Nhà ga lớn và hiện đại nhất châu Âu:Hauptbahnhof Berlin
Nằm ngay trung tâm thủ đô nước Đức và cách Nhà Quốc hội, khu làm việc của Chính phủ nước này một đoạn không xa, nhà ga Berlin Hauptbahnhof được xem là nhà ga hiện đại và cần thiết nhất cho nhu cầu phát triển khi nước Đức thống nhất và Berlin lại trở thành thủ đô.
Châu Âu vào đầu thế kỷ 18, nền công nghiệp đang trên đà phát triển nên nhu cầu vận chuyển hàng hóa và di chuyển của con người ngày một tăng. Cũng vào thời điểm ấy - năm 1825 - tuyến xe lửa đầu tiên ở châu Âu đã được đưa vào hoạt động.Từ đó đến nay ngành đường sắt vẫn ngày càng phát triển và tàu hỏa (mặc dù còn rất ít tàu thật sự chạy bằng than!) vẫn còn là một trong những phương tiện giao thông quan trọng bậc nhất ở châu Âu nói riêng và trên thế giới nói chung.Để thuận tiện cho việc vận chuyển hàng hóa cũng như cho hành khách di chuyển từ vùng này sang vùng khác, dần dần những nhà ga ở khắp mọi nơi đã được mọc lên tạo nên một mạng lưới đường sắt dày đặc, nhất là ở các nước phát triển. Mới đây nhất, năm 2006 nhà ga Berlin Hauptbahnhof (nhà ga chính của Berlin) đã được hoàn thành và đưa vào sử dụng.
Ý tưởng xây một nhà ga trung tâm cho Berlin đã được ấp ủ từ lâu, nhưng mãi khi bức tường thành Berlin hoàn toàn sụp đổ và các cơ quan chính phủ của Đức chuyển về Berlin thì nhu cầu cần có một nhà ga lớn nối thủ đô với các thành phố lớn cũng như nối với các nước láng giềng trong Liên minh châu Âu mới trở thành cấp thiết.
Năm 1992 Chính phủ Đức đã mở cuộc thi cho các mô hình nhà ga này và văn phòng của kiến trúc sư Meinhard von Gerkan đã giành giải nhất. Được xây trên nền của nhà ga cũ Lehrter Bahnhof, nơi trong Chiến tranh thế giới thứ hai đã bị phá hủy hoàn toàn, dự án này được thực hiện từ năm 1995. Sau hơn 10 năm xây dựng, ngày 28-5-2006 nhà ga đã được hoàn thành và đưa vào sử dụng đúng dịp World Cup 2006 diễn ra tại Đức.
Đã có khoảng 1 triệu người đến đây dự đêm khánh thành nhà ga hiện đại bậc nhất châu Âu này.
Nhà ga Berlin Hauptbahnhof là một công trình kiến trúc hiện đại, được xây dựng chủ yếu bằng thép và kính. Toàn bộ tường và mái vòm của nó được làm bằng kính chịu lực trong suốt. Nhà ga được thiết kế với 2 mái vòm - mái vòm theo hướng bắc-nam rộng 42m và dài 210m. Mái vòm thứ hai theo hướng đông-tây hình cánh cung có chiều dài 321m (tính cả 42m của mái vòm hướng bắc-nam) và chiều rộng 46-66m.
Một hệ thống Photovoltaics (chuyển năng lượng mặt trời thành điện) được gắn trên mái vòm để biến năng lượng mặt trời thành điện cung cấp cho nhà ga, các văn phòng tại đây. Kế hai bên cửa vào nhà ga là hai tòa cao ốc - đây là trụ sở văn phòng của Công ty Đường sắt Đức (Deutsche Bahn DB) và nhiều công ty danh tiếng khác. Tổng diện tích sử dụng cho khối văn phòng ở đây là 42.000 m².
Trong nhà ga có hai tầng đường ray chính dành cho các loại tàu và ba tầng ở giữa dành cho các loại cửa hàng và dịch vụ khác nhau. Tầng đường ray ở phía trên (cao 10m so với mặt đường) gồm có 6 đường ray là nơi hoạt động của tàu đi lại trong thành phố và các vùng lân cận (S-Bahn di chuyển trong thành phố và tàu chậm nối Berlin với các vùng lân cận).Tầng đường ray thứ hai nằm ở dưới hầm sâu 15m so với mặt đất là hệ thống đường dành cho các chuyến tàu nhanh nối Berlin với các thành phố lớn trong nước Đức, cũng như các chuyến tàu quốc tế sang Pháp, Áo, Thụy Sĩ, Hà Lan, Bỉ, Cộng hòa Czech, Ba Lan...
Giữa các tầng người ta có thể đi lại bằng thang máy, thang cuốn hay thang bộ. Các thang cuốn ở đây khá lớn, có khả năng vận chuyển hàng trăm nghìn lượt khách hàng ngày. Hệ thống thang máy cũng như thiết kế khu vực đường ray đúng vừa tầm bậc của các loại tàu hiện đại rất thuận tiện cho người tàn tật khi họ di chuyển bằng xe lăn.hĩ về Quê hương, Gia Đình và Xã hội(3/2007)
Châu Âu vào đầu thế kỷ 18, nền công nghiệp đang trên đà phát triển nên nhu cầu vận chuyển hàng hóa và di chuyển của con người ngày một tăng. Cũng vào thời điểm ấy - năm 1825 - tuyến xe lửa đầu tiên ở châu Âu đã được đưa vào hoạt động.Từ đó đến nay ngành đường sắt vẫn ngày càng phát triển và tàu hỏa (mặc dù còn rất ít tàu thật sự chạy bằng than!) vẫn còn là một trong những phương tiện giao thông quan trọng bậc nhất ở châu Âu nói riêng và trên thế giới nói chung.Để thuận tiện cho việc vận chuyển hàng hóa cũng như cho hành khách di chuyển từ vùng này sang vùng khác, dần dần những nhà ga ở khắp mọi nơi đã được mọc lên tạo nên một mạng lưới đường sắt dày đặc, nhất là ở các nước phát triển. Mới đây nhất, năm 2006 nhà ga Berlin Hauptbahnhof (nhà ga chính của Berlin) đã được hoàn thành và đưa vào sử dụng.
Ý tưởng xây một nhà ga trung tâm cho Berlin đã được ấp ủ từ lâu, nhưng mãi khi bức tường thành Berlin hoàn toàn sụp đổ và các cơ quan chính phủ của Đức chuyển về Berlin thì nhu cầu cần có một nhà ga lớn nối thủ đô với các thành phố lớn cũng như nối với các nước láng giềng trong Liên minh châu Âu mới trở thành cấp thiết.
Năm 1992 Chính phủ Đức đã mở cuộc thi cho các mô hình nhà ga này và văn phòng của kiến trúc sư Meinhard von Gerkan đã giành giải nhất. Được xây trên nền của nhà ga cũ Lehrter Bahnhof, nơi trong Chiến tranh thế giới thứ hai đã bị phá hủy hoàn toàn, dự án này được thực hiện từ năm 1995. Sau hơn 10 năm xây dựng, ngày 28-5-2006 nhà ga đã được hoàn thành và đưa vào sử dụng đúng dịp World Cup 2006 diễn ra tại Đức.
Đã có khoảng 1 triệu người đến đây dự đêm khánh thành nhà ga hiện đại bậc nhất châu Âu này.
Nhà ga Berlin Hauptbahnhof là một công trình kiến trúc hiện đại, được xây dựng chủ yếu bằng thép và kính. Toàn bộ tường và mái vòm của nó được làm bằng kính chịu lực trong suốt. Nhà ga được thiết kế với 2 mái vòm - mái vòm theo hướng bắc-nam rộng 42m và dài 210m. Mái vòm thứ hai theo hướng đông-tây hình cánh cung có chiều dài 321m (tính cả 42m của mái vòm hướng bắc-nam) và chiều rộng 46-66m.
Một hệ thống Photovoltaics (chuyển năng lượng mặt trời thành điện) được gắn trên mái vòm để biến năng lượng mặt trời thành điện cung cấp cho nhà ga, các văn phòng tại đây. Kế hai bên cửa vào nhà ga là hai tòa cao ốc - đây là trụ sở văn phòng của Công ty Đường sắt Đức (Deutsche Bahn DB) và nhiều công ty danh tiếng khác. Tổng diện tích sử dụng cho khối văn phòng ở đây là 42.000 m².
Trong nhà ga có hai tầng đường ray chính dành cho các loại tàu và ba tầng ở giữa dành cho các loại cửa hàng và dịch vụ khác nhau. Tầng đường ray ở phía trên (cao 10m so với mặt đường) gồm có 6 đường ray là nơi hoạt động của tàu đi lại trong thành phố và các vùng lân cận (S-Bahn di chuyển trong thành phố và tàu chậm nối Berlin với các vùng lân cận).Tầng đường ray thứ hai nằm ở dưới hầm sâu 15m so với mặt đất là hệ thống đường dành cho các chuyến tàu nhanh nối Berlin với các thành phố lớn trong nước Đức, cũng như các chuyến tàu quốc tế sang Pháp, Áo, Thụy Sĩ, Hà Lan, Bỉ, Cộng hòa Czech, Ba Lan...
Giữa các tầng người ta có thể đi lại bằng thang máy, thang cuốn hay thang bộ. Các thang cuốn ở đây khá lớn, có khả năng vận chuyển hàng trăm nghìn lượt khách hàng ngày. Hệ thống thang máy cũng như thiết kế khu vực đường ray đúng vừa tầm bậc của các loại tàu hiện đại rất thuận tiện cho người tàn tật khi họ di chuyển bằng xe lăn.hĩ về Quê hương, Gia Đình và Xã hội(3/2007)
No comments:
Post a Comment