Thursday, October 29, 2009

Tản mạn chuyện kiến trúc & xây dựng(21)

http://www.mississauga4sale.com/listings/Rental-Properties/90-Absolute-Avenue/The-Absolute-large.jpghttp://www.canadaplacemarks.com/images/absolute.jpg

"Absolute" (90 Absolute Avenue,Mississauga gần khu Square One, cách Toronto khoảng 10 miles, Canada) thiết kế bởi tổ hợp kiến trúc ở Bắc Kinh tên MAD,do KTS Yansong Ma thành lập và đầu tư bởi Fernbrook Homes. Khu condo sang trọng mệnh danh là Mississauga's "Marilyn Monroe" building sẽ hoàn thành cuối năm 2009.

absolute-night-100.JPG  (9.4k)

location.JPG  (8.0k)

DSCF4128.JPG  (583.3k)

DSCF4105.JPG  (580.8k)

DSCF4106.JPG  (570.3k)

DSCF4107.JPG  (598.1k)

DSCF4108.JPG  (593.1k)

DSCF4109.JPG  (580.4k)

DSCF4110.JPG  (587.4k)

DSCF4111.JPG  (581.1k)

DSCF4112.JPG  (578.0k)

DSCF4113.JPG  (584.1k)

DSCF4116.JPG  (573.3k)

DSCF4118.JPG  (583.5k)

DSCF4120.JPG  (572.4k)

DSCF4121.JPG  (603.4k)

DSCF4122.JPG  (582.8k)

DSCF4127.JPG  (598.5k)

DSCF4115.JPG  (568.8k)

DSCF4117.JPG  (568.3k)

DSCF4119.JPG  (546.9k)

DSCF4123.JPG  (557.8k)

DSCF4124.JPG  (565.6k)

DSCF4125.JPG  (570.9k)

DSCF4126.JPG  (556.9k)

artist-rendering-condos.JPG  (217.3k)

absolute-night.JPG  (11.1k)

absolute-night-100.JPG  (9.4k)

front-rendering.JPG  (18.9k)

Approximate location of Unit 105

http://www.mississauga4sale.com/listings/Rental-Properties/90-Absolute-Avenue/The-Absolute-large.jpg&imgrefurl=http://www.mississauga4sale.com/listings/90-Absolute-Ave-105-Fernbrook.htm&usg=__RpkkIfgtjnt4qyiP3omNUhAd-x8=&h=1050&w=426&sz=307&hl=en&start=3&tbnid=IQHKVqXgi3fEwM:&tbnh=150&tbnw=61&prev=/images%3Fq%3Dabsolute%2Bworld%26gbv%3D2%26hl%3Den%26sa%3DG

* Ngày 23/12/2009 sân bay Schiphol ở Amsterdam đã công bố người chiến thắng trong cuộc thi thiết kế ‘Create a Barrier of Silence’ (Tạo ra rào cản im lặng.) Thiết kế được trao giải là giải pháp làm giảm tiếng ồn cải tiến ở đường băng 18R-36L có tên gọi ‘Ecobarrier’( Hàng rào sinh thái) do Toine van Goethem trình bày. Trong tất cả các phần dự thi, Ecobarrier giành số điểm cao nhất xét về độ bền vững, sự mới lạ và khả năng làm giảm tiếng ồn. Toine van Goethem đưa ra thiết kế của mình trong hạng mục các trường đại học và cá nhân.(nguồn kienviet.net)


Chiến thắng trong hạng mục “Trường đại học và cá nhân”: Ecobarrier của Toine van Goethem

Phần dự thi trong hạng mục “Trường đại học và cá nhân”: Natrix của Arjan Habraken

Phần dự thi trong hạng mục “Trường đại học và cá nhân”: Waves (Sóng) của Erik và Frits Hermans

Phần dự thi giành chiến thắng trong hạng mục của các văn phòng thiết kế có tên gọi ‘Dobber’ của Brandes en Meurs, còn trong hạng mục công ty thương mại giải nhất được trao cho thiết kế của Arup, Dura Vermeer và ONL mang tên ‘Elevation’. Trong suốt cuộc thi này, sân bay Schiphol ở Amsterdam đã nhận tổng cộng 97 bản thiết kế đến từ 17 đất nước trên toàn thế giới gồm có Trung Quốc, Nhật Bản, New Zealand, Mỹ và một số nước Châu Âu.

Một số thông tin về cuộc thi

Vào tháng 4 năm 2008, sân bay Schiphol ở Amsterdam phát động một cuộc thi quốc tế thiết kế thiết bị làm giảm tiếng ồn ở đường băng 18L-36R (đường băng Polder). Schiphol đã mời các trường đại học quốc tế, các cá nhân; các văn phòng thiết kế và công ty thương mại, phân loại và đánh giá các phương án theo 3 hạng mục tương ứng. Mục tiêu của cuộc thi này là tìm ra giải pháp cho 1 vấn đề phức tạp, đó là tiếng ồn dưới mặt đất ở Hoofddorp-Noord do máy bay cất cánh từ đường băng Polder tạo ra. Dự án giành chiến thắng đã nhận được giải thưởng tiền mặt trị giá € 750,000 (giải nhất hạng mục trị giá € 250,000 và € 500,000 cho giải nhất tổng thể). Hai thiết kế chiến thắng ở hạng mục khác cũng nhận được € 250,000 cho mỗi giải.

Chiến thắng ở hạng mục “Công ty thiết kế”: Dobber của thiết kế công nghiệp Brandes & Meurs

Phần dự thi trong hạng mục “Công ty thiết kế”: M.A.S.H. của SPF:architects

Phần dự thi trong hạng mục “Công ty thiết kế”: Silent Blue (Không gian xanh tĩnh lặng) của nhóm dự thi: KOW Groep B.V. (NL), LeVel Acoustics B.V. (NL), Studiodd (NL), Nhóm tư vấn viên Bouwhaven B.V. (NL), Thiết kế công cộng Fabrique B.V. (NL)

Ecobarrier - Hàng rào sinh thái

Phần lớn hội đồng giám khảo đã lựa chọn Ecobarrier là thiết kế tốt nhất. Chủ tịch hội đồng giàm khảo và Chủ tịch Schiphol Group Jos Nijhuis cho biết “Điểm hấp dẫn của Ecobarrier chính là sự đơn giản, đặc tính cải tiến và tính linh động. Trên hết, Ecobarrier có một số đặc tính chống chịu tốt với môi trường, điển hình là việc canh tác tảo và lên men sinh học, thiết kế này hoàn toàn phù hợp với thổ nhưỡng ở đây.” Việc chuẩn bị xây dựng có thể bắt đầu khi dự án khoanh vùng được thông qua và việc kiểm soát không lưu ở Netherlands thực hiện 1 số bước kiểm tra cần thiết về mặt thiết kế.

Chiến thắng trong hạng mục “Công ty” :Elevation của nhóm dự thi: Dura Vermeer Groep NV (NL), Arup BV (NL), ONL (Oosterhuis_Lénárd) BV (NL)

Phần dự thi trong hạng mục “Công ty”: Dynamic Sculpture (Điêu khắc động) của nhóm dự thi: Ramboll Whitbybird Ltd. (UK), Various Architects AS (NO), Brekke & Strand Akustik AS (NO), Bioforsk Jord og Miljø, Viện nghiên cứu công cộng (NO), Ramboll Danmark A/S (DK), Gruppen för urban landskaporganisation AB (SE)

Hội đồng giám khảo

Các thiết kế được đánh giá bởi một hội đồng giám khảo gồm có: Ban giám đốc Schiphol Group, bà. H.M. Blank, giám đốc BVR adviseurs, ông. K. Christiaanse, cố vấn sân bay Schiphol ở Amsterdam, kiến trúc sư, ông. W.M. Crouwel, ông. A.J.A. Uiterhoeve thuộc chính quyền thành phố tự trị Haarlemmermeer, ông M.C.M. Backx, cựu chủ tịch hội dân Hoofddorp Noord và ông. P. Riemens, giám đốc LVNL.

de Architekten Cie đã giành chiến thắng trong cuộc thi quốc tế hấp dẫn với bảo tàng quy hoạch đô thị tại Thiên Tân, Trung Quốc.

Công trình này gồm có 3 hạng mục riêng biệt: quy hoạch đô thị bảo tàng và văn phòng, triển lãm và xưởng tranh của năm mới, cuối cùng là trung tâm hội nghị, toàn bộ tổng diện tích mặt bằng là 29,000 m2 bao gồm cả bãi đỗ xe. So với rất nhiều bản thiết kế các công trình đô thị khác thuộc bản quy hoạch thành phố truyền thống của Thiên Tân, vốn chỉ tạo ra những hình khối rỗng buồn tẻ và rải rác, thì ý tưởng khung của dự án này đặt biệt gây ấn tượng. Việc sử dụng các hình khối 1 cách có mục đích, tận dụng mối tương quan giữa các không gian rỗng & đặc đã đưa ra được mô hình đảm bảo tính linh hoạt, khả thi, khả năng chiếu sáng tự nhiên, thông gió cho Bảo tàng Quy hoạch đô thị Thiên Tân. Hơn nữa, thông qua sự nghiên cứu về cách xây dựng truyền thống và các vật liệu sẵn có của địa phương, dự án hội đủ các điều kiện để có thể sử dụng cách xây dựng truyền thống của Trung Quốc để xây dựng 1 bảo tàng hiện đại và có tính bền vững cao.

De Architekten Cie (Trung tâm đào tạo quốc tế De Architekten Cie) cộng tác với Arup Amsterdam về các hạng mục đảm bảo tính bền vững và kết cấu công trình, đồng thời còn được các đồng sự ở Thượng Hải, UNIT Architects, trợ giúp trong suốt quá trình thiết kế và giới thiệu.

Trung tâm đào tạo quốc tế Châu Á- Cie.Asia là văn phòng chi nhánh ở Thượng Hải của de Architekten Cie, Amsterdam. Gần đây văn phòng này đã hoàn thành khu đại học DSM Trung Quốc, bao gồm trụ sở làm việc kết hợp với khu vực nghiên cứu và phát triển, dự án cung cấp trang thiết bị ở công viên công nghệ cao Zhang Jiang ở Thượng Hải. Đó là dự án thứ hai của Trung Quốc và thứ nhất của Thượng Hải trong chuỗi các dự án LEED Gold. Ngoài ra có các dự án đang xây dựng, gồm có Trung tâm biểu diễn nghệ thuật Dadong ở Kaohsiung, Đài Loan và tổng thể bản quy hoạch 100m2 cho dự án TEDA district của Thiên Tân. Kể từ khi bắt đầu từ năm 2006, Jason Lee đã đứng ra điều hành trung tâm này.

Đồng phụ trách: Branimir Medic & Pero Puljiz

Kiến trúc sư/ Giám đốc dự án trung tâm đào tạo quốc tế Châu Á -Cie.Asia: Jason Lee

Nhóm: Lada Hrsak, Francois Jaubert, Alexandra Kern, Marie Rival, Michele D’Ariano, Wang Yun Feng (UNIT Architects)(nguồn kienviet.net)

Sức ép của chi phí xây dựng đã làm nảy sinh những yêu cầu mới đối với công việc thiết kế truyền thống cũng như quy trình xây dựng, đó chính là sự mới lạ mang tính đột phá, thể hiện sự sáng tạo không ngừng về mặt kiến trúc. Dự án này sử dụng nguyên vật liệu chính là các conterner cũ hỏng để xây nhà, đồng thời sử dụng các tấm khung gỗ dính tiện dụng & các chi tiết đúc sẵn. Những vật liệu này tạo thành 1 thành phẩm hoàn toàn đạt các yêu cầu về kỹ thuật và khá bền vững. Những container có ưu điểm là chống ẩm mốc, chịu lửa và chống mối mọt, đồng thời lại rất dễ kết hợp với các tấm gỗ và nhiều chi tiết sẵn có khác. Toàn bộ những ưu điểm này đã giúp tiết kiệm rất nhiều giá thành xây dựng, thời gian thi công, ngoài ra còn giảm đi sự ảnh hưởng của các yếu tố môi trường và các vấn đề về năng lượng đối với quá trình thi công. 70 phần trăm khối lượng thi công được thực hiện, lắp ghép trong các phân xưởng, tại điều kiện thi công được đảm bảo do vậy mà chất lượng công việc được đặt ở mức độ ưu tiên cao nhất. Đây cũng là 1 trong 12 thiết kế của tương lai - được bình chọn bởi www.guardian.co.uk.

Buenos Aires, Argentina.

Enel twin towers, Naples, Ý

Tracey Towers, Bronx, New York, USA
Chelsea Towers, Mississauga

Skymark West 1 and 2, Mississauga

Torre de são rafael | Torre de São Gabriel ở Lisbon, Portugal

Islamabad Stock Exchange Towers

Grand Hyatt Hotel in Islamabad

Financial Towers in Karachi



Emirates Park Towers

Dưới đây là hình ảnh ngôi nhà ven biển Redondo trong quá trình lắp ghép và thi công.

Ngôi nhà này đã được hoàn thành và được trao giải thưởng thiết kế AIA Honor Award năm 2007 về sự sáng tạo & cách tân trong thiết kế. Dự án này đã đánh dấu sự ra đời của 1 nhánh các sản phẩm về nhà dân, được gọi là Packaged Architecture™, được triển khai năm 2008 qua chi nhánh Logical Homes.(nguồn kienviet.net)

No comments:

Post a Comment