Wednesday, December 2, 2009

Amsterdam

Amsterdam, thủ đô hơn 700 tuổi của Hà Lan luôn là điểm dừng chân thú vị của rất nhiều khách du lịch.

Được xây dựng từ thế kỉ XII, thành phố xinh đẹp này là sự giao thoa tinh tế giữa quá khứ và tương lai. Đến với Amsterdam, du khách sẽ choáng ngợp trước những công trình kiến trúc hoành tráng và cổ kính mang đậm phong cách kiến trúc đặc trưng của thế kỉ XVII. Cùng với đó, bạn sẽ tìm thấy cho mình những giây phút thảnh thơi bên những kênh đào thơ mộng, công viên rực rỡ hoa tuylip hay những quán ăn ngon với những người bạn bản xứ thân thiện, mến khách.

Amsterdam cổ kính và thơ mộng

Amsterdam cổ kínhthơ mộng

Amsterdam được thành lập vào thế kỷ XIII từ một làng chài và trở thành trung tâm giao thương quan trọng từ thế kỷ XIV, liên hệ mật thiết với các trung tâm thương mại khác của châu Âu. Tên của thành phố được ghép từ cái đập nước (từ dam trong tiếng Hà Lan) trên sông Amstel.
Amsterdam rực rỡ trong ánh đèn màu

Amsterdam rực rỡ trong ánh đèn màu

Amsterdam có tới 1.380 chiếc cầu, 6.800 ngôi nhà cổ được xây dựng từ thế kỷ 16, 17, 18 đã được xếp hạng di tích văn hóa. Những ngôi nhà cổ được xây bằng một trong hai loại gạch đỏ hoặc nâu. Chúng có từ 20 đến 30 chiếc cửa sổ và đặc biệt là chúng không có ban công.
Cung điện Hoàng gia Koninklijk

Cung điện Hoàng gia Koninklijk

Amsterdam còn là thành phố của những viện bảo tàng với khoảng 70-80 bảo tàng. Tại Viện bảo tàng Quốc gia, nơi được thiết kế vô cùng ấn tượng với phong cách kiến trúc Gothic, bạn sẽ được chiêm ngưỡng những kiệt tác của Rembrandt, Vermeer, Frans Hals và Jan Steen. Những du khách yêu thích hội họa có thể đến với Bảo tàng Van Gogh để được chiêm ngưỡng hơn 700 tác phẩm hội hoạ và 700 bức thư của đại danh hoạ, cũng như một số tuyệt tác khác của các hoạ sĩ trước thế kỉ XIX. Bạn cũng nên ghé thăm Viện bảo tàng nghệ thuật hiện đại Quốc gia, nơi lưu giữ những tác phẩm của các vĩ nhân về nghệ thuật trên thế giới như: Picasso, Mondria, Cezanne, Monet, Matisse…
Nhà ga trung tâm với kiến trúc Tân Phục Hưng ấn tượng

Nhà ga trung tâm với kiến trúc Tân Phục Hưng ấn tượng

Để có thể cảm nhận hết được vẻ đẹp tinh tế và kì thú của thành phố này, bạn có thể lựa chọn giữa đi bộ, đi xe đạp hoặc ngồi trên thuyền, xuôi theo những con kênh yên bình, lướt qua những ngôi nhà cổ kính, hay ngắm những cây cầu cổ bắc ngang.
Công viên Vondelpark

Công viên Vondelpark

Đến Amsterdam, bạn sẽ không thể bỏ qua những địa điểm như: Công viên Vondelpark — nơi có một bảo tàng phim, một nhà hát ngoài trời, hay Đại lộ Damrak — trung tâm của những quán café, những cửa hàng lưu niệm và khách sạn. Nhà ga trung tâm Central Station — toà nhà ấn tượng được xây dựng theo kiểu Tân Phục hưng, Quảng trường Dam, hoàng cung Koninklijk, tòa nhà Madame Tussaud - nơi trưng bày hơn 100 bức tượng sáp những nhân vật nổi tiếng trên thế giới cũng là những điểm đến thú vị trong hành trình của bạn.
Khu đèn đỏ thơ mộng ban ngày

Khu đèn đỏ thơ mộng ban ngày

Không chỉ nổi tiếng với những kiến trúc cổ và bảo tàng nghệ thuật mà Amsterdam còn nổi tiếng với sự đa dạng xã hội, từ “khu đèn đỏ” đến những quán café được phép sử dụng chất ma tuý nhẹ hay cho phép kết hôn đồng giới.
Tại thành phố Amsterdam, khu đèn đỏ là một trong những nơi năng động nhất, thu hút nhiều du khách nhất từ sáng đến chiều tối, nhưng khoảng 23h tối mới chính là giờ cao điểm.Ở đây tuyệt đối cấm quay phim và chụp ảnh các cô gái trong khung cửa kính.
Và náo nhiệt vào giờ cao điểm

Và náo nhiệt vào giờ cao điểm

Khu vực thu hút khách không nhỏ ở đâyl à khu đèn đỏ. Bên trong được trang trí bởi rèm đỏ và ánh đèn néon cũng là màu đỏ. Bên cạnh sự sầm uất náo nhiệt được tạo ra từ hoạt động buôn hương bán phấn, khu đèn đỏ cũng quyến rũ du khách bởi nhưng con phố nhỏ lãng mạn, bởi những dòng kênh duyên dáng soi bóng những ngôi nhà được xây dựng từ thế kỉ 14.
Một điểm đến thú vị khác ở Amsterdam là làng quê yên tĩnh, thơ mộng Zaanse Schans nằm ở ngoại ô phía bắc của thành phố. Đến với đồng quê Zaanse Schans, du khách sẽ được đi thăm những cối xay gió, xưởng làm guốc gỗ thủ công truyền thống, xưởng làm phô mai thu nhỏ - nơi trình bày những công đoạn của việc xản xuất hai loại phô mai nổi tiếng của Hà Lan là Edam và Gouda.
Cánh đồng và cối xay gió ở Zaanse Schans

Cánh đồng và cối xay gió ở Zaanse Schans

Nhiều thế kỉ qua, Amsterdam được coi là một trong những trung tâm văn hoá hàng đầu của Châu Âu. Một trong những điểm hấp dẫn của kinh đô xứ hoa tulip là nền văn hoá đa màu sắc, trải dài 56 nhà hát và phòng hoà nhạc, 42 bảo tàng và khoảng 141 phòng triển lãm. Trong đó có nhiều bảo tàng có giá trị vốn được xây dựng và gìn giữ từ nhiều thế kỷ, đã thu hút được sư quan tâm chú ý của du khách.

Tới thăm bảo tàng lịch sử Amsterdam du khách sẽ có dịp tìm hiểu và khám phá lịch sử hình thành và phát triển của thành phố, đồng thời được chiêm ngưỡng hơn 700 tác phẩm hội hoạ và 700 bức thư của hoạ sỹ tài ba Van Gogh cũng như các tác phẩm của các hoạ sĩ trước thế kỷ 19 tại bảo tàng Van Gogh mang tên Amsterdam Arts Adventure. Đây nơi chọn lọc nhiều sự kiện, lễ hội đặc biệt và các buổi hoà nhạc lớn với sự tham gia của các nghệ sỹ nổi tiếng thể giới, thường được tổ chức tại thủ đô của Hà Lan vào mùa hè hàng năm.

Amsterdam còn được biết đến rộng rãi là thành phố nhiều xe đạp. Thành phố này có khoảng 600.000 chiếc xe đạp trên tổng số 730.000 nghìn dân. Từ thời sơ khai, thành phố đã được xây dựng dành riêng cho khách bộ hành hồi thế kỷ 17. Mọi người sử dụng xe đạp trong mọi hoạt động, như đi làm, đi học, đi chơi, đi mua sắm…


Amsterdam còn có biệt danh là thành phố của môn trượt Skate. Đặc biệt, mùa hè là thời gian diễn ra nhiều sự kiện và các chuyến tour ngay trong thành phố hay đến các vùng phụ cận. Trong đó, Friday night Skate (trượt Skate vào tối thứ 6) được coi là một trong những sự kiện được nhắc đến nhiều nhất ở Amsterdam.

Ẩm thực của Amsterdam cũng có nhiều nét độc đáo. Hãy bắt đầu một ngày mới với bữa sáng gồm có bánh mì tươi kẹp bơ, mứt, giăm bông hoặc sôcôla. Vào mùa đông, món súp Hà Lan cũng là một trong những món yêu thích của người Hà Lan.
Bảo tàng Hoa tulip đen (Thành phố Lisse).

Bảo tàng hoa tulip đen nằm trong lòng thành phố Lisse. Tại đây, bạn sẽ đuợc tìm hiểu cách người ta khai hoang những vùng đất thấp, lịch sử của ngành thương mại hoa và cách gieo trồng hoa. Bạn cũng sẽ có cơ hội được xem những đoạn phim ngắn về cách nuôi trồng hoa tulip hay những cuộc diễu hành hoa đặc biệt trong năm tại vùng này.

Lễ hội hoa Floriade

Lớn nhất và đặc biệt nhất trong các lễ hội hoa là Lễ Hội Hoa Floriade. Lễ hội này được tổ chức 10 năm một lần tại thành phố Haarlemmermeer của Hà Lan.

Cách thủ đô Amsterdam 45 phút đi xe buýt và 15 phút đi ôtô từ sân bay quốc tế schipol, Haarlemmermeer không phải là một thành phố du lịch được ưa chuộng như Volendam, La Haye hay Rottendam. Tuy nhiên, với sự kiện hiếm hoi là Lễ Hội Hoa Floriade, thành phố này đã có một sức sống mới. Trong khuôn viên rộng 65 ha, hội chợ được chia thành 3 khu: bên hồ, trên đồi và trong ống, 17 EUR/vé vào cửa, công viên đón khách từ 9h30 đến 18h, màn chào hỏi bên hồ sẽ vô cùng hấp dẫn trên cánh đồng tulip mênh mông và bạt ngàn màu sắc.

Bạn có thể mua hạt giống hoa tại các trung tâm và triển lãm hoa như: Keukenhof, Floriade, chợ hoa Amsterdam...
Lễ hội hoa tulip được tổ chức tại nhiều thành phố ở Mỹ như Albany, Ottawa, Holland, Orange City… Hoa tulip được xem là dấu hiệu báo mùa xuân đến. So với các lễ hội hoa tulip ở Mỹ, lễ hội ở thành phố Holland, bang Maichigan được xem là lớn nhất và hoành tráng nhất.

Mỗi năm, cứ đến dịp lễ hội hoa Tulip, Hàng triệu bông hoa Tulip sẽ nở ngập tràn khắp các đường phố. Các cư dân đa sắc tộc của thành phố hòa quyện với nhau để tôn vinh những người gốc Ba Lan và những người gốc Latinh. “Thời khắc của hoa tulip” bao gồm nhiều tiết mục thú vị, với sự đóng góp của các nghệ sĩ địa phương cũng như các khuôn mặt nổi tiếng của quốc gia. Lễ hội có nhiều chương trình dành cho cả người lớn lẫn trẻ em như hóa trang, đốt pháo… Được biết, lễ hội sẽ không thể đầy đủ nếu như thiếu 1 trong 3 cuộc diễu hành mang tên: Volksparade, Kinderparade và Muziekparade.

Từ 78 năm quan, cư dân Holland vẫn trung thành với truyền thống thực hiện cuộc đổ bộ làm sạch đường phố Volksparade trong ngày hội hoa tulip, bắt đầu bằng sự kiện vị thị trưởng và Hội đồng thành phố tiến hành nghi thức đeo đôi găng tay trắng. Hàng trăm cư dân mặc đồ dân tộc Hà Lan đổ xô ra đường, trang bị xô đựng nước và chổi vệ sinh để vệ sinh đường phố. Sau đó là cuộc diễu hành Volksparade với hàng chục chiếc xe hoa, nhóm biểu diễn đủ màu sắc. Với cuộc diễu hành Kinderparade, sẽ có 7000 em thiếu nhi đón chào quan khách và lướt trên đường với những phương tiện di chuyển sáng tạo từ những chiếc bánh xe, cà kheo và chân vịt máy tàu. Đó là sự tham gia rầm rộ của 40 chiếc xe hoa, nhóm biểu diễn, các chú ngựa, các vũ công Klompen, bong bóng helium khổng lồ kéo dài độ 2 giờ trên chặng đường dài gần…4 km.

Mời các bạn cùng chiêm ngưỡng : Lễ hội hoa nổi tiếng nhất Hà Lan, bắt đầu từ cuối tháng 3 đến khoảng giữa tháng 5. Vườn hoa Keukenhof nằm ở tỉnh Leiden, cách thủ đô Amsterdam khoảng 30p xe chạy.

Cảm nhận riêng

Trong suốt năm năm theo học ngành ảnh kỹ thuật số tại trường European Master of Arts tại Hà Lan, tôi đã có dịp đi nhiều vùng và được tận mắt khám phá những nét đẹp đặc trưng nhất của đất nước xinh đẹp này;

Từ chiếc cối xay gió mạnh mẽ, những loại phomát, những bức tranh kinh điển cho đến những đôi giày gỗ ngày nay vẫn được mọi người sử dụng.

Tuy nhiên, vẻ đẹp của những bông hoa tulip vẫn quyến rũ tôi nhất. Hoa tulip là sản phẩm xuất khẩu chính của Hà Lan ngày nay, nhưng những củ hoa giống mới chỉ xuất hiện ở Hà Lan từ 1593. Loài hoa biểu tượng của giới quý tộc này, thực ra là những bông hoa dại vùng Trung Á. Tulip xuất phát từ "Turban" khăn xếp đội đầu của đàn ông Hồi giáo, tulip là quốc hoa của Iran và Thổ Nhĩ Kỳ.

Ngày nay, tulip như là một trong những biểu tượng của Hà Lan. Hoa tulip được trồng chủ yếu ở vùng Lisse nằm giữa Amsterdam và The Hague. Lisse là nơi có vườn hoa Kenkenhof. Hằng năm, cứ vào mùa hoa (tulip bắt đầu nở rộ vào những ngày cuối tháng tư cho đến gần hết tháng năm), dù đang tác nghiệp ở đâu tôi cũng thu xếp thời gian để đến vườn Keukenhof, nơi được coi là công viên quốc gia về hoa tulip của Hà Lan.

Cách Amsterdam một tiếng đi tàu, Keukenhof là khu vườn lớn nhất thế giới với bảy triệu hoa tulip đủ màu sắc. Mở cửa hàng năm vào ngày 20.3 cho đến 20.5 (mỗi năm có thể khác một chút), công viên đón gần bảy trăm nghìn lượt du khách, nhiếp ảnh gia, phóng viên, v.v... đến từ rất nhiều nơi trên thế giới. Dưới đây là bộ ảnh về hoa tulip tôi chụp được tại Keukenhof năm ngoái.

Đây là tác phẩm nghệ thuật được làm bằng hoa tulip của các nghệ nhân.
http://www.tunliweb.no/Bilder_SM/_album_amsterdam/b2.JPG
http://www.tunliweb.no/Bilder_SM/_album_amsterdam/a1.JPGhttp://www.tunliweb.no/Bilder_SM/_album_amsterdam/a2.JPGhttp://www.tunliweb.no/Bilder_SM/_album_amsterdam/a3.JPGhttp://www.tunliweb.no/Bilder_SM/_album_amsterdam/b1.JPGhttp://www.tunliweb.no/Bilder_SM/_album_amsterdam/b3.JPG
http://www.tunliweb.no/Bilder_SM/_album_amsterdam/b4.JPG
http://www.tunliweb.no/Bilder_SM/_album_amsterdam/a4.JPG
http://www.tunliweb.no/Bilder_SM/_album_amsterdam/b5.JPGhttp://www.tunliweb.no/Bilder_SM/_album_amsterdam/c1.JPGhttp://www.tunliweb.no/Bilder_SM/_album_amsterdam/c2.JPGhttp://www.tunliweb.no/Bilder_SM/_album_amsterdam/c3.JPGhttp://www.tunliweb.no/Bilder_SM/_album_amsterdam/c4.JPGhttp://www.tunliweb.no/Bilder_SM/_album_amsterdam/c5.JPGhttp://www.tunliweb.no/Bilder_SM/_album_amsterdam/c6.JPGhttp://www.tunliweb.no/Bilder_SM/_album_amsterdam/c7.JPGhttp://www.tunliweb.no/Bilder_SM/_album_amsterdam/c8.JPGhttp://www.tunliweb.no/Bilder_SM/_album_amsterdam/c9.JPG

Hình như có những điều về một Amsterdam (thủ đô của Hà Lan) rất thật nằm bên dưới những hình ảnh quen thuộc của khu đèn đỏ, các quán cà phê nhộn nhịp dọc phố, xe đạp ngập tràn quanh những cây cầu trên sông nước,…Amsterdam là một hỗn hợp kì quặc của những thứ có thể khiến người ta ngạc nhiên và bất ngờ. Rất ít người thực sự hiểu rõ về thành phố này, ngay cả những cư dân đã gắn bó với nó lâu năm. Điều gì làm nên một Amsterdam khác biệt và hấp dẫn?

1. Làm thế nào một thành phố được xây dựng trên những đầm lầy bùn đất?
2. Làm cách nào tạo ra tất cả chỉ từ nước?
3. Tại sao Hà Lan — nước cộng hòa đầu tiên ở châu Âu - có 2 tên gọi Netherlands và Holland?
4. Tại sao mại dâm lại là một ngành kinh doanh hợp pháp ở Amsterdam?
5. Tại sao mọi người đều chạy xe đạp cũ, kể cả tổng thống?
Không tính đến hoa tulip, các câu hỏi trên là những điều luôn thôi thúc tôi phải tìm đến đây. Sẽ có những điều được giải đáp sau khi bạn đọc đi cùng tôi đến hết bài viết này. Nhưng cũng có những điều vẫn còn bỏ ngỏ để chờ bạn khám phá, nếu bạn cũng như tôi, trót bị Amsterdam quyến rũ mất rồi.
Tulip à, giả dụ thế giới vắng em…

Chưa có một loài hoa nào mà sức mạnh của nó có thể làm cho hàng trăm ngàn người điên đảo và khiến tỉ giá thị trường chứng khoán lung lay như hoa tulip. Mặc dù đang là mùa đông, hầu hết các nơi cành khô đã trụi lá, thế mà hoa tulip vẫn giữ cho nó một sức sống mãnh liệt, khiến tôi không muốn rời chân khỏi hàng hoa vì sức lôi cuốn qúa lớn của nó. Nhớ năm ngoái còn nằng nì anh bạn Teppi “trước lúc lên máy bay về nhớ mua thật nhiều hoa tulip cho em nhé!”, giờ lại đang đứng đây, giữa muôn vàn hoa tulip mà nhìn ngắm, nâng nhẹ một cây sợ gió mùa đông sẽ làm tulip ngủ quên không chịu hé cánh. Nhưng đẹp nhất phải là vào tháng 4 cho đến giữa tháng 5, khi mà những cánh đồng hoa tulip nở rộ trong nắng sớm cũng là lúc Amsterdam thu được một khoản lợi nhuận khổng lồ không chỉ từ việc buôn bán, xuất khẩu, chế biến hoa mà còn từ con số hàng triệu khách du lịch từ khắp thế giới đến thưởng lãm. Đông và nổi tiếng nhất là vườn Keukenhoff, cách Amsterdam gần 1 tiếng đồng hồ đi tàu, nơi bạn có thể nhìn thấy không chỉ tulip mà là hầu hết các loài hoa đoạt giải thưởng cao trên toàn cầu.
Tôi chợt nghĩ, nếu một ngày thủ đô hoa của thế giới này không còn một bông tulip nào. Thì sao nhỉ?

Chắc chắn Hà Lan sẽ mất đi một phần lớn sự hấp dẫn của nó. Nhưng không có nghĩa sự nổi tiếng của Amsterdam và nguồn thu từ kinh doanh du lịch sẽ chấm hết. Vẫn còn rất nhiều điều khác làm nên sự nổi tiếng của thành phố này. Là 6800 công trình kỉ niệm có từ thời đại Vàng thế kỉ 17 trải khắp Amsterdam - thành phố nhỏ nhắn, có lịch sử đồ sộ nhất ở châu Âu. Là những đôi guốc gỗ nhìn thô kệch và nặng nề nhưng lại trở nên nhịp nhàng trong những điệu nhảy cổ điển. Guốc được làm từ nguồn nguyên liệu gỗ cây bạch dương rất phong phú ở đây. Thời xưa lúc nào người Hà Lan cũng mang guốc để tránh bị thương nếu bò dẫm lên chân trong lúc vắt sữa, đồng thời tránh ẩm ướt khi đi qua đầm lầy. Giờ thì người ta chỉ dùng loại guốc này khi làm vườn, để trang trí tường hay làm vật lưu niệm cho khách du lịch.

Đó còn là những cối xay gió nằm ẩn mình bên dòng sông Amstel, dịu dàng nhưng kiêu hãnh giữa bầu trời. Là những con bò sữa nằm treo ngược trên trần nhà trong một cửa hiệu tạp hóa khi chúng không phải làm nhiệm vụ cùng những cô gái mà khi nhắc đến, ai cũng có thể hình dung mà không cần giải thích nhiều lời: “cô gái Hà Lan”. Amsterdam còn lôi cuốn bởi hệ thống 37 bảo tàng, trong đó có ngôi nhà Anne Frank, nơi lưu giữ câu chuyện về quyển Nhật kí của một cô gái trẻ (The Diary of a young girl) trong chiến tranh thế giới thứ 2, và Amsterdam Dungeop nơi bạn thử thách lòng dũng cảm, cùng bảo tàng Van Gogh, bảo tàng phim, bảo tàng báo chí, bảo tàng sáp nơi bạn có thể gặp Beyoncé, Jenifer Lopez, Ronaldinho, Brad Pitt và Angelina Jolie, hay thuyền trưởng Jack Sparrow trong cướp biển Caribê có thể bất thình lình hôn bạn hoặc dọa bạn sợ chết khiếp.
Giả dụ thế giới vắng em, tulip ạ, sẽ buồn biết mấy khi mất đi một vẻ đẹp mà người ta biết rằng mình luôn yêu qúy…nhưng chắc rằng cuộc sống sẽ vẫn tiếp diễn, cho dù điều buồn nhất vẫn có thể xảy ra.

Một Amsterdam nhìn từ dưới nước
Holland là tên của một tỉnh mà Amsterdam là thành phố chính. Khi được hợp nhất với các tỉnh khác thành một đất nước độc lập để chống lại Tây Ban Nha năm 1579, Holland là khu vực quan trọng nhất của quốc gia mới được thành lập nên có thể xem như tên gọi không chính thức của Netherlands. Từ “Netherlands” có nghĩa là những quốc gia phía dưới thấp, vì 20% Hà Lan nằm dưới mặt nước biển và đa số đất đai ở đây đều được cải tạo từ biển cả. Qua hàng trăm năm, bằng những phát minh khoa học công nghệ, bằng niềm tin và sự nỗ lực, người Hà Lan đã tạo ra đất và mọi thứ từ nơi trước đây chỉ có nước! Cũng như thế, tất cả những gì làm nên một Amsterdam hôm nay hoàn toàn chìm dưới nước 700 năm về trước. Và Amsterdam bây giờ, với 90 hòn đảo do đất lấn biển và 160 kênh đào, hơn 1200 cây cầu, có tên gọi bắt nguồn từ dòng sông Amstel và con đập (dam) để ngăn nước mà giờ đây là quảng trường Dam. Bạn thấy không, chỉ cần bạn đừng bao giờ cho rằng những điều bạn đang cố gắng là hoang đường để rồi ngừng nỗ lực. Chẳng phải một Amsterdam phồn thịnh từ cái nền cơ bản chỉ có nước là một minh chứng cho những điều kỳ diệu lớn hơn bạn tưởng tượng ấy sao?

Tour du lịch sông Amsterdam được xếp hạng là chương trình tham quan phổ biến và thú vị thứ nhì ở châu Âu, chả trách mà không lúc nào thấy thiếu vắng người vừa nhâm nhi ly nước trên tay, vừa lắng nghe những câu chuyện về Amsterdam khi tàu đang rẽ sóng trên sông Amstel, đi qua những điểm nhấn không thể bỏ sót của thành phố: cung điện Hoàng Gia, đài tưởng niệm quốc gia, cầu Skinny, chợ Albert Cuyp, nhà máy kim cương, chợ hoa. Nhưng để tồn tại và phát triển, cố gắng thôi vẫn chưa đủ, cần cả sự sángtạo. Có thể thấy điều đó qua việc các công ty du lịch ở Amsterdam đang ra sức động não để “câu” khách bằng “tour pizza” (phục vụ món đặc sản là bánh pizza), “tour candle light” (đánh vào tâm lý các khách hàng lãng mạn thích bữa tối bên sông với ánh nến lung linh), hay “jazz cruise” cho những ai muốn thưởng thức một bữa tiệc âm nhạc trong chuyến hành trình của mình.
Lợi nhuận từ những chiếc xe đạp gỉ sắt

Được mệnh danh là “thành phố xe đạp”, số xe đạp lưu thông trên đường còn nhiều hơn dân số Amsterdam, 750.000 dân với hơn 1 triệu xe đạp. Đa số tất cả các xe đạp ở đây đều gỉ sắt, lỗi thời và cũ kĩ, nếu không muốn nói là mốc meo. Dân Ams không đủ tiền sắm một cái xe đạp mới cho ra hồn? Không hẳn! Đó là vì nạn trộm cắp xe đạp cùng “Quy luật ngón tay cái” ở đây là: nên chi nhiều tiền cho việc mua một cái khóa hơn là mua xe đạp. Một lý do khác là vì cuối chiến tranh thế giới thứ 2, người Đức đánh cắp những chiếc xe đạp có trong tầm tay họ. Những chiếc còn tồn tại ở Amsterdam tạo nên truyền thống “càng cũ càng tốt”. Bạn sở hữu một chiếc xe đạp leo núi cực xịn ư? Hãy chuẩn bị tinh thần nó sẽ “biến mất” trong vòng chưa đầy 24g đồng hồ? Mà cũng chẳng cần thiết có nó, vì Hà Lan không có núi trong những yếu tố làm nên địa hình của mình.

19euro là giá ưu đãi cho sinh viên nếu muốn khám phá thành phố với tour xe đạp có hướng dẫn viên, hoặc 5 euro để thuê một chiếc xe đạp loanh quanh Amsterdam ngắm những cối xay gió, nhà máy phô mai, xưởng giầy. Một công đôi việc, các nhà kinh doanh có thể tận dụng lợi thế sẵn có vừa quảng bá du lịch vừa thu lợi nhuận. Tôi cũng chọn cho mình một chiếc, đạp vài vòng đâu đâu cũng thấy dấu hiệu ba chữ X. Cũng như nhiều người mới đến, ban đầu tôi cũng ngỡ là kí hiệu “sex” (ối, thế thì không lẽ Amsterdam quảng cáo cho ngành công nghiệp sex ở mọi chỗ à?). Sau mới biết đó là dấu hiệu biểu tượng của thánh Andrew, vị thánh đỡ đầu cho Amsterdam. XXX tượng trưng cho 3 tai họa mà thành phố này phải hứng chịu hàng thế kỉ: lũ lụt, bệnh dịch và hỏa hoạn. Sẵn nói đến XXX, cũng muốn nhắc đến một khoảng tối của Amsterdam luôn sáng đèn: khu đèn đỏ, được xem là khu kinh doanh mại dâm chuyên nghiệp sớm nhất thế giới. Con đường Zeedijk này lúc nào cũng nhộn nhịp về đêm với các quán bar và nhà hàng, dấu ấn của một thời qúa khứ là nơi các thủy thủ tìm vui.

Amsterdam đêm giáng sinh. 5g chiều mọi người đã tất bật về nhà, chuẩn bị cho một bữa tối cùng gia đình. Tất cả các cửa tiệm đều vội vã sale off và nhanh chóng đóng cửa. Các con phố dẫn ra trung tâm đều được trang hoàng đơn giản mà bắt mắt, không màu mè hoa hoè nhưng vẫn đủ sức hấp dẫn những bước chân đi. Với cái lạnh 1độ C, tuyết không phủ kín nhưng cũng đủ để những tay kinh doanh dựng lên khu trượt băng dành cho những ai mê cái cảm giác lướt đi trên nền trắng xóa. Đi trên những cây cầu bắc ngang con sông Amstel, nghe tiếng chuông nhà thờ vang lên từng hồi, ngước nhìn cây thông cao dễ đến chừng 30m giữa quảng trường Dam, khó có thể nói trước tôi có quay lại đây hay hay không. Nhưng biết đâu đấy, vì người ta luôn có xu hướng đi tìm trở lại những điều thú vị...Mà Amsterdam thì có nhiều hơn một điều thú vị để nhớ!
Theo Pop’ O Blog
Khu đèn đỏ - Redlight district, là địa danh nổi tiếng nhất của Amsterdam. Đây là khu phố cổ của thành phố, bao gồm Coffes shops, Café bruns và những ngôi nhà đỏ. Coffes shops là nơi buôn bán và tiêu thụ ma túy. Café bruns (brown cafés) là các quán bia đặc trưng của người Hà Lan. Còn nhà đỏ là nơi dành cho du khách làng chơi.

Redlight

Redlight nổi tiếng trước hết bởi hoạt động mại dâm với hình thức rất đặc trưng. Ở đây, các cô gái đứng trong khung cửa kính chào mời khách. Các nhà chứa được phân biệt với các ngôi nhà khác bởi dẫy đèn đỏ. Bên trong nhà chứa cũng được trang trí bởi rèm đỏ và ánh đèn néon trong những ngôi nhà này cũng là màu đỏ.

Khi chưa có khách (rèm được để hở), du khách dễ dàng nhận ra các cô gái phía sau cửa kính ăn bận áo quần nghèo với mức tối thiểu cho phép. Ở đây các bạn có thể tìm được cho mình một em vừa ý với đủ các màu da từ chocolat, trắng, vàng hay da rám nắng, với đủ mọi lứa tuổi từ nhỏ nhất (trên 18t) cho đến già nhất có thể.


Tại thành phố Amsterdam, phố đèn đỏ là một trong những nơi năng động nhất, thu hút nhiều du khách nhất từ sáng đến chiều tối. Nhưng khoảng 23h tối mới chính là lúc khu phố đông đúc và nhộn nhịp nhất.Ở đây tuyệt đối cấm quay phim và chụp ảnh các cô gái trong tủ kính. Các nhân viên bảo vệ sẽ yêu cầu bạn hủy ảnh hoặc rời khỏi khu vực nếu bạn cố tình vi phạm. Thậm chí, có khi chính các cô gái mãi dâm sẽ nhảy ra khỏi tủ kính và ném máy ảnh của bạn xuống ngay con kênh gần đó.



Nghề mại dâm



Nghề mại dâm được coi là hợp pháp ở Hà Lan từ năm 1815. Năm 1996, chính phủ ra quyết định buộc hoạt động kinh doanh này phải đóng thuế như các ngành nghề khác. Những người hoạt động trong ngành này phải đăng ký và qua kiểm định y tế, và được đảm bảo đầy đủ mọi quyền lợi của người lao động.


Sex shop cũng là đặc trưng của khu đèn đỏ. Bạn sẽ tìm thấy vô vàn cửa hàng tại đây

Ở Amsterdam ước tính có đến 250 nhà chứa và và khoảng 25 000 gái mãi dâm hoạt động hợp pháp ở Hà Lan (số liệu năm 2003).


Redlight - một địa danh không thể bỏ qua

Bên cạnh sự sầm uất náo nhiệt được tạo ra từ hoạt động buôn hương bán phấn, Redlight cũng quyến rũ du khách bởi nhưng con phố nhỏ lãng mạn, bởi những dòng kênh duyên dáng soi bóng những ngôi nhà được xây dựng từ thế kỉ 14.

Nếu các bạn đến Hà Lan-Amsterdam thì nơi mà các bạn nhất định không thể bỏ qua được đó là “phố đèn đỏ” DUL nghĩ sẽ không có nơi nào khác trên thế giới giống như nơi đây. Nhiều du khách vừa ca hát, vừa uống bier, vừa đi thăm phố này bằng thuyền, phần còn lại trên bờ du khách rất cởi mở, các cô gái trong tủ kính cũng rất tự nhiên vui vẻ. Không thấy cảnh chen lấn, đánh nhau hay cố tình gây mất trật tự. Có lẽ đây cũng chính là một trong những nguyên nhân góp phần làm “phố đèn đỏ” trở thành thương hiệu du lịch của thành phố Amsterdam hiền hoà cổ kính này.


Trần Thái Hòa

No comments:

Post a Comment