Wednesday, December 2, 2009

Trung tâm triển lãm Cumulus

Trung tâm triển lãm Cumulus (tiếng Anh nghĩa là “Đám mây tích”) nằm trong công viên Bảo tàng khoa học không gian Danfoss thuộc khu tự trị Nordborg, miền nam Đan Mạch. Chính thức mở cửa vào năm 2007, khu triển lãm Cumulus ngay lập tức được liệt kê vào danh sách “Bảy công trình kỳ quan kiến trúc mới của thế giới”. Công viên tạo dấu ấn qua những thiết bị công nghệ đầy cảm hứng, các máy móc kỹ thuật đời mới nhất, các thiết bị truyền thông đa phương tiện tối hiện đại và cả những hoạt động vui nhộn dựa trên các nguyên lý về nhiệt và chuyển động, tất cả đều nhằm khơi ngợi lòng ham thích và đam mê kiến thức về vũ trụ, các hiện tượng tự nhiên, khoa học kỹ thuật hiện đại… đến với trẻ em và cả với các bạn thanh thiếu niên.

Như một đám mây tích sà thấp xuống mặt đất, khu triển lãm Cumulus nổi bật với kiến trúc dị thường

Quả không ngoa với bình chọn chút nào, ngay từ diện mạo bên ngoài Cumulus đã tạo ấn tượng mạnh với kết cấu có một không hai. Như thiết lập nên một mối liên hệ giữa trời và đất, khu triển lãm với hình dáng của một đám mây tích uốn lượn được thiết kế nằm lọt thỏm trong khuôn viên công viên ngát xanh cỏ hoa.

Khu triển lãm được Juergen Mayer H., một kiến trúc sư nổi tiếng lập dị người Đức, thỏa sức sáng tạo trong diện tích rộng lớn lên đến hơn 1.200m2. Không chỉ tạo nên một kiệt tác kiến trúc để ngắm nhìn, đến với Cumulus, trẻ em và cả người lớn còn gặt hái được những kiến thức về sức mạnh của thiên nhiên, thế giới khoa học và những kỹ thuật công nghệ hiện đại thông qua các trò chơi mới lạ, hấp dẫn.

Bao bọc bởi khuôn viên của công viên Bảo tàng khoa học không gian Danfoss, Cumulus là một kiến trúc khơi gợi mối liên hệ giữa bầu trời và mặt đất

Với bề mặt phủ kim loại và mái nhà được trải nhựa, công trình Cumulus tạo nên sự hợp nhất giữa không gian triển lãm trong nhà và ngoài trời. Một đám mây trên mặt đất cho cảm giác như mặt đất được biến thành bầu trời; xung quanh đám mây kim loại ấy lại là những thảm cỏ xanh cho cảm giác mặt đất được đem hòa quyện thật gần với bầu trời.

Đó không còn là một công trình kiến trúc đơn thuần, theo tác giả, tòa nhà Cumulus còn là một hình thái cảnh quan giữa mặt đất và bầu trời, một không gian mở thể hiện đúng tinh thần của bảo tàng: đem thiên nhiên đến thật gần với con người.

Màu xanh của cỏ bao quanh khối kiến trúc mang màu xám tro - màu của đất nông nghiệp vùng Nordborg, Đan Mạch

Điểm tiếp đất của tòa nhà như gắn liền với mặt đất

Cửa chính

Bản thiết kế của Juergen quả là một thách thức cho việc thi công thực tiễn. Những đỉnh nhọn trên mái nhà, uốn lượn nhiều tầng cao thấp khác nhau đòi hỏi dàn khung cũng phức tạp và nhiều chi tiết hơn. Những ô cửa sổ bất định hình phóng tầm nhìn ra phía phong cảnh thị trấn xinh đẹp xung quanh, đồng thời cũng là nét nhấn nhá sinh động cho công trình.

Điểm kết của tòa nhà khiến đường giao thoa giữa công trình và công viên bên dưới cũng trở nên khó phân định. Đó chính là thảm cỏ lan lên cả tầng mái dốc thấp nhất như kéo đám mây xuống thật gần mặt đất.

Những đỉnh nhọn, uốn lượn nhiều tầng của mái nhà

Thép mà Juergen Mayer sử dụng bao phủ công trình đều có màu xám, sắc màu chủ đạo của vùng đất đai nông nghiệp ở Nordborg. Chính vì thế, dù mang hình dáng không giống ai, khu triển lãm Cumulus vẫn tìm được sự hòa hợp với không gian kiến trúc của môi trường xung quanh.

Lối vào chỉ được sơn hai màu trắng và đen

Những khung cửa sổ bất định hình dáng, điểm nhấn sinh động cho kiến trúc

Lối vào khu triển lãm Cumulus chỉ sơn vỏn vẹn hai màu trắng và đen. Nhưng đó chính là phông nền tạo điểm nhấn cho thảm đỏ trải trên các bậc thang và là tiền đề cho sự bất ngờ nằm bên trong sảnh triển lãm chính được trang trí sặc sỡ đủ màu sắc.Bước vào không gian triển lãm mang tên “Bitland”, du khách ở bất kỳ lứa tuổi nào cũng có cơ hội trải nghiệm, thử và kiểm chứng các công nghệ kỹ thuật số mà chúng ta vẫn thường sử dụng hằng ngày. Sự tương tác được trình chiếu qua hai màn hình cực lớn trên tường.Khi bước vào “Bitland”, nghĩa là bạn đã được chào mừng đến với thế giới kỹ thuật số. Vé vào cổng cũng là một “chiếc túi kỹ thuật số” với tính năng độc đáo. Du khách có thể tự tạo âm thanh, hình ảnh, các nhân vật hoạt hình… của riêng mình. Với những phần âm thanh, hình ảnh riêng lẻ đó, bạn có thể tạo ra rất nhiều điều thú vị ở những gian triển lãm khác. Tất cả những gì bạn tạo ra sẽ được lưu trữ dưới dạng các đoạn mã kỹ thuật số, sau đó bạn có thể mang về nhà để xem lại.

Các gian triển lãm bên trong Cumulus

Khai trương vào năm 2005, công viên Bảo tàng khoa học Danfoss mỗi năm thu hút được khoảng 330.000 du khách đến tham quan. Riêng trung tâm Cumulus với hơn 20 khu vực triển lãm khác nhau cộng với hình dáng kết cấu khác thường đã tạo nên một sức hút mới cho Danfoss sau hai năm hoạt động. Bằng chứng là giờ đây con số du khách đã được nhân lên gấp ba lần.

No comments:

Post a Comment