Wednesday, March 21, 2012

Iceland


Iceland, còn có tên gọi khác là Băng Đảo, là một đảo quốc thuộc khu vực châu Âu theo thể chế cộng hòa. Đây là một trong những quốc gia thưa dân nhất thế giới; tính đến tháng 7 năm 2007, dân số của Iceland là 301.931 người, với mật độ dân số 2,93 người/km².
Aerial Photo of Vestmannaejyar, Town Destroyed by the Volcano Icelandic Volcano Laki, Photo: Juhász Péter, WikipediaIceland - một đất nước bốn bề là biển cả, nằm ở Tây Bắc Âu, song lại chỉ cách thành phố New York (Hoa Kỳ) 4 giờ bay. Vì ở gần Bắc cực nên người ta quen gọi là băng đảo. Điều đó xem ra rất đúng cả về nghĩa đen và nghĩa bóng. Gọi là băng đảo, vì bốn bề quốc gia này được bao bọc là biển cả. Tuy là hòn đảo, nhưng so với nhiều quốc gia ở châu Âu và trên thế giới, diện tích của nó còn lớn hơn nhiều (103.001km2, bằng 1/3 diện tích nước ta). Diện tích ấy mà nằm ở các khu vực khác của hành tinh, chắc chắn quốc gia này sẽ làm thêm được nhiều kì tích. Đằng này, hơn 90% lãnh thổ Iceland là băng tuyết và nham thạch. Đã vậy, quốc gia này lại chứa trong lòng nó vô số các ngọn núi lửa đang hoạt động. Có lẽ vì thế mà người dân nơi đây ngày ngày vừa phải chung sống với nước và lại vừa chung sống với lửa, đá và nham thạch.
Simple volcanological map of Iceland showing Iceland's active volcanic rift-zones, related fissure systems and some important volcanoes.Iceland nằm giáp vòng Cực Bắc nên có khí hậu rất lạnh giá. Tuy nhiên đất nước này lại nằm trên vành đai núi lửa Đại Tây Dương, nên có rất nhiều núi lửa, suối nước nóng và nguồn địa nhiệt khổng lồ. Iceland cũng có rất nhiều sông băng. Nhờ có dòng hải lưu Gulf Stream chảy gần bên, khí hậu Iceland ôn hòa hơn đôi chút.http://www.lonelyplanet.com/maps/europe/iceland/map_of_iceland.jpg
Đất nước Iceland không như những gì bạn đã hình dung mà nó còn nhiều cái khác xa hơn so với những gì bạn tưởng tượng. Đất nước Iceland được bao phủ bỡi những dòng sông băng suốt quanh năm, nhưng kiến trúc băng do thiên nhiên ban tặng thật hùng vĩ, các loài chim và các loài sinh vật biển khác làm cho du khách không khỏi ngạc nhiên về vùng đất được mệnh danh là Mother Nature. Người Iceland rất hiếu khách và họ muốn chia sẻ cho bạn những thông tin của đất nước mình, nếu bạn quyết định đi du lịch châu Âu thì không nên bỏ qua Iceland.
ảnh

Những năm gần đây, Iceland ngày càng trở nên thu hút khách du lịch quốc tế. Là một nước Bắc Âu dân cư thưa thớt, Iceland có nhiều quang cảnh thiên nhiên tươi đẹp như những vùng đồng cỏ yên bình rộng lớn ở thôn quê, những dãy núi cao, những sông băng lớn hay những thác nước hùng vĩ. Tại Iceland, khách du lịch có thể tham gia loại hình nghỉ dưỡng suối nước nóng. Iceland có rất nhiều các dòng suối nước khoáng nóng chứa nhiều khoáng chất có lợi cho sức khỏe. Du lịch sinh thái với những hoạt động như leo núi, trượt tuyết, cưỡi ngựa cũng rất được ưa chuộng.
http://www.picturestore.com.au/images/products/medium/LPI1/BN21598_4.jpgKhu vực bờ biển của Iceland có khí hậu ôn đới hải dương lạnh. Dòng biển nóng Bắc Đại Tây Dương đã mang đến cho hòn đảo một khí hậu ấm áp hơn so với những nơi khác cũng vĩ độ. Vùng bờ biển Iceland có một mùa đông tương đối dễ chịu, trời nhiều mây còn vào mùa hạ thì mát mẻ và ẩm ướt. Các quần đảo của Iceland có nhiều sự khác biệt. Mùa đông Iceland mang khí hậu lạnh, mùa hè tương đối mát mẻ chỉ có một số vùng mang khí hậu nóng. Đất nước Iceland chào đón bạn quanh năm với những hoạt động vui chơi, giải trí theo mùa.
Đến, đi lại bằng gì?

Sân bay Akureyri (tiếng Iceland: Akureyrarflugvöllur) (IATA: AEY, ICAO: BIAR) là một sân bay quốc tế ở Akureyri, Iceland. Sân bay này có 1 đường băng. Air Iceland kết nối sân bay này với các tuyến điểm nội địa. Tuyến quốc tế duy nhất do hãng Iceland Express đảm trách nối với thủ đô Đan Mạch Copenhagen.
Sân bay thủ đô Sân bay thủ đô
Sân bay Egilsstaðir (Egilsstaðaflugvöllur trong tiếng Iceland) (IATA: EGS, ICAO: BIEG) là một sân bay ở Egilsstaðir, Iceland. Sân bay này có một đường băng dài 2000 m bề mặt nhựa đường. Hãng hàng không hoạt động chính ở đây là Air Iceland. Iceland Express cung cấp tuyến bay quốc tế nối với Copenhagen ở Đan Mạch vào mùa Hè.

Sân bay Reykjavík (tiếng Iceland: Reykjavíkurflugvöllur, (mã IATA = RKV, mã ICAO = BIRK) là sân bay quốc nội chủ yếu của Iceland. Sân bay nằm cách trung tâm thủ đô Reykjavík chừng trên 1 km (đi bộ mất khoảng dưới 10 phút). Sân bay này có 3 phi đạo ngắn. Gần đây chỉ có 2 phi đạo được sử dụng quanh năm, còn phi đạo thứ ba (số 06/24) - nhỏ nhất - thường chỉ được sử dụng trong mùa đông.

Sân bay quốc tế Keflavík International Airport (mã IATA = KEF, mã ICAO = BIKF) là sân bay quốc tế duy nhất và lớn nhất ở Iceland. Sân bay này rộng khoảng 25 km2, nằm ở gần thành phố Keflavík, cách thủ đô Reykjavík chừng gần 50 km.
Ngoài cách đến Iceland bằng máy bay bạn củng có thể đến bằng đường tàu biển. Tại Iceland lựa chọn này củng được nhiều du khách quan tâm.

Phà là lựa chọn cho những chuyến du lịch đến các vịnh, tại Iceland có một số phà chuyên phục vụ cho du lịch.
Xe Buýt tại Iceland luôn chạy theo lịch trình nhất định. Dưới đây là các công ty và các số điện thoại các tập đoàn xe Buýt tại Iceland:

Xe Buýt


Trex-Hópferðamiðstöðin/Vesttravel
Xe buýt Tây – Bắc.
Số điện thoại: 587-6000 - Fax: 567-4969
E-mail: info@trex.is - Website: http://www.trex.is

Reykjavik Excursions-Kynnisferðir
Tuyến xe buýt Đông – Bắc.
Số điện thoại: 562-1011 - Fax: 552-3062
E-mail: main@re.is - Website: http://www.re.is

SBA Norðurleið - Ielandic Bus Company Schedule... SBA Norðurleið
Tuyến xe buýt Bắc - Nam
Điện thoại: 5 500 700 - Fax: 5 500 701
E-mail: sba@sba.is - Website: http://www.sba.is

SBK Travel
Vận tải hành khách giữa hai vùng Keflavík and Reykjanes
Số điện thoại: 420-6000 - Fax: (+354) 420-6009
E-mail: sbk@sbk.is - Website: http://www.sbk.is

Flybus
Xe buýt sân bay Keflavík
Số điện thoại: 562-1011 - Fax: 552-3062
E-mail: main@re.is Website: www.flybus.is
Cuối cùng là du lịch bằng cách thuê xe hơi. Ở Iceland có nhiều loại xe cho thuê khách nhau, bạn có thể chọn cho mình một chiếc phù hợp.
Dịch vụ xe cho thuê Hertz
Flugvallarvegur
101 Reykjavík 101 Reykjavík
505-0650 Điện thoại: (+354) 505-0600 - Fax: (+354) 505-0650
hertz@hertz.is - http://hertz.is
National Car Rental / Bílaleiga Akureyrar
Tryggvabraut 12 Tryggvabraut 12
600 Akureyri 600 Akureyri
Điện thoại: (+354) 461-6000 - Điện thoại 2: (+354) 892-1715
nationalcar@nationalcar.is - www.nationalcar.is
Đi những đâu?
Tại Iceland các chương trình du lịch được tổ chức thường xuyên. Tổ chức cho du khách đến tham quan những dòng sông băng, những núi băng rộng lớn hoặc vào các vùng nhỏ hẹp. Ngoài ra các hoạt động vui chơi giải trí như câu cá, chèo thuyền… củng được du khách rất quan tâm.
Hoạt động của kỳ nghĩ tháng 5 diễn ra rất sôi nỗi, các chương trình vui chơi giải trí đa dạng như chèo thuyền, bơi lội, thả bè gổ, cữi ngựa, xem voi… và du ngoạn trên các dòng sông băng.
Sông băng Sông băng
Với khí hậu quanh năm mát mẻ của Bắc Đại Tây Dương. Iceland có những sinh vật biển khổng lồ. Hàng ngàn du khách quốc tế đã đến đây để được tận mắt chứng kiến những con cá voi khổng lồ bơ lượn.
Látrabjarg Chiêm ngưỡng những chú chim tại Látrabjarg
Látrabjarg là một thiên đường dành cho những người thích chiêm ngưỡng những chú chim. Tại hồ phía tây Iceland có rất loài chim đẹp và quý. Hàng năm các công ty du lịch lữ hành của Iceland vẫn thường tổ chức cho du khách đến đây để ngắm nhìn những chú chim.
Trên đất nước Iceland một nữa diện tích là cao hơn 400m so với mặt nước biển, còn lại là các khu vực quanh năm bị bao phủ bỡi các sông băng và các hồ. Nơi đây có những con đường dành riêng cho du khách đi bộ.
Ngoài ra còn có các hoạt động vui chơi khác như Đua thuyền, cỡi ngựa, bơi lội, câu cá giải trí, đua thuyền cao tốc, đánh golf, du hành trên sông băng, trượt tuyết… được du khách rất quan tâm và đó củng chính là đặc điểm du lịch nỗi bật của Iceland.
Các địa điểm du lịch tại Iceland
Reykjavík - Thủ đô của Iceland. Reykjavík nằm ở Tây Nam Iceland bên bờ vịnh Faxaflói. Bờ biển vùng Reykjavík có trưng bằng các bán đảo, vịnh nhỏ, eo biển và các đảo. Dù mang khí hậu Bắc Đại Tây Dương nhưng nơi đây không lạnh lắm. Reykjavík là một thành phố trẻ và năng động. Reykjavík thích hợp cho du khách đến tham gia vào các hoạt động ngoài trời và tham quan các công trình kiến trúc rất Iceland. Reykjavík là cảng quốc tế nối liền Iceland với các quốc gia khác. Đến đây du khách có thể đi bất cứ đâu trên đất nước này.
Reykjavík - Thủ đô của Iceland Reykjavík - Thủ đô của Iceland
Từ Reykjavík qua một đường hầm khoảng 7km bạn sẽ đến được phía Tây Iceland. Tham quan Hvalfjörður bạn sẽ có cơ hội tìm hiểu về văn hóa của khu vực, ngắm nhìn những con sông tuyệt đẹp và tham gia vào các hoạt động giải trí của vùng này.
Bắc Iceland là nơi lý tưởng cho du khách tham quan vào mùa đông với vô số nơi đang chờ bạn khám phá. Các môn thể thao mùa đông của Iceland luôn thu hút sự tham gia của du khách.
Nam Iceland là một sự kết hợp độc đáo của thiên nhiên và văn hóa. Miền Nam Iceland luôn thu hút những con người có đâu óc khám phá. Địa hình nơi đây không thuận tiện cho việc đi lại bằng xe. Chính vì thế nơi đây rất thích hợp cho người có đầu óc phiêu lưu.
Miền Nam Iceland Miền Nam Iceland
Đông Iceland là một khu đất đa dạng về hình thái. Phong cảnh thiên nhiên hội tụ đủ cảnh quan của đất nước Iceland như bờ biển, cao nguyên băng, sông băng… Tại Đông Nam của Iceland có một dòng sông băng lớn nhất châu Âu Vatnajökull.
http://media1.santabanta.com/full1/beauty%20contests/miss%20universe%202006/mis153e.jpg
Ngoài các điểm vui trên còn có các điểm vui chơi hấp dẫn với các môn thể thao được các công ty du lịch lữ hành của quốc gia này giới thiệu hàng ngày.
Du Thuyền Tại Iceland
Mua sắm, giá cả: Tại Iceland mua sắm không diễn ra sôi nỗi như các quốc gia có các khu thương mại sần uất. Tại Iceland hiện nay có các Website mua bán hàng hóa online, khách hàng có thể vào mua hàng ở các site đó với già không cao và được giao hàng tận nơi. Tại Iceland có các loại đồ cổ, quý khách có thể tìm mua cho mình những món trang sức xa xưa có bán tại Iceland. Các sản phẩm bằng Len của Iceland củng được quan tâm rất nhiều. Thủ đô của Iceland là nơi được xem là nơi có lưu lượng mua sắm lớn nhất trên cả nước. Các cửa hàng đều mở cửa 7 ngày/ tuần nhưng thời gian mở cửa của chúng thường không đồng nhất. Các loại hàng hóa tại Iceland hầu hết được nhập khẩu nên có giá hơi cao.
Giá cả tham khảo của một số mặt hàng tại Iceland:
Đơn vị tiền tệ của Iceland là đồng króna viết tắt là ISK. 1ISK bằng khoảng 9.500VNĐ.
Taxi Meter Iceland 2400 ISK
Xăng 170 ISK/ Lít
Đĩa CD 1500-2000 ISK
Bia tại quán Bar 600 ISK/ cốc
Xe buýt 1 lượt 40 phút 3000 ISK/lượt
Xe cho thuê thấp nhất 7000 ISK cao nhất 20000 ISK/ngày
Bản đồ du lịch 700 ISK/cái
1kg Thịt heo Khoảng 800 ISK
Bánh mí 170 – 300 ISK
Táo 1 trái 90 ISK
Chuối 1Kg 50 ISK
margarine 300 ISK/1gr
Rau cải đông lạnh 150 – 180 ISK 1 đv
Coca 130 – 180 ISK
Súp Knor 200 – 240 ISK/1 gói
Iceland là đảo quốc ngập tràn trong băng giá và tuyết trắng. Tuy nhiên, đất nước này lại có nhiều núi lửa phun trào nên cảnh sắc thiên nhiên rất phong phú do sự kết hợp, phát triển của cả hai loại địa chất là núi lửa và núi băng.
Vì Iceland vừa nằm gần Bắc Cực, vừa nằm trên vành đai núi lửa, nên khí hậu ở đây không quá lạnh hay quá nóng mà khá ôn hòa. Quốc đảo này nổi tiếng khắp thế giới vì vẻ đẹp của các mỏm băng, vịnh hẹp và những miệng núi lửa phun trào. Reykjavik là thủ đô và là trung tâm văn hóa của Iceland. Ở thành phố này, du khách có thể tìm thấy đầy đủ các dịch vụ du lịch, mua sắm, thư giãn và giải trí.Trên đường đi, chúng tôi được tận mắt chứng kiến sự khắc nghiệt về thời tiết thoắt nắng, thoắt mưa và những vết tích của các khối nham thạch. Dường như cả ngày hôm đó, chúng tôi chỉ nhìn thấy đá và đá; nham thạch và nham thạch, mà không nhìn thấy một thảm thực vật hay một cánh rừng nguyên sinh như ở các quốc gia khác.
Còn về con người ư, xin thưa dân số Iceland được xếp vào một trong số các quốc gia có dân số thấp nhất thế giới. Toàn băng đảo chỉ có 276.365 người, có nghĩa là chỉ tương đương với số dân của một quận ở Hà Nội và còn ít hơn một tỉnh miền núi nước ta. Do thời tiết và địa chất, địa hình khắc nghiệt nên người dân nơi đây buộc phải co cụm về sống ở thủ đô và các vùng ven. Vậy mà không hiểu sao, ở rất xa thủ đô Rekjavic lại có một hòn đảo dành riêng cho các thầy tu từ các nơi tụ hội về đây sinh sống. Các ông thầy tu này không đơn thuần là những người mang quốc tịch Iceland, mà nhiều người đến từ nhiều nơi trên thế giới. Người dân nơi đây quen gọi hòn đảo đó là đảo Thầy tu.
Một vùng đất như vậy, nhưng thật không ngờ, lại là một quốc gia có một đội bóng đá khá mạnh, chơi ngang ngửa với các đội bóng của các quốc gia châu Âu; chưa hết, Iceland còn là một quốc gia có nền kinh tế phát triển với mức thu nhập tính theo đầu người vào loại cao nhất thế giới (GDP/đầu người/năm xấp xỉ 39.000 đôla). Trong đó, ngành kinh tế mũi nhọn phải kể đến ngành nuôi trồng, đánh bắt và chế biến thủy hải sản; trong đó cá hồi được coi là mặt hàng chủ lực ở quốc gia này. Là một quốc gia được mệnh danh là vương quốc của cá hồi, nên trong thời gian ở xứ sở này, từ bữa ăn sáng, ăn trưa, ăn tối, chúng tôi đều được thưởng thức các món ăn được chế biến từ cá hồi.
Điều khác lạ hơn là với số dân ít ỏi như thế, nhưng trên thực thế, Iceland hiện đang là thành viên của 25 tổ chức quốc tế như Liên hợp quốc, NATO, UNCTAD, WHO v.v… Có lẽ cộng đồng quốc tế biết đến quốc gia này bởi những hoạt động tích cực của họ trong các tổ chức quốc tế ấy.
Trong những ngày ở thăm Iceland, lúc rảnh rỗi, tôi làm cuộc bách bộ trên đường phố ở thủ đô Rekjavic với hy vọng tìm hiểu thêm cuộc sống và con người nơi đây. Song hoàn toàn khác với Hà Nội, Saigon, nhịp sống ở đây tĩnh lặng đến lạ thường. Trên đường phố thỉnh thoảng chỉ nhìn thấy chiếc xe buýt, nhưng trên xe chỉ thấy lác đác vài người. Tại các cửa hàng, cửa hiệu, hàng hóa trưng bày khá nhiều, song so với các mặt hàng bán tại thị trường Việt Nam, giá bán cao gấp 3 đến 4 lần. Một đôi giày thể thao có giá bán từ 400-500 USD; một chiếc áo sơ mi cũng có giá từ 150-200 USD.
Còn ban đêm ở đây ngập tràn một không khí thanh bình. Suốt hai ngày, chúng tôi chỉ nhìn thấy một chiếc xe máy chạy trên đường phố. Thành phố mới hơn 8 giờ tối mà đã vắng bóng người đi lại. Trên đường thỉnh thoảng chỉ nhìn thấy chiếc xe hơi chạy và vài người đi bộ trên đường phố. Có lẽ do ở xa các châu lục nên người dân nơi đây hiền hòa và mến khách. Hầu như tất cả họ không biết đến khái niệm thất nghiệp mà chỉ biết đến cụm từ: "Công việc không ổn định".
Vì bốn bề là biển cả nên Iceland đã tận dụng thế mạnh của mình để phát triển và đầu tư chiều sâu vào nghề săn bắt và chế biến các loại thủy, hải sản. Vì đặc trưng ấy mà Liên hợp quốc cách đây ít năm đã thành lập ở Iceland một trường đại học quốc tế để đào tạo các kỹ sư thủy sản. Được biết tại trường đại học này đã bắt đầu tiếp nhận sinh viên Việt Nam.
Nhiều mặt hàng thủy, hải sản chế biến tại đây từ lâu đã được xuất khẩu đến nhiều quốc gia ở các châu lục. Con cá ở đây chiếm 75% tổng sản phẩm xuất khẩu của Iceland. Và chính từ con cá mà đất nước này trở nên giàu có.
Ngoài cá, người dân Iceland còn biết tận dụng năng lượng từ các ngọn núi lửa để sản sinh ra ánh sáng và phục vụ sinh hoạt hằng ngày của người dân. Đó là việc biến các nguồn nước nóng trong lòng đất để xây dựng các nhà máy nhiệt điện; cung cấp nguồn nước nóng cho sinh hoạt và các cơ sở công nghiệp. Nhiệt điện ở đây đủ và dư thừa cung cấp cho các cơ sở luyện nhôm và sưởi ấm cho các cây trồng trong nhà kính và các đàn gia súc trong mùa đông giá lạnh. Ngoài nghề cá, nhiệt điện, công nghệ phần mềm ở quốc gia này cũng khá phát triển và hằng năm thu về ngân sách nhà nước một nguồn ngoại tệ lớn.
Khi chúng tôi đề cập đến công việc đảm bảo an ninh trật tự, các bạn Iceland nói rằng, cả đất nước của họ chỉ vẻn vẹn có 200 cảnh sát. Tức là chỉ tương đương hoặc nhiều hơn một chút biên chế của Công an một quận, hoặc một huyện ngoại thành của TP Hà Nội. Các bạn Iceland bảo rằng, chỉ số người như vậy làm trong ngành cảnh sát cũng đủ sức đảm bảo các công việc giữ gìn an ninh - trật tự.
Tìm hiểu thêm một chút nữa mới rõ, trung bình vài năm ở băng đảo này mới xảy ra một vụ trọng án do các nguyên nhân xã hội. Còn nạn trộm, cướp, lừa đảo v.v... thì dường như không xảy ra. Do số dân của Iceland quá ít nên đất nước này không có cả quân đội, công việc bảo vệ chủ quyền quốc gia, chống sự xâm lược từ bên ngoài, Iceland phải thuê quân đội nước ngoài đảm nhận giúp. Còn nhiệm vụ của 200 cảnh sát chủ yếu giúp đỡ nhân dân xung quanh việc tiếp nhận thông tin và xử lý thông tin có liên quan đến cuộc sống của mình.
Cả nước Iceland chỉ có một nhà tù, song số phạm nhân bị giam giữ tại đây chỉ đếm trên đầu ngón tay. Nhưng không phải vì thế mà Iceland không phải đối đầu với những vấn đề bức xúc của thời đại. Đây đó ở Iceland trong 5 năm trở lại đây cũng đã xuất hiện một số vụ việc như buôn lậu các chất ma tuý, nạn nhập cư bất hợp pháp và sau nữa là các tệ nạn xã hội. Đây cũng là điều dễ hiểu, vì sao Iceland, một quốc gia nhỏ bé và giáp Bắc cực lại sớm gia nhập 2 tổ chức quốc tế lớn là NATO và Interpol.
Một kiều dân Việt Nam quê ở Saigon, đang định cư tại Iceland cho chúng tôi biết: Hồi mới sang (năm 1975) băng đảo này thật hoang vắng. Mãi đến 5 năm trở lại đây, người dân nơi đây mới bắt đầu làm quen với cụm từ "cảnh giác" với các hiện tượng tiêu cực này. Còn chính phủ thì khuyên dân chúng: hãy tránh xa ma tuý và tệ nạn. Vẫn theo người Việt kiều này thì toàn bộ băng đảo có hơn 500 người Việt sinh sống. Đa số họ đến băng đảo từ năm 1975, một số người được Cao ủy Liên hợp quốc về người tị nạn phân bổ từ các trại tị nạn ở Hồng Kông và một vài nơi khác. Hầu hết Việt kiều ta ở đây sống và lập nghiệp ở các khu vực thủ đô Rekjavic. Một số người làm trong các công sở của Iceland, số người còn lại làm các nghề tự do.
So với bà con Việt kiều sinh sống ở các quốc gia khác, cuộc sống của bà con ta ở Iceland hằng ngày phải đối mặt với những khó khăn về thổ nhưỡng và khí hậu khắc nghiệt nên bữa ăn thường rất thiếu rau xanh, trái cây… Kế đó là thực phẩm không phong phú và đa dạng, song bù lại là không khí thanh bình, ấm cúng.
Tết đến, năm nào cũng vậy, bà con thường tập trung đón giao thừa,chúc Tết nhau. Đây cũng là dịp để mọi người bày tỏ tình cảm của mình với quê hương, đất nước và những người thân ở quê nhà.
Cực quang ở phía Nam Iceland
Donegal, Ireland
Nếu không thích sự ồn ào của đường phố tấp nập thì khách du lịch có thể thuê xe tự lái và tới thăm các cảnh đẹp thiên nhiên hùng vỹ của Iceland. Quốc đảo luôn nằm trong top 10 nơi có cảnh sắc thiên nhiên ấn tượng nhất thế giới. Du khách có thể tìm thấy những nơi hoàn toàn chưa bị ảnh hưởng bởi con người với các dòng sông phẳng lạnh, núi rừng bát ngát và có những vùng đất với bề mặt không khác gì Mặt trăng.Các Skogafoss (phát âm là "skou.a fos") - thác nước bất ngờ xuất hiện khi chúng tôi lái xe qua các cảnh quan cằn cỗi nhưng được chiếu sáng ở miền nam Iceland. Ở độ cao 60 mét và bề ngang rộng 25 mét, người ta dễ dàng nhìn thấy từ đường xe và nghe được do âm thanh quá ầm ĩ từ thác nước. Từ các thác nước phun Skogafoss, một cầu vồng đơn hoặc kép thường được nhìn thấy vào những ngày nắng. Ngay cả trên một ngày mùa đông u ám, khi mặt trời đang ẩn, sương mù, hình ảnh thác nước lhùng vỹ phun nước trắng xóa vẫn tạo một ấn tượng khó quên.
Ở phía đông của thác nước Skogafoss, một đường mòn đi bộ dẫn đến Fimmvörðuháls qua sông băng Eyjafjallajokull và Mýrdalsjökull. Nó đi xuống Þórsmörk ở phía bên kia và tiếp tục là Laugavegur nổi tiếng để đến Landmannalaugar. Có nhiều thác nước đẹp trên thế giới, trong khu rừng nhiệt đới của Australia, trên biên giới Zambia Zimbabwe, trong vịnh hẹp của Na Uy nhưng chắc chắn Iceland với những thác nước nổi tiếng trên băng đảo vẫn lôi cuốn du khách đến đây.
Iceland không chỉ nổi tiếng với những mạch nước phun mà còn thu hút khách du lịch bởi thác nước Gullfoss hay còn gọi là thác Vàng. Mời bạn ngắm vẻ đẹp kỳ vĩ của thác nước trong ánh cầu vồng rực rỡ. Ảnh trên Travelet.Ở Iceland, khoảng 11% diện tích là sông băng nên các đoàn khách thường phải đi với nhau để đảm bảo an toàn. Nếu không thích sự lạnh lẽo của băng tuyết, khách du lịch sẽ có lựa chọn đi tắm suối nước nóng được hình thành từ núi lửa phun trào.
Thac nuoc tuyet dep o Iceland
Thac nuoc tuyet dep o Iceland
Thac nuoc tuyet dep o Iceland
Thac nuoc tuyet dep o Iceland
Thac nuoc tuyet dep o Iceland
Thac nuoc tuyet dep o Iceland
Thac nuoc tuyet dep o Iceland
Thac nuoc tuyet dep o Iceland
Thac nuoc tuyet dep o Iceland

Hãy tham gia một chuyến đi đến Blue Lagoon Spa - suối nước nóng(địa nhiệt) nổi tiếng ở Iceland. Những vùng nước chữa bệnh của các spa có đầy đủ các khoáng chất như silica và lưu huỳnh, mà do tắm biển tại khách aliments giúp giảm bớt các thuốc cũng như xoa dịu người dùng giải trí. Hoàn toàn nhân tạo, các Blue Lagoon Spa hoạt động như nhất của Iceland hiện trong việc tạo năng lượng bằng cách đào hang sâu vào trái đất. Khi làm như thế này gây ra hơi nước tăng lên cấp điện tua bin mà sau đó đã chiếm lại và bơm vào các đầm phá sang trọng để làm nóng nó. Nhiệt độ trung bình của các nước trong khu vực tắm và bơi lội của đầm phá là 40 ° C (104 ° F). The Blue Lagoon là đáng ngạc nhiên thú vị quanh năm mặc dù đang rất gần vòng Bắc cực, điều này là do Gulf Stream điều hòa nhiệt độ tại Reykjavik, làm cho nó ít hơn trong mùa đông khắc nghiệt sau đó là của một một điển hình ở thành phố New York nói. Ngâm đi những căng thẳng của cuộc sống thành thị ở đây tại Blue Lagoon Spa và làm phấn chấn mối quan hệ của bạn với thiên nhiên như bạn bask trong danh lam thắng cảnh của vùng dung nham của Iceland.

Phá nước nóng Blue Lagoon được xây dựng để cung cấp nước nóng và điện cho 45,000 người dân Iceland. Phá Blue Lagoon nằm ngay ngoại ô thành phố Reykjavik, chứa hơn 1.6 triệu gallon (tương đương 6,057m khối) nước nóng 37-39 độ C, giàu muối silica, chất khoáng và các loại tảo.
http://cherylhoward.com/wp-content/uploads/2011/01/blue-lagoon.jpgThu hút đến hơn 400,000 du khách hàng năm, Blue Lagoon còn là một công viên giải trí, nơi mọi người có thể tận hưởng cảm giác thú vị với những pool party (bữa tiệc bể bơi). Bạn có thể đến đây bất cứ mùa nào trong năm, tha hồ thoa loại bùn giàu silica lên cơ thể. Mùa đông ở Iceland chỉ có vài tiếng có ánh sáng mặt trời, còn mùa hè thì gần như mặt trời không lặnhttp://wikitravel.org/upload/en/thumb/7/75/Blue_Lagoon.JPG/400px-Blue_Lagoon.JPG

Đầm phá lớn nhất của Iceland là ngôi nhà của những tảng băng đa sắc tuyệt đẹp. Đây còn là trường quay của 4 bộ phim bom tấn: A View to a Skill , Die Another Day , Tomb RaiderBatman Begins.

Các đầm phá sông băng Jokulsarlon ở Iceland là một phần của dòng sông băng Breidamerkursandi, với chiều dài 1500m. Các đầm phá sông băng nằm gần đường cao tốc, khoảng 370 km về phía đông từ thành phố Reykjavík, là một trong những kì quan thiên nhiên lớn nhất của Iceland.
Ánh sáng phản chiếu từ đầm phá sông băng màu xanh và màu trắng sữa hòa quyện vào nhau khiến cho hồ băng ở đông nam Iceland này mang một vẻ đẹp lung linh huyền ảo. Tốc độ tan chảy của các sông băng gần đó đã làm cho cảnh quan khu vực được mở rộng và phát triển.
Từ những năm 1970, các sông băng tiếp tục tan chảy khiến cho diện tích đầm phá Jokulsarlon được mở rộng thêm, gấp 4 lần so với ban đầu. Hình thành hoàn toàn từ băng tan chảy, Jokulsarlon nằm bên cạnh sông băng lớn nhất của Iceland là Vatnajökull chiếm 8% diện tích của đất nước. Các nhà khoa học dự đoán rằng Vatnajökull sẽ tiếp tục tan chảy và có thể hình thành nên một vịnh lớn, để lại thêm một vẻ đẹp tự nhiên, nhưng điều này cũng ảnh hưởng khá lớn đối với môi trường xung quanh.
Khối băng khổng lồ liên tục bị phá vỡ, các sông băng Breidamerkurjokull và các tảng băng lớn từ sông băng nổi trên đầm phá. Đầm phá sông băng Jokulsarlon không phải là rộng lắm nhưng sâu đến 250m, vì vậy mà người ta còn gọi nó là hồ sâu nhất ở Iceland.
Đầm phá sông băng là một địa điểm du lịch nổi tiếng và có rất nhiều người ghé thăm hơn so với những địa điểm du lịch nổi tiếng khác ở Iceland. Có nhiều tour du lịch bằng thuyền thú vị trên đầm, đi qua những núi băng khổng lồ trong môi trường cảnh quan độc đáo. Các tour du lịch bằng thuyền mất khoảng 40 phút, có khoảng từ 35-40 chuyến đi trong một ngày vào mùa cao điểm từ tháng 1 đến tháng 7.
Bạn cũng có thể viếng thăm khu vực này bằng xe ôtô vì đầm phá sông băng Jokulsarlon nằm cạnh đường quốc lộ 1 giữa Hofn và Skaftafell. Có hai cách tốt nhất cho lựa chọn du lịch bằng xe ôtô, một là bạn thuê một chiếc xe từ thành phố Reykjavik, hai là bắt tuyến xe buýt công cộng, nhưng thuê xe du lịch ở Iceland rất tốn kém. Xe buýt sẽ tiện hơn bởi xe đến đầm phá sông băng Jokulsarlon và thường ở lại đây khoảng một giờ trước khi quay lại thành phố Reykjavik.
Đầm phá sông băng không có các khu nghỉ trọ lại và các tiện nghi khác kể cả những khu vực lân cận cũng vậy, bạn phải đi thêm 60km nữa về phía đông đến thị trấn Höfn và khu vực vườn quốc gia Skaftafell mới có chỗ nghỉ chân.
Jokulsarlon còn là trường quay tuyệt vời cho ra đời 4 bộ phim của Hollywood như A View to a Skill , Die Another Day , Tomb RaiderBatman Begins. Một con tem bưu chính quốc gia cũng miêu tả Jokulsarlon phát hành vào năm 1991 với mệnh giá 26 krónur (đồng tiền Iceland ).
Hình ảnh về đầm phá sông băng Jokulsarlon:
Nhiếp ảnh gia người Italia Sandro Santioli vừa có “trình làng” những bức ảnh thiên nhiên tuyệt đẹp ở đảo Iceland tưởng như chỉ có trong tranh vẽ. Những bức ảnh với màu sắc huyền ảo, phong cảnh khác lạ dường như đưa người xem như lạc vào một hành tinh khác.

Để có được những bức ảnh độc đáo này, ông Santioli đã phải mất hơn 70 giờ đi trên máy bay và đưa ống kính ra ngoài cửa sổ để chụp. Dưới đây là những bức ảnh độc đáo:










Với vỏn vẹn 304.000 dân, quốc đảo bé nhỏ Iceland đang có nguy cơ trở thành nạn nhân lớn nhất của cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu.
Họa vô đơn chí…Tuần trước, một loạt biến cố lớn đã diễn ra trên đất nước nằm ở vùng Bắc Âu này: 3 ngân hàng lớn nhất Iceland là Kaupthing, Landsbanki và Glitnir lần lượt bị quốc hữu hóa, thị trường chứng khoán đóng cửa 3 ngày, Chính phủ neo buộc đồng nội tệ Krona vào đồng Euro nhưng sau đó lại tháo neo vì không thể ngăn nổi sự trượt dốc không phanh của đồng tiền này…
Kết quả, phần lớn hệ thống ngân hàng từng một thời là niềm tự hào của Iceland giờ đã nằm dưới sự kiểm soát của Chính phủ nước này. Chưa hết, ngân hàng Kaupthing của Iceland buộc phải tiếp nhận một khoản vay khẩn cấp 702 triệu USD của Thụy Điển để ngăn chặn sự đổ vỡ của chi nhánh tại quốc gia này. Cùng với đó, Quỹ Bảo hiểm ngân hàng của Nauy cũng cấp cho ngân hàng Glitnir của Iceland một khoản vay 819 triệu USD để cứu chi nhánh của ngân hàng này ở Thụy Điển thoát khỏi bờ vực của sự đổ vỡ.
Quốc gia nhỏ bé Iceland từng được biết tới như một trong những quốc gia nghèo khó nhất ở châu Âu đã vươn lên trở thành một trong những nước giàu có nhất thế giới. Giờ đây, đất nước này đang có nguy cơ phá sản cấp quốc gia. Trong một bài phát biểu được phát đi trên truyền hình tuần trước, Thủ tướng Iceland Geir Haarde thừa nhận: “Có một nguy cơ thực tế là trong trường hợp xấu nhất, nền kinh tế Iceland có thể hút vào vùng xoáy của khủng hoảng tài chính và kết quả là phá sản cấp quốc gia”.

Để ngăn chặn một thảm họa tài chính, Iceland - một thành viên sáng lập của Khối Quân sự Bắc Đại Tây Dương (NATO) - có thể phải nhờ tới sự giúp đỡ của nước Nga. Chính phủ Nga cho biết sẽ cân nhắc việc cho Iceland vay 5,5 tỷ USD. “Chúng tôi đã không nhận được sự giúp đỡ tương tự khi đề nghị các quốc gia bạn bè khác. Trong tình hình như hiện nay, chúng tôi cần tới sự giúp đỡ của những người bạn mới ”, Thủ tướng Haarde nói.
Ông Haarde cho biết, Chính phủ Iceland sẽ bắt đầu đàm phán với phía Nga về khoản vay này vào ngày 14/10. Nếu được cấp, khoản vay này sẽ được dùng để vực dậy đồng Krona đang rớt giá thảm hại của Iceland, thay vì để hỗ trợ cho hệ thống ngân hàng của nước này.
Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) đã cử một phái đoàn tới thủ đô Reykjavik của Iceland. Trong một bài phát biểu trên đài truyền thành hôm 9/10, Thủ tướng Haarde cho biết, tìm kiếm sự giúp đỡ từ IMF “là một lựa chọn, nhưng chúng tôi không nghĩ sẽ phải cần tới sự giúp đỡ này”. Tuy nhiên, sau đó khoảng 3 ngày, với mức độ nguy cấp của khủng hoảng lên cao, ông Haarde đã thay đổi thái độ và cho biết, Iceland rất có khả năng phải cần tới sự hỗ trợ của IMF.
Bài học của IcelandVậy tại sao Iceland lại lâm vào tình thế bi đát như hiện nay? Lý do chính là hệ thống ngân hàng của nước này phụ thuộc quá nhiều vào nguồn vốn bên ngoài.
Sau khi việc tư nhân hóa ngành ngân hàng được hoàn tất vào năm 2000, các ngân hàng của Iceland sử dụng một lượng vốn khổng lồ để đầu tư vào thị trường cho vay địa ốc trong nước và mua lại các công ty tài chính nước ngoài, chủ yếu là ở Anh và vùng Scandinavia.
Có thể nói, các ngân hàng của Iceland chỉ đơn thuần theo đuổi những tham vọng quốc tế của một thế hệ doanh nhân mới của nước này, những người đã tạo dựng nên những đế chế toàn cầu trong nhiều ngành công nghiệp từ bán lẻ, tới sản xuất thực phẩm và dược phẩm, bằng cách mua lại nhiều công ty nhỏ lẻ từ các quốc gia khác. Tới cuối năm 2006, tổng tài sản của 3 ngân hàng lớn nhất ở Iceland đã lên tới 150 tỷ USD, bằng 8 lần GDP của nước này.
Chỉ trong vòng 5 năm, các ngân hàng ở Iceland từ chỗ chỉ là những ngân hàng cho vay trong nước đơn thuần đã trở thành các định chế tài chính trung gian có ảnh hưởng lớn trên phạm vi toàn cầu. Theo Giáo sư kinh tế Richard Portes thuộc Trường Kinh doanh London, vào năm 2000, 2/3 nguồn tài chính các ngân hàng ở Iceland đến từ các nguồn trong nước và 1/3 tới từ các nguồn nước ngoài.
Tuy nhiên, gần đây, tỷ lệ này đã đảo ngược: 2/3 vốn cho các ngân hàng này đến từ các nguồn nước ngoài, 1/3 đến từ các nguồn trong nước. Bởi thế, khi thị trường vốn toàn cầu đóng băng vì khủng hoảng tài chính, các ngân hàng ở Iceland bắt đầu sụp đổ dưới một núi nợ nước ngoài.
Danh sách dài “nạn nhân”Áp lực đối với Chính phủ Iceland lúc này là nhanh chóng tìm ra một giải pháp có tác dụng lâu dài vì sự tan rã của hệ thống ngân hàng Iceland có ảnh hưởng lan rộng rất xa bên ngoài quốc gia nhỏ bé này.
Trong vòng 10 năm trở lại đây, người Iceland đã tận dụng mức lãi suất cho vay thấp của các ngân hàng trong nước để vay tiền để kinh doanh trong nhiều lĩnh vực ở thị trường nước ngoài. Công ty Actavis của Iceland là một ví dụ, hiện công ty này đang là một trong những tập đoàn sản xuất dược phẩm hàng đầu thế giới.
Một ví dụ khác là Baugur Group, công ty Iceland sở hữu một thị phần lớn trong ngành công nghiệp bán lẻ của Anh quốc. Mới đây, công ty này còn mua lại cổ phần lớn trong hãng bán lẻ Saks Fifth Avenue của Mỹ. Mặc dù Baugur khẳng định, hoạt động của hãng này tại Anh vẫn an toàn, hầu như ai cũng biết rằng, sự sụp đổ của hệ thống ngân hàng Iceland đã gây áp lực lớn đối với các nhà bán lẻ tại Anh vốn đã đã gặp nhiều khó khăn trong bối cảnh kinh tế nước này có nguy cơ rơi vào suy thoái.
Trả mức lãi suất tiết kiệm cao hơn so với các ngân hàng ở Anh, các ngân hàng Iceland đã thu hút được một lượng tiền gửi lớn từ các nhà đầu tư Anh trong những năm gần đây. Từ khi ra mắt vào tháng 10/2006, ngân hàng trực tuyến Icesave, một nhánh của ngân hàng Landsbanki, đã thu hút 7 tỷ USD tiền gửi từ 300.000 nhà đầu tư nhỏ lẻ của Anh. Khi ngân hàng này vỡ nợ, Bộ trưởng Bộ Tài chính Anh Alistair Darling đã buộc phải vào cuộc với lời tuyên bố đảm bảo tài khoản tiền gửi của tất cả các nhà đầu tư nhỏ lẻ của Anh tại ngân hàng Landsbanki và các chi nhánh của ngân hàng này.
Chính phủ Anh cho biết, có kế hoạch kiện Iceland để đòi lại ít nhất một phần nào đó tiền gửi của người Anh ở Icesave. Trong khi đó, phía Iceland cũng có ý định kiện Chính phủ Anh với Bộ Tài chính Anh đã có những lời cảnh báo quá mức cần thiết về tình hình tài chính của ngân hàng Kaupthing của Iceland trước khi ngân hàng này bị quốc hữu hóa.
Những mâu thuẫn này càng làm xấu đi quan hệ vốn dĩ đã có nhiều mâu thuẫn giữa hai nước. Trước đây, đặc biệt là thời kỳ 1950 - 1970, Iceland và Anh đã có nhiều cuộc đụng độ trong lĩnh vực quyền đánh bắt cá trên biển.
Mặc dù các khách hàng gửi tiết kiệm người Anh sẽ được bảo vệ, các đối tượng khác không được may mắn như vậy. Doanh nhân người Anh Robert Tchenguiz đã mất 1,7 tỷ USD chỉ trong vòng có 24 giờ đồng hồ khi công ty địa ốc khổng lồ của ông sụp đổ cùng với hệ thống ngân hàng của Iceland.
Ngân hàng Kaupthing của Iceland là ngân hàng cung cấp vốn cho cổ phần của Tchenguiz trong các tập đoàn bán lẻ của Anh là J. Sainsbury và Mitchells Butlers, đồng thời nắm giữ cổ phần này làm tài sản thế chấp. Khi Kaupthing buộc phải bán lại tài sản nhằm giảm nợ, ngân hàng này đòi lại khoản vay đã cấp cho Tchenguiz và Tchenguiz buộc phải bán lại thanh lý tài sản thế chấp của mình để huy động tiền mặt trả cho ngân hàng.
Bên cạnh đó, những người nộp thuế ở Anh cũng sẽ là những đối tượng chịu thiệt. Đó là vì các chính quyền địa phương, các quỹ từ thiện, thậm chí các sở cảnh sát của Anh có thể đã gửi tổng số tiền khoảng 1,7 tỷ USD trong các ngân hàng của Iceland, và nếu số tiền này “không cánh mà bay”, người nộp thuế rốt cục sẽ là đối tượng phải bù đắp cho thiệt hại này.
Có nguồn tin cho biết, một hội đồng địa phương ở quận Kent của Anh đã gửi 87 triệu USD tiền thuế trong các ngân hàng của Iceland. Chính phủ Anh đã cam kết bảo vệ các tài khoản tiền gửi tiết kiệm của người Anh trong các ngân hàng ở Iceland, tuy nhiên các đối tượng được bảo hiểm chỉ là các khách hàng cá nhân thay vì các khách hàng tổ chức.
Do vậy Hiệp hội Các chính quyền địa phương của Anh dự kiến sẽ đề nghị Chính phủ nước này được tạm thời miễn thuế cho họ để tránh gánh nặng tài chính. Bên cạnh đó, Chính phủ Anh cũng sẽ sử dụng tới các đạo luật chống khủng bố để đóng băng 6,8 tỷ USD tài sản của Iceland ở Anh.
Sự sụt giá nặng nề của đồng Krona cũng đang khiến nhiều người vay ngoại tệ để mua nhà ở Iceland điêu đứng vì số nợ ngoại tệ của họ tính ra Krona cứ tăng vùn vụt từng giờ theo sự mất giá của đồng tiền này. Điều an ủi duy nhất đối với người dân Iceland là tài khoản tiết kiệm của họ trong các ngân hàng bị quốc hữu hóa sẽ được Chính phủ đảm bảo.
Vào năm 2006, sau một cuộc khủng hoảng tiền tệ khiến đồng Krona của Iceland rớt giá mạnh, nhiều người đã tỏ ra lo ngại về mức độ vay nợ cao của các ngân hàng ở nước này.
Tuy nhiên, nhiều nhà kinh tế và bình luận nổi tiếng đã nhanh chóng lên tiếng bảo vệ Iceland, với lý lẽ rằng, nước này có hệ thống kiểm soát tài chính mạnh, môi trường kinh tế lành mạnh, tỷ lệ thất nghiệp thấp và hệ thống lương hưu rất ổn. Họ cho rằng, mặc dù Iceland có thâm hụt tài khoản vãng lai lớn, việc so sánh sự thâm hụt này với mức thâm hụt của các nền kinh tế đang nổi lên như Thái Lan và Thổ Nhĩ Kỳ là việc làm sai lầm.
Nhưng thực tế lúc này đã chứng minh, chính những nhà kinh tế này mới là những người sai lầm.(Theo Business Week, Reuters, IHT)
Núi lửa Eyjafjallajokull tại Iceland

No comments:

Post a Comment