Tuesday, May 29, 2012

Luân Đôn và Thế Vận Hội Mùa Hè lần thứ 30


 
The Olympic Stadium and Orbit tower are seen at sunset in Stratford in east London. (Toby Melville / Reuters)
london Aquatics Centre Outside

London Aquatics Center (2012 Summer Olympics)

Thế vận hội Olympic 2012 sẽ diễn ra tại London từ 27 tháng 7 đến 12 tháng 8 và Thế vận hội người khuyết tật Paralympic sẽ diễn ra từ 29 tháng 8 đến 9 tháng 9 năm 2012. Trước khi cùng toàn thế giới tận hưởng những khoảnh khắc tuyệt vời, cả nụ cười và những giọt nước mà thể thao mang lại, chúng ta cùng nhau ngược dòng lịch sử, tìm về cội nguồn của Olympic, đồng thời cùng theo dõi tiến trình xây dựng Khu công viên dành cho những cuộc so tài thể thao lớn nhất hành tinh này…
David Beckham và Zara Philips
- tham gia rước đuốc chào mừng và cổ động Thế vận hội London 2012.
Lịch Sử Thế Vận Hội Olympic
Theo truyền thuyết, Lễ hội Thể thao Olympic (Olympic Games) được thành lập ở Hy Lạp cổ đại bởi thần Heracles, con trai của thần Dớt. Olympic Games đầu tiên mà còn ghi chép được đến ngày nay được tổ chức vào năm 776 trước Công nguyên, mặc dù người ta vẫn tin rằng Olympic Games đã có từ trước đó rất lâu. Trong lần Olympic này, chỉ có một môn chạy. Coroebus đã giành chiến thắng và trở thành nhà vô địch đầu tiên trong lịch sử Olympic.
Đến năm 393 sau Công nguyên, Hoàng đế La Mã Theodosius I là một người Cơ Đốc giáo đã hủy bỏ Olympic Games bởi những ảnh hưởng tư tưởng tà giáo của họ.
Gần 1.500 năm sau, một người Pháp tên là Pierre de Coubertin bắt đầu kế hoạch phục hồi Olympic Games. Coubertin là một người quý tộc Pháp, sinh ngày 1/1/1863. Coubertin nhận thấy rằng, thể dục thể thao làm cho con người trở nên nhanh nhẹn và khỏe mạnh hơn.
Olympic Games cổ đại được phát triển và tổ chức theo kỳ bốn năm một lần trong gần 1.200 năm. Nơi diễn ra là quận Olympia thuộc Elis, Hy Lạp. Các môn thi đấu là: Quyền anh, Ném đĩa, Đua ngựa, Phi lao, Nhảy xa, Nhảy cao, Nhảy sào, Cuộc thi năm môn phối hợp (pentathlon), Điền kinh, Đấu vật.
Cố gắng của Coubertin muốn mang lại niềm yêu thích thể dục thể thao cho người Pháp đã không gặp được sự hưởng ứng nhiệt tình. Vậy nhưng Coubertin vẫn tiếp tục hoài bão. Năm 1890, ông tổ chức và thành lập Hội Liên hiệp Thể thao Pháp (The Union des Sociétés Francaises de Sports Athlétiques: USFSA).
Hai năm sau, Coubertin lần đầu tiên đưa ra ý tưởng phục hồi Olympic Games của ông. Tại một cuộc họp của USFSA ngày 25/11/892, Coubertin phát biểu: “… Hãy đưa những tay chèo (vận động viên bơi thuyền), những đấu thủ chạy đua, vận động viên vượt rào của chúng ta sang những xứ sở khác (…) và ngày đó nó được giới thiệu cho toàn châu Âu, vì hòa bình và một liên minh mới bền vững. Điều đó truyền cảm hứng cho tôi để nâng tầm nó (Olympic Games) lên một một cung bậc mới. Tôi muốn những sự đồng tình hưởng ứng của các bạn đã dành cho tôi từ trước tới nay sẽ ngày càng nhiều hơn nữa, để chúng ta cùng nhau thực hiện nâng cấp Olympic phù hợp với cuộc sống hiện đại, phục hồi Olympic là công việc huy hoàng của chúng ta…”.
Mặc dù Coubertin không phải là người duy nhất đề nghị phục hồi Olympic Games, nhưng ông là người đi đầu trong việc tập hợp và lãnh đạo mọi người để thực hiện công việc này. Hai năm sau, Coubertin tổ chức hội nghị gồm 75 đại biểu đến từ 9 quốc gia. Tại hội nghị, ông hùng hồn diễn thuyết kế hoạch phục hồi Olympic của mình. Các đại biểu đã bỏ phiếu tán thành cho kế hoạch phục hồi Olympic. Hội nghị cũng quyết định thành lập một tổ chức phụ trách việc tổ chức Olympic mang tên Ủy ban Điều hành Olympic Quốc tế (International Olympic Committee: IOC) và Demetrious Vikelas đại biểu của Hy Lạp được bầu làm chủ tịch đầu tiên. Aten, thủ đô Hy Lạp được chọn làm nơi tổ chức Thế vận hội Olympic hiện đại đầu tiên, diễn ra vào đầu tháng 4/1896.
Kể từ khi được phục hồi và nâng cấp, đến nay, Thế vận hội Olympic đã trải qua 26 kỳ đại hội. Olympic ngày nay được tổ chức 4 năm một lần. Trừ những năm xảy ra chiến tranh thế giới, thế vận hội không được tổ chức.
Aten thủ đô Hy Lạp là quê hương của Olympic cổ đại nên vinh dự là nơi diễn ra nhiều kỳ Thế vận hội Olympic nhất.
Vì sao London được chọn?
Năm 2003, chín thành phố trên toàn thế giới đăng ký tổ chức Thế vận hội Olympic 2012. Sau hàng loạt cuộc sát hạch sát sao của Ủy ban Olympic Quốc tế, con số đó giảm xuống còn năm thành phố bao gồm: London, Madrid, Moscow, New York, và Paris. Mặc dù các thành phố Madrid và Paris được nhiều người dự đoán nhưng vào năm 2005, công bố chính thức cuối cùng đã được đưa ra, thành phố thắng cuộc giành quyền đăng cai tổ chức Thế vận hội Olympic 2012 là London, vượt lên trên Paris với khoảng cách sít sao.
Toàn cảnh Công viên Olympic 2012 đang xây dựng tại London – Anh
Chiến thắng của London là một chiến thắng đầy ý nghĩa. London trở thành thành phố đầu tiên trên thế giới ba lần đăng cai tổ chức Thế vận hội Olympic. Paralympic London 2012  là thế vận hội lần thứ 14 đưa điền kinh vào môn thi đấu của người khuyết tật.
Công tác chuẩn bị
Từ khi chính thức giành quyền đăng cai, London đã hoàn tất rất nhiều hạng mục để đảm bảo Thế vận hội Olympic London 2012 là một sự kiện văn hóa, xã hội, thể thao đặc sắc.
Ban tổ chức Olympic
Bên cạnh nhiều đơn vị tham gia công tác tổ chức Thế vận hội, ba cơ quan chính chịu trách nhiệm tổ chức chính bao gồm: Ban tổ chức Thế vận hội Olympic London (LOCOG), Ban triển khaiỦy ban Olympic của Chính phủ.
Tài chính
Ước tính tổng chi phí cho Thế vận hội sẽ vào khoảng hơn 9 triệu bảng Anh. Việc xây dựng mới và cải tạo cơ sở vật chất của các địa điểm thi đấu nhằm đảm bảo đáp ứng được nhu cầu tổ chức thế vận hội bước đầu được chi bởi ngân sách nhà nước. Các hoạt động của Thế vận hội được tài trợ chủ yếu bởi các đơn vị tư nhân.
Địa điểm thi đấu
London đang tích cực triển khai các công đoạn cuối cùng để đáp ứng yêu cầu về địa điểm thi đấu của Thế vận hội. Những công trình cũ, mới, lịch sử và hiện đại và các khu liên hợp đều được sử dụng làm địa điểm thi đấu Olympic. Xem cụ thể các địa điểm thi đấu của Thế vận hội London 2012 tại đây.
Giao thông
Giao thông công cộng ở London tuy đã rất tốt nhưng vẫn được chỉnh trang để đảm bảo khán giả có thể đến được địa điểm thi đấu kịp thời và thuận tiện.
Logo chính thức của Olympic
Logo chính thức của Olympic London 2012 được thiết kế bởi công ty tư vấn uy tín Wolff Olins và được công bố tháng 6 năm 2007.
Olympic xanh
Mọi kế hoạch đã được triển khai để tạo nên một Olympic bền vững. Ủy ban Olympic London 2012 Bền vững được ra mắt tháng 1 năm 2007 để đảm bảo rằng Olympic lần này là một Olympic thân thiện với môi trường nhất. Mục tiêu chính bao gồm:
  • Sử dụng công nghệ ít khí thải carbon để xây dựng Công viên Olympic và các địa điểm thi đấu
  • Hạn chế rác thải trong các công đoạn của quá trình xây dựng
  • Sử dụng các nguồn nguyên liệu sinh thái
  • Nâng cao thói quen sống khỏe mạnh
  • Phối hợp tốt với người dân sống quanh khu vực Công viên Olympic mới
Các môn thi đấu
26 môn thi đấu từ bắn cung đến điền kinh – đều được đưa vào các môn thi đấu chính thức của Thế vận hội Olympic London 2012.
Để biết thêm thông tin về các sự kiện thể thao của Thế vận hội Olympic và Thế vận hội người khuyết tật Paralympic 2012 tại London, mời các bạn xem tại đây.
(Katie – ĐSQ Anh – Sưu Tầm)
Dưới đây là những hình ảnh mới nhất về địa điểm tổ chức Thế vận hội 2012 tại London – Anh…
↓ Phối cảnh công viên Olympic cho thấy Nhà thi đấu Olympic với lớp vỏ thông minh bao bọc xung quanh và trụ điều khiển quỹ đạo phía bên trái | Aerial view of the Olympic Park showing the Olympic Stadium with concession pods around the perimeter with the Orbit to the left.
Phối cảnh công viên Olympic cho thấy Làng Olympic và Paralympic (cho người khuyết tật) | Aerial view of the Olympic Park showing the Olympic and Paralympic Village.
Công viên Olympic với Trung tâm phát thanh truyền hình quốc tế và Đấu trường bờ sông | Aerial view of the Olympic Park showing the International Broadcast Centre and Riverbank Arena.
Đấu trường bóng ném và tác phẩm điêu khắc CHẠY ở phía trước | Aerial view of the Olympic Park showing the Handball Arena with RUN sculpture in the foreground.
Khu công viên nhìn về phía nam hướng tới Nhà thi đấu Olympic và Trung tâm thể thao dưới nước | Aerial view of the Olympic Park showing the Parklands looking south towards the Olympic Stadium and Aquatics Centre.
Nhà thi đấu Olympic và Sân điền kinh phía trước | Aerial view of the Olympic Park showing the Olympic Stadium and warm-up track in the foreground.
Sân điền kinh liền kề Nhà thi đấu Olympic | Aerial view of the Olympic Park showing the warm-up track next to the Olympic Stadium.
Trung tâm thể thao dưới nước và Đấu trường bóng nước | Aerial view of the Olympic Park showing the Aquatics Centre and the Water Polo Arena.
Nhà thi đấu Olympic và Trung tâm thể thao dưới nước và Đấu trường bóng nước phía trước | Aerial view of the Olympic Park showing the Olympic Stadium with the Aquatics Centre and Water Polo Arena in the foreground.
Nhà thi đấu Olympic và sân điền kinh và Bến cảng Canary (chim Hoàng Yến) phía sau | Aerial view of the Olympic Park showing the Olympic Stadium and warm-up track and Canary Wharf in the background.
Nhà thi đấu Olympic và Trung tâm thể thao dưới nước và Đấu trường bóng nước bên trái | Aerial view of the Olympic Park showing the Olympic Stadium the Aquatics Centre and Water Polo Arena to the left.
Trung tâm thể thao dưới nước | Aerial view of the Olympic Park showing the Aquatics Centre.
Làng Olympic và Paralympic | Aerial view of the Olympic Park showing the Olympic and Paralympic Village.
Đấu trường bóng rổ gần Làng Olympic và Paralympic | Aerial view of the Olympic Park showing the Basketball Arena next to the Olympic and Paralympic Village.




In Pre-Summer Games London, Edginess and Anticipation  
Luân Đôn chuẩn bị cho Thế Vận Hội Mùa Hè lần thứ 30: Luân Đôn là thành phố đầu tiên trên thế giới được tổ chức Thế Vận Hội đời mới (Modern Olympic Games) ba lần, của những năm 1908, 1948 và 2012


Chỉ còn 90 ngày thì Luân Đôn khai mạc Thế Vận Hội Mùa Hè lần thứ 30











The Olympic Flame for the London 2012 Games is lit in Ancient Olympia

1 comment:

  1. Cảm ơn bạn đã chia sẻ bài viết rất hay và chi tiết
    ..........................
    Huyền Sport
    Cuồng Nhiệt Cùng Đua Ngựa
    bong88 l bong88

    ReplyDelete