Thursday, July 29, 2010

7 kì quan kỹ thuật của Thế giới Hiện đại

image

Bạn có tin rằng cây cầu dài nhất nước Pháp lại vươn tới độ cao hơn cả tháp Eiffel, hay một con đập ở Trung quốc có thể giữ 14 000 tỷ feet khối nước ? Mỗi một dự án được mô tả trên đây vừa mới ghi ít nhất 1 kỷ lục thế giởi cho chiều cao, tầm cỡ, sự táo bạo hoặc khéo léo. Từ Venice tới Boston, Ai Cập tới Anh Quốc, ở đây có 7 kì quan kỹ thuật đáng ngạc nhiên của thế giới hiện đại. Bạn còn biết cả những cái khác nữa, hãy bổ sung cho danh sách bên dưới nhé !

image

image

image

Venice, Italy: Dự án Đập Chắn Sóng Venice sẽ là dự án chống lụt lớn nhất trên thế giới. Dự án đã được tranh luận và cân nhắc với nhiều hình dáng trong suốt hơn 40 năm như một phương cách để bảo vệ thành phố "trên mặt nước" lịch sử cho thế hệ tương lai. Với sự chìm dần chậm rãi, nước ở quanh Venice dâng từ từ, và những cơn lũ luôn luôn là một nỗi sợ hãi, người Ý từ lâu đã biết rằng về lâu dài cần phải làm một điều gì đó. Cuối cùng, Bộ trưởng của Ý đã phê chuẩn giai đoạn 2 của kế hoạch, bao gồm 8 chốt chắn, mỗi cái xấp xỉ 6500 feet vuông ( ~ 190 m vuông ).

image

imageZhangjiajie, Trung quốc: Thang máy Bailong là thang máy ngoài trời lớn nhất trên thế giới. Ở độ cao hơn 1000 feet, chiếc thang máy này hiện ra lờ mở ở lưng chừng vách núi, chúng ta có thể ngắm cảnh thung lũng từ trên cao. Ngoài ra, chiếc thang máy này hầu như được làm bằng kính, làm cho khách đi phải hoa mắt chóng mặt vì chiều sâu bên dưới. Tuy nhiên có một vấn đề cần đề cập là tác động lâu dài của chiêc thang này tới môi trường cảnh quan xung quanh.

image

image

image

imageMillau, Pháp: Cây cầu vượt Mi-lô là cây cầu cao nhất trên thế giới. Ở độ cao gần 1000 feet ( thậm chí hơn cả tháp Eiffel ) và hơn 8000 feet dài, đôi khi nó ngồi lên trên cả những đám mây, như được thấy ở những bức ảnh tuyệt đẹp trên. Cây cầu kì quan kỹ thuật này bản thân nó gần tương đương với sự ấn tượng của cảnh nhìn xuống thung lũng bên dưới.

image

image

Từ NorWay tới Easington, Anh: Đường ống dẫn dầu Langeled được đề cử cho danh hiệu đường ống dẫn gas dưới nước dài nhất trên thế giới. Nó sẽ hỗ trợ đầu cuối cho 20% nhu cầu về gas ở Anh, kết nối Anh Quốc với cánh đồng ga lớn nhất Châu Âu băng qua 750 dặm địa hình dưới nước phức tạp. Những kỹ sư đã phải tính toán cho những mức nhiệt độ dưới 0, những dòng nước chảy mãnh liệt nhằm phát triển các công nghệ cho việc lắp đặt những đường ống tại điểm đầu tiên. Đáng ngạc nhiên là họ có thể lắp đặt được 8 dặm đường ống một ngày.

image

image

imageYangtze, Trung Quốc:Con đập Tam Đèo (Three Gorges) vừa thu hút sự quan tâm từ những người vòng quanh thế giới bởi vai trò thủy lợi của nó và di dời hàng triệu người dân Trung quốc ở vùng này. Vai trò là công trình của kỹ thuật xây dựng, nó là vô song. Nó sẽ được là con đập thủy điện lớn nhất trên thế giới, cao 600 feet và giữ 1.4 tỷ feet khối nước ( ~ 400 tỷ mét khối ) bên trên 100 triệu feet khối bê-tông. Kỳ quan về kỹ thuật xây dựng này cũng sẽ chỉ cung cấp khoảng chừng 10% (!) nhu cầu khổng lồ về điện của Trung quốc.

image

image

image

imageBoston, Massachusetts: Được gọi là Cuộc đào xới lớn, công trình là một dự án đường hầm đồ sộ ở trái tim của Boston, và là dự án xây dựng đồ sộ và tốn kém nhất trong lịch sử của Hoa Kỳ ( khoảng 15 tỷ dollars ). Thảm họa và scandal đã ám ảnh sự cố gắng này ngay từ đầu, bao gồm cả những tai nạn, cái chết và thậm chỉ cả những vụ bắt giữ vì sai phạm. Các kỹ sư đã buộc phải để chỉnh duyệt một mê cung của những con đường tàu điện ngầm, những đường ống và những đường dịch vụ trong qui mô của dự án, sao cho hạn chế tối đa tác động tới những con phố nhôn nhịp phía trên của Boston.

image

image

image

Mubarak, Ai cập: Dự án Toshka là một dự định đáng ngạc nhiên để chuyển dổi một phần hai triệu mẫu Anh của vùng sa mạc trở thành đất trồng trọt. Trạm bơm Mubarak là tâm điểm của dự án này, và sẽ chuyển hàng triệu feet khối của nước mỗi giờ. Cuối cùng nó sẽ chuyển dòng 10% nước từ sông Nile của quốc gia này và sẽ làm tăng thêm diện tích đất có thể định cư ở Ai Cập thêm 25% (!).

No comments:

Post a Comment