Wednesday, December 2, 2009

Vài tác phẩm kiến trúc độc đáo(9)

Kim tự tháp kính Paris: Trong tất cả các công trình kiến trúc tiêu biểu của thủ đô Paris (Pháp), không ở đâu tạo được một ấn tượng mạnh như kim tự tháp bằng kính ở bảo tàng Louvre nổi tiếng. Từ ý tưởng cho tới công trình hoàn thiện, chỉ có thể dùng từ "tuyệt vời" để miêu tả.

Tòa tháp kính nhìn từ lối đi của bảo tàng Louvre.

Bất kỳ ai khi nhìn thấy tác phẩm kiến trúc này cũng đều nhận thấy rõ đây là một công trình hoàn hảo khi nói đến sự giao thoa một cách táo bạo giữa kiến trúc hiện đại và những đường nét cổ điển. Công trình được miêu tả là một tác phẩm rất quyến rũ, tỉ mỉ trong từng chi tiết và rất nhạy cảm.

Đài phun nước bên cạnh.

Tháp chính là một công trình đồ sộ kết hợp ba vật liệu chính gồm kính, kết cấu thép và các hệ thống dây cố định. Ngoài một tháp chính, quần thể hệ thống kiến trúc mặt tiền của bảo tàng còn có thêm các tháp nhỏ. Công trình được khởi công từ năm 1985 và hoàn thành năm 1989, được coi là một trong những dự án rất tham vọng của cố tổng thống Pháp, Francois Mitterand. Quần thể này được xây dựng trên diện tích hơn 60.000 m2, và tháp chính có chiều cao hơn 23 m. Trên thực tế, lọt vào kim tự tháp cũng là dẫn vào bảo tàng Louvre.

Kim tự tháp kính trong một ngày mưa.
Những chi tiết tạo nên tòa kính.
Đường đi bên trong tòa kim tự tháp dẫn vào bảo tàng Louvre.

Công trình mang phong cách kiến trúc hiện đại, là tác phẩm của kiến trúc sư Ieoh Ming Pei, một người sinh ra tại Trung Quốc, năm 1917. Ông này rời khỏi đất nước đông nhất thế giới từ năm 18 tuổi và theo học kiến trúc tại MIT và Harvard (Mỹ). Sau này, ông dành nhiều thời gian làm việc tại Anh, rồi Mỹ. Ieoh Ming Pei là người có hứng thú với những chất liệu như đá, kính và sắt.

Hà Lan: Nhà sống chung với lũ:46 biệt thự nổi được xây dựng năm 2005 tại Maasbommet, trên dòng sông Meuse được bán chạy như tôm tươi, tuy nhiên dự án này chỉ là thí điểm. Mục tiêu của nhà sản xuất Dura Vermeer là nhằm chứng minh có thể sống chung với lũ bằng cách nối kết các căn nhà qua những thanh bêtông rắn chắc.

Giá mỗi căn nhà loại này khoảng 300.000 euro.

Biệt thự nổi và di động

Hà Lan xây dựng khoảng 150 biệt thự loại này hằng năm so với nhu cầu thị trường nhà ở đang còn rất lớn. Những biệt thự này rất dễ di chuyển, được xem là giải pháp đối phó với nguy cơ mực nước biển sẽ tăng lên khoảng 60cm trong... 100 năm tới.

Những thành phố trên mặt nước

Lô nhà này nằm gần Utrecht, là một phần của kế hoạch xây dựng thành phố Vinex, được Chính phủ

Hà Lan phê duyệt năm 1993 để khống chế sự phát triển của các thành phố lớn. Xây dựng trên mặt nước cho phép đưa các khu đô thị mới ở gần trung tâm thành phố, hơn là xây dựng các vùng ngoại ô xa xôi.

Còn gì thư giãn hơn khi du khách có thể nghe những con sóng vỗ cuồn cuộn ngay bên dưới hoặc xung quanh phòng khách sạn của mình? Trong những năm gần đây, các khách sạn nổi đang lên ngôi. Trang web AskMen.com vừa công bố danh sách top 10 khách sạn trên mặt nước đã được hoặc sắp sửa mở cửa.

Top 10 khách sạn nổi trên mặt nước

1. Khách sạn King Pacific Lodge, British Columbia, Canada

Được xây dựng trên một xà lan nổi, khách sạn King Pacific Lodge cho du khách cơ hội tận hưởng cảm giác hoang vu mới lạ mà vẫn có được sự thoải mái của một khách sạn năm sao. Một tàu bay có phao sẽ đưa du khách đến khách sạn. Đặc biệt, từ tháng năm đến tháng mười, khách sạn được nối với hòn đảo hoàng gia Princess.

2. Khách sạn ReefWorld, Great Barrier Reef, Úc

Mặc dù có những phản đối ban đầu, dự án mang tên ReefWorld vẫn được thực hiện bởi Cơ quan công viên biển Great Barrier Reef. Khách sạn thân thiện với môi trường ReefWorld là sản phẩm của hãng kiến trúc Anh Richard Hywel Evans. Khách sạn có một spa dưới nước đầy đủ tiện nghi, tám phòng ngủ chìm dưới mặt biển và phòng tắm có tường làm bằng kính. Đến đây du khách sẽ có điều kiện tìm hiểu rạn san hô kì vĩ Great Barrier.

3. Khách sạn Oberoi Udaivilas, Udaipur, Ấn Độ

Nằm giữa hồ Pichola, khách sạn năm sao Oberoi Udaivilas là một trong những khách sạn có vẻ ngoài nguy nga nhất thế giới. Khách sạn này có kiến trúc của một cung điện Ấn Độ truyền thống với những khoảng sân sau lãng mạn, đài phun nước và những khu vườn được chăm sóc tỉ mỉ. Du khách sẽ được đón bằng thuyền Kashmiri, thưởng thức rượu sâm panh và bánh ngọt.

4. Khách sạn Aerohotel - khắp mọi nơi

Khách sạn nổi Aerohotel do kiến trúc sư người Nga Alexander Asadov thiết kế. Khách sạn trông giống như một con tàu vũ trụ được giữ vững trên mặt nước nhờ một hệ thống chống đỡ trang nhã. Khách sạn được thiết kế cao hơn hẳn mặt nước để bảo tồn môi trường dưới đó. Điểm đặc biệt của khách sạn là vườn, quán café và nhà hàng đều …treo.

5. Khách sạn Conrad Maldives, Rangali Island, Maldives

Khách sạn Conrad Maldives bắc ngang qua hai hòn đảo tư ở Ấn Độ Dương. Ngoài một vài khu vực được xây dựng trên đất liền, phần lớn diện tích của khách sạn được bao quanh bởi nước với 50 biệt thự nổi sang trọng, một nhà hàng bằng kính dưới biển và 21 spa nổi với những phòng trị liệu riêng.

6. Khách sạn Floating & Rotating Hotel Tower, Dubai, Các Tiểu Vương quốc Ảrập Thống nhất

Khi hoàn thành, khách sạn Floating & Rotating Hotel Tower (của hãng kiến trúc Amsterdam chuyên về những dự án xây dựng) sẽ có 25 tầng với chiều cao 100m ở ngoài khơi bờ biển Dubai. Khách sạn dưới nước này sẽ là một kiệt tác bằng kính và thép của ngành kiến trúc.

7. Khách sạn Dragon Inn Floating Resort, Semporna, Malaysia

Được xây dựng trên biển gần thị trấn Semporna, khách sạn Dragon Inn Floating Resort có các phòng nghỉ dựng trên cột và một khu nghỉ dưỡng đảo với mái được lợp bằng lá cọ. Kiến trúc của khách sạn gợi cho du khách nghĩ đến ngôi làng Bajau truyền thống và một nơi lặn biển tuyệt vời.

8. Khách sạn Bora Bora Lagoon Resort & Spa, Bora Bora, Polynésie thuộc Pháp

Khách sạn Bora Bora Lagoon Resort & Spa với khung cảnh đồng quê sẽ gây ấn tượng mạnh mẽ với du khách. Được xây dựng trên một hòn đảo nhỏ cách hòn đảo chính Bora Bora một dặm, khu nghỉ dưỡng này có 44 ngôi nhà gỗ một tầng nằm trên mặt nước. Ngoài ra còn có một bãi biển và nhà vườn trải dài trên bãi biển cát trắng.

9. Khách sạn Punta Caracol, Panama, Nam Mỹ

Khách sạn Punta Caracol có sáu ngôi nhà gỗ nhỏ lợp bằng mái cọ nằm trên mặt nước. Đến đây, du khách sẽ được nghỉ trên biển Caribbe, chơi đùa cùng cá heo trong sóng nước, đi dạo trong những khu rừng mưa nhiệt đới, câu cá và lặn biển với ống thở.

10. Khách sạn Six Senses, Soneva Gili, Male, cộng hòa Maldives

Từ thủ đô Male, du khách có thể đến khách sạn Six Senses bằng thuyền, mất chừng 15 phút. Khách sạn nổi hoang sơ này có những biệt thự riêng được thiết kế đặc biệt với nhiều sân thượng để du khách tắm nắng.

AR Awards 2008

image

15000 bảng. Bắt đầu từ năm 1999, giải thưởng này được tài trợ bởi Buro Happold và InterfaceFLOR. Với mục đích đem lại sự thừa nhận quốc tế rộng lớn hơn đối với thế hệ các kiến trúc sư và nhà thiết kế mới tài năng, giải thưởng đã thu hút sự tham gia của hơn 90 quốc gia đại diện cho mọi châu lục.
Giải thưởng chỉ dành cho những đồ án đã được xây dựng hay sản xuất, bên cạnh những công trình, mọi loại hình thiết kế từ thiết kế cảnh quan cho đến không gian đô thị, đồ nội thất và đồ dùng đều có thể là ứng cử viên cho giải thưởng này.
I. Chi tiết về các dự án:
BA NGƯỜI ĐOẠT GIẢI.
1. Khách sạn: Khách sạn Aire de Bardenas của Emiliano López và Mónica Rivera Arquitectos (Tudela, Navarre, Spain)

image

image

image

2. Nhà ở: những ngôi nhà gia đình tự thi công và công trình DESI (Vishnupur, Bangladesh) của Anna Heringer (cộng tác với BASE habitat, đại học BRAC và tổ chức phi chính phủ Dipshikha - Rudrapur, Bangladesh ) Công trình DESI (Vishnupur, Bangladesh) của KTS Anna Heringer (cộng tác với BASE habitat, đại học BRAC và tổ chức phi chính phủ Dipshikha - Rudrapur, Bangladesh )- Công trình được Giải thưởng AR 2008. AR Awards là giải thưởng lớn nhất và danh giá nhất dành cho những kiến trúc sư trẻ nổi bật trên toàn thế giới với giải thưởng bằng tiền lên đến 15000 bảng. Bắt đầu từ năm 1999, giải thưởng này được tài trợ bởi Buro Happold và InterfaceFLOR. Với mục đích đem lại sự thừa nhận quốc tế rộng lớn hơn đối với thế hệ các kiến trúc sư và nhà thiết kế mới tài năng, giải thưởng đã thu hút sự tham gia của hơn 90 quốc gia đại diện cho mọi châu lục. Đây là lần thứ 2, cô kiến trúc sư trẻ tuổi người Đức Anna Heringer đạt giải thưởng AR cao quý. Lần đầu cách đây hai năm, cũng với một công trình trường học tự xây tên là HANDMADE SCHOOL ở Banglades.

Chân dung KTS.Anna Heringer

image

image

image

3. Văn phòng & cửa hàng: công ty BIP computers tác phẩm của KTS Alberto Mozo (Santiago, Chile)

image

image

image

No comments:

Post a Comment