Wednesday, March 21, 2012

Những thành phố tráng lệ nhất thế giới cổ xưa

Có những thành phố mà hiện nay đang bị chôn vùi đâu đó dưới đống đổ nát, nhưng đối với những người sống vào thời huy hoàng của chúng, thì những thành phố này là trung tâm của vũ trụ.
Cahokia

10 thành phố

Cahokia 2
Với hơn 30.000 cư dân lúc đỉnh điểm vào khoảng năm 1100, Cahokia (bang Illinois, Mỹ) giữ vị trí là thành phố đầu tiên và lớn nhất Bắc Mỹ cho đến cuối thế kỷ XVII khi có sự bùng nổ dân số ở miền Đông Bắc.

10 thành phố

Thành phố trung tâm của nền văn hóa Mississippi này đã tổ chức nên bộ máy lãnh đạo, thương mại và có xu hướng xây dựng trên khu vực cao như đồi, gò... Dãy đồi Monk, ngọn lớn nhất cao khoảng 10 mét, át hẳn khu vực này và được xem là chốn thiêng liêng trong tôn giáo.
Tây An

Xi'an, China: home to the famous Terracotta Army
Thành phố Tây An từng được xem là pháo đài trung tâm của tất cả các triều đại phong kiến Trung Quốc cách nay 3.000 năm.

10 thành phố

Thành phố Tây An hiện là nơi thu hút rất nhiều du khách khắp nơi đến tham quan Đội quân đất sét, gồm 6.000 bức tượng khác nhau có kích cỡ bằng người thật được chôn theo để bảo vệ ngôi mộ của Hoàng đế Tần Thủy Hoàng. Số tượng này mới chỉ là một phần nhỏ của lăng mộ Tần Thủy Hoàng, bao gồm nhiều kho báu vô giá và các con sông thủy ngân.
Zimbabwe
Với diện tích trải rộng 1.800 mẫu Anh (khoảng 720 hécta) và là kiến trúc duy nhất ở châu Phi, nhân dân thành Zimbabwe cổ xưa đã đánh bại các nước thực dân châu Âu.

10 thành phố

10 thành phố

Thời kỳ đầu, nhiều người đã không tin rằng cư dân vùng bán sa mạc Sahara có thể tạo dựng nên thành trì này. Cấu trúc phức tạp của thành phố Zimbabwe được xây dựng vào khoảng thế kỷ XII khi đế chế Shona thống trị toàn bộ khu vực bán sa mạc Sahara.
Tenochtitlan
Theo truyền thuyết và nhiều yếu tố lịch sử, Tenochtitlan đã một thời là thành phố tráng lệ và lớn nhất thế giới. Thủ phủ của đế chế Aztec hùng mạnh này - hiện nay vẫn còn di tích tại thành phố Mexico (Mexico) - có khoảng 300.000 cư dân khi người Tây Ban Nha đến xâm chiếm vào năm 1521.

10 thành phố

Những thành phố tráng lệ nhất thế giới cổ xưa
Mô hình thành phố cổ Tenochtitlan tại Viện Bảo tàng quốc gia về nhân loại ở thành phố Mexico.

10 thành phố

Dưới bàn tay của những kĩ sư tài năng bậc nhất, thành phố Tenochtitlan thật sự là một tuyệt tác kiến trúc, được quy hoạch tổng thể rất quy mô, chỉnh chu với một hệ thống phức tạp những đường bờ đê và kênh rạch giúp đảm bảo lưu thông trong thành phố. Đây thực sự giống như một thành phố “trong mơ” với những ai có được cơ hội tận mắt chiêm ngưỡng nó.Mặc dù được xây dựng trên một hồ lớn, nhưng các kỹ sư thời xưa đã tạo cho Tenochtitlan một vẻ tráng lệ cùng với hệ thống bờ đê và kênh rạch hữu hiệu mà không nơi nào ở châu Âu sánh được.
Cuzco (Peru)

Tất cả các con đường ở đế chế Inca cổ xưa đều dẫn đến Cuzco, một thủ phủ vô cùng nhộn nhịp nằm trên dãy núi Andes từ đầu những năm 1400, sau đó bị rơi vào quên lãng và được phát hiện bởi những nhà thám hiểm Châu Âu vào năm 1532.


Cusco Peru
Cuzco, có nghĩa là “cái rốn của vũ trụ” là kinh đô một thời của đế chế Inca trải dài từ Ecuador đến Chile với 25.000 dặm đường lát và các hệ thống thủy lợi có tính ứng dụng cao, những kiến trúc đã giúp vinh danh người Inca như là “những người La Mã của Tân thế giới”.Khi rút khỏi thành phố này, các vị vua Inca đã đem toàn bộ gia quyến và tùy tùng của mình về cung điện Machu Picchu nằm ở vùng cao hơn trên dãy núi Andes.
Babylon

Nổi tiếng với khu vườn treo kì lạ của mình, thành phố cổ đại Babylon bên dòng Lưỡng Hà có một lịch sử đầy biến động. Tất cả mọi người thời đó từ những người Assyrians cổ đến Alexander Đại đế đều muốn chiếm được vị trí chiến lược này, và nó đã trở thành thủ đô của rất nhiều đế chế cai trị trong giai đoạn hơn 1000 năm.

Một bức họa thế kỷ XVI mô tả vườn treo Babylon.
Nổi tiếng nhờ các vườn treo kỳ lạ, thành phố Babylon của người Mesopotamian cổ xưa có một lịch sử đầy bất ổn cũng như vị trí của nó ngày nay - Iraq. Hầu hết mọi người, từ người Assyria cổ đại cho tới Alexander đại đế đều muốn chiếm vị trí chiến lược này và qua quá trình nhiều ngàn năm, Babylon trở thành thủ phủ nhiều lực lượng chiếm đóng.
Vua Nebuchadnezzar II, người sáng tạo các khu vườn treo, đã tạo dựng cho thành phố này một kiến trúc nguy nga tráng lệ thời cực thịnh của nó vào khoảng năm 600 trước Công nguyên.

[Kara-Keui (Galata) bridge, Constantinople, Turkey] (LOC)
Place de Tophane, Constantinople (LOC)
Istanbul nay - Constantinople xưa
[Yeni Cami mosque and Eminönü bazaar, Constantinople, Turkey] (LOC)
Constantinople(Thổ Nhĩ Kỳ)
Ngày nay bị chia cắt bởi 2 lục địa như thành phố Istanbul của Thổ Nhĩ Kỳ, nhưng thành phố Constantinople cổ xưa chưa từng một lần phải chia sẻ sự nổi bật của nó sau khi thành Rome bị suy sụp vào thế kỷ thứ IV. Từ đó, qua suốt thời Trung cổ Constantinople là thành phố lớn nhất và giàu đẹp nhất thế giới, trở thành trung tâm của Đế chế La Mã, Đế chế Byzantine và cuối cùng là Đế chế Ottoman.
[Feuerbagd'sche (i.e., Fenerbahçe) on Sea of Marmora (i.e., Marmara), Constantinople, Turkey] (LOC)
[A part of the Eyoub (i.e., Uyüp) cemetery, I, Constantinople, Turkey] (LOC)
[Cook in the rue de Stamboul, Constantinople, Turkey] (LOC)
[Yeni-Djama (i.e., Yeni Cami) by moonlight, Constantinople, Turkey] (LOC)
Các trường đại học và nhà thờ là thánh địa của kiến thức và nghệ thuật thời hưng thịnh của Constantinople, bao gồm kiến trúc Hagia Sophia hùng vĩ.
Athens(Hy Lạp)

Chế độ dân chủ, toán, triết học, Thế vận hội Olympics sẽ không được ra đời nếu không có sự tồn tại của thành phố Athens, thủ đô mĩ lệ của Hy lạp cổ đại.

Họ đã vinh danh chiến thắng của mình bằng việc xây dựng ngôi đền thờ lớn Parthenon, biểu tượng tiêu biểu cho nghệ thuật và kiến trúc của người Hy Lạp cổ đại.

Nền dân chủ, toán học, triết học và thế vận hội Olympics... là những vấn đề nổi bật gắn liền với thành phố Athens, thủ phủ thanh tao của Hy Lạp. Athens đã trải qua nhiều cuộc xung đột dai dẳng và khắc nghiệt trên biển và cả trên đất liền để có được vị trí đầu đàn trong những thành phố có chủ quyền độc lập như một quốc gia vào đầu thế kỷ thứ V trước Công nguyên.
Thành phố Athens đã đánh dấu những chiến thắng oanh liệt bằng các ngôi đền to lớn như Parthenon - biểu tượng của kiến trúc và nghệ thuật Hy Lạp cổ xưa. Athens bị sụp đỗ bởi nhiều yếu tố, trong đó phải kể đến một trận đại dịch tương tự như bệnh thương hàn ngày nay.
colosseum romeRome (Italia) Ngày nay chắc ai cũng đã từng biết bao lời tán dương vẻ đẹp của thành phố Rome (Italia), nhưng đó chỉ là phần còn sót lại của thành phố Rome huy hoàng thời cổ xưa.
Sự lộng lẫy của Tòa án Rome, Đại hý trường Colosseum và Đền thờ bách thánh Pantheon là bằng chứng rõ ràng nhất thủ phủ phồn thịnh của một đế quốc 2,5 triệu dặm vuông (khoảng 4 triệu km2) trải rộng qua 3 lục địa với khoảng 100 triệu thần dân.
Đế quốc La Mã đạt đến thời cực thịnh vào năm 117 khi Hoàng đế Trajan lên cai trị và các cuộc đấu kiếm kéo dài hàng tháng trời được tổ chức để kỷ niệm thời hưng thịnh của thành phố.

Nếu đã một lần được chiêm ngưỡng thành phố Rome thời hiện đại, bạn sẽ không khỏi thán phục, trầm trồ trước quá khứ huy hoàng của nó khi dấu ấn vẫn còn in đậm nơi những di tích cổ còn tồn tại đến ngày nay.

Đấu trường La Mã Colosseum, đền Pantheon, khu chợ The Forum chỉ là một vài cái tên tiêu biểu gợi nhớ về thủ đô xưa của một đế chế hùng mạnh thống trị 3 châu lục với dân số hơn 100 triệu người.

Thật không may, người ta không thể có đủ bằng chứng để có thể xây dựng và tái tạo một cách nguyên vẹn và chính xác những thành cổ này, tất cả đã bị phá hủy do chiến tranh, bị bỏ rơi bởi nạn đói và bệnh tật, hoặc bị nuốt chửng bởi biển khơi và không để lại dấu tích gì.

Bên cạnh đó, sự tồn tại của một số thành phố thậm chí không thể được chứng minh. Tuy nhiên, các nhà khảo cổ học vẫn khám phá ra nền văn hóa cổ xưa của nó nhờ những dấu vết lịch sử còn xót lại.

Egypt: Thebes
Thebes ( Ai Cập)
Ai cũng liên tưởng ngay tới thành phố Cairo và các Đại Kim tự tháp khi nhắc đến Ai Cập cổ, nhưng trái tim của các triều đại Pharaoh kỳ bí lại nằm ở Thebes.

10 thành phố

10 thành phố

Thebes là thủ đô cai trị của người Ai Cập cổ xuyên suốt các thời đại huy hoàng của nó, bắt đầu từ Old Kingdom cách nay 4.500 năm và là đất tổ của 2 ngôi đền được sùng kính nhất Karnak và Luxor. Hầu hết những người trị vì mộ đạo của Ai Cập đều được an táng trong Thung lũng các vị vua gần bên.Thebes là thành phố “nắm giữ” một số phế tích ngoạn mục nhất từ Ai Cập cổ đại. Từng là thủ đô của Ai Cập trong suốt thời kỳ Trung Cổ và Tân Cổ, Thebes hiện còn giữ được một số công trình quan trọng như đền Luxor, Karnak và thung lũng của các vị vua.
Machu Picchu (Peru)

Machu Picchu là một trong những thành phố cổ nhất thế giới. Thành phố này cao khoảng 2.430m so với mặt nước biển, nằm trên một quả núi có chóp nhọn. Machu Picchu có lẽ là biểu tượng thân thuộc nhất của Đế chế Inca, thường được gọi là "Thành phố đã mất của người Inca". Từ năm 1983, địa điểm này đã được lựa chọn trở thành một Địa điểm Di sản Thế giới của UNESCO.
Palmyra, Syria: Palmyra là một thành trì quan trọng của Đế chế La Mã. Ngày nay, thành phố này còn giữ được một số phế tích quan trọng từ thời kỳ La Mã như công trình Great Colonnade, nhà hát và đền thờ của Bel.

Photo: Palmyra, Syria
Ephesus, Thổ Nhĩ Kỳ
Trong lịch sử cổ đại, Ephesus (Thổ Nhĩ Kỳ) là trung tâm về kinh tế và văn hóa của người La Mã ở châu Á. Đây còn là thành phố lớn thứ hai trên thế giới về mật độ số cư dân sinh sống và chỉ đứng sau thành phố Rome (thủ đô của đế chế La Mã).
Ephesus: the Great Theatre and the harbor district as seen from the upper seats in the theatre.  Classic Greek architecture, now in ruins.
10 thanh pho co trong mo cua du khach
Hiện, thành phố Ephesus còn giữ được một số tàn tích từ thời La Mã và Hy Lạp tốt nhất trên thế giới, đặc biệt là nhà hát cổ - nơi trước đây có thể chứa tới 25.000 người.






Angkor, Campuchia

Angkor Wat in Cambodia
Angkor Wat in Cambodia
Theo một nghiên cứu năm 2007 của Viện Hàn lâm Khoa học Quốc gia Hoa Kỳ (PNAS), Angkor là thành phố thuộc thời kỳ tiền công nghiệp lớn nhất thế giới. Ngày nay, Angkor có rất nhiều kỳ quan khảo cổ học, nổi tiếng nhất là đền Angkor Wat.
Teotihuacan, MexicoView over the ruins of Teotihuacán.

Teotihuacan là một thành phố lớn ở Trung Mỹ, được biết đến với những kim tự tháp bậc thang lớn và đại lộ rộng lớn ở trung tâm - Avenue of the Dead. Thành phố này hiện nay vẫn là đề tài tranh luận, đặc biệt là ai là người đầu tiên xây dựng thành phố này. Hiện tại, Teotihuacan còn giữu được những phế tích của các cung điện, lâu đài và các bảo tàng.


Khajuraho, Ấn Độ
Khajuraho có lẽ được biết đến nhiều nhất vì những tác phẩm điêu khắc khiêu dâm. Du khách khi đến thành phố này có thể khám phá 22 ngôi đền đẹp tuyệt vời từ thế kỷ 10 và 11 – đặc trưng cho kiến trúc Ấn Độ thời trung cổ. Để khám phá thành phố này, du khách cần dành nhiều thời gian và cam kết bảo vệ các công trình nên hầu hết du khách chỉ thăm một số ngôi đền nổi tiếng và màn trình diễn âm thanh và ánh sáng khi đến đây.
Herculaneum, Italy Photograph of Remains of Herculaneum - Italy - Europe

Thành phố Herculaneum bị phá hủy nặng nề khi ngọn núi lửa hoạt động vào năm 79 sau công nguyên. Đây có lẽ là nơi bảo tồn tốt nhất phong cách sống của người La Mã cổ đại với những ngôi nhà 2 tấng, treo tranh bích họa và trang trí nhà ấn tượng.
Chichen Itza, MexicoChichen Itza mexico

Chichen Itza có lẽ là thành phố nổi tiếng nhất của nền văn minh Maya, một trong những di tích lịch sử ấn tượng nhất của Mexico. Đây cũng là thành phố đặc trưng cho sự hợp nhất của 2 phong cách kiến trúc Maya và Toltec. Ngày nay, thành phố này vẫn còn giữ được một số công tình kiến trúc nổi bật như kim tự tháp bậc thang Kukulkan, còn được gọi là El Castillo.
Petra, Jordan

Petra nổi tiếng vì có rất nhiều bức tượng được tạc trên vách đá. Khu vực này được thế giới biết tới bởi một nhà thám hiểm người Thuỵ Sĩ, Johann Ludwig Burckhardt, vào năm 1812. Khu vực này được công nhận là di sản thế giới của UNESCO năm 1985 và được mô tả là "một trong những tài sản văn hoá quý giá nhất của nhân loại".
Stonehenge, Anh


St. Petersburg Square, Nga


Zimbabwe



Indus Valley Civilization (Nepal)



Baekje Civilization (North Korea)



Heliopolis (Egypt)



châu Phi: Aksum



Hoàng thành Thăng Long là quần thể di tích gắn với lịch sử kinh thành Thăng Long - Hà Nội bắt đầu từ thời kỳ từ tiền Thăng Long (An Nam đô hộ phủ thế kỷ VII)
Ngày 1/8, Khu di tích trung tâm Hoàng thành Thăng Long của Việt Nam được UNESCO công nhận là Di sản văn hóa thế giới. Dự kiến, Tổng giám đốc UNESCO sẽ tới Hà Nội vào 1/10 để dự kỷ niệm Đại lễ nghìn năm và trao giấy chứng nhận cho Hoàng Thành Thăng Long. VnExpress.net giới thiệu những hình ảnh tư liệu về quần thể di tích này, nằm trong bộ sưu tập Ký ức Hà Nội xưa của hai bố con nhà giáo Đoàn Thịnh và kiến trúc sư Đoàn Bắc.
Các bức ảnh được chụp vào khoảng cuối thế kỷ 19, đầu thế kỷ 20, khi Pháp vào xâm chiếm nước ta. Trải qua cuộc nội chiến Trịnh - Nguyễn cùng sự tàn phá của thực dân, Hoàng thành trở nên xơ xác, tiêu điều. Vào thời nhà Nguyễn, kinh đô được dời vào Phú Xuân, Huế, quần thể di tích Hoàng thành xưa được gọi là Thành Hà Nội.
Đoan Môn - cửa chính đi vào Hoàng thành Thăng Long xưa.
Đoan Môn còn lại của ngày nay. Ảnh: Quang Xuân.
Cửa Bắc Hoàng thành xưa.
Cửa Bắc ngày nay. Ảnh: Quang Xuân.
Bắc Môn xưa và nay đều vẫn còn nguyên hai vết đại bác do quân Pháp bắn vào thành Hà Nội ngày 25/4/1882. Ảnh: Quang Xuân.
Khung cảnh Hậu lâu - nơi ở của các cung tần mỹ nữ.
Một góc Hậu lâu còn lại đến nay. Ảnh: Quang Xuân.
Điện Kính thiên trong Hoàng thành.
Nền đất nơi từng tồn tại Điện Kính Thiên. Ảnh: Quang Xuân.
Một góc thềm Điện Kính Thiên.
Rồng đá trên thiềm Điện Kính Thiên ngày nay. Ảnh: Quang Xuân.
Cột cờ xưa.
Cột cờ Hà Nội nay. Ảnh: Quang Xuân.
Toàn cảnh Hoàng thành nhìn từ Đoan Môn.
Những góc khác nhau của Hoàng thành Thăng Long.
Toàn cảnh bên trong Hoàng thành.
Cửa Đông Hoàng thành.
Cửa Tây Nam Hoàng thành.
Cửa Tây Nam Hoàng thành.
Cửa Bắc Hoàng thành.
Cửa Bắc Hoàng thành.
Điện Kính Thiên trong Cấm thành.
Điện Kính Thiên trong Cấm thành.
Những hình ảnh về thềm Điện Kính Thiên.
Cổng vào Cấm thành phía Tây.

Đường bên trong thành khi đã có sự chiếm đóng của Pháp.
Miếu thờ trong Cấm thành.
Góc tường ngoài Hoàng thành.
Góc tường ngoài Hoàng thành.
Chợ họp ngay ngoài cửa Đông.
Cột Cờ ở những góc chụp khác nhau.
thomas_h_hahn old beijing blueprints 1.jpg
Blueprints for Beijing, 1954


3 comments:

  1. người xưa đã xây dựng được nhiều công trình mang tầm vóc và để lại cho thế hệ sau. Đến lượt chúng ta hãy làm gì để thế hệ sau biết đến...
    http://thietkenhaxinh.com/

    ReplyDelete
  2. Rất đẹp. Cảm ơn
    http://demvang.com

    ReplyDelete
  3. Cái này cùng lĩnh vực với nhà mình rồi. http://vinadecor.vn

    ReplyDelete