiên bản hybrid và non-hybrid của Aura Green Line đã làm giảm số tiền có thể tiết kiệm được cho bạn.

9. Honda Civic Hybrid:

Giá: 23.270 USD
Tiêu thụ nhiên liệu: 6,4L/100km
Tổng số tiết kiệm trong 5 năm: 25 USD
Không có tín dụng thuế liên bang, chiếc xe này đã đắt hơn khoảng 4.800 USD so với Civic LX non-hybrid cùng bán tại thị trường Mỹ. Nó cũng không mang lại lợi nhuận cho bạn tính đến năm thứ 7. Tuy giữ vị trí cuối bảng, nhưng bạn vẫn có thể vui lòng nếu biết mẫu hybrid này đứng hàng thứ hai, chỉ sau Prius về khả năng thu hút sự quan tâm của công chúng theo bình chọn trên trang web www.autos.msn.com
Lừng lẫy trong làng xe với những thiết kế đẹp, ấn tượng, hãng Giugiaro vừa tung ra hình ảnh đầu tiên của bản concept mẫu xe hybrid nhanh nhất thế giới với tên gọi Frazer Nash. Thông tin về mẫu xe quá “nhỏ giọt” cũng như câu hỏi tại sao chiếc xe lấy tên của một hãng xe Anh (Frazer Nash là nhà sản xuất xe hơi Anh quốc ra đời năm 1922) vẫn còn là một điều bí ẩn.

Mỹ “tiết kiệm và sạch hóa” xe hơi

TT - Kể từ nay đến năm 2016, các nhà sản xuất xe hơi ở Mỹ phải đạt được mức tiết kiệm năng lượng chuẩn là 35,5 dặm cho một gallon xăng tiêu thụ (tương đương hơn 15km/lít), tăng 10 dặm (16km) so với mức tiêu thụ hiện nay.

Tiêu chuẩn trên áp dụng cho tất cả các phương tiện vận tải hành khách được chế tạo mới trong giai đoạn 2012-2016. Ngoài ra, khí thải carbon gây hiệu ứng nhà kính cũng sẽ giảm 900 triệu m 3 , tức hơn 30%.

Một mẫu xe thân thiện với môi trường của Hãng Toyota tại triển lãm xe hơi quốc tế ở Thượng Hải (Trung Quốc) tháng 4-2009 - Ảnh: Getty Images

Reuters nhận định đây sẽ là chương trình tăng hiệu quả sử dụng năng lượng “mạnh mẽ nhất” từ trước đến nay của Mỹ và cũng là lần đầu tiên việc kiểm soát trực tiếp lượng khí thải từ xe hơi trở thành một chính sách.

Reuters dẫn lời một quan chức giấu tên cho biết kế hoạch này của chính phủ ước tính sẽ giúp tiết kiệm được 1,8 tỉ thùng dầu cho nước Mỹ.

Thượng nghị sĩ Barbara Boxer - chủ tịch Ủy ban các hoạt động môi trường và công cộng - gọi quyết định mới là “tin tốt cho tất cả chúng ta, những ai đã đấu tranh tích cực trong một thời gian dài” để giảm hiệu ứng nhà kính và sự phụ thuộc của Mỹ vào nguồn dầu nhập khẩu.

Các nhà sản xuất xe hơi của Mỹ và nước ngoài ở Mỹ, bao gồm General Motors, đang trên bờ vực phá sản, và hãng xe hơi đang dẫn đầu về công nghệ tiết kiệm nhiên liệu Toyota đều bày tỏ ủng hộ đối với kế hoạch trên. Còn các nhà hoạt động môi trường đã vui mừng chào đón quyết định của Tổng thống Obama như lời Dan Becker, giám đốc nhóm hoạt động môi trường Safe Climate Campaign, ca ngợi đây là “hành động đơn lẻ lớn nhất giúp ngăn chặn sự ấm lên toàn cầu”.

Bloomberg ước tính đến năm 2016, kế hoạch nói trên sẽ khiến các nhà sản xuất xe hơi phải đầu tư thêm 600 USD cho mỗi chiếc xe được chế tạo mới. Để giúp ngành công nghiệp xe hơi thoát khỏi đợt suy thoái hiện giờ, Quốc hội Mỹ đang xem xét một đạo luật hỗ trợ người tiêu dùng 4.500 USD để họ đổi xe cũ lấy xe mới có hiệu quả sử dụng năng lượng cao hơn.

No comments:

Post a Comment