Wednesday, December 2, 2009

Vài tác phẩm kiến trúc độc đáo(8)





Không chỉ là những biệt thự với các món đồ sang trọng, nơi ở của Giorgio Armani, Ralph Lauren, Donatella Versace... còn là nơi các nhà thiết kế nổi danh này cảm thấy thoải mái nhất, nơi cảm hứng sáng tác của họ thăng hoa.


Nhà thiết kế Giorgio Armani sở hữu một căn nhà 2 tầng ở khu trang trại nằm ở vùng bờ biển Versilia, Italy. Cách đây 20 năm, ngôi nhà đã được sửa chữa nhưng vẻ bề ngoài mộc mạc vẫn được giữ nguyên. Ở phòng khách, có một khoảng được thu hẹp lại tạo ra khu vực ấm cúng xung quanh lò sưởi. Những khoảng tường và trần nhà bằng vách trắng khiến căn phòng gợi cảm giác tới những con tàu. Căn nhà là một nơi "lý tưởng cho những kỳ nghỉ đơn giản và hoàn toàn thư giãn cùng bạn bè", Armani tâm sự.
"Đây là sự kết hợp giữa túp lều của người thợ săn và một ngôi nhà vững chắc", nhà thiết kế Ralph Lauren nói về nơi ở của mình ở Bedford, New York. Căn nhà mang phong cách Norman được xây bằng đá từ năm 1919. Trên ảnh là 2 chiếc xe nằm trong bộ sưu tập của nhà thiết kế này.

Nhà thiết kế Randolph Duke sở hữu ngôi nhà ở Los Angeles. Hai kiến trúc sư Austin Kelly và Monika Haefelfinger đã mở rộng, tạo cho căn nhà góc nhìn 270 độ ra bên ngoài. Trung thành với phong cách thời trang cổ điển, Duke lại quyết định một sự kết hợp giữa cổ điển và hiện đại cho không gian sống của mình.

"Bản thân căn nhà không quan trọng mà điều có ý nghĩa chính là bạn làm những gì trong đó, đem tới cho nó sức sống", nhà thiết kế Donatella Versace khẳng định. Căn hộ ở Milan được Luigi Scagliotti thiết kế có phong cách tân cổ điển.

Nhà thiết kế Donna Karan cùng với chồng là nhà điêu khắc Stephan Weiss cùng nhau thiết kế căn nhà ven biển ở East Hampton. Những tấm gương được treo hoặc đặt sát tường khiến căn phòng rộng và có sức sống hơn. Các loại vải linen, đăng ten, khăn choàng được phủ lên đồ nội thất.

Fiamma Ferragamo, con gái của nhà thiết kế giày Salvatore Ferragamo sống cùng chồng ở tầng một của khu Florentine Renaissance. Một chiếc thảm ba tư đem tới sự yên tĩnh cho thư viện, một trong bốn phòng chính nhìn ra khu sân chính trong nhà.

Anna Sui tìm thấy niềm cảm hứng trong những cuốn sách viết về các ngôi nhà ở Anh: "Tất cả các biệt thự tôi thích đều có những căn phòng màu đỏ". Phong cách của Anna Sui cũng hơi khác biệt. Mannequin kích cỡ như người thực thường xuyên được thay đổi quần áo. Trong phòng khách, có sự kết hợp của gối và những món đồ mà nhà thiết kế này tìm được ngoài chợ trời hoặc của hàng đồ cũ.

Sở hữu rất nhiều ngôi nhà lãng mạn, huyền thoại Yves Saint Laurent vẫn thích nơi ở của mình tại Paris nhất: "Mặc dù tôi không ngừng làm việc dù đang ở đâu nhưng tại đây, tôi vẫn thấy hạnh phúc nhất, khi ở giữa tất cả những món đồ này". Đó là những bức tranh của Goya và Juan Gris... hay tấm gương từ thế kỷ 18 ở phòng ăn.

Gia đình nhà Pucci đã sống ở Palazzo Pucci từ thời kỳ Phục hưng. Trong những năm gần đây, Marchesa Cristina Pucci di Barsento, người vợ của nhà thiết kế đã quá cố Emilio Pucci, vẫn thường xuyên sửa chữa nơi này. Trong phòng ăn của gia đình, có bức tranh tường từ cuối thế kỷ 18 của Luigi Ademollo. Những chiếc ghế mang phong cách vùng Veneto được gia đình này cho thêm vào phòng ăn. Đồ dùng và trang trí bằng thủy tinh cũng có từ thế kỷ 18.

"Tôi gắn bó với những giai đoạn nhất định", Alda Fendi nói về căn nhà xây dựng từ thế kỷ 18 ở Roma của mình. Trên ảnh là nhà thiết kế này trong một chiếc áo kimono kiểu cổ, tay cầm áo khoác của Fendi. "Tôi thực sự khâm phục là sự khéo léo của những người thợ, trong quá khứ, điều này có ý nghĩa hơn việc thiết kế", Alda Fendi tâm sự.

"Ông ấy muốn một nhà nghỉ cuối tuần theo đúng kiểu mẫu mực nhất", Philippe B. Oates, người thiết kế nơi ở tại thành phố Palm Springs (California, Mỹ) cho nhà thiết kế James Galanos, cho biết. Phòng khách nhìn ra khoảng sân được đổ bêtông và khu bể bơi.
Cùng tạp chí INSTYLE khám phá nơi ở của ca sĩ gợi cảm Christina Aguilera, nữ diễn viên xinh đẹp Jessica Alba, nhà thiết kế Donatella Versace...
Click the image to open in full size.
Gia đình Christina Aguilera hiện sống ở Beverly Hills, California (Mỹ). Nữ ca sĩ bốc lửa này sống trong một biệt thự với 5 phòng ngủ, rộng hơn 3000m2. Biệt thự mang phong cách kiến trúc Gothic, được bài trí bằng những tác phẩm nghệ thuật mang phong cách graffiti và hoạt hình Nhật Bản. Click the image to open in full size.
"Tôi muốn mỗi không gian mang một phong cách riêng", Christina nói. Phòng tắm là nơi lãng mạn nhất trong nhà với rất nhiều nến. Phòng ngủ thực sự lớn với chiếc giường khổng lồ "nơi mang lại cho tôi cảm giác mình là nữ hoàng đang ngồi trên ngai vàng".
Click the image to open in full size.
Kate Walsh hiện đang sống tại Los Angeles trong một căn nhà được xây dựng từ năm 1920 theo phong cách kiến trúc Tây Ban Nha.
Click the image to open in full size.
*"Tôi muốn căn nhà mang phong cách kiến trúc thế kỷ 20 pha trộn với vẻ cổ điển của kiến trúc Tây Ban Nha", Kate Walsh nói.*
Click the image to open in full size.
Kristen Bell cũng sống tại Los Angeles, Mỹ. Cô có một căn hộ với 7 phòng ngủ, rộng 1500m3 mang đậm phong cách kiến trúc Tây Ban Nha.*
Click the image to open in full size.

Olivia Wilde hiện đang sống cùng chồng là nhiếp ảnh gia kiêm đạo diễn phim tài liệu Tao Ruspoli tại Venice trong một căn hộ 3 tầng rộng 600m2. Căn hộ chứa rất nhiều món đồ cổ cũng như những món đồ đẹp mà hai người mang về trong những chuyến đi trên khắp thế giới.
"Mỗi món đồ chúng tôi mua từ những chuyến đi biểu trưng cho một khoảnh khắc có thật trong cuộc sống của chúng tôi. Nó thể hiện chúng tôi là ai", Wilde tâm sự. Cô tự nhận mình "Nữ hoàng Ebay" vì chuyên lùng sục mua những món đồ đặc biệt trên mạng như chiếc ghế da màu đỏ từng xuất hiện trong bộ phim Hamlet năm 1948 chẳng hạn.
Click the image to open in full size.
Nhà thiết kế Donatella Versace hiện đang sống tại Milan, Italy trong căn hộ mang đậm phong cách kiến trúc baroque. "Khi về nhà, tôi muốn thấy một không gian tĩnh lặng. Tôi muốn ánh sáng bao bọc khắp nơi bởi những món đồ trong nhà vốn đã quá lớn và quá sang trọng. Tôi không muốn trông chúng trở nên nặng nề".
Click the image to open in full size.
Jessica Alba và Cash Warren hiện đang sống trong một căn hộ thân thiện với môi trường ở Los Angeles, Mỹ.
Click the image to open in full size.
Jennie Garth và Peter Facinelli luôn tìm thấy sự cân bằng trong biệt thự rộng 3000m2 tại Los Angeles. Các phòng trong nhà đều toát lên vẻ cổ điển và vô cùng sạch sẽ. Mọi đồ đạc trong nhà đều thể hiện rõ tính cách và gu thẩm mỹ của Jennie: lãng mạn, mềm mại và vô cùng duyên dáng.

Click the image to open in full size.
Nữ diễn viên Amy Smart sống trong một ngôi nhà tranh với 2 phòng ngủ rộng 600m2 tại Beverly Hills với nội thất bên trong vô cùng quyến rũ.
Click the image to open in full size.
Vanessa Williams rất hài lòng với ngôi nhà 6 phòng ngủ của mình ở Hollywood Hills với những ô cửa sáng trắng.
Click the image to open in full size.
Miley Cyrus hiện sống cùng gia đình trong căn hộ 2 tầng rộng 3000m2 tại Bắc Hollywood. Mỗi căn phòng mang một phong cách riêng nhưng đều rất hiện đại.*


Click the image to open in full size.

Ngôi nhà như trong chuyện cổ tích này thuộc về Christopher Meloni. 6 năm trước, ngôi sao Law & Order đã mua căn nhà nằm trên khu đất rộng 1500m2 này tại Connecticut để thư giãn mỗi khi căng thẳng.
Ngôi nhà mang tông màu trang nhã, thiết kế thoải mái, nội thất đậm vẻ truyền thống còn cảnh qiuan thì đẹp miễn chê. "Chúng đẹp, phóng khoáng và vô cùng yên tĩnh. Tôi mất tới 42 năm để tìm được một nơi tuyệt vời thế này", Christopher Meloni nói.
Khu vực Upper East Side này bình thường không có ngôi nhà nào trị giá lên đến 20 triệu USD. Nhưng Diva này đã bỏ ra hẳn 40 triệu để mua ngôi nhà này, có lẽ vì nó có nét giống với những ngôi nhà ở Anh.
Sau khi chia tay với Guy Ritchie, Madonna rời khu điền sản nông thôn Ashcombe House ở Wiltshire, vương quốc Anh đến ở một căn hộ ở Upper East Side, thành phố NewYork.
Theo một số nguồn tin, diva này có vẻ luyến tiếc phong cảnh nông thôn yên bình ở Ashcombe House và cô đã yêu cầu thiết kế lại ngôi nhà ở NewYork theo lối kiến trúc biệt thự thế kỷ 18, như Ashcombe House.



Madgie thoải mái ở trang trại nước Anh

Theo báo Mirror, Madonna đã mua tòa nhà 4 tầng, theo kiểu kiến trúc thế kỷ 18 với giá 40 triệu USD, thấp hơn giá rao bán 5 triệu USD. Biệt thự gồm: một gara cho hai ô tô, khu vườn rộng gần 300m2, 9 lò sưởi, một thang máy riêng và một hầm rượu. Biệt thự có tới 13 phòng ngủ, 14 phòng tắm. Madonna đang lên kế hoạch bổ sung thêm hệ thống bảo vệ hiện đại.


Mặt ngoài của ngôi nhà, trông rất 'Châu Âu'



Mặt bằng 4 tầng của ngôi nhà, như một chung cư. Đây là ngôi nhà rộng nhất tại
Upper East SideCó vẻ Madge đã thuê người đi khắp các cửa hàng ở Upper East Side, tìm mua những cây đèn nến, loại bàn sát tường, thậm chí thay thế cả những sàn gỗ ở ngôi nhà này bằng loại gạch lát sàn cổ điển, để giống với ngôi nhà ở Wiltshire. Madonna bao giờ cũng cầu kỳ, nhiều khi đến mức "quái đản" nhưng ý tưởng của cô bao giờ cũng thu được những hiệu quả bất ngờ.

Sảnh tầng với hòa sắc vàng kem nhạt rất tinh tế


Phòng sinh hoạt chung thanh lịch và trang nhã

Cầu thang lấy sáng từ giếng trời
Madonna - cô gái vật chất ("Material Girl" - tên một hit của cô), thường được biết đến như một biểu tượng tình dục và nổi loạn, thực sự lại là một cô gái rất thông minh và ham đọc sách. Cô đã được biết đến dưới vai trò nhà văn, tác giả của nhiều thể loại sách khác nhau, từ khiêu dâm đến sách cho thiếu nhi.
Khu đọc sách trong nhà mà bất cứ người viết nào cũng mơ ước
The English Roses (Những bông hồng nước Anh) phát hành năm 2003 đã nhận được sự đón chào của công chúng tại hơn 100 nước. Loạt sách này của cô tỏ ra khá tốt trong việc phản ánh hiện thực sống và giáo dục nhân cách cho trẻ. Những bài học trong sách là do Madonna học được từ đạo Kabbalah (một nhánh của Do Thái giáo) và từ chính cuộc đời từng trải của cô.

Bìa quyển sách cho thiếu nhi "Bông hồng nước Anh", một best - seller của Madge
Hội họa cũng là một lĩnh vực yêu thích của Madonna. Trong các ngôi nhà của cô luôn tràn ngập họa phẩm các họa sỹ nổi tiếng. Video năm 1995 Bedtime Story của cô có sử dụng nhiều hình ảnh lấy cảm hứng từ các tác phẩm của Warhol và Remedios Varo.

Phòng ăn có nhiều họa phẩm cổ điển

Sách và tranh rải rác khắp nơi trong nhà
Những ô cửa rộng nhìn ra khu vườn rực rỡ với những bông hồng và hoa đỗ quyên
Madonna, cô gái Mỹ gốc Ý thực sự là người biết thưởng thức cuộc sống. Nổi loạn và cá tính đồng thời làm việc miệt mài để biến ý tưởng của mình thành sự thực, trong cuộc sống hàng ngày, cô ca sĩ tuổi 50 là một người mẹ quan tâm đến con cái. Thậm chí, Madonna còn nuôi thêm gà trong khu biệt thự, để lũ trẻ cảm thấy như đang sống giữa vùng nông thôn thơ mộng Ashcombe House.
Madonna có hai con đẻ là Lourdes (12 tuổi, con của vũ công Cuba Carlos Leon) và Rocco (8 tuổi, con của Ritchie, đạo diễn Anh). Cô cũng đã nhận thêm cậu con trai nuôi David Banda (2006) và gần đây là bé gái người Malawi Mercy Chifundo James, 3 tuổi (2008). Cô còn có dự định xây trường học cho các bé gái ở Malawi.
Nhà thiết kế mà Madonna chọn để thực hiện ý tưởng của mình chính là cậu em trai Christopher G. Ciccone với lời giải thích đơn giản: "Chúng tôi hợp nhau đến cả cách ăn mặc và lớn lên cùng nhau từ bé, còn ai có thể hiểu tôi hơn là Christopher". Mặc dù không có bằng cấp chính thức về nghệ thuật, nhưng những gì mà Christopher thể hiện đã chứng tỏ Madonna không sai lầm khi chọn anh.
Cá tính thể hiện ngay từ lối vào với một phiên bản Nude năm 1930 của Fresson do nhiếp ảnh gia Laure Albin- Guillot thực hiện và một cái ghế klismos mang phong cách Pompei nửa cuối thế kỷ 19
Christopher G. Ciccone gọi sự sắp đặt ArtDecor trong toà nhà với một cái tên rất thân mật: "Sự lịch lãm dịu dàng". Các tác phẩm chủ đạo trong toà nhà là tranh ảnh khoả thân, do sưu tầm và cả của chính chủ nhân ngôi nhà.
Nhà thiết kế Christopher G. Ciccone, em trai Madonna, bên cạnh bức Nue á la Colombe, 1930 của Tamara de Lempicka
Các không gian được liên thông với nhau

Căn hộ trước đây gồm ba phòng nhỏ nay đã được gộp thành một, nhưng chiếc cửa thông phòng làm bằng kính pha chì từ những năm 1915 vẫn được Chistopher giữ nguyên. Phía trên một cái ghế klismos thứ hai trong tiền sảnh là một chiếc gương Ai len khung trắng viền xanh côban từ những năm 1790. Đèn chùm làm bằng đồng thau Süe et Mare thời 1924 có chiếc chao mang đậm dấu ấn của Daum. Thảm sàn nhà do Edward Field thiết kế.

Phòng khách như một gian trưng bày các tác phẩm của nghệ thuật sắp đặt
Màu tím là màu chủ đạo trong nội thất của Madonna, ngay cả cặp ghế bọc nhung kiểu thường thấy ở các câu lạc bộ Mỹ những năm 1930 cũng được làm lại để hợp với góc nhỏ này của phòng khách.
"Tất cả mọi bức tranh của tôi đều thể hiện sự mạnh mẽ, và chúng đã dạy cho tôi về cá tính của mình." - Madonna nói. Bức Les Deux Bicyclettes năm 1944 của Fernand Léger được treo phía trên lò sưởi phòng sinh hoạt. Bức Le Coeur Voilé, của Dali sáng tác năm 1932 được đóng khung kiểu Mondrian là tác phẩm của chính Ciccone. Ngoài ra các đồ vật khác trong phòng như chiếc bàn Mascara gỗ mun, chiếc trường kỷ, ghế bành,... đều có niên kỷ khoảng 1930 và đều là các tác phẩm nghệ thuật ArtDecor.
Phòng ăn thể hiện sự đồng bộ từ bàn ghế, tranh tường đến thảm trải sàn
Christopher Ciccone đã thiết kế phòng ăn sao cho phù hợp với bộ bàn ghế gụ của Jean Pascaud những năm 1930. Phía trên tường lại là một tác phẩm nữa của de Lempicka, Nana de Herrera.
Phòng làm việc đơn giản nhưng tinh tế
Phòng làm việc là một trong những nơi được Madonna yêu thích nhất. “Tôi thích cái cảm giác khi chuyển một bản fax mà mắt lại đang thưởng lãm tác phẩm của Picasso" - nữ ca sĩ nói với vẻ tự hào không giấu diếm.
Phòng tập với hệ thống âm thanh hoàn hảo
Phòng tập được cách âm hoàn hảo để âm thanh không thể lọt ra ngoài và dù tập ở bất cứ vị trí nào, chủ nhân vẫn có thể thưởng thức âm nhạc một cách thoải mái. Phía trên tường là bức Chân dung võ sĩ, giữa thập niên 40 của Claggett Wilson.
Căn bếp inox lúc nào cũng sáng choang

Khác với các khu còn lại trong ngôi nhà, phòng bếp lại hoàn toàn do Inox làm vật liệu chủ đạo. Cũng không có bàn tay nhà thiết kế ở đây. Christopher nói: "Có quá nhiều không gian để sáng tạo rồi, nên ta nên để bếp chỉ thực hiện những chức năng của nó". Sự có mặt của chiếc lò vi sóng là do Madonna rất thích món Popcorn nổ bung trong lò.

Hành lang: gian trưng bày nghệ thuật khoả thân

Hành lang này cũng do Christopher thiết kế và KTS Stephen Wang thực hiện, là một gian trưng bày ảnh nude nghệ thuật của các thời kỳ, trong đó có phiên bản năm 1929 của George Platt Lynes và một serie của André Kertész.

Nhà tắm long lanh sắc bạc
Những chiếc vòm Marốc được lặp lại nhiều ở khu vực tắm và trị liệu. Các bức tường được ốp đá cẩm thạch Ý, còn chân bồn tắm hình vuốt hổ thì được bọc bằng bạc.
Phòng thay đồ với các sản phẩm ArtDecor
Một tấm trần ô - van và những bức tranh vẽ các thiên thần là những vật trang trí cho phòng thay đồ hình lục giác. Các thiết bị nội thất khác trong phòng cũng là những sản phẩm của dòng ArtDecor."Điều mà tôi cần thể hiện là tình yêu đối với cuộc sống xung quanh" - Nữ ca sĩ nói một cách khiêm tốn về ngôi biệt thư xây bằng gạch đỏ của mình ở phía Tây Manhattan này.

No comments:

Post a Comment