Tuesday, December 1, 2009

KTS Arata Isozaki

Kiến trúc Nhật Bản từ lâu đã là chuẩn mực của các nét kiến trúc vừa hiện đại vừa truyền thống trên thế giới. Trong đó, Arta Isozaki được coi là một cái tên lớn của nền kiến trúc Nhật Bản, người đem những nét đơn giản, khoáng đạt của kiến trúc Phương Tây vào những cổ kính, trầm mặc của kiến trúc Phương Đông, người kết nối những nền văn hóa, thực thi, giám sát những chuẩn mực kiến trúc nghiêm ngặt.Isozaki Arata (Nhật: 磯崎 新 Isozaki Arata, Ki Khi Tân) sinh ngày 23 tháng 7 năm 1931 tại Oita, Nhật Bản và là học trò của kiến trúc sư nổi tiếng Kenzo Tange – tác giả của công trình Công viên tưởng niệm hòa bình Hiroshima và Nhà thi đấu quốc gia ở Yoyogi phục vụ cho Olympic Tokyo năm 1964 – tại đại học danh giá Tokyo vào đầu những năm 60. Là một trong số các kiến trúc sư người Nhật có danh tiếng trên toàn thế giới. Ông theo học khoa kiến trúc tại Đại học Tokyo và là học trò của Tange Kenzo. Năm 1963, Isozaki mở văn phòng kiến trúc riêng.Hình thứcmàu sắc kiến trúc, sự chăm chút tỉ mỉ vào chi tiết là những thế mạnh trong kiến trúc của Isozaki.

Bảo tàng Xixi Wetland (Trung Quốc) đang được xây dựng
Isozaki cũng chịu ảnh hưởng về kiến trúc hiện đại bởi KTS Kunio Maekawa, người cùng làm việc với KTS Tange trước chiến tranh thế giới thứ 2. Có thể nói Maekawa chính là người đặt nền móng cho kiến trúc hiện đại Nhật Bản, và Isozaki là người tiếp nối xuất sắc nhất.




Photo · Team Disney Building · near Orlando, Florida
http://www.detail.de/www.detail.de/Db/DbFiles/meldungen/2166/innen.jpg
Bologna New train station
Palau Sant Jordi
, Barcelona. http://www.bustler.net/images/uploads/mystetskyj_arsenal_kyiv_01a.jpg
Năm 1963, ông cùng các cộng sự sáng lập nên Arata Isozaki & Associates (AIA). Trong suốt hơn 40 năm làm nghề, kiến trúc sư Isozaki đã thiết kế nhiều công trình nổi tiếng ở nhiều nơi trên thế giới.

Trung tâm nghệ thuật Shanghai Zendai Thượng Hải
Các công trình nổi tiếng nhất của ông có thể kể đến như: Bảo tàng nghệ thuật đương đại Los Angeles (Hoa Kỳ), Nhà thi đấu thế vận hội Barcelona (Tây Ban Nha), Khán phòng hòa nhạc Kyoto (Nhật), Nhà ga Trung tâm Bologna (Ý)… Mỗi tác phẩm kiến trúc của ông là một giải pháp mang tính đặc thù phù hợp với điều kiện tự nhiên, văn hoá, xã hội của địa điểm công trình cũng như chủ đầu tư.
http://i.treehugger.com/images/2007/10/24/seville%20tower.jpg

arquitectonica02vs9.jpg

http://top-people.starmedia.com/tmp/swotti/cacheYXJHDGEGAXNVEMFRAQ==UGVVCGXLLVBLB3BSZQ==/imgArata%20Isozaki2.jpg
http://farm3.static.flickr.com/2052/2179152919_e879d06b25.jpg
http://www.renaud-bray.com/ImagesEditeurs/PG/862/862573-gf.jpg
http://www.aainter3.net/akis/Clusters%20in%20the%20Air%20project,%201962,%20Arata%20Isozaki.jpg
Kyoto Concert Hall - Kyoto, Japan


Photo: arcspace


Photo: arcspace


Photo: arcspace
A walkway, along a Japanese style garden, leads to the Main Entrance.
Photo: arcspace


Photo: arcspace


Photo courtesy Kyoto Concert Hall


Photo: arcspace


Photo courtesy Kyoto Concert Hall

Gunma Museum of Fine Arts, Takasaki, Japan


Elevation Drawing

Elevation Drawing

Plan Drawing

Drawing

Section Drawing

Axonometric Drawing

Perspective Drawing




Photo, exterior, plaza and fountain · MOCA · Los Angeles, California


http://images.vietnamnet.vn/dataimages/200910/original/images1867146_Zenda.jpg
Trung tâm nghệ thuật Shanghai Zendai Thượng Hải
Trong thời điểm hiện tại, khi nhắc đến Isozaki, người ta không thể không bàn về Trung tâm Nghệ thuật Shanghai Zendai Himalaya tại Pudong, Thượng Hải (Trung Quốc) do chính tay ông thiết kế. Đây là một khu phức hợp bao gồm bảo tàng, khách sạn, nhà văn phòng, khu mua sắm. Khu phức hợp Zendai Himalaya vẫn mang đậm “phong cách Isozaki” – đó là sự thể hiện cá tính riêng biệt của mỗi thiết kế - với những đường nét cũng như lối sắp xếp tinh tế.
Toàn bộ cấu trúc mặt tiền đứng với hình khối hiện đại được phủ lên lớp họa tiết mô phỏng các kí tự cổ Trung Hoa nhằm tạo sự tương phản và gắn kết hình ảnh quá khứ, hiện tại và tương lai. Về mặt vật liệu, khu phức hợp được phủ đá granite, bêtông GFRC và kính khiến công trình trở thành điểm nhấn trong tổ hợp kiến trúc khu vực.

Dự án đảo Kim Cương và quy hoạch tổng thể Thủ Thiêm
Isozaki và AIA đã trở thành một thương hiệu cho tính độc đáo của những công trình kiến trúc mà vẫn đảm bảo được đầy đủ công năng, tiện ích cho người sử dụng và hài hòa với khung cảnh và môi trường xung quanh. Bản thân Isozaki và cộng sự đưa ra những chuẩn mực, nguyên tắc khắt khe khi quyết định tham gia thiết kế cho một dự án nào đó.
Thú vị hơn, Arata Isozaki cũng chính là người làm cầu nối giữa những nền văn hóa bằng kiến trúc. Từ xưa đến nay, kiến trúc Nhật Bản và kiến trúc Việt Nam đã có những nét tương đồng, đó là sự đơn giản và mộc mạc trong thiết kế, tạo dựng ngôi nhà và trên hết là sự hoà hợp của kiến trúc vào thiên nhiên.
Lần đầu tiên tại Việt Nam, một thiết kế của Arata Isozaki - dự án đảo Kim Cương ở Quận 2, TP. HCM đã được thực hiện. KTS Isozaki đã nghiên cứu kỹ lưỡng về hòn đảo như hướng gió và dòng chảy của sông, cảnh quan tự nhiên của đảo bao quanh bởi sông nước và dải xanh rừng phòng hộ trước mặt - một môi trường tự nhiên lý tưởng ngay trong trái tim của thành phố để đưa ra một phương án thiết kế độc đáo.
Đảo Kim Cương nằm ngay giữa ngã 3 sông Sài Gòn và sông Giồng Ông Tố, được bao bọc bởi sông nước và rừng phòng hộ trải dài với nguyên trạng thảm thực vật sông nước miền nam ở 2 bên bờ sông. Đây là môi trường sống lý tưởng ngay giữa trung tâm của thành phố, nhưng đồng thời, nó cũng thách thức kiến trúc sư phải giữ được cảnh quan tổng thể, hoài hòa không gian sống tự nhiên với mỗi góc nhà và các khu tiện ích cộng đồng…

Đảo Kim Cương, Quận 2. Tp. Hồ Chí Minh
Với yêu cầu đó, phương án thiết kế mà Arata Isozaki đưa ra thật độc đáo và mang màu sắc thiên nhiên rõ nét.
Các tòa tháp được thiết kế theo dạng tổ ong lệch tầng khiến mọi căn hộ đều có ít nhất 2 bề mặt tiếp giáp với không gian bên ngoài, có thể tận hưởng được tối đa quan cảnh ngoạn mục hướng về trung tâm thành phố cũng như đón gió thiên nhiên, làm tăng ánh sáng tự nhiên trong nhà.
Trong thiết kế của mình, KTS Arata Isozaki đã áp dụng triệt để triết lý kiến trúc mà ông theo đuổi: “Một thiết kế hoàn hảo là một tập hợp các tiểu tiết hoàn chỉnh dựa theo tư tưởng chủ đạo ban đầu”, ông đã đề xuất mật độ xây dựng trên đảo Kim Cương chỉ khoảng 12% so với không gian tự nhiên. Điều này tạo cho đảo Kim Cương một vẻ ngoài khác hẳn so với các toà nhà khối hộp truyền thống thường thấy ở các khu đô thị châu Á và ngay cả ở phương Tây. Và chúng ta cũng có quyền hi vọng trong tương lai, những công trình như vậy sẽ xuất hiện nhiều hơn nữa ở Việt Nam.
Thanh Nga
Tin lấy từ : http://tinexpress.com/PN/van-hoa/arata-isozaki-nguoi-ket-noi-van-hoa-the-gioi-bang-kien-truc/2-1-0/4-0-162616/

No comments:

Post a Comment