Wednesday, December 2, 2009

Những công trình văn hoá nổi tiếng của nước Nga

Tới nước Nga là người ta nghĩ ngay đến hàng bạch dương đung đưa trước gió, những con thiên nga ngâm mình trên dòng nước biếc,... cảnh thiên nhiên ở xứ xở này thật thơ mộng biết bao.

http://www.may9.ru/resources/10306-original.jpeg

Quảng trường Đỏ: Không những thế, các công trình kiến trúc - văn hoá nổi tiếng như: Quảng trường Đỏ, Tu Viện Donskoi, Nhà thờ Uspenski, Nhà thờ Pocorop,... đã góp phần khắc hoạ nên một hình ảnh nước Nga cổ kính, ấn tượng trong lòng du khách.http://www.archi.vn/Upload%20Image/Lan%20Anh/090319/nt3.jpg

Nhà thờ lớn của Saint Basil nằm tại Quảng Trường Đỏ của Nga. Đây là một nhà thờ chính thống của Nga. Nhà thờ có kiểu kiến trúc truyền thống, với những mái củ hành thon dần về cuối. Người ta coi nó như một phần của điện Kremlin nổi tiếng. Nhà thờ được xây dựng theo lệnh của Ivan bạo chúa nhằm tưởng nhớ cuộc xâm chiếm thành công của ông ta với nước Kanzan (đất nước cổ đại của người Tatar). Tên của nhà thờ được đặt theo tên một vị thánh.

Tu Viện Donskoi

Nếu nhìn lên bản đồ khu thành cổ của Matxcơva, du khách có thể dễ dàng nhận thấy xung quanh thành cổ được bao bọc bởi một vành đai các tu viện-pháo đài.

Những công trình văn hoá nổi tiếng của nước Nga

Vành đai này có nhiệm vụ bảo vệ thành cổ trước sự tấn công của kẻ thù. Tu viện Donskoi chính là khâu hoàn thiện cuối cùng của vành phòng thủ bán nguyệt ở cửa ngõ phía Nam thành cổ Matxcơva.

Tu viện Donskoi được xây dựng vào cuối thế kỷ XVI và hoàn thành vào giữa thế kỷ XVIII. Khối kiến trúc tu viện Donskoi, cũng như nhiều di tích lịch sử kiến trúc khác ở Matxcơva thời cổ đều mang tính hoàn chỉnh và thể hiện tài năng, thiên hướng thẩm mỹ của những họa sĩ nổi tiếng như Barma, Pônxnhich... và những nhà kiến trúc, thợ xây dựng, nhà điêu khắc vô danh.

http://www.moscow-taxi.com/images/churches/donskoi-monastery.jpgDân chúng và du khách khi đến đây đều yêu thích vẻ thanh tĩnh của tu viện Donskoi với những đường nét kiến trúc nghiêm ngặt, khoan thai. Họ cũng dành sự chú ý đặc biệt với phòng trưng bày những trường phái kiến trúc Nga trong khoảng thời gian từ thế kỷ XI đến đầu thế kỷ XX.

http://b0p.imgsrc.ru/t/tand/3/13366703ONm.jpg

Nhà thờ Pocorop

Nhà thờ Pocorop
ở Phili được xây dựng từ cuối thế kỷ XVII bên bờ sông Matxcơva và được coi là di tích bất hủ của nền kiến trúc Nga cổ xưa. Các nhà nghiên cứu lịch sử nghệ thuật xếp nhà thờ này vào loại "baroccô Naruski", trường phái kiến trúc mang tên gia đình Naruskin, một dòng họ vốn có những người đề xuất ra việc xây dựng hàng loạt nhà thờ.

Những công trình văn hoá nổi tiếng của nước Nga

Công trình kiến trúc tuyệt tác này luôn thu hút được sự quan tâm của du khách. Khi tham quan nơi đây, du khách không thể không thán phục tài năng của những kiến trúc sư, những người thợ đã dựng nên một toà nhà tráng lệ, vui mắt rất đồ sộ với vẻ ngoài thanh tú. Những khung cửa, những đỉnh nóc của nhà thờ được tô điểm bằng những bức hình trạm trổ làm từ đá trắng, nổi bật lộng lẫy trên nền gạch đỏ cả các bức tường.

Khắp nơi bên trong nhà thờ được trưng bày rất nhiều tranh thánh và các bức hoạ mang nội dung thần thoại với những nét vẽ, trạm khắc công phu, mạ vàng. Nhà thờ này đã trở nên hấp dẫn không chỉ đối với những người hiểu biết kiến trúc Nga mà còn cả với những người yêu thích hội hoạ.

Nhà thờ Uspenski (Đức mẹ Thăng thiên)

Nhà thờ Uspenski là nhà thờ đầu tiên được xây dựng trong quần thể thành Kremlin và mang vẻ đẹp đến mức kinh ngạc. Khắc hoa trên đá, làm việc để dựng nên nhà thờ này, những người thợ Nga xưa kia đã vượt lên chính mình và để lại một kiệt tác cho đời sau.

Những công trình văn hoá nổi tiếng của nước Nga


Công trình xây dựng nhà thờ Uspenski được khởi công vào năm 1470. Kiến trúc sư Fioravanti (Italia) được giao trọng trách xây dựng nhà thờ này. Fioravanti đã tham khảo kiến trúc truyền thống Nga ở nhiều thành phố khác của Nga trước khi bắt tay thiết kế Uspenski. Sau 9 năm xây dựng, nhà thờ vĩ đại bằng đá trắng với 5 mái vòm tuyệt đẹp này vươn lên trời xanh như biểu tượng của một nước Nga thống nhất và hùng mạnh. Các Sa hoàng xưa kia của nước Nga cũng thường ngự ở nơi đây. Ngay cả khi thủ đô của Nga chuyển xuống St. Peterburg, Uspenski vẫn là nơi làm lễ đăng quang cho các vị vua của nước Nga.

Tương xứng với vẻ hoành tráng bên ngoài là sự lộng lẫy của nội thất và sự thênh thang của khoảng không gian cao rộng bên trong. Tường nhà thờ trang trí các bức tranh thánh từ thế kỷ XI đến XVII, có cái cao đến 16 mét, chạm khảm vàng bạc. Ngày nay, Nhà thờ Uspenski cũng là nơi thường tổ chức những sự kiện trong đại của nước Nga.

Thư viện quốc gia Nga

Thư viện Quốc gia Nga - một trong những thư viện lớn nhất trên thế giới được thành lập năm 1862. Năm 1925, thư viện được đổi tên thành Thư viện quốc gia Liên Xô mang tên V.I Lênin. Từ năm 1992, thư viện lại trở lại tên ban đầu là Thư viện Quốc gia Nga.

Những công trình văn hoá nổi tiếng của nước Nga

Thư viện hiện có gần 30 triệu bản sách thuộc 247 ngôn ngữ khác nhau trên thế giới, trong đó có 91 ngôn ngữ dân tộc thuộc Liên Xô (cũ) và rất nhiều bản chép tay từ thế kỷ XV bằng chữ Slavơ, chữ Ki-rin. Đáng chú ý nhất trong kho sách này là 250.000 bản sách thuộc giai đoạn bắt đầu xuất hiện nghề in và 800.000 tác phẩm hội họa in.

Thư viện còn có một bộ phận sách quý có giá trị được bảo vệ riêng, đó là những cuốn sách tý hon phải đọc bằng kính lúp, những cuốn sách khổng lồ mà một người không thể mang nổi và rất nhiều cuốn sách bọc da có chữ mạ vàng. Thư viện này cũng là nơi lưu trữ tất cả các ấn phẩm được xuất bản tại Nga theo chế độ lưu chiểu từ 2 tới 3 bản.

Thư viện Quốc gia Nga hiện có quan hệ trao đổi sách, báo với nhiều thư viện trên thế giới, trong đó có Việt Nam. Thư viện hiện cũng sở hữu một kho sách, báo nước ngoài hết sức phong phú thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau. Đặc biệt, thư viện hiện có tương đối đầy đủ các loại sách tra cứu, thư mục thuộc các lĩnh vực kinh tế, văn hoá, xã hội, lịch sử Nga, các ấn phẩm của các nước, các kỷ yếu hội nghị quốc tế, ấn phẩm của các Viện nghiên cứu hàng đầu trong từng lĩnh vực và của các hội khoa học, kinh tế, văn hoá, xã hội… quốc tế và quốc gia.

Hoạt động của Thư viện Quốc gia Nga hiện rất đa dạng và phong phú. Ngoài công tác chủ đạo là phục vụ người đọc, thư viện còn tiến hành nghiên cứu nghiệp vụ thư viện, thư mục. Thư viện còn được trao nhiệm vụ làm trung tâm thư mục hướng dẫn, phương pháp luận và tư vấn cho tất cả các thư viện trên toàn nước Nga.

Winter Palace Square in St Petersburg.

Winter Palace Square in St Petersburg.http://photos.igougo.com/images/p5680-St._Petersburg-Summer_Palace.jpg

http://www.russia.org.cn/pics/big/moscow_4.jpg

The Cathedral of Christ the Savior

Kazan Cathedral(Moscow)

http://www.reedline.com/Workout/images/Kazan_Cathedral.jpg

http://www.macalester.edu/~hammarberg/russ251/pbg/65GogNos.jpegKazan Cathedral(St Petersburg)

Kazan Cathedral

http://stpetersburg-guide.com/images/pics/kazan.jpg

Kazan Cathedral(St Petersburg)

http://02varvara.files.wordpress.com/2009/02/cathedral-of-christ-the-almighty-spaso-andronikov-monastery-moscow.jpgAndronikov Monastery

http://www.antiochian.org/assets/asset.php?type=image&id=6874Danilov Monastery

http://www.midwinter.com/~koreth/russia/moscow-churches/donskoi-center.jpgDonskoi Monastery

http://www.moscow.info/images/orthodox-moscow/Novospassky-Monastery.jpgNovospassky Monastery

http://upload.wikimedia.org/wikipedia/commons/1/13/Simonov_1882.jpgSimonov Monastery

http://farm3.static.flickr.com/2257/1577368933_a3fc834a7e.jpgZaikonospassky Monastery

Church of the Intercession at Fili

The Metropolitan's Residence at Krutitsky

Ivanovsky Convent

Novodevichy Convent

Novodevichy Convent, Moscow, Russia


3 comments:

  1. Dịch vụ son gia da,son gia go là 2 trong số các dịch vụ chất lượng với giá cả rẻ nhất thị trường tại SG và các tỉnh lân cận của Công ty sơn giả đá Kim Thảo.
    Liên hệ : son gia da ,son gia go để được tư vấn tốt nhất
    Địa chỉ: Số 25 Đường Bến Lội, Phường Bình Trị Đông A, Quận Bình Tân, TPHCM Điện thoại: 08 66 76 4641 - Hotline: 0903 976 653

    ReplyDelete