Theo Reuters, Trung Quốc cho biết họ đã chi tới 4,2 tỷ USD, gấp đôi số tiền chuẩn bị cho Olympic Bắc Kinh hồi 2008, dành cho hội chợ triển lãm Thượng Hải World Expo lần này. Thậm chí một số hãng tin lớn trong nước của Trung Quốc còn khẳng định hóa đơn thực tế, bao gồm nâng cấp, chỉnh trang, xây dựng mới lên đến gần 58 tỷ USD.
World Expo: Thế vận hội của kinh tế, khoa học, công nghệ
Hội chợ được tổ chức nhằm thúc đẩy sự trao đổi những ý tưởng, sự phát triển của nền kinh tế, văn hóa, khoa học và công nghệ và nâng cao mối quan hệ quốc tế. Triển lãm là nơi công khai các quốc gia có thể trưng bày những thành tựu của mình.
Theo đó, Hội chợ triển lãm thế giới với 150 năm lịch sử được coi là Thế Vận Hội Olympic Games của kinh tế, khoa học và công nghệ.
World Expo là bảo tàng nghệ thuật về những cảm hứng và ý tưởng của con người. Từ năm 1851 khi Đại Triển lãm các ngành công nghiệp của tất cả các quốc gia tổ chức ở London, World Expo đã có được sự nổi tiếng ngày càng tăng đối với những sự kiện lớn về kinh tế, khoa học, công nghệ và trao đổi văn hóa, là sân chơi quan trọng để trình bày các kinh nghiệm lịch sử, trao đổi những ý tưởng sáng tạo, minh họa các giá trị đạo đức và hướng tới tương lai.
Chủ đề của hội chợ 2010 là “Thành phố, cuộc sống của chúng ta ngày một tốt đẹp hơn” với hai điểm mới:
- Cung cấp khu thí điểm thành phố tốt nhất
-Cung cấp một “Hội chợ thế giới trên mạng”.
Ba vấn đề chính mà Hội chợ sẽ tìm hiểu và đưa ra phương án giải quyết là:
- Làm sao để thành phố trở nên tốt đẹp hơn - hòa hợp hơn,
- Phương thức sinh sống của loài người như thế nào để thành phố trở nên tốt đẹp hơn - hòa hợp hơn
-Thành phố có mô hình phát triển như thế nào để môi trường trái đất tốt đẹp hơn - hòa hợp hơn.
Chủ đề về thành phố lần này của hội chợ đã được sự hưởng ứng tích cực của các nước trên thế giới.
Hội chợ không chỉ là nơi thể hiện sự phát triển của Trung Quốc mà còn là nơi thể hiện nền văn hóa rực rỡ của các dân tộc trên thế giới. Tất cả các nước sẽ quy tụ về đây thể hiện sư ưu tú, đặc sắc, phong phú về nền văn hóa và sản phẩm của mình.
Dự kiến sẽ có khoảng 70 triệu lượt khách trong và ngoài Trung Quốc tham dự hội chợ, trong đó khoảng khoảng 3,5 triệu khách, chiếm 5% đến từ các nước trên thế giới.
Tính đến nay đã có 192 quốc gia, 50 tổ chức quốc tế, hơn 50 thành phố tham gia gian hàng tại hội chợ. Việt
Chân dung Thomas Heatherwick: “Leonardo da Vinci thời hiện đại”
Gian hàng Anh tại Expo 2010 do Thomas Heatherwick thiết kế đã vượt mặt tất cả các tên tuổi kiến trúc khác, trong đó có Zaha Hadid, nữ kiến trúc sư nổi tiếng người Anh theo trường phái Kiến trúc giải tỏa kết cấu.
Qua thiết kế này, anh hi vọng sẽ đem hình ảnh mới về Vương quốc Anh đến với thế giới: không chỉ là quý ông lịch lãm vẻ truyền thống với chiếc mũ, gậy và xì-gà, đó là đất nước của những con người với khiếu hài hước, nhạy cảm đằng sau vẻ ngoài điềm tĩnh, giống như chính tính cách của nhà thiết kế.
Thomas Heatherwick - Nhà thiết kế Hoàng gia
|
Sinh năm 1971, tại Theo học thiết kế tại trường Là nghiên cứu sinh danh dự của RIBA (Học viện kiến trúc Hoàng gia Anh), đồng thời là nghiên cứu sinh cao cấp của trường ĐH Hoàng gia Anh về nghệ thuật. Được cấp học vị tiến sĩ danh dự tại các trường Sheffield Hallam, Manchester Metropolitan, Brighton và Heatherwick mở studio riêng năm 1994 và đoạt danh hiệu RDI – Nhà thiết kế Hoàng gia năm 2004 - vinh dự cao nhất đối với một người hoạt động trong ngành thiết kế Anh. Ngoài ra anh đạt giải thưởng Hoàng tử Phillip và giải Oscar về xây dựng dân dụng. |
Mặc dù người ta coi Thomas Heatherwick như là “Leonardo da Vinci thời hiện đại” nhưng anh không được người Trung Quốc biến đến nhiều cho đến khi anh giành giải thiết kế gian hàng tại Expo 2010.
Thomas luôn lấy ý tưởng từ những nét đột phá theo ước lệ thông thường. Các thiết kế của anh đều thể hiện sự tươi mới, khỏe khoắn và táo bạo, khiến người thưởng thức luôn bị chinh phục. Với các vật liệu người ta không nghĩ là có thể sử dụng được, Thomas lại dùng chúng cho tác phẩm của mình một cách đầy sáng tạo. Trong các công trình của Thomas, người ta thấy vật liệu mới xuất hiện ở mọi nơi, chẳng hạn như kim loại, vải dệt, bông, đay, đá… trong hình dạng và kích cỡ bất thường.
Sự sáng tạo của anh được bộc lộ ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường. Thomas tập trung nghiên cứu thiết kế 3D ở đại học. Anh rất ham mê kiến trúc và có khả năng tốt trong việc tìm ra mối quan hệ nội tại giữa hai vật. Sau đó, anh trở thành người đầu tiên tham gia vào các hoạt động kiến trúc tại lớp học. Với điềm đam mê cháy bỏng kiến trúc, anh tìm hiểu và thể hiện sự hâm mộ của mình với các công trình kiến trúc độc nhất vô nhị trên thế giới.
Các công trình nổi tiếng của Thomas là “B of the Bang”- một tượng đài được xây dựng cho CC (Commonwealth Games , tổ chức thể thao của khối thịnh vượng chung) đặt tại Manchester, “Floating Staircase” – cầu thang nổi tại Longchamp Store, thuộc quận SoHo, thành phố New York, “Rolling Bridge” tại London…
“B of the Bang”- một tượng đài được xây dựng cho CC (Commonwealth Games)
Gian hàng với 60.000 hạt giống
Thomas gọi thiết kế gian hàng Anh tại Expo 2010 của mình là “hạt giống tâm hồn”. “Không có gì có nhiều tiềm năng phát triển hơn là những hạt giống”.
Trong con mắt của nhà thiết kế, hạt giống là nguồn cội của mọi vấn đề. Khi được hỏi điều gì người ta có thể nhìn ra về tương lai của Vương quốc Anh thông qua thiết kế gian hàng, Thomas trả lời với vẻ ngạc nhiên: “60.000 hạt giống chưa đủ với bạn sao?”
Câu hỏi tiếp theo là gieo trồng các hạt giống gốc trong gian hàng như thế nào. Anh đã mượn 60.000 hạt giống từ Ngân hàng hạt giống Thiện Nhiên Kỉ Kew (Ngân hàng thực vật toàn cầu lớn nhất trên thế giới). Lấy cảm ứng từ hình ảnh hổ phách bọc muỗi trong cuốn tiểu thuyết hư cấu "
Gian hàng có cấu trúc hình lập phương, gồm 6 tầng, chứa 60.000 thanh bằng acrylic trong suốt, hình que, dài 7m. Mỗi thanh này lại chứa một hạt giống ở bên trong. 60.000 thanh này tõe ra ngoài và có thể đung đưa trong gió nhẹ. Khách đến thăm quan gian hàng Anh có thể tận cảnh nhìn những thanh trong suốt này. Vào ban ngày, mỗi thanh acrylic sẽ hứng lấy ánh sáng mặt trời, cung cấp nguồn sáng cho Cung điện hạt giống bên trong. Lúc tối, nguồn sáng trong các thanh sẽ tỏa sáng toàn bộ gian hàng.
Đứng bên ngoài gian hàng, người ta sẽ thấy gian hàng Vương quốc Anh giống như một sân bóng đá độc nhất vô nhị với kiến trúc kiểu “hạt giống đang đâm chồi nảy lộc”, với ý nghĩa đây là món quà từ Vương quốc Anh gửi tới Expo 2010.
Bước vào trong gian hàng, bạn sẽ có cảm giác trang nghiêm của tôn giáo. Đến với Expo 2010, bạn sẽ có cơ hội tận hưởng cảm giác này.
Sảnh đường hình thù lạ mắt của nước Anh. Mỗi nước tham gia hội chợ sẽ tự bỏ tiền xây dựng một sản đường riêng cho mình để làm khu triển lãm. Ảnh: REUTERS |
Theo thông báo của chính quyền Thượng Hải, họ đã tốn 45 tỷ USD để nâng cấp cơ sở hạ tầng thành phố, trong đó có xây dựng tuyến tàu điện ngầm dài nhất thế giới và hai sân bay mới. 700 triệu USD cũng được dùng để nâng cấp khu vực Bến Thượng Hải, xây công viên, cầu, đường mới. Tất cả để đón chào du khách đến với Hội chợ triển lãm lớn nhất thế giới, khai mạc từ ngày 1/5 và sẽ kéo dài đến 31/10. Thành phố hy vọng sẽ có tổng cộng 70 triệu du khách đến tham quan hội chợ, trong đó 5% là khách nước ngoài.
Singapore
Diện tích phần đất dành cho hội chợ gấp đôi nước Monaco và to gấp 20 lần hội chợ World Expo lần trước tổ chức tại Tây Ban Nha hồi 2008. Toàn bộ khu vực dành cho sự kiện này rộng 5,3 km vuông, ở hai bờ con sông Hoàng Phố của Thượng Hải.
Vào năm 1976, công trình Centre Pompidou tại Paris, được thiết kế bởi KTS người Ý Renzo Piano và KTS người Anh Richard Rogers, sử dụng giải pháp phơi kết cấu và đồng thời biến hệ thống ống dẫn nước thành điểm nhấn kiến trúc cho công trình. Điều này chưa từng được thấy trước đây và do đó nó là một bước đột phá trong lĩnh vực kiến trúc.
Vào năm 2010, chúng tôi sẽ dành một khoảng thời gian dài cho việc nâng cấp công nghệ một cách nhanh chóng cùng với số lượng các thiết bị kỹ thuật đối với một công trình sẽ đột ngột tiến đến gần công nghệ hình khối kiến trúc cơ bản ngày nay. Đối với Shanghai Corporate Pavillion tại World Expo, chúng tôi muốn trình bày các điểm chính trong thiết kế công trình này: các không gian nội thất của Shanghai Corporate Pavillion, được tạo thành bởi một chuỗi các hình dạng tự do, sẽ không còn gắn với tường tĩnh mà là một hệ thống các khối thiết bị, kể cả đèn LED và hệ thống tạo sương mù (hệ thống này có thể chuyển đổi bề mặt ngòai của công trình từ trạng thái này sang trạng thái khác dựa theo lập trình trên máy vi tính).Mặc dù vậy, thiết kế của chúng tôi không phải bám lấy công nghệ vì lợi ích của nó mang lại. Đúng hơn là, chúng tôi muốn đem lại ý nghĩa cho Shanghai Corporate Pavillion, giấc mơ về một tương lai tươi sáng, thông qua những công nghệ tinh xảo. Công nghệ đang làm phong phú thêm khả năng sáng tạo và tính tượng trưng của ngành công nghiệp và hệ thống công nghiệp tại Thượng Hải. Và cũng bằng công nghệ, chúng tôi muốn đưa ra nhu cầu cấp thiết của năng lượng và sinh thái. Một phần của cơ sở hạ tầng kiến trúc chính là việc xử lý năng lượng ánh sáng mặt trời và thu nước mưa, do đó vỏ bao che của công trình sẽ được làm bằng nhựa tái chế.World Expo luôn luôn là một cánh cửa bước vào tương lai. Thượng Hải, một thành phố quốc tế với nhiều dấu ấn lịch sử nhưng vẫn phát triển rất nhanh, ngay từ đầu đã là một hiện thân của một tinh thần lạc quan hướng lên phía trước. Là những kiến trúc sư, chúng tôi muốn nhân cơ hội đặc biệt từ World Expo 2010 để đón chào Thương Hải, một thành phố lớn của thế kỷ 21, thông qua thiết kế kiến trúc của chúng tôi.
Chi tiết công nghệ và bảo vệ môi trường
1. Hệ thống năng lượng mặt trời
Công trình Shanghai Corporate Pavillion có một ống thu nhiệt lượng mặt trời rộng 1600 m2 được đặt trên mái. Những ống này có thể chuyển hóa năng lượng mặt trời để tạo ra nước nóng đến 900C. Công nghệ tạo năng lượng từ nhiệt, một con đường mới để tạo ra điện năng từ năng lượng mặt trời. Năng lượng được tạo ra bởi công nghệ này có thể được sử dụng cho những ngày tiến hành triển lãm và cả những ngày bình thường.
The Macau Pavilion at Shanghai world expo 2010
2. Vật liệu nhựa tái chế
Thượng Hải tạo ra gần 30 triệu đĩa CD thải mỗi năm, và chỉ có 25% chúng được thu hồi và tái chế. Nếu những đĩa CD này được thu lại và rửa sạch, chúng có thể được dùng để tạo ra các hột polycarbon và sản xuất ra nhiều sản phẩm nhựa polycarbon hơn. Vật liệu của vỏ bao che của Shanghai Corporate Pavillion sẽ sử dụng các ống nhựa polycarbon trong suốt để tạo ra vẻ bề ngòai như mơ của nó. Sau buổi triển lãm, những ống nhựa này cũng có thể dễ dàng được tái chế để tránh lãng phí.
3. Hệ thống nước/sương mù
Tại Shanghai Corporate Pavillion, nước mưa sẽ được thu lại và tái sử dụng. Sau quá trình xử lý đóng cặn, lọc và chứa, nước mưa có thể được dùng cho nhu cầu hàng ngày tại đây và đặc biệt là “sương mù”. Sương mù có thể giảm nhiệt độ, làm sạch không khí và tạo ra một bầu không khí thỏai mái bên trong công trình. Nước phun cũng có thể được dùng để tạo ra rất nhiều kiểu hoa văn dưới trần nhà của sảnh chính và đồng thời làm cho vẻ bề ngòai tổng thể của Shanghai Corporate Pavillion thêm tươi mát và thanh lịch.
World Expo là nơi các công ty, quốc gia trưng bày những thành tựu khoa học kỹ thuật tiên tiến nhất của mình. Năm nay, có 191 nước tham dự, trong đó nhiều nước đã chi những khoản tiền cao kỷ lục để xây dựng sảnh đường riêng. Một ví dụ điển hình là Ảrập Xêút, hào phóng bỏ ra 146 triệu USD để xây sảnh đường hình một con tàu không gian. Các công ty như General Motors, Coca-Cola Co đổ hàng đống tiền vào hội chợ triển lãm.
Sảnh đường của Thụy Sĩ trong quá trình xây dựng. Sau thời gian hội chợ, hầu hết các công trình kiến trúc như sảnh đường sẽ bị phá bỏ. Ảnh: REUTERS |
Trong lịch sử các kỳ World Expo, hầu như không hội chợ nào đem lại lợi nhuận. Hội chợ World Expo tại Hanover hồi 2000 thậm chí lỗ tới 1,1 tỷ USD. Hội chợ Vancouver World Expo hồi 1986 lỗ 33 triệu USD. Còn lần này, chính quyền Thượng Hải cho biết lợi nhuận không phải là mục tiêu của họ.
Tại Hội chợ Thế giới Thượng Hải còn có nhiều nhà triển lãm nước ngoài được bố trí hết sức hấp dẫn. Chẳng hạn, về thiết kế kiến trúc, nhà triển lãm nước Anh thò ra nhiều cái "vòi" phát sáng ở bên ngoài kiến trúc, những cái vòi này có thể đung đưa trước gió, hình thành nhiều sắc màu và hình ảnh; nhà triển lãm Tây Ban Nha dùng mây đan thành tường bên ngoài, giống như chiếc váy trong vũ điệu Phlamenco sôi động; nhà triển lãm Nhật Bản giống như một con nhộng màu tím; nhà triển lãm Các Tiểu vương quốc A-rập Thống nhất giống như cồn cát trong tự nhiên; nhà triển lãm Xin-ga-po giống như cái hộp âm nhạc tinh tế tuyệt vời... Nhà triển lãm các nước đều thể hiện văn hóa đặc hữu của nước mình và đặc sắc khu vực. Về nội dung triển lãm, nhà triển lãm Pháp sẽ trưng bày những tác phẩm nghệ thuật quý báu của các bậc thầy như Van Gốc, Rô-đanh v.v; tại nhà triển lãm Đan Mạch, bức tượng "Nàng tiên cá" quốc bảo của Đan Mạch lần đầu tiên được trưng bày ở nước ngoài sẽ tiếp xúc gần gũi với khán giả; nhà triển lãm I-ta-li-a sẽ thể hiện phương thức sống đặc hữu của mình qua nền ẩm thực đặc sắc; nhà triển lãm Bra-xin sẽ thể hiện sức cuốn hút của bóng đá và nhiệt tình của vũ điệu Sam-ba...
Hội chợ Thế giới Thượng Hải còn là nơi trưng bày khoa học công nghệ tiên tiến. Nhiều nước tham gia Hội chợ đều mang đến những thành quả khoa học công nghệ mới nhất của nước mình. Ngoài ra, Hội chợ Thế giới phát thải các bon thấp cũng là mục tiêu quan trọng của Hội chợ Thế giới lần này, các công trình kiến trúc trong khu Hội chợ đều kiểm soát lượng tiêu hao năng lượng và nước, ứng dụng năng lượng mặt trời và các vật liệu tái sinh. Trong thời gian Hội chợ Thế giới diễn ra, hơn 1000 chiếc xe chạy bằng nguồn năng lượng mới sẽ được đưa vào sử dụng, trong đó, toàn bộ xe ô-tô phục vụ trong khu Hội chợ Thế giới sẽ thực hiện mục tiêu không phát thải các bon.
Ngoài trưng bày khoa học công nghệ và ý tưởng sáng tạo ra, Hội chợ Thế giới Thượng Hải còn sẽ trình diễn các chương trình biểu diễn văn nghệ. Trong 184 ngày Hội chợ, sẽ trình diễn 20 nghìn buổi biểu diễn, bao gồm chương trình biểu diễn của những đoàn nghệ thuật nổi tiếng thế giới như Đoàn múa ba-lê Quốc gia Anh, Dàn nhạc giao hưởng thành phố Phi-la-đen-phi-a, cũng như những chương trình biểu diễn đặc sắc thể hiện đất nước, con người của các nơi thế giới như vũ điệu Sam-ba của Bra-xin, trống lớn Bu-run-đi, sáo thần Păng của Quần đảo Xô-lô-môn v.v.
"Hải Bảo" là linh vật của Hội chợ Thế giới Thượng Hải. Nhân dịp Hội chợ Thế giới Thượng Hải sẽ khai mạc vào ngày 1 tháng 5 năm nay, Đài Phát thanh Quốc tế Trung Quốc sẽ tổ chức Cuộc thi tìm hiểu toàn cầu mang tên "Hẹn nhau tại Hội chợ Thế giới Thượng Hải", giới thiệu với quý vị và các bạn Hội chợ Thế giới Thượng Hải hấp dẫn. Đồng thời, những thính giả máy mắn trả lời đúng những câu hỏi của linh vật "Hải Bảo" sẽ có cơ hội được đến thăm Hội chợ Thế giới Thượng Hải, tiếp xúc thân mật với "Hải Bảo".
Denmark Pavilion
French Pavilion project by Jacques Ferrier
DutchCzech
Hong Kong
the Egyptian Pavilion
by Zaha Hadid
Nga
KazakhstanIndonesia Vietnam
No comments:
Post a Comment