Thursday, July 29, 2010

Zaragoza

image

Nhà cầu Zaragoza [ZARAGOZA, TÂY BAN NHA] 2005-2008 Chức năng:Khu vực triển lãm tương tác hướng tới yếu tố bền vững của nước, kiêm cầu bộ hành đóng vai trò như một cổng vào cho Triển lãm Zaragoza Expo 2008 Chủ đầu tư: Expoagua Zaragoza 2008 Kiến trúc sư: Zaha Hadid thiết kế với Patrik Schumacher Kiến trúc sư dự án: Manuel Gatto Đội dự án: Fabian Hecker Matthias Baer, Federico Dunkelberg, Maria Jose Mendoza, Jose’ Monfa, Marta Rodriguez, Diego Rosales, Guillermo Ruiz, Lucio Santos, Hala Sheikh, Marcela Spadaro, Anat Stern. Tư vấn: Các kĩ sư ARUP Associates Tư vấn tài chính: ARUP Associates / IDOM Họa sĩ: Golan Levin và Zach Liebermann, Christian Moeller Kích thước: Tổng mặt bằng 6415 m2 Mặt bằng Trưng bày 3915 m2 Cầu Bộ hành 2500 m2 NHÀ CẦU ZARAGOZA [ZARAGOZA, TÂY BAN NHA] là tổ hợp gồm 4 đối tượng chính xoắn quanh, hay "những chiếc kén", vừa đóng vai trò kết cấu cũng như là thành phần bao che không gian. Thiết kế bắt nguồn từ những khảo sát và nghiên cứu tỉ mỉ về khả năng của mặt cắt kim cương - với hai thuộc tính kết cấu và công năng. Như trong trường hợp những cấu trúc dàn không gian, mặt cắt hình "kim cương" là mô phỏng một cách hợp lý nếu phân bố lực lên cả một bề mặt.

image

Phía dưới tấm sàn, là một không gian nhỏ hình tam giác có thể được dùng để chạy các tiện ích. Các tầng bên trong mỗi cái kén được đặt cùng cao độ với các tầng chính của Triển lãm: +201.5m (cốt đáy dưới của cầu là +200m, là mức độ tối thiểu để tránh lũ lụt của Sông Ebro ở địa điểm của Cầu Thủy Tạ) +203m, +206m and +207.5m cho các tầng cao hơn

image

Mặt cắt "kim cương" được nhô ra dọc theo một đường cong nhẹ. Thủ pháp 'nhô lên ' của khu vực hình quả trám theo những đường dẫn khác nhau đã sinh ra bốn cái kén khác nhau của Cầu. Sự sắp xếp và đan cài với nhau của các thành phần giàn ( những 'cái kén' ), thỏa mãn hai tiêu chí cụ thể: tối ưu hóa hệ thống kết cấu, và vì một sự phân tách tự nhiên của các không gian nội thất, nơi mỗi 'chiếc kén' tương ứng với một không gian triển lãm riêng.

image

Bằng cách giao cắt các giàn/kén, chúng giằng với nhau và tải trọng được phân bố dọc theo bốn hệ giàn thay vì một hệ kết cấu lớn đơn lẻ, giải pháp này nhằm giảm tải trọng lượng phải chịu của các bộ phận.

image

Những chiếc kén được sắp xếp lên theo tiêu chuẩn tính toán kĩ càng - nhằm giảm tiết diện của cây cầu ở mức nhiều có thể ở nơi nhịp cầu dài hơn cả( xấp xỉ 185m từ đảo ở giữa sông cho tới bờ bên phải), và tăng nó ở những phần ngắn hơn (85m từ đảo tới bờ sông đặt khu triển lãm). Một chiếc kén kéo dài từ bờ sông bên phải tới đảo, tại đó 3 chiếc còn lại được ghép vào với nó, tiếp tục nối từ đảo tới bờ bên trái.

image

Sự đan cài vào nhau của những chiếc kén mang đến cho thiết kế nhiều khả năng thú vị. Nội thất trở thành một không gian phức tạp hơn, nơi khách tham quan di chuyển từ chiếc kén này tới chiếc kén khác thông qua những không gian chuyển tiếp như những 'filter' (bộ lọc) -hay không gian đệm. Những không gian này khuếch tán âm thanh và trải nghiệm thị giác từ một không gian trưng bày này tới cái kế tiếp, cho phép một cách hiểu rõ ràng hơn về nội dung được sắp đặt trong mỗi chiếc kén. Phần đặc trưng riêng của từng chiếc kén lưu giữ thông qua phần bên trong dễ nhận biết của nhà Thủy Tạ, hầu hết trình bày như thiêt bị định hướng 3 chiều.

image

Chú trọng không gian là một trong những yếu tố chính của dự án này. Mỗi khu vực trong phạm vi tòa nhà đều có đặc điểm không gian riêng của nó; sự đa dạng tự nhiên của chúng đến từ các không gian nội thất hoàn chỉnh được nhấn mạnh trong triển lãm, nhằm mở ra các khoảng không có liên kết thị giác mạnh mẽ tới sông Ebro và khu Triển lãm.

image

Những bề mặt tự nhiên vừa được điều tra khi đang thiết kế bề mặt ngoại thất của công trình. Những chiếc vẩy cá mập là sự biến hóa quyến rũ cho cả bề ngoài thị giác và cả sự vận hành của chúng. Loại hoa văn này có thể dễ dàng bao bọc quanh những bề mặt cong phức tạp với hệ thống đơn giản các hình chóp thẳng. Và đối với Nhà Cầu , điều này chứng minh là phù hợp chức năng, hấp dẫn về mặt thị giác và thích hợp về mặt kinh tế.

image

Lớp bao phủ tòa nhà đóng vai trò thiết yếu trong việc xác định mối quan hệ tới môi trường xung quanh và những thay đổi khí quyển. Dự án được thiết kế để nội thất của nó được sinh động hoàn toàn bằng hiệu ứng của các tác nhân bầu khí quyển như làn gió Tramontana thổi dọc sông Ebro và ánh nắng mạnh mẽ tại thủ đô cổ Zaragoza.

image

Suốt quá trình cuộc triển lãm, một lớp vỏ chống thời tiết đơn sẽ bao phủ công trình để bảo vệ nó khỏi mưa gió. Phần vỏ hình vảy cá mập được tạo từ hoa văn tổ hợp của những tấm lợp đơn giản, một số tấm lợp có thể xoay quanh bản lề, cho phép tạm thời mở hay đóng một phần của mặt đứng. Những tấm lợp này đem đến cho Cầu Thủy Tạ một khả năng thay đổi lớn nhất của ánh sáng tự nhiên thông qua một vài mức độ khoảng cách hở: từ những tia sáng nhỏ qua khe bé tý- cho tới mở rộng hết cỡ. Khoảng hở lớn được đặt ở những tầng thấp, cân đối với cả hai đầu của cây cầu, cho những góc nhìn tuyệt vời nhất tới dòng sông và triển lãm.

image

image

image

image

image

image

image

No comments:

Post a Comment