Wednesday, December 2, 2009

Luxembourg

http://upload.wikimedia.org/wikipedia/commons/f/f4/Abbaye_de_Neum%C3%BCnster_-_Natural_light.jpgTàu đến nhà ga trung tâm thành phố Luxembourg, thủ đô của Đại Công quốc Luxembourg, lúc trời đã ngả trưa. Chưa vội đi thăm phố phường chúng tôi tìm mua vé tàu hi vọng buổi tối muộn có thể lên về đến Paris. Không như tính toán, vé tàu về Paris rất đắt và hầu như đã bị bán hết. Xe buýt Eurolines từ Lux về Paris, ngày một chuyến, đã khởi hành lúc 9h sáng. Quyết định được đưa ra nhanh chóng: kế hoạch thay đổi, chúng tôi chọn ở lại với Luxembourg City một ngày.

Trong lúc tôi đi mua vé xe buýt về Paris cho buổi sáng ngày mai, cô bạn tôi lên mạng tìm khách sạn và đặt phòng. Khi tôi quay lại, cô bạn tôi đã tìm được chỗ ngủ trong một khách sạn nhỏ xinh, lại rất gần nhà ga trung tâm. Cất đồ vào phòng, không nghỉ ngơi, chúng tôi đi theo tiếng gọi của dạ dày. Chúng tôi dùng bữa trưa tư chọn trong một nhà hàng Trung Quốc ngay gần nhà ga, gần khách sạn. Chủ nhà hàng là một người Việt gốc Hoa, vồn vã hỏi thăm chúng tôi mặc dù tiếng Việt của anh nghe và nói chưa sõi. Giữa một thành phố lạ, anh làm chúng tôi có cảm giác thật ấm áp vì có cảm giác người Việt, những người đồng bào, ở khắp mọi nơi. Bữa trưa hôm đó cũng là bữa ăn đầu tiên chúng tôi cho phép mình chút hoang phí sau những ngày bóp mồm bóp miệng, 8,5 euro cho một xuất ăn buffet buổi trưa.
http://fse2007.uni.lu/pics/Luxembourg-Grund.jpgLuxembourg là một đất nước bé xíu, chỉ với khoảng 40.000 ngàn dân nhưng thu nhập đầu người luôn ở mức cao nhất thế giới. Mặc dù vậy, Luxembourg City, thành phố thủ đô, không phải là thành phố đắt đỏ nhất thế giới. Thực ra, giá cả ở thành phố thuộc loại giàu có nhất nhì trên thế giới này cũng tương đối phải chăng, thậm chí còn rẻ hơn các thành phố du lịch khách như Amsterdam hay Paris. Luxembourg City cũng khiêm tốn cả về diện tích và quy mô dân số (chỉ có 76,420/2005). Chính vì vậy, phương tiện giao thông công cộng duy nhất trong thành phố là xe bus và được quy hoạch theo mô hình nha ga trung tâm, mà từ đó các tuyến xe buýt nội đô toả về khắp các ngả của thành phố.

Thời tiết ngày hôm đó ở Lux rất đẹp. Sau bao ngày bị mưa gió đầy ải, cuối cùng chúng tôi cũng được hưởng chút nắng, nhưng rất vàng và rực rỡ. Lần đầu tiên, từ lúc rời khỏi Vienna, tôi có cảm giác mình ấm áp với chiếc áo len mỏng. Chúng tôi bắt đầu hành trình khám phá thành phố với European Park đầu tiên bởi nơi đó có vẻ xa trung tâm nhất. European Park, mặc dù là trụ sở của nhiều cơ quan châu Âu như Toà án Châu Âu, Toà án Kiểm toán, Ngân hang Đầu Tư châu Âu. http://upload.wikimedia.org/wikipedia/commons/2/28/Wiesbaden-biebrich-schloss.jpgTuy nhiên, cả quần thể chẳng có gì độc đáo và ấn tượng ngoài một toà nhà bề ngoài sứt sẹo, loang lổ mà không hiểu vì sao người ta không tu sửa lại. Đi dạo một vòng, chúng tôi quyết định quay trở lại khu vực trung tâm, nơi tập trung các điểm tham quan chủ yếu trong thành phố. Khu phố đi bộ và mua sắm không to và cũng không quá sầm uất như ở Vienna hay các thành phố thủ đô khác ở châu Âu. Trên dọc quãng phố ấy, phấp phới các lá cờ đủ màu sắc với hình ông mặt trời và hình một con tuần lộc quảng bá cho năm du lịch Luxembourg 2007. Cô bạn tôi lang thang trong các cửa hàng, hào hứng nhìn ngắm hàng hoá và tranh thủ mua sắm. Trong lúc đó, tôi tranh thủ ngủ lăn lóc trên những chiếc ghế đá trước mỗi cửa hang mà cô bạn tôi ghé thăm, lúc thì ngẹo đầu ôm lấy balô, lúc thì nằm co quắp gối đầu lên chiếc balô ấy như một kẻ vô gia cư chính cống. Ngắm nghía và mua sắm xong, cô bạn tôi đánh thức tôi dậy và đi tiếp. Tôi cũng phục cô bạn mình, ngủ ít, đi bộ liên tục, nói cũng không ít, nhìn ngắm đồ mỹ phẩm hay quần áo cũng chẳng kêu mỏi mắt bao giờ.

Những toà nhà được coi là thắng cảnh của thành phố về độ hoành tráng chẳng thể so sánh được với những công trình kiến trúc của Vienna , Brussels, hay thậm chí Amsterdam. Grand Ducal Palace, Neumunster Abbey, trụ sở của Bộ Ngoại giao và Ngoại Thương, Văn phòng Thủ tướng, City Hall tương đối đơn giản trong kiến trúc và trang trí. Khi chúng tôi bắt đầu chán nản cũng là lúc chúng tôi phát hiện ra điểm nhấn đặc sắc duy nhất của thành phố. Nếu như sự lãng mạn của các thành phố như Paris, Vienna, London bắt nguồn từ những con sông như sông Seine, sông Đa-nuýp, sông Thêm, nơi sơn thuỷ giao hoà tạo nên những bức tranh thiên nhiên hữu tình thì nét đẹp ẩn dấu của Luxembourg nằm dưới thung lũng giữa lòng thành phố. Nhìn từ trên xuống, du khách chỉ nhìn thấy một màu xanh bạt ngàn của cây cỏ, lấp lánh trong ánh nắng dịu dàng như của một ngày đầu thu. Bắc ngang qua thung lũng ấy là hai chiếc cầu khổng lồ, một cấu trúc vòm, một cấu trúc cột đỡ, nối hai phần của thành phố với nhau. Lạc xuống phía dưới thung lũng, du khách sẽ khám phá ra một thế giới khác yên bình, tách rời hẳn khỏi bầu không khí ồn ào đô hội bên trên, nơi vẻ đẹp của thiên nhiên chan hoà với vẻ đẹp của cuộc sống mộc mạc, dịu dàng và chứa chan nhựa sống. Một con cầu nhỏ, một căn nhà đầy rực rỡ sắc hoa, một dòng sông nhỏ hiền hoà chảy bên cũng đủ để tạo nên một khung cảnh giản dị mà vô cũng lãng mạn.
http://www.eu2005.lu/pictures/savoir_lux/images/culture/neumunster.jpgCuối buổi chiều khi đã “chồn chân mỏi gối”, chúng tôi lên một chiếc xe buýt, vừa ngồi thư giãn vừa ngắm nhìn thành phố. Chiếc xe chạy ra đến vùng ngoại ô của Lux nơi có rất nhiều những biệt thự nhỏ hai bên đường, xinh xắn, gọn gàng và sạch sẽ. Điều đáng tiếc là những chuyến xe buýt nội đô nghỉ rất sớm. Chuyến muộn nhất khoảng 21:00 và chuyến kết thúc sớm nhất khoảng 18:00. Vì vậy, chúng tôi không có dịp để tiếp tục một chuyến chu du thứ hai với hành trình khác, mà quay về khách sạn khi ông mặt trời vẫn còn chưa muốn ngủ. Bữa tối, chúng tôi lại đánh bạn với Mac, sau đó quay về khách sạn nghỉ sớm để ngày mai lại tiếp tục hành trình đến Paris, thủ đô ánh sáng hoa lệ.
http://media-2.web.britannica.com/eb-media/51/20351-004-99CD338C.jpgNếu bạn có dịp đến Luxembourg, hãy tự khám phá nhé.