Tuesday, December 1, 2009

Khu phức hợp nhà ở sinh thái Linked Hybrid



Kiến trúc sư thiết kế: Steven Holl Architects
Địa điểm: Bắc Kinh, Trung Quốc
Dự án: 750 căn hộ chung cư, không gian cây xanh cộng cộng kết hợp thương mại, khách sạn, rạp chiếu phim, nhà trẻ, trường dạy trẻ Montessori và bãi đậu xe ngầm
Chủ đầu tư: Tập đòan Modern Green Development Co., Ltd. Beijing
Diện tích xây dựng: 220,000
Năm triển khai dự án: 2003-2009
Chụp hình bởi: Iwan Baan, SHA, Shu He









Khu phức hợp Linked Hybrid 220,000 m2, nằm gần thành phố Bắc Kinh lâu đời, nhằm phản đối sự phát triển đô thị hiện nay của Trung Quốc bằng việc tạo ra một không gian đô thị mới của thế kỷ 21, đồng thời mở cửa chào đón khách tham quan từ mọi hướng. Không gian đô thị bố trí rải rác; xung quanh, bên trên và xưyên qua các lớp không gian đa năng, cùng với mạng lưới đường đi đa dạng trong công trình, làm Linked Hybrid trở thành một “thành phố mở rộng nằm bên trong một thành phố”. Công trình này làm đẩy mạnh mối quan hệ tương tác và tạo điều kiện tiếp xúc giữa các không gian công cộng riêng biệt, từ thương mại, nhà ở, và giáo dục đến các họat động giải trí. Tòan bộ khu phức hợp này là một không gian đô thị 3 chiều mà tại đây các tòa nhà trên mặt đất, dưới mặt đất và trên cao được hòa lẫn vào nhau.
Tầng trệt công trình cung cấp một hệ thống đường đi rộng rãi cho mọi người (kể cả những cư dân trong công trình và du khách tham quan) có thể đi lại. Các con đường này có tác dụng làm đảm bảo một cuộc sống đô thị thu nhỏ tại nơi đây. Bên cạnh đó, các cửa hàng có nhiệm vụ kích họat không gian đô thị xung quanh hồ. Ở tầng trung của các công trình thấp tầng, các khu vườn mái tạo ra được một không gian cây xanh yên tĩnh, và trên đỉnh của 8 cao ốc nhà ở, các khu vườn riêng này được liên thông với penthouse. Tất cả dịch vụ công cộng được đặt tại tầng trệt, -kể cả nhà hàng, khách sạn, nhà dạy trẻ Montessori, trường mẫu giáo, và rạp chiếu phim –đều được nối kết với không gian cây xanh bao quanh và rải rác bên trong công trình. Hệ thống thang máy được di chuyển như một “đọan cắt cảnh quay” đến mạng lưới đường đi khác ở những tầng cao. Từ tầng 12 đến tầng 18, một chuỗi cầu nối đa chức năng với một hồ bơi, một phòng thể hình, một bar café, một phòng trưng bày, phòng hòa nhạc và một thẩm mỹ viện nhỏ có tác dụng nối 8 cao ốc nhà ở với cao ốc khách sạn, và đồng thời đem lại những cảnh quan tuyệt đẹp trong tòan thành phố. Trên mặt bằng hệ thống đường nối vòng này lại trở nên giống như một hệ lưới mắt cáo hơn là hệ các đường kẻ đơn giản. Chúng tôi hy vọng hệ nối chân trời và công trình theo vòng này sẽ liên tục tạo ra các mối quan hệ ngẫu nhiên. Vì chúng sẽ họat động như những điểm tụ xã hội để tạo nên một cuộc sống đô thị đặc biệt của cả những cư dân trong công trình và khách tham quan.
Hệ thống giếng sinh thái nhiệt (gồm 660 giếng nằm tại độ sâu 100m) mang lại cho Linked Hybrid một hệ thống làm mát vào mùa hè và làm ấm vào mùa đông, đồng thời biến công trình này trở thành một trong những dự án nhà ở sinh thái lớn nhất trên thế giới (đang nhắm đến danh hiệu Gold trong hệ thống đánh giá các công trình sinh thái của LEED).









Theo blogkientruc

No comments:

Post a Comment