Wednesday, December 2, 2009

Vài tác phẩm kiến trúc độc đáo(5)

Trên thế giới có nhiều cung điện, thành quách của vua chúa, hoặc đền đài của một số tôn giáo nào đó đã được ghi vào sử sách, coi đó là những công trình kiến trúc có giá trị. Nhưng những công trình sau đây được coi là độc đáo nhất và bất hủ.

1- Cung Potala ở Tây Tặng- Trung Quốc
Cung Potala mằm trên đồi Marpo Ri, thung lũng Lhasa, cao 170 mét. Cung Potala do vị hoàng đế Songtsen Gampo đặt nền móng xây dựng từ năm 637. Kiến trúc nguyên thuỷ của cung được duy trì tới thế kỷ giữa thứ 17, sau đó được Dalai Lama đời thứ 5 tu sửa, bổ sung đặt tên là Potrang Karpo hay White Palace (Lầu trắng). Khoảng từ năm 1645 đến 1694 Potrang Marpo lại mang tên Red Palace ( Lầu đỏ). Thời kỳ đó người ta sử dụng tới 7000 công nhân và 1500 nghệ nhân để xây dựng, trạm khắc cho công trình này.

2-Thành Mont Saint-Michel trên đảo nhỏ của Pháp

Thành Mont St Michel nằm trọn trên hòn đảo rất nhỏ của Pháp thuộc vùng biển Normandy, gần Brittany của Anh. Thành này được xây dựng từ năm 1880, lúc đầu nó như một tu viện, sau nó nhiều lần bổ sung giờ nó như một cung thành. Rất nhiều khách du lịch tới Pháp đã đi thăm các cung thành, nhưng thành Saint-Michel có sức hấp dẫn lớn, mỗi năm thu hút khoảng 4 triệu khách du lịch. Khách thăm quan chỉ cần đi qua một đoạn đường ngắn từ đất liền là tới thăm thành này và tận hưởng cái không khí trong lành của biển cả.

3- Thành Predjamski trước của hang
Nói tới thành quách người ta hay nghĩ tới nó phải chiếm một khoảng không gian rộng lớn. Nhưng với thành Predjamski thì không, nó nằm trước cửa hang, ở vùng núi của Slovenia ( thuộc Nam Tư cũ). Người ta vẫn gọi thành này với cái tên dân dã “Predjamski Grad”, nghĩa là thành trước hang. Thành được xây dựng từ nửa đầu thế kỷ thứ 12. Nó đã được ghi vào sách kỷ lục thế giới vì có bề dầy lịch sử. Lúc khởi đầu chỉ có một đơn nguyên, đến gần cuối thế kỷ thứ 15 người ta xây thêm bên phải. Thành Predjamski Grad là một điểm hấp dẫn khách du lịch.

4-Cung Neuschwanstein ở Đức
Có ba cung vua nổi tiếng được xây dựng dưới thời Louis II ở xứ Bavaria, thì cung Neuschwanstein ở vùng Bavarian Alps của Đức hấp dẫn khách thăm quan hơn cả. Cung này ở thế sơn thuỷ hữu tình, tựa lưng vào núi và nhìn xuống dòng sông Pullat. Cung
được xây dựng từ năm 1869, đến năm 1886, khi vua Louis mất mà cung vẫn chưa hoàn công. Người ta tiếp tục xây dựng nó mãi tới đầu thế kỷ 19 mới hoàn thành và mang kiến trúc roman hiện đại. Cung này đã sử dụng những phương pháp xây và lắp đặt những đồ dùng của thời nay, ví dụ như hệ thống toilet có xả nước tự động, toàn bộ cung có hệ thống điều hoà không khí. Nhiều gia đình từ Mỹ và các nước nghỉ lại đây và họ cảm thấy mình như được ngủ trong một lâu đài mà khu vui chơi giải trí DisneyLand đã mô phỏng theo các câu chuyện cổ.

5-Thành Matsumoto ở Nhật Bản

Thành Matsumoto nằm ở vùng Matsumotojo, và được coi là thành cổ còn giữ được nguyên gốc và đẹp nhất ở Nhật. Thành được xây dựng trên một khu đất bằng phẳng trên quả đồi. Thành được xây dựng từ năm 1592 đến năm 1614 thì hoàn thành và luôn hấp dẫn khách thăm quan qua các thời đại.

6-Thành Hunyad ở Rumani

Thành Hunyad ở vùng Hunedoara, Romani. Đây là lãnh địa của ông hoàng Transylvania, triều Dracula của Rumani. Thành này được xây dựng năm 1462 và tiếp tục được triều Hunyadi tu bổ, xây dựng, kiến trúc theo kiểu Gothic có pha kiến trúc Baroque và Renaissance, nhiều hạng mục xây bằng đá và có khắc trạm, mái lợp nhiều mầu.
7- Thành Malbork ở Ba Lan
Thành Malbork nằm ở vùng Prussia, Ba Lan và được coi là thành theo kiến trúc Gothic bằng gạch lớn nhất thế giới. Nó xây từ thế kỷ 17, sau chiến tranh thế giới thứ II được tu bổ lại. Năm 1997 UNESCO công nhận Malbork là di sản văn hoá thế giới.

8-Cung Palacio da Pena ở Bồ Đào Nha
Cung được xây dựng từ thế kỷ thứ 15, năm 1755 cung bị hư hại do động đất, đến khi hoàng tử Fernando lên mắn quyền năm 1838 thì xây dựng lại. Cung nằm trên quả đồi của vùng Sintra, Bồ Đào Nha. Đứng ở đây mà ngắm nhìn thủ đô Lisbon thì thật tuyệt vời. Cung có kiến trúc pha tạp, nhưng người Bồ Đào Nha vẫn coi đó là công trình kiến trúc Roman cổ nhất châu Âu.

9- Thành Löwenburg- Disneyland của thế kỷ 18

Thành này nằm trong công viên đồi Wilhelmshöhe thuộc thành phố Kassel của Đức, được xây dựng từ năm 1743-1821,dưới thời Hoàng đế Landgrave Wilhelm IX. Bây giờ người ta gọi đó là “Walt Disney của thế kỷ 18”, vì phong cảnh xung quanh nó đẹp như mơ. Trong khoảng từ 1793- 1801thành bị đổ nát, sau đó được Heinrich Christoph Jussow, một chuyên gia chuyên phục hồi các công trình kiến trúc cổ từ Anh tới tư vấn để các nhà bảo tồn Đức xây dựng lại như nguyên gốc. Đây là một công trình kiến trúc tân Gothic đầu tiên của Đức. Thành hấp dẫn khách thăm quan ngay từ khi nó được xây dựng lại.

10- Thành cổ Praha- Séc
Thành Praha (Prague Castle) được ghi vào sách kỷ lục- thành cổ lớn nhất thế giới. Thành dài 570 mét, rộng 130 mét. Thành là nơi sống và làm việc của các đời vua Séc (trước đây là Tiệp Khắc). Thời nay là trụ sở các vị Tổng thống và các cơ quan chức năng của Cộng hoà Séc. Trong thành lưu giữ vương miện của các đời vua thời Holy Roman Emperors.

Mới đây, kênh truyền hình nổi tiếng ABC News đã thống kê và cập nhật những công trình kiến trúc kỳ dị nhất thế giới. Sau đây là một vai kiến trúc tiêu biểu mà khi xem, có thể bạn sẽ bật cười.

Thư viên có hình dáng những cuốn sách ở Kansas (Mỹ)

Thư viên có hình dáng những cuốn sách ở Kansas (Mỹ)Việc xây dựng công trình này ngốn tới gần 50 triệu USD. Nó mở cửa đón khách từ năm 2004. Bức tường bên ngoài mô phỏng gáy của những cuốn sách danh tiếng như “Cuộc phiêu lưu của Huckleberry Finn”, “Chúa tể những chiếc nhẫn”, “Romeo và Juiliet”…

Khu nhà hình lập phương ở Rotterdam (Hà Làn)

Khu nhà hình lập phương ở Rotterdam (Hà Làn)Công trình này là tác phẩm của kiến trúc sư người Hà Lan Piet Blom, hoàn thành vào năm 1984.

Tòa nhà Ray and Maria Stata CenterCambridge (Mỹ)

Tòa nhà Ray and Maria Stata Center ở Cambridge (Mỹ)

Tòa nhà “nghiêng ngã” này tọa lạc tại Học viện công nghệ massachusetts (Mỹ), được thiết kế bởi nhà kiến trúc sư gốc Toronto (Canada) - Frank Gehry (tác giả của nhiều công trình đẹp trên thế giới như Bảng tàng Guggenheim, phòng hòa nhạc Walt Disney, khu phức hợp Der Neue Zollhot…), mở cửa từ năm 2004.

Khu chung cư Waldsprirale ở Darmstadt (Đức)

Khu chung cư Waldsprirale ở Darmstadt (Đức)Khu chung cư này còn có tên gọi khác là “Rừng xoắn ốc”, một quần thể kiến trúc có một không hai với thiết kế độc đáo không theo những nguyên tắc kiến trúc thông thường. Đó là tác phẩm của nhà thiết kế nổi tiếng người Áo Friedensreich Hundertwasser, được xây dựng vào năm 1998 và hoàn thành vào năm 2000

Ngôi nhà nhảy múa - Dancing House ở Prague (CH Czech)

Ngôi nhà nhảy múa - Dancing House ở Prague (CH Czech)Gọi là ngôi nhà nhảy múa vì nhìn bên ngoài, nó trông như hai người đang khiêu vũ với nhau. Dancing House được thiết kế bởi kiến trúc sư người CH Czech Vlado Milunic và kiến trúc sư đại tài Frank Gehry, bắt đầu xây dựng vào năm 1994, hoàn tất vào năm 1996.

Lâu đài cổ tích Palais Ideal ở Hauterrives (Pháp)

Lâu đài cổ tích Palais Ideal ở Hauterrives (Pháp)Ferdinand Cheval aka Facteur Cheval (1836-1924) đã sáng tạo ra lâu đài cổ tích của riêng mình. Điều đáng ngạc nhiên là ông không hề được học qua một chút kiến thức về thiết kế hay xây.

"Ngôi nhà méo mó": Tên "thật" của ngôi nhà này là "Nhà Rìa", nhưng bởi hình dáng méo mó của nó nên rất nhiều người đã thích thú gọi đó là "ngôi nhà méo mó"


Ngôi nhà này không nằm thẳng, mà được thiết kế nghiêng ngả, như thể nó đang nằm sát bên mép vực hoặc rìa núi đá vậy . "Nhà Rìa" được thiết kế bởi tập đoàn kiến trúc Ba Lan có tên Mobius, ngôi nhà "độc nhất vô nhị" này sẽ được xây trên một hốc đá vôi tại mép đồi ở vùng Cracow, Ba Lan. Ngoài "độ nghiêng ngả" của tường nhà ra thì điểm nổi bật nhất của nó chính là một phần mái lợp nhô cao, được xây bằng đá cuội và đổ dốc dần xuống mặt nền.


Ngôi nhà còn được trổ thêm nhiều cửa sổ và có sân thượng rất rộng nhô ra phía ngoài, nơi bên dưới là một mỏ đá cũ.

Phần mái được đổ dốc xuống tận nền, như cầu thang chứ không phải mái nhà

Việc thiết kế thêm phần mái là do yêu cầu bắt buộc của bộ luật xây dựng tại địa phương. Bộ luật này không cho phép nhà cửa ở đây lợp mái với độ dốc nhỏ hơn 30 độ . Tập đoàn kiến trúc Mobius đã thiết kế nên ngôi nhà này dựa trên những tiêu chuẩn bắt buộc của địa phương, giữ lại cho nó những nét truyền thống của Cracow, Ba Lan nhưng đồng thời thổi vào đó một luồng sinh khí hiện đại. Hình ảnh các bạn đang xem là mẫu ý tưởng của ngôi nhà, còn ngôi nhà thực sự vừa được duyệt cho xây dựng và sẽ hoàn tất vào cuối năm nay .
Bản thiết kế "nhà méo mó"
Ni nhà ốc sên: Nằm trong một không gian xanh mát, ngôi nhà kỳ lạ như một chú ốc sên khổng lồ đang thơ thẩn chơi trong vườn. Sản phẩm trí tuệ của kiến trúc sư Javier Senosiain ở thành phố Mexico.

[ Ngồi nhà giống hệt 1 chú ốc sên]

Xuất phát từ ý tưởng độc đáo của kiến trúc sư nổi tiếng Mexico - Javier Senosiain, ngôi nhà được thiết kế với hình dáng bên ngoài giống một con ốc sên khổng lồ, trong khi toàn bộ nội thất bên trong khiến bạn có cảm giác như đang lạc vào một khu vườn sinh thái tuyệt đẹp dưới nước.

[ Ngôi nhà đặc biệt cún hút rấy nhiều khách du lịch khi đến Mexico ]

Cấu trúc toàn bộ ngôi nhà là một hệ thống khung lưới sắt trát ximăng, tạo nên sự mềm mại trong từng đường uốn, từng “khúc cua” trong toàn bộ các không gian sống. Theo đó, từ thiết kế kiến trúc cho đến từng đường nét trang trí trong ngôi nhà hoàn toàn không có một đường thẳng nào!

[ Hành lang bên trong ngôi nhà ]

Đặc biệt khác lạ, nhưng tất cả các phòng trong ngôi nhà đều được “chăm chút” đến từng chi tiết, khiến chủ nhà vẫn cảm nhận như đang sống trong một căn biệt thự sang trọng, hiện đại.

Như những chiếc “vảy ốc” khổng lồ, vừa là hệ thống kính lọc ánh sáng, những tấm kính màu nội thất đã được kiến trúc sư Javier Senosiain biến thành nơi cung cấp ánh sáng cho toàn bộ ngôi nhà.

[ Vách kính màu nội thất khiến ánh sáng trong toàn bộ ngôi nhà như được phản chiếu

bởi ánh nắng mặt trời qua làn nước trong xanh ]

Phòng khách hiện đại thật nổi bật với bộ sofa trông giống như một con sứa đang di chuyển trên sàn nhà. Những đồ nội thất bên trong phòng tắm như vòi sen và vòi rửa lại trông giống như một thác nước nhỏ, hoàn thiện thêm bức tranh sống động dưới nước độc đáo.

Với thiết kế độc đáo, màu sắc được phối hợp linh hoạt, tất cả các không gian sống bên trong ngôi nhà có thể xem là “độc nhất vô nhị”, và bạn không thể nhìn thấy ở bất kỳ nơi nào khác.

[ Bộ sofa phòng khách như một con sứa đang di chuyển trên sàn nhà ]

Bất kỳ đêm hay ngày, nhìn từ bên ngoài hoặc bên trong ngôi nhà, những ô cửa đều sáng lấp lánh với đủ màu sắc. Và không chỉ mang lại ánh sáng, bản hòa tấu sắc màu này tự thân đã làm nên những bức tranh tuyệt đẹp, khó họa sĩ nào có thể phối lên nổi.

Tất cả mang lại một dấu ấn đặc biệt, vì thế, cũng không có gì lạ khi ngôi nhà nghiễm nhiên đã thu hút mọi sự chú ý du khách có dịp thăm viếng Mexico.

Tháp đôi KIO
Vào thập niên 1990, tại quảng trường Castilla tọa lạc ở phía bắc thành phố Madrid, hai kiến trúc sư người Mỹ Philip Johnson và John Burgee đã kiến tạo một công trình mang tính biểu tượng hóa cho tầm quan trọng của thủ đô Tây Ban Nha như là một cánh cổng của cả châu Âu. Kiến trúc đó chính là tháp đôi KIO

Tháp đôi KIO với kiến trúc nghiêng nổi bật giữa thủ đô Madrid hiện đại
Tháp I

Tháp II

Đặc điểm thiết kế ấn tượng của công trình này bao gồm hai tòa tháp đều nghiêng một góc 15 độ chụm đầu vào nhau. Chiều cao mỗi tòa nhà là 115m và cả hai đều gồm 27 tầng. Tháp đôi KIO là dự án cao ốc xây dựng văn phòng, khu dân cư cao cấp nằm ngay đại lộ trọng điểm nhất của thủ đô Madrid. Đây là tháp đôi nghiêng đầu tiên trên thế giới.
Vị trí của công trình ban đầu cũng là một thách thức bất khả thi vì nằm ngay sát đại lộ. Nhằm vào ý tưởng tạo thành một cặp đôi bao trùm lấy quảng trường bên dưới nhưng vẫn không chiếm mất không gian giao thông của trục đường trọng yếu, cấu trúc nghiêng của hai tòa tháp được xem là “thiết kế phá cách táo bạo, đầy tham vọng”, theo như nhận xét của hội đồng kiến trúc Tây Ban Nha.
Là điểm cuối của khu vực kinh tế trung tâm thủ đô Madrid và cũng là lối thông thương với khối cộng đồng chung châu Âu, nên tháp đôi KIO này còn được gọi bằng cái tên khác là “cửa ngõ châu Âu”.






Tháp đôi với cấu trúc bêtông, thép và kính bên ngoài, còn các góc cạnh lại được ốp đá granite nhằm tạo thế cân bằng, vững chãi


Biểu tượng cho cửa ngõ châu Âu, do tọa lạc ở vị trí thông thương trọng yếu giữa Madrid và khối cộng đồng chung châu Âu
Với cấu trúc bằng bêtông cốt thép, đá granite và nhôm, cả hai tòa tháp đều được bao bọc bởi một lớp kính tối màu bên ngoài. Các góc ở mỗi tòa tháp đều được xây nghiêng một cách ngoạn mục như muốn “khoe khoang” một Madrid năng động và hiện đại ngay từ cái nhìn đầu tiên khi khách đến thủ đô này.
Độ nghiêng của hai tòa tháp đã chuyển dời trục trung tâm của tòa nhà lệch sang một bên, tạo nên hiệu ứng ngã đổ khi nhìn bằng mắt thường. Một trong những phương cách nhằm giảm đi sự mất cân bằng của hai tòa tháp nghiêng này là gia tăng một khối lượng bêtông đối trọng lớn cho phần móng bên dưới. Biện pháp này không những làm giảm khối lượng của trục đỡ trung tâm, mà còn dịch chuyển trọng tâm của mỗi tòa nhà lên một vị trí cao hơn phần mặt đáy của cấu trúc.





Làm nổi bật cảnh quan của quảng trường Castilla

Để phân biệt giữa hai tháp, sân bay dành cho trực thăng trên đỉnh tháp I được sơn xanh và ở tháp II là màu đỏ. Tháp I cũng có chiều cao nhỉnh hơn tháp II đúng một centimet. Nhờ lớp kính bên ngoài nên hình ảnh của hai tòa tháp phản chiếu vào nhau trông như hai chiếc gương to lớn đối xứng nhau giữa thành phố.




Với cấu trúc nghiêng 15 độ và chụm đầu vào nhau, tháp đôi KIO thu hút rất nhiều sự tò mò của du khách




Đây là đôi tháp nghiêng đầu tiên trên thế giới

Chính do sự nghiên cứu tỉ mỉ và tinh tế, mặc dù với độ nghiêng có vẻ như tiêu tốn nhiều không gian bên trên nhưng tháp đôi KIO không hề làm mất đi cảnh quan xung quanh. Trái lại, hai tòa tháp này như góp phần làm cho quảng trường Castilla sống động hơn, hiện đại hơn và trở thành một biểu tượng tâm điểm khi nhắc đến thủ đô Madrid.

Một ngôi nhà có thiết kế sáng tạo, hiện đại sử dụng tấm đá cẩm thạch Tây Ban Nha với tông màu ngà nằm tại thành phố Zapopan, bang Jalisco của đất nước Mexico. Ngôi nhà này được thiết kế bởi công ty Agraz Arquitectos.

Ngay tại lối vào, nhà thiết kế đã trang trí cách điệu với khung kim loại màu vàng với tên gọi là "Family". Phòng khách, nhà bếp, phòng ăn và khu vực sân hiên được kết hợp với nhau đem lại một không gian thông thoáng và cảm giác tuyệt vời... Đây là mẫu nhà đẹp với không gian nội thất hiện đại.

freshhome-nha-dep_01

freshhome-nha-dep_02

freshhome-nha-dep_04

freshhome-nha-dep_05

freshhome-nha-dep_06

freshhome-nha-dep_07

freshhome-nha-dep_08

freshhome-nha-dep_09

freshhome-nha-dep_10

freshhome-nha-dep_11

freshhome-nha-dep_12

freshhome-nha-dep_13

1 comment:

  1. Kiến trúc nào cũng thấy sáng tạo & hoành tráng! 💖💖

    P/S: bài viết có vài lỗi đánh máy bạn ơi.

    ReplyDelete