Thursday, October 29, 2009

Tản mạn chuyện kiến trúc & xây dựng(26)

Thư viện công cộng mang tên ” Núi sách ” do văn phòng kiến trúc MRVDV thiết kế đã bắt đầu được khởi công xây dựng tại Spijkenissse, Hà Lan.

Công trình này sẽ bao gồm bộ sưu tập rất nhiều các loại sách thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau, ngoài ra nó còn tích hợp thêm nhiều không gian công cộng khác như khu bán hàng, văn phòng, phòng nghe nhạc, phòng hội thảo và 1 số hội trường phục vụ các hoạt động triển lãm.

Các không gian công cộng được bố trí theo từng tầng, từ thấp lên cao. Càng lên cao không gian càng thu hẹp đi, tạo thành các tầng tháp. Các bộ sưu tập sách sẽ được bố trí trên các “bậc thang” khổng lồ này.

Thư viện này được xây dựng trên khu đất rộng 10 000 m2. Mô hình này là biểu tượng cho sức mạnh của kiến thức nhân loại. Công trình được xây dựng tại trung tâm Spijkenisse, cạnh khu thương mại và đối diện đó là nhà thờ.

Hình dáng bề ngoài và vật liệu của công trình được xây dựng theo mô hình truyền thống của Hà Lan nhằm gợi nhớ về lịch sử nông nghiệp lâu đời của Spijkenisse. Do đây là thành phố thuộc vùng biên của Rotterdam nên dân cư không mấy quan tâm nhiều đến việc đọc sách, chính vì thế mà thư viện này được thiết kế với mục đích đầu tiên là cổ vũ văn hóa đọc trong cộng đồng. Việc bố trí các không gian công cộng ở bên trong, từ tầng thấp lên tầng cao là nhằm tạo thành các hành lang khổng lồ để trưng bày sách và thu hút sự chú ý của mọi người. Một hệ thống cầu thang bộ nối giữa các hành lang này theo hình xoắn ốc từ tầng thấp nhất lên đến “đỉnh núi “

Núi sách này được bao phủ bằng 1 lớp vỏ trong suốt, giống như được bảo quản bằng chiếc chuông thủy tinh khổng lồ. Với hình dáng mái như vậy sẽ làm công trình trở nên duyên dáng hơn, đồng thời cũng góp phần điều hòa không khí trong các khu vực không gian công cộng. Một hệ thống điều hòa không khí riêng được thiết kế nhằm bảo vệ công trình khỏi tác hại của ánh nắng mặt trời, thông gió tự nhiên cho các phòng và duy trì nhiệt độ ổn định quanh năm. MRVDV đã cộng tác với công ty Arcadis Engineers khi thiết kế hệ thống này và mới đây nhất nó đã được trao giải thưởng De Vernufteling.

Thư viện công cộng này là 1 phần trong dự án phát triển của Spijkenisse, với mục tiêu là thúc đẩy nội lực phát triển và tính bền vững của vùng đất này. MVRDV đã đưa ra thiết kế nhiều công trình nhà ở khác, với mong muốn tạo dựng 1 phong cách kiến trúc riêng của địa phương. Toàn bộ công trình này bao gồm cả khu vực công cộng đều được lát gạch.

Công trình dự kiến sẽ hoàn thành vào tháng 9 năm 2011. Lễ động thổ đã diễn ra với sự góp mặt của Gert Jan ‘t Hart, Marjolijne Lewis, ủy viên hội đồng thành phố và ông Mr. Huub Leenen, giám đốc thư viện công cộng Spijkeniss, ngoài ra còn có sự tham gia của KTS Winy Maas (MVRDV), Jaap Bosselaar, Charif Mounji (Arcadis) và các học sinh của trường tiểu học Spijkenisse.

Phương án thiết kế của Standard Architecture đã được trao giải thưởng danh dự trong cuộc thi Re:Vision Dallas, công trình này có tên Co-Op Canyon. Cuộc thi này được tổ chức nhằm đưa ra 1 mô hình thiết kế bền vững và sáng tạo cho cộng đồng dân cư tại các đô thị.

Co-Op Canyon là 1 không gian sống bền vững, được thiết kế cho 1000 người. Lấy ý tưởng từ chỗ ở của người cổ đại, công trình này có vẻ ngoài như 1 hẻm núi đầy cây cối tươi tốt giữa lòng thành phố. Sân thượng của ngôi nhà được thiết kế với nhiều khoảng vườn phía trước trồng các loại cây bản địa với màu sắc sinh động. Mỗi gia đình sẽ được phân 1 khoảng đất riêng và toàn bộ lối đi trên sân thượng sẽ trở thành nơi mọi người trao đổi nông sản mà mình thu hoạch được.

Thức ăn đóng vai trò là yếu tố kết nối cộng đồng dân cư nơi đây. Một nông trại theo kiểu hợp tác xã được bố trí ở phía nam của công trình, sản phẩm thu hoạch được sẽ chế biến tại nhà bếp chung rồi bán tại khu chợ phía dưới.

Các bức tường mỏng của công trình được bố trí hợp lý để tận dụng nguồn ánh sáng mặt trời và gió tự nhiên. Tại tầng thấp nhất, các bức tường tổ ong tạo thành 1 lối vào rất rộng xuống khu phố tại Dallas.

Ngân hàng Saxo, Copenhagen là 1 trong 15 công trình đạt giải thưởng quốc tế RIBA của viện kiến trúc hoàng gia Anh. Công trình do hãng kiến trúc 3XN thiết kế, đã giành chiến thắng trong cuộc thi do ngân hàng Saxo tổ chức vào năm 2004. Quá trình thi công kéo dài 2 năm và đã hoàn thiện vào năm 2008.

Kiến trúc sư: 3XN
Kỹ sư: Rambøll
Địa chỉ: Philip Heymans Allé, 2900 Hellerup, Đan Mạch
Khách hàng: Carlsberg Properties /Ngân hàng Saxo

Ngân hàng Saxo là 1 ngân hàng thương mại điện tử, trong đó hoạt động của họ tập trung vào các dịch vụ thanh toán trên mạng. Được thành lập từ năm 1992 tại Đan Mạch, cho đến nay ngân hàng có khoảng 850 nhân viên từ 35 nước trên thế giới, họ phục vụ cho khách hàng trên 115 quốc gia.

Trụ sở mới của ngân hàng Saxo nằm tại Copenhagen, được thiết kế bởi 3XN. Mặc dù hoạt động của ngân hàng chủ yếu diễn ra trên mạng, nhưng trụ sở mới này cũng đóng vai trò quan trọng trong việc quản lý hành chính. Bề ngoài của tòa nhà mang tính biểu trưng cao, gây ấn tượng mạnh cho toàn bộ nhân viên làm việc cũng như khách hàng đến giao dịch.

Nội thất của tòa nhà được thiết kế theo hướng mở với hệ thống cửa trong suốt. Toàn bộ công trình như 1 giếng trời khổng lồ với mái nhà bằng kính, chính giữa là 1 cầu thang hình xoắn ốc từ tầng 1 lên đến nóc tòa nhà. Khoảng không gian rộng nhất và được thiết kế cầu kì nhất chính là khu vực quầy giao dịch và sàn chứng khoán. Ngoài ra, các KTS còn bố trí các phòng hỗ trợ kỹ thuật, khu vực bếp và các phòng giải trí, thư giãn.Nguồn: Archdaily

Hình ảnh
Hình ảnh
Hình ảnh
Hình ảnh
Hình ảnh
Hình ảnh
Hình ảnh
Hình ảnh
Hình ảnh
Hình ảnh
Hình ảnh
Hình ảnh
Hình ảnh
Hình ảnh
Hình ảnh
Hình ảnh
Hình ảnh
Hình ảnh
Hình ảnh
Hình ảnh
Hình ảnh
Hình ảnh

Văn phòng kiến trúc Tây Ba Nha moho architects đã hoàn thành thiết kế của họ về 1 hòn đảo truyền thông - 1 hội trường wifi cho trường đại học Miguel Hernandez.

Công trình giống như một cánh cổng ảo, cho mọi sinh viên có thể truy cập internet công cộng, đồng thời đây cũng là 1 không gian lý tưởng để 1 nhóm sinh hoạt, giải trí. Với thiết kế hình ngôi sao, hội trường chia thành 5 không gian nhỏ với nhiều cửa sổ tràn ngập ánh sáng mặt trời, ở giữa là 1 khoảng sân. 'Hòn đảo" này được xây cao hơn so với nền đất khu vực là 1.5m, có nền đất xung quanh rải sỏi trắng khiến nó trở nên nổi bật hẳn trong khuôn viên trường đại học.

Địa điểm: Khuôn viên trường đại học UMH. elche
Diện tích: 395 m2
Đội dự án: moho architects + carlos abadía sánchez
KTS: alvaro abadía sánchez
Nhà thầu: villegas
Khách hàng: Trường đại học miguel hernandez
Ảnh: david frutos
Nguồn: Bustle, Archdaily(kienviet.net)
Căn hộ đắt nhất thế giới
Với số tiền 57 triệu đô la Mỹ mới mua được một căn hộ, cái giá này đã khiến những người giàu có thậm chí ở New York và Luân Đôn cũng phải kinh ngạc.

Giá phải trả trên là cho một căn hộ kép sang trọng tại Hồng Kông khiến không ít người bị sốc. Càng sốc hơn khi đây là khoảng thời gian mà nhiều người lo ngại thị trường bất động sản nóng lên.

Căn hộ kép này có 5 phòng ngủ với diện tích 572m2. Một người giấu tên Trung Quốc đại lục đã mua căn hộ cao cấp này. Nguồn tin này đã được tiết lộ bởi công ty Henderson Land Development - một công ty bất động sản lớn ở Hồng Kông.

Căn hộ đắt nhất thế giới, Phi thường - kỳ quặc,

Căn hộ nằm trong tòa nhà này được xem là bất động sản có giá đắt nhất châu Á, tính theo mét vuông.

Ngoài một phòng mát xa tiện nghi, phòng tập thể dục, khu tập yoga ngoài trời, khung cảnh nhìn ra vịnh tuyệt đẹp… người chủ mới của căn hộ còn được sở hữu một địa điểm đặc biệt trên một trong những ngọn đồi chính tại Hồng Kông: “Vương quốc tráng lệ cho thành phố ai là ai”.Nhiều người tỏ ra ngưỡng mộ người đã mua căn hộ này bởi đây là thời điểm nhà đất ở Hồng Kông tăng cao kỷ lục – nguyên nhân vì thị trường đang “nở rộ” tại đại lục.

Hồng Kông từ lâu đã được coi là một trong những thị trường bất động sản đắt nhất thế giới. Chính điều này đã khiến cho nhiều người dân không có tiền mua nhà. Khoảng 47% người Hồng Kông sống trong nhà được trợ cấp giá. Căn hộ 57 triệu đô la Mỹ trên nằm tại địa chỉ số 39 đường Conduit – nơi cũng có một căn hộ khác trị giá 51 triệu đô

No comments:

Post a Comment