Tuesday, May 29, 2012

Tản mạn chuyện Xây dựng(92)

Tòa tháp The One cao 240 mét lấy biểu tượng đôi rồng vươn lên bầu trời Tp. HCM sẽ khởi công xây dựng tại khu tứ giác vàng ở trung tâm thành phố, dự kiến hoàn thành vào năm 2015.
Ông Vũ Quang Hội, Chủ tịch Bitexco (đơn vị đầu tư tòa tháp) cho biết sẽ khởi công The One vào sáng 27/4. Tòa tháp đôi được thiết kế theo hình tượng hai con rồng trong truyền thuyết dân gian Việt Nam. Phần khối đế tượng trưng cho đuôi và chân rồng, còn phần giữa của hai tòa tháp tượng trưng cho thân rồng vươn lên trời cao. Trên đỉnh tháp là đầu rồng với các khối kính mang ý nghĩa các viên ngọc trong miệng rồng.
a-tb-1-toa-thap-doi-tren-da
Phối cảnh tòa tháp đôi The One 55 tầng, cao 240 mét tại khu tứ giác vàng quận 1, TP HCM.
Công trình xây tại khu đất rộng 8.600 m2 nằm trên 4 tuyến đường trung tâm TP HCM là Phạm Ngũ Lão, Phó Đức Chính, Lê Thị Hồng Gấm, Calmette và đối diện với vòng xoay Quách Thị Trang, chợ Bến Thành. Dự án cũng nằm trên trục giao thông có 3 hệ thống tàu điện ngầm của TP HCM trong tương lai. Đây được xem là một trong những khu đất vàng tại TP HCM.
The One gồm hai tòa tháp lần lượt cao 48 và 55 tầng có hướng nhìn ra chợ Bến Thành. Dự án có 4 chức năng: khách sạn 6 sao, văn phòng cho thuê hạng A+, trung tâm thương mại và căn hộ dịch vụ cho thuê. Tổng vốn đầu tư ước tính 500 triệu USD. Đây cũng là tòa tháp đôi đầu tiên tại TP HCM.
a-tb-2-toa-thap-doi-tren-da
Tòa tháp đôi được thiết kế theo hình tượng hai con rồng trong truyền thuyết dân gian Việt Nam.
Trao đổi với báo chí ngày 26/4, ông Vũ Quang Hội cho hay, dù khởi công trong thời điểm thị trường bất động sản khủng hoảng, văn phòng cho thuê ế ẩm, kinh tế bất ổn nhưng Bitexco đã từng bước đàm phán với các đối tác và thu xếp xong nguồn vốn cho dự án. “Chúng tôi tin tưởng năm 2015, khi công trình hoàn thành thì nền kinh tế và thị trường bất động sản sẽ khởi sắc trở lại”, ông nói.
The One là dự án thứ hai của Bitexco trên khu đất vàng TP HCM. Trước đó, tập đoàn này đã xây dựng và đưa vào sử dụng Bitexco Financial Tower 68 tầng, cao 262 m với bãi đáp trực thăng cũng tọa lạc tại vị trí đắc địa thuộc trung tâm quận 1, TP HCM.
Tuy nhiên, hiện tòa tháp Bitexco Financial Tower vẫn chưa đạt công suất cao, văn phòng cho thuê chỉ mới lấp đầy được 60% sau hơn một năm đi vào sử dụng. Riêng khu bán lẻ của tòa tháp này phải chờ đến tháng 8/2012 mới đi vào hoạt động.
Định nghĩa Kiến trúc và Kiến trúc sư:
Kiến trúc là một ngành nghệ thuật và khoa học về tổ chức sắp xếp không gian, lập hồ sơ thiết kế các công trình kiến trúc. Kiến trúc sư với kiến thức chuyên ngành kiến trúc, ngoài công tác thiết kế công trình có thể tham gia vào rất nhiều các lĩnh vực thiết kế, quản lý khác, như quy hoạch đô thị, thiết kế đô thị, thiết kế cảnh quan, quản lý đô thị, quản lý giám sát dự án, thiết kế nội thất, thiết kế đồ họa hay thiết kế tạo dáng công nghiệp.
Từ những vật liệu sẵn có, những tri thức khoa học, kinh nghiệm, nhu cầu thực tế, quan niệm về ý nghĩa và giá trị thẩm mỹ của các hình thức kiến trúc, mỗi nền văn hóa thường để lại hàng loạt các công trình kiến trúc có chung những phong cách kiến trúc riêng, đặc trưng cho các thời kỳ lịch sử.
http://trelangkienviet.com/2010/05/12/kie%CC%81n-tru%CC%81c-la%CC%80-gi%CC%80/
Largest pool
  • Hồ ngoài trời  lớn nhất TG:  Crystal Lagoon dài 1/2 mile
Kiến trúc và những Kiến trúc sư bậc thầy: 
Xem thêm:




Hệ thống Giải thưởng Danh dự của Viện Kiến trúc sư Mỹ (AIA) nhằm ghi nhận những thành tựu trong phạm vi hoạt động kiến trúc rộng lớn nhằm nâng cao nền tảng của lĩnh vực này, thiết lập một bộ khung hoàn chỉnh cho tất cả các kiến trúc sư có thế ứng dụng, và giúp công chúng thâu nhận được quy mô và giá trị mà kiến trúc tạo dựng. Chúng tôi xin giới thiệu với bạn đọc những công trình vừa giành Giải thưởng AIA 2012.

8 House

8 House nằm tại Nam Orestad bên một con kênh, sở hữu một góc nhìn bao quát tới vùng bình nguyên Kalvebrod Fælled tại Copenhagen. Với 475 đơn nguyên trong một tập hợp các kích cỡ và kiểu dáng, tòa nhà phù hợp với nhu cầu của con người thuộc mọi định dạng: già và trẻ; những gia đình chuẩn và người độc thân; những gia đình phát triển và thu nhỏ.
Tòa nhà hình nơ này kiến tạo hai không gian riêng biệt, ngăn chia bới điểm thắt của chiếc nơ là nơi tổ chức những chức năng cộng đồng với 492 m2. Tại tất cả mọi điểm đồng dạng, công trình được tiếp cận bởi một lối đi rộng 9 m giúp kết nối hai không gian đô thị xung quanh: khu công viên phía tây và bờ kênh phía đông. Thay vì phân tách những công năng khác nhau của tòa nhà – đối với cả khu mậu dịch và khu căn hộ – trong những khối khác nhau, chúng được dàn trải theo chiều ngang.
Các căn hộ được đặt phía trên, khi chức năng thương mại hình thành ở phần đế của công trình. Điều này dẫn đến việc những căn phòng tràn ngập ánh sáng tự nhiên, không khí trong lành và cảnh quan, khi những không gian thương mại được bao quanh bởi cuộc sống phố xá. 8 House có hai mái phủ cỏ dốc với diện tích 1700m2, được bố trí với mục đích nhằm giảm thiểu hiệu ứng đảo nhiệt đô thị cũng như kết nối thị giác tới những khu nông trang liền kề ở phía nam. Hình khối của tòa nhà cho phép ánh sáng mặt trời và thông gió tự nhiên tới tất cả đơn nguyên. Hơn nữa, nước mưa được thu gom và tận dụng qua một hệ thống quản lý nước mưa.
•    Thiết kế kiến trúc: BIG •    Chủ sở hữu: Hopfner A/S; Danish Oil Company; St. Frederikslund •    Địa điểm: Copenhagen, Denmark
Nhận xét của ban giám khảo: 8 House tái tạo điêu luyện tính liên kết xã hội theo bề ngang và sự tương tác giữa các khu phố của một ngôi làng liền kề qua một chuỗi những đường dốc thoải ấn tượng trong một dự án nhà ở liên hợp. Hình khối công năng tinh tế cung ứng một định dạng đầy sinh khí khi kiến tạo một hệ thống đường dốc đi bộ và triển khai những đơn nguyên ở tràn trề ánh nắng và khung cảnh. Con người thực sự sống trong một khu vực cấp tiến với những nhà hàng, phòng tranh, văn phòng, khu mua sắm, trông trẻ, giáo dục và tiếng trẻ nô đùa. Đây là một dự án phức tạp và kiểu mẫu theo một đặc thù mới.

41 Cooper Square

41 Cooper Square, học viện Cooper Union mới tại New York, với khát vọng truyền bá tinh thần, văn hóa và danh tiếng của cả tổ chức và thành phố như khi nó được thành lập. Cơ quan vẫn trung thành với ý tưởng cực kì lạc quan của Peter Cooper là phổ cập giáo dục “tự do như gió và nước” và đã phát triển thành một trung tâm tri thức, văn hóa nổi tiếng tại New York.
41 Cooper Square nỗ lực truyền tải thông điệp của tổ chức là tạo nên một công trình biểu trưng – điều đó nói lên giá trị và khát vọng như một trung tâm giáo dục cấp tiến trong Nghệ Thuật, Kiến Trúc và Kỹ Thuật. Sâu hơn, tòa nhà được mường tượng như một phương tiện giúp thúc đẩy hợp tác và đối thoại liên nghành giữa ba trường cao đẳng, trước đây đặt trụ sở tại ba tòa nhà khác nhau. Một khoảng thông tầng – không gian trung tâm cho việc trao đổi thông tin xã hội, tri thức và sáng kiến – định dạng phần lõi của công trình học viện mới. Một giàn lưới mắt cáo gợn sóng bao bọc cầu thang chính rộng 6 m dẫn lên bốn tầng từ sảnh tới giếng trời trung tâm đầy ánh sáng tự nhiên, bản thân cầu thang cũng vươn tới phần cao nhất của tòa nhà.
Khoảng thông tầng này là lõi quần thể của tòa nhà, cung ứng một không gian đối chất và những điểm hẹn, sinh viên tụ tập, diễn thuyết và cho những tranh luận tri thức giúp hình thành nên tinh thần học viện.
•    Thiết kế kiến trúc: Morphosis Architects •    Chủ sở hữu: The Cooper Union •    Địa điểm: New York City
Nhận xét của ban giám khảo: Phần mặt tiền và việc bố trí nội thất nhận được rất nhiều sự quan tâm và điều đó nói lên cách dự án này kiến tạo nên ý niệm trường tồn cho công trình. 41 Cooper Square là một bản hùng ca khi bạn trải nghiệm nó. Nó có một tinh thần và hào quang cực kì khó nắm bắt và vượt qua hầu hết mọi công trình.

Trung tâm Khoa học Máy tính Gates and Hillman

Trung tâm Khoa học Máy tính Gates and Hillman vừa hoàn thiện một khu nghiên cứu điện tử phức hợp trên khuôn viên phía tây của Đại Học Carnegie Mellon. Tòa nhà tập hợp bốn khoa của Trường Khoa học Máy tính bao gồm văn phòng, phòng hội thảo, không gian liên kết mở, những phòng dự án khép kín và một phòng đọc cho hơn 120 khoa, 350 sinh viên tốt nghiệp, 100 nhà nghiên cứu hoặc nghiên cứu sinh sau tiến sĩ và 50 nhân viên hành chính liên nghành cùng với một tổ hợp công cộng hơn gồm 10 phòng học đại học, một khán phòng 250 chỗ, quán café và 2 máy chủ cơ sở.
Thiết kế của Trung tâm Gates and Hillman đòi hỏi việc dàn xếp hàng loạt những hiện trạng phức tạp đang tồn tại với các điều kiện tổ chức tiên quyết. Những thách thức về địa thế bao gồm việc phá dỡ những tòa nhà đang tồn tại, một khu vực lớn đá ngầm, những đường ống cống đang tồn tại làm cản trở khu xây dựng và một không gian khuôn viên nhiều lớp cần được quan tâm.
Những điều kiện tổ chức tiên quyết gồm có nhu cầu cho một tòa nhà độc lập có thể được phân tách thành hai công trình riêng biệt, yêu cầu một sự đa dạng trong cách kết nối khuôn viên, cho cả người đi bộ và cả những đòi hỏi về dịch vụ dọc theo địa hình bao gồm hàng loạt lối đi lên độ cao 22,5 m.
•    Thiết kế kiến trúc: Mack Scogin Merrill Elam Architects •    Chủ sở hữu: Carnegie Mellon University •    Địa điểm: Pittsburgh
Nhận xét của ban giám khảo: Dự án này được bố cục hoàn hảo trong khu khuôn viên và trong một địa thế hiểm trở. Công trình không chỉ phù hợp với văn hóa và khát vọng của ngôi trường mà còn thiết lập những mối liên kết khuôn viên mà đã bị hoàn toàn lãng quên trước đó. Việc phân bố và mạ kẽm lớp vỏ ngoại thất bất ngờ tạo nên vẻ duyên dáng cho toàn bộ công trình mà không gây nên sự nhàm chán. Có lẽ đặc điểm tuyệt vời nhất của dự án là việc sắp xếp góc nhìn và những liên kết thị giác bằng việc bố trí kính nội thất trong suốt, kính chống phản quang ngoại thất cũng như cẩn trọng bố trí những tấm sàn.

Phòng thí nghiệm Kiến trúc Ghost

Phòng thí nghiệm Kiến trúc Ghost nằm bên cửa sông LaHave trên bờ biển Nova Scotia thuộc Thái Bình Dương, nơi Samuel de Champlain là người đầu tiên đặt chân lên thế giới mới vào năm 1604. Khung cảnh nơi đây được kiến trúc sư chỉnh trang lại cách đây 25 năm, biểu lộ lịch sử bị tàn phá và 400 năm đất canh tác.
Ghost Lab là một trung tâm giáo dục kiến trúc theo truyền thống Taliesin của Frank Lloyd Wright hay Rural Studio của Samuel Mockbee. Kết cấu cố định đang hiện diện trên mảnh đất giữa những tàn tích – tháp, xưởng vẽ, cabin, chuồng trại và nhà thuyền – một phần là những sản phẩm trong chính một khóa thực tập. Chúng trở thành điểm tựa cho chương trình và một địa điểm cho những hoạt động cộng đồng.
Mỗi tổ hợp bắt đầu như một dự án hai tuần; từ thiết kế, đến làm nền, dựng khung, bao bọc. Ngọn tháp, ấn định góc phía nam của sân, và chuồng trại nằm phía ngoài hàng rào, được xây trên nền gỗ cũ. Xưởng vẽ và bốn cabin nằm trong hàng rào là những kết cấu giữ nhiệt trên nền bê tông. Mỗi cabin là một nguyên mẫu và giản dị, 65 m2, hai phòng ngủ gồm phòng phục vụ và một căn gác tiện nghi, được ốp bằng gỗ tuyết tùng từ phía tây. Dài 27 m, xưởng vẽ bọc kim loại được án ngữ bởi một bàn làm việc 12 m và một tủ đựng đồ bằng gỗ tuyết tùng dài 21,6 m. Chuồng ngựa Ghost 9 dài 21,6 m bao gồm một gian thiết bị và tàu cỏ cho ngựa, đồng thời mở ra một không gian làm việc thứ hai. Nhà kho bát giác nổi tiếng Troop, đã được chuyển đi xa 320 km và cải tạo để phù hợp hơn với ngôi nhà mới của nó, bao gồm một sảnh sinh hoạt cộng đồng ở phía trên và chuồng cừu ở phía dưới.
•    Thiết kế kiến trúc: Mackay-Lyons Sweetapple Architects Limited •    Địa điểm: Upper Kingsburg, Nova Scotia
Nhận xét của ban giám khảo: Dự án cho thấy không chỉ đơn thuần là một nhóm các công trình; đó là một trải nghiệm sự giáo dục theo lý tính cũng như một hành động nhằm duy trì vẻ đẹp thanh bình của khung cảnh. Như một công cụ giảng dạy, sinh viên nhận ra chính mình đã trìm đắm trong một môi trường mà họ bị thách thức kiến tạo những thiết kế chất lượng cao mà họ có thể tự thi công. Dự án thực sự vượt xa sự tập hợp các thành phần của chúng; đó là một giải pháp tuyệt vời về vật liệu, chi tiết, cảnh quan và học tập.

LumenHAUS

Căn nhà vừa là nơi ở đồng thời là nơi trưng bày cho công chúng về những vấn đề năng lượng thay thế và sự bền vững. Nó đã được triển lãm ở Washington D.C, Times Square, Madrid, Spain, Millennium Park và tại Farnsworth House ở Plano Ill.
Đây là tòa nhà sử dụng năng lượng mặt trời dựa trên khái niệm “Kiến Trúc Thụ Cảm” (Responsive Architecture). Nó dàn xếp giữa những biến đổi khí hậu và nhu cầu của người sử dụng qua những hệ thống tự động giúp giảm thiểu việc tiêu thụ năng lượng khi đề xuất một kiến trúc ưu việt. Là căn nhà độc lập điện năng ứng dụng những hệ thống thụ động và chủ động, nó sản sinh năng lượng nhiều hơn là tiêu thụ trong vòng một năm. Công trình đạt được sự cân bằng năng lượng toàn diện nhờ vào việc triển khai công nghệ kiến trúc tiên tiến là cửa chớp và màn chắn cảm biến.
Được xây dựng và vận dụng quy trình công nghiệp hóa, Hệ thống Eclipsis giảm thiểu sử dụng năng lượng, giúp tòa nhà hiệu suất hơn và nâng cao chất lượng không gian kiến trúc. Hệ Thống Eclipsis gồm hai lớp ngoại thất – cửa chớp không gỉ cắt laser và những tấm cách ly gồm aerogel và polycarbonate – đều cấu thành nên những đặc tính kỹ thuật và kiến trúc của ngôi nhà. Chất lượng ánh sáng vượt trội tràn ngập ngôi nhà từ sáng tới tối, và hệ thống tấm trượt tự động phản ứng lại những điều kiện thời tiết, đem lại một sự bảo vệ tối ưu và một trải nghiệm kiến trúc phong phú.
•    Kiến trúc: Center for Design Research, School of Architecture + Design, Virginia Tech •    Chủ sở hữu: School of Architecture + Design, Virginia Tech
Nhận xét của ban giám khảo: Cách sử dụng vật liệu sáng tạo cùng tính linh hoạt của những cấu kiện giúp nhanh chóng đối phó với những biến đổi về môi trường thông qua những hệ thống tự động hóa nhằm giảm thiểu tiêu thụ năng lượng. Mặt bằng và mặt cắt được phối hợp bởi ánh sáng và vật liệu nhằm nâng cao nhận thức về sự tác động môi trường. Nội thất được thiết kế khéo léo cùng sự tiện nghi từ những không gian cô đọng, vật liệu tương thích và cách bài trí rõ ràng, phù hợp.

Biệt Thự Pittman Dowell

Tại Bắc Los Angeles thuộc rìa khu rừng Angeles National, biệt thự nằm trên khu đất 2,4 ha được Richard Neutra quy hoạch phát triển từ khi mới hình thành. Mặc dù ba mảnh đất đã được chỉnh trang, chỉ một căn nhà được xây dựng. Chủ nhân hiện tại, sở hữu căn nhà nguyên bản của Neutra, đang đầu tư một khu vườn khô tại một mảnh. Biệt thự mới nằm trên mảnh đất còn lại.
Năm mươi năm sau khi ngôi nhà đầu tiên được hoàn thiện, khung cảnh tự nhiên của khu vực đã thay đổi rõ rệt. Tương tự, nhu cầu đương thời của những nghệ sĩ cư trú đòi hỏi một mối liên hệ mới giữa cảnh quan và công trình.
Cảm hứng từ sự sắp đặt hình học của những hình khối đan cài, căn nhà là một hình hộp bảy cạnh tinh khiết được biến điệu bới hàng loạt những lát cắt chéo nhau. Giới hạn bởi một bề ngoài kín đáo, không gian sống trải ra những khung cảnh biến đổi kì ảo. Mối liên hệ thị giác và chuyển động mở rộng và phân bố cảm xúc từ bản chất ly tâm của khung cảnh và mảnh đất. Một khoảng không bất thường định hình bởi những giao điểm tạo thành một căn phòng lộ thiên chứa đầy đường chéo ẩn hiện vào không gian kế cận.
•    Thiết kế kiến trúc: Michael Maltzan Architecture, Inc. •    Chủ sở hữu: Lari Pittman and Roy Dowell •    Địa điểm: La Crescenta, California
Nhận xét của ban giám khảo: Ngôi nhà giống như một dụng cụ quang học với những góc nhìn về không gian xung quanh bao gồm cả những khung cảnh ngoạn mục của thung lũng phía dưới và ngọn đồi phía trên. Sự trình bày chi tiết cô đọng và việc phô trương bố cục không gian kiến tạo một sự diễn giải phi thường và thi vị, đẩy xa ranh giới tinh thần của một ngôi nhà thông thường. 

Tòa nhà Poetry Foundation

Poetry Foundation bao gồm một tòa nhà trò chuyện với một khu vườn được thiết kế dựa trên hình tượng một quyển sách bị xâm lấn nhằm miêu tả khuôn chữ L của mảnh đất. Mảnh vườn đan cài với công trình và được mường tượng như một “căn phòng” khác, nội dung của tòa nhà được diễn giải chầm chậm từ không gian tới không gian, không như sự trình diễn từ câu tới câu của một bài thơ.
Khách thơ bước qua một không gian xanh, một khoảng lặng trung lập giữa phố xá và tòa nhà khép kín. Khi đi qua vườn, người bộ hành đối diện với một không gian thư viện đầu tiên, làm họ nhận ra mình đang tiến vào một thế giới thi ca. Bên trong, một phòng triển lãm kết nối thư quán với không gian trình diễn, nơi công chúng lắng nghe các thi sĩ trình bày tác phẩm của họ cùng khung cảnh thiên nhiên.
Những chức năng công cộng (không gian trình diễn, phòng tranh, thư viện) được đặt ở tầng trệt, khi văn phòng nằm ở tầng hai, được tổ chức thành ba khu vực (Ban Quản lý Quỹ, Văn thư và Chương trình). Công trình được bố cục nhằm đem không gian xanh tới mọi góc nhìn.
Về mặt kiến tạo, tòa nhà được hình dung như một nhóm các lớp mà công chúng xuyên qua và dừng lại. Những lớp kẽm, kính và thủy tinh, phân tách để hình thành những không gian khác nhau của tác phẩm. Lớp kẽm oxi hóa ngoài cùng của công trình được đục tròn khi chúng vây quanh khu vườn, làm tăng sự trao đổi thị giác với khu phố nhằm thu hút sự chú ý của người đi bộ.
•    Thiết kế kiến trúc: John Ronan Architects •    Chủ sở hữu: Poetry Foundation •    Địa điểm: Chicago
Nhận xét của ban giám khảo: Công trình này cho thấy sự điêu luyện và uy nghi của mình trong tính cô đọng và tinh xảo. Từ con phố, người qua lại bị quyến rũ bởi sự kín đáo và cái sân trong khéo léo, tác phẩm bộc lộ tính thi ca rõ rệt. Việc phân bố ánh sáng bằng khảo sát theo lớp tỉ mỉ và sự bố trí vật liệu có giới hạn trong nội thất được xử lý một cách độc đáo.

Trại tham quan Ruth Lilly

Trại Tham quan Ruth Lilly là kết quả của một khảo sát về mối liên hệ giữa công trình, địa thế và nghệ thuật, với chức năng như một cánh cổng và một điểm đến bên trong công viên 100 Acres Art & Nature tại Bảo Tàng Nghệ Thuật Indianapolis.
Mục đích nhằm kiến tạo một chuỗi những ý niệm và công trình cụ thể cho thấy sức mạnh tiềm ẩn của thiên nhiên, nghệ thuật và kiến trúc thông qua việc tái tạo và suy ngẫm về “nơi chúng ta thuộc về.” Những hoài nghi nảy sinh từ trạng thái nền tảng, kết quả của một phản ứng nội tại, thấm nhuần tinh thần, xác tín và giáo điều của Bảo Tàng Nghệ Thuật, những nhà bảo trợ và công dân của Indianapolis.
Trại Tham quan là nơi chia sẻ cảm nghĩ về thiên nhiên và tạo vật được thâu nhận duy cảm từ chi tiết đến toàn thể. Khu công viên 40 ha được hình thành bởi thiên nhiên hoang dại và khát vọng biến đổi cấu trúc của mảnh đất, và là nơi mà con người cảm thấu quyền năng của những thế lực siêu nhiên kiến tạo nên thế giới của chúng ta.
Nỗ lực hàn gắn mối bất hòa bằng việc vun trồng khu vực hoang dã cho thấy tư tưởng kết nối Thiên nhiênThành phố đã hồi sinh, sự biến đổi khó kiểm soát bù lại cảnh quan được chăm sóc. Có địa thế bị lũ lụt từ White River hoành hành, công viên chỉ cung cấp 0.4 ha cho việc xây dựng Trại Tham Quan Ruth Lily.
•    Thiết kế kiến trúc: Marlon Blackwell Architect •    Chủ sở hữu: Indianapolis Museum of Art •    Địa điểm: Indianapolis
Nhận xét của ban giám khảo: Tác phẩm này hoàn toàn ăn nhập với bóng đổ của khu rừng xung quanh, sự minh bạch được nâng cao bởi hệ thống lưới chắn sáng phủ khắp công trình và những bức tường kính bao bọc mọi mặt đứng của công trình.  Chiều cao khiêm tốn và phát triển bề ngang, công trình truyền tải sự bao bọc của cỏ cây và tính tinh tế từ vẻ thanh thoát của mình khi vươn tới và mời gọi thiên nhiên.

Khách sạn Standard, New York

Nằm tại Meatpacking District thuộc Manhattan, bên bờ sông Hudson, khách sạn thích ứng với hoàn cảnh một cách mâu thuẫn: những chân cột tạo hình, đẩy công trình tách biệt hoàn toàn với những ô phố phía dưới, nâng tòa nhà lên độ cao 17 m so với mặt đường, chấp thuận việc các khu công nghiệp mở rộng ồ ạt phía dưới và đẩy ánh sáng tự nhiên tiến sâu vào phố phường.
Tòa nhà 18 tầng đứng sứng sững trên High Line, một đường tàu 75 năm tuổi trên cao vừa được quy hoạch thành tuyến đường đi bộ công cộng. Hai khối của tòa nhà được “lắp ráp,” xoay chéo nhằm nhấn mạnh tính độc lập với những ô cờ của thành phố và sự thoát ly với vùng lân cận.
Mật độ xây dựng thấp đảm bảo tòa nhà có một vị thế nổi bật nhất vùng, và những góc nhìn không bị cản trở từ khắp mọi nơi. Sự tổng hòa hai vật liệu chính của tòa nhà là bê tông và kính, phản ánh đặc điểm của khu vực: phẩm chất cứng cỏi của bê tông đối lập với sự tao nhã của thủy tinh. Bàn cờ bê tông đem lại một cấu trúc thanh tú cho loại kính siêu trong water-white, hai vật liệu liên kết thống nhất trên diện ngoài của công trình.
Khung kính phá vỡ kiến trúc khách sạn truyền thống, thay thế sự mờ ảo bằng thấu suốt, riêng tư bằng cởi mở và thiết lập một hình thái mới.
•    Tư vấn kiến trúc: Ennead Architects •    Chủ sở hữu: André Balazs Properties •    Địa điểm: New York City
Nhận xét của ban giám khảo: Công trình khẳng định vị thế tại khu vực như là một ngọn tháp kết nối hoàn hảo với con sông và đường sắt. Tòa nhà hòa nhập với không gian xung quanh một cách khéo léo. Có một sự rõ ràng trong việc lựa chọn và phân bố vật liệu, một ý thức kìm nén, dẫu vậy kết quả cuối cùng là một tác phẩm đầy sức mạnh thị giác. Ý niệm về sự thấu suốt và công khai thống trị hoàn toàn quá trình thiết kế và lựa chọn chi tiết.
KTS Đoàn Anh Tuấn (biên dịch từ AIA) - http://trelangkienviet.com
Tại Baku, thủ đô nước Cộng hòa Azerbaijan và cũng là bến cảng lớn nhất bờ biển Caspian, các kiến trúc sư và kỹ sư của Heerim Architects – một trong những tập đoàn tư vấn kiến trúc lớn nhất Hàn Quốc – đang ráo riết thi công giai đoạn cuối dự án chuỗi khách sạn dọc bờ biển Caspian gồm hai công trình chính.
Đó là khách sạn Trăng Rằm (Full Moon) và khách sạn Trăng Khuyết (Crescent). Đây là hai công trình trong cùng một dự án mang tính lịch sử, cả về phong cách lẫn kinh phí xây dựng.

Full Moon Hotel
Chính phủ Azerbaijan với nền kinh tế ổn định nhờ vào dầu mỏ quyết định đầu tư vào chiến dịch mở rộng thị trường thế giới cho ngành du lịch. Những kiến trúc bêtông cốt thép truyền thống đơn điệu được nhường lại cho khuynh hướng hiện đại ảnh hưởng phong cách phương Tây. Những công trình này đã đem lại bộ mặt mới cho lịch sử kiến trúc của Azerbaijan.
Mang hình dáng một chiếc đĩa hình tròn hoàn hảo với một lỗ khoét nằm phía góc trên, có thể nói Full Moon là khách sạn có hình dáng tròn lớn nhất thế giới hiện nay. Đứng từ những góc độ khác nhau, người nhìn có thể thấy lỗ khoét này cũng có những hình dáng khác nhau.
Từ chính diện trông Full Moon như hình dáng của trạm không gian Death Star trong bộ phim khoa học viễn tưởng nổi tiếng Chiến tranh giữa các vì sao, với một con mắt thần ở góc phải. Trong khi đó, nếu nhìn từ mặt nghiêng, Full Moon trông vui mắt như một chiếc bánh quy hình tròn lồi bằng kính khổng lồ.

Nhìn từ chính diện với mạng lưới kính đan chéo

… Mặt sau với hệ thống cửa sổ hình tổ ong lục giác

Mặt nghiêng của Full Moon

Bên ngoài của Full Moon

Khối liên kết của Full Moon Hotel 
Mặt trước Full Moon được gia cố bởi mạng lưới kính đan chéo, mặt sau lại được bao phủ với hệ thống cửa sổ hình tổ ong lục giác. Đây là khách sạn cao cấp 35 tầng, nhưng chỉ gồm 382 phòng được xây dựng trên tổng diện tích 104.182m2. Khi hoàn thành Full Moon sẽ đạt được chiều cao tối đa 158,68m.
Khách sạn được nối với một bậc đài vòng cung mô phỏng hình dáng uốn lượn của loài rắn, bao phủ luôn cả khuôn viên của hai căn hộ cao cấp khác là Palace of  Wind One và Palace of  Wind Two.

Crescent Hotel 
Phân nửa còn lại được gọi là “nốt nhạc đối âm” của Full Moon, đó chính là Crescent Hotel (khách sạn Trăng Khuyết). Đúng như tên gọi, khách sạn này với mái vòm cong tạo nên hình ảnh của mặt trăng khi khuyết tuyệt đẹp và hoàn hảo. Crescent Hotel cũng là một khách sạn đạt chuẩn quốc tế gồm 32 tầng với tổng cộng 221 phòng, bên cạnh đó còn là 128 căn hộ cao cấp khác trên tổng diện tích xây dựng 128.140m2.
Phía sau Crescent Hotel sẽ là cụm bốn tòa cao ốc dành cho văn phòng và căn hộ cao cấp. Ba trong số đó sẽ là những tòa nhà cao chọc trời với 43 tầng với độ cao khoảng 203m.
Sự hoành tráng của hai công trình này chỉ là tiền đề để Azerbaijan phát triển toàn bộ cụm cảng sát bờ biển Caspian, được gọi là vịnh Caspian Plus. Đó sẽ khu du lịch trung tâm, thu hút đầu tư và khách du lịch trên toàn thế giới đến với thủ đô Baku trong tương lai.
Bằng dự án táo bạo của Full Moon và Crescent Hotel, Azerbaijan đang cố gắng trở thành thủ đô có nền kinh tế với tốc độ phát triển nhanh nhất thế giới trong thời gian không xa sắp tới.
Cụm liên kết với các cao ốc cao chọc trời của Crescent Hotel
Vịnh Baku với hình ảnh cửa ngõ đối xứng của Full Moon và Crescent Hotel
Crescent – hình ảnh mặt trăng khuyết đối xứng với Full Moon
Công trình khách sạn Full Moon chính thức khởi công vào cuối quý 1-2008. Toàn bộ chi phí cho dự án này bao gồm khách sạn và hai tòa cao ốc nói trên ước tính vào khoảng 250 triệu USD. Vì tọa lạc ở thành phố Baku, không mấy được du khách thế giới biết đến, Full Moon với mong muốn sẽ là nơi đặc biệt thu hút du khách đến với Azerbaijan, vốn là thành viên cũ của Liên bang Xô viết, bằng chính kiến trúc hào nhoáng lộng lẫy và vô cùng hiện đại của mình.
Tuy nhiên, đó chỉ mới là phân nửa của tổng thể bức tranh phác họa sự phát triển của thành phố Baku. Heerim Architects đã tạo nên kiến trúc cửa ngõ cho khu vực vịnh Baku bằng những công trình đối xứng tái hiện hình ảnh của cùng một vật thể, và vật thể đó lại là biểu tượng cho vẻ đẹp lung linh và huyền ảo nhất, mặt trăng!
Một trong những điểm thu hút của Kyoto – Arashiyama, khu vực danh lam thắng cảnh nằm ở chân núi. Giữa những nét đẹp thiên nhiên nơi vùng ngoại ô, bạn có thể nhìn thấy những hàng tre thẳng tắp rất đẹp, làm thành một hành lang độc đáo và hấp dẫn. Mời thưởng ngoạn…
One of the attractions of Kyoto – Arashiyama scenic area, located at the  foot of the mountain. Among all the natural beauties of the suburbs, you can see beautiful bamboo standing, which makes a unique attractive  corridor….. Have a look…
Kyoto`s Beautiful Bamboo Corridor at the Foot of the Mountain... (1)  2. Through it leads a Bamboo Trail – a picturesque path length is of 300 meters, fenced off from the stems of the bamboo fence.
Kyoto`s Beautiful Bamboo Corridor at the Foot of the Mountain... (2)  3.  Sam bamboo forest is located in Arashiyama in the west of the city, close to the Zen Buddhist temple Tenryu-ji Temple.
Kyoto`s Beautiful Bamboo Corridor at the Foot of the Mountain... (3)  4. Arashiyama, an area which is extremely popular in people to take a walk and cycling.
Kyoto`s Beautiful Bamboo Corridor at the Foot of the Mountain... (4)5. It is situated on the picturesque banks of the Hojo at the foot of Arashiyama in the western city of Kyoto.
Kyoto`s Beautiful Bamboo Corridor at the Foot of the Mountain... (5)  6. The local flat track is perfect for cycling.
Kyoto`s Beautiful Bamboo Corridor at the Foot of the Mountain... (6)  7.Kyoto`s Beautiful Bamboo Corridor at the Foot of the Mountain... (7)  8. The whole area is literally permeated with narrow paths and cozy alleys, leading to a number of ancient temples at numerous bamboo groves and gardens.
Kyoto`s Beautiful Bamboo Corridor at the Foot of the Mountain... (8)  9. But the bamboo trail is really enjoyable place for people as its a beauty of nature.
Kyoto`s Beautiful Bamboo Corridor at the Foot of the Mountain... (9)  10. Right next to the trail you can see some temples and homes – some people are really lucky enough to live near Kyoto, with such a beauty.
Kyoto`s Beautiful Bamboo Corridor at the Foot of the Mountain... (10)  11. On the trail you can often see many tourists and locals like to walk.
Kyoto`s Beautiful Bamboo Corridor at the Foot of the Mountain... (11)  12.Kyoto`s Beautiful Bamboo Corridor at the Foot of the Mountain... (12)  13.Kyoto`s Beautiful Bamboo Corridor at the Foot of the Mountain... (13)  14. If you prefer, you can hire a rickshaw and ride along the famous trail while listening to stories with rickshaw-guide.
Kyoto`s Beautiful Bamboo Corridor at the Foot of the Mountain... (14)  15.Kyoto`s Beautiful Bamboo Corridor at the Foot of the Mountain... (15)  16.Kyoto`s Beautiful Bamboo Corridor at the Foot of the Mountain... (16)  17.Kyoto`s Beautiful Bamboo Corridor at the Foot of the Mountain... (17)
Một khu rừng tre gần thành phố Kyoto ở Nhật Bản – một nơi đầy yên lành và bí ẩn | A bamboo  grove near the city of Kyoto in Japan – a place of full of peace and  mystery.
Thông qua đó dẫn đến một “Đường tre” – một con đường đẹp như tranh vẽ dài khoảng 300 mét. Rào chắn bó dưới thân tre cũng làm từ tre. | Through it leads a Bamboo Trail – a picturesque path length is of 300 meters, fenced off from the stems of the bamboo fence.
(Xem https://plus.google.com/photos/104259504989708169780/albums/5744467305523577617?banner=pwa )
Gian hàng triển lãm này được trưng bày trong “Gian hàng triển lãm Kiến trúc VN 2012”, tổ chức tại Hà Nội trong 5 ngày tháng Tư – 2012.
Với kích thước mặt bằng 3 x 8.6 m, cao 4.2 m và nặng hơn 10 tấn, gian hàng được xây dựng trong vòng 2 ngày bằng cách sử dụng khoảng 500 cây tre là vật liệu xây dựng duy nhất.
This exposition booth was exhibited in the “Vietnam Architecture Exhibition 2012″, held inHanoifor 5 days in April, 2012.
With the dimension of 3 x 8.6 m rectangle and 4.2-meter high and more than 10-ton weight, the booth was constructed in two days by using approximately 500 bamboos as the only material.
Tre được chọn để thể hiện Văn hóa Kiến trúc VN. Để đối phó với khoảng thời gian ngắn xây dựng, tre được đặt thẳng như gạch để tạo ra một bức tường - sàn - mái lớn theo phong cách tối giản.
Công ty gọi đó là “tre nề”, hay một ngôi nhà được cấu trúc bởi tre. Theo đó, móng tre và nêm, không phải là những khớp kim loại, được sử dụng trong liên kết. Dây thép được sử dụng tối thiểu để làm giảm độ võng  của mái. (Xem https://plus.google.com/photos/104259504989708169780/albums/5741896071131780705?banner=pwa)
Bamboos were chosen to express Vietnamese architecture culture. To cope up with the short construction time period, bamboos are placed straightly like brickwork to create massive wall, floor and roof in a minimalist manner.
The Company calls it “bamboo masonry”, or a quasi log house structured by bamboos. Accordingly, bamboo nails and wedges, rather than metal joint, are used for the connection. Steel wire is minimally installed to decrease the deflection of the wall and roof.
Tương tự, ba cây tre dài 8.6 m được kết nối với nhau theo chiều ngang - làm thành một đơn vị nề. Các đơn vị này xếp lớp chồng lên nhau tạo nên bức tường dọc của gian hàng, trong khi 2 đầu cuối là những khúc tre ngắn, được cắt ngắn 60-80 cm, và được xếp giống như gạch. Phần rầm nhà (Corbel arch) – một từ điển hình của cấu trúc hồ – được thể hiện qua cấu trúc mái.
By the same token, three 8.6-meter-long bamboos were aligned horizontally and connected each other, making one masonry unit. Stratified units created the longitudinal wall of the booth, while the lateral end was composed of small pieces of bamboos, which were cut into 60 or 80 cm, and laid like bricks. Corbel arch – a typical vocabulary of masonry structure – was introduced to the roof structure.
Từ mặt cắt của những cây tre tròn, góc nghiêng của rầm nhà đã tự động tạo thành góc 60 độ.
Gian hàng này cho thấy hai hình thức biểu hiện khác nhau của 2 bức tường. Trong khi bức tường dọc cho thấy cấu trúc lớn và nhịp nhàng với những đường ngang song song, thì những khúc tre tiếp xúc ở đầu hồi tạo nên một bề mặt xốp và ngẫu nhiên. Cả hai cùng đóng góp cho sự thống nhất độc đáo của bức tường tre.
Quá trình xây dựng
Since the section of bamboos is round, the angle of the corbel arch was automatically made to 60 degrees.
This booth creates two different expressions of wall. While longitudinal wall shows rhythmical and massive texture with parallel horizontal lines, numerous ends of bamboos are exposed on the gable to create a random and porous surface. Both contribute to the uniqueness of the bamboo wall.
New Buildings Designs in Korea


Ngôi nhà được thiết kế bởi Công ty Kiến trúc Thiago Bernardes – Bernardes, chính trị gia Bra-xin và Jacobsen. Ngôi nhà bằng vật liệu tự nhiên được trổ nhiều cửa sổ cho gió biển thổi vào nhà. AD mô tả: “Đây là một ngôi nhà mộc mạc trên bờ biển được xây dựng cho các gia đình của Fernandes trên vịnh hẹp Bra-xin Saco do Mamanguá”





-
The House was designed by Thiago Bernardes enterprise architecture Bernardes, Brazilian politician + Jacobsen. The song was featured in the January 2011 issue of Architectural Digest.  They pivot the door so cool. They are designed to let Sea breezes blow home. AD describes him as “House of rustic Beach built for families of Fernandes on Brazilian fjord Saco do Mamanguá.”
-
Ngôi nhà vùng nhiệt đới cho tuần trăng mật trong phim Twilight ở Bra-xin, với bộ mái hình chữ T tạo cảm giác biệt lập nhưng gần gũi với thiên nhiên.
-
Không gian tuyệt vời cho tuần trăng mật. Bộ mái thấp và dốc vươn xa vừa đón gió vừa chống nắng nóng.
Nghệ thuật sân vườn cho cảm giác hòa nhập với thiên nhiên.
-
Ý tưởng thiết kế vật dụng
-
Không gian nội thất với vật liệu địa phương
-
Hành lang trong
-
Không gian phòng khách, phía xa là cầu thang lên tầng 2
-
Không gian phòng khách nhìn ra sân vườn bên ngoài
-
Hiên ngoài
-
Bella và Edward – 2 ngôi sao trong loạt phim Twilight – chủ nhân ngôi nhà
-
Phòng tân hôn trên tầng 2
-
Khung cảnh lãng mạn và bí ẩn vào ban đêm.
Có một vùng sinh thái: trời, mây, nước ngay sát cạnh Sài Gòn. Nơi có thể gọi là thiên đường với cá tôm tự nhiên vừa bắt lên tươi rói, rau nhà tự trồng, gà vịt tự nuôi và rượu …tự nấu. Ông bà chủ cù lao hiếu khách hết lòng mời anh Minh Bò cùng bạn bè ghé thăm để ngồi trong chòi tranh vách đất nghe tiếng ve ra rả điệu đồng quê. Nơi này còn lưu giữ được nhiều hiện vật xưa, kể cả bộ đồ bà ba đáy lá nem ít người bây giờ còn biết.
Thế là một chuyến đi dã ngoại bắt đầu…
Vùng sinh thái ”độc nhất vô nhị” tại Sài Gòn! 
Chiếc “Lexus” và cây “Ô-liu”?
Tốp 1 đông nhứt gồm: KTS Minh Bò, anh Khanh – bạn Petrus Ký với anh MB hồi trung học và hai thành viên nhà thông minh là Vũ và Tuyền tập họp tại quán cafê Bảo Phú dưới chân cầu Sài Gòn lúc 8g sáng.
Sơ đồ đường đi tới Cù lao
Gửi xe tại quán, dự tính là đi taxi nhưng giờ chót Vũ có xe và xung phong làm tài chở mọi người đi. Lộ trình đi hướng Nguyễn Duy Trinh ra Nguyễn Xiển thẳng tới đường Phước Thiện rẽ vô Cù Lao.
Giàn bầu bí
Cái xích đu này đẹp nè! hehe…
Đi dạo một vòng, hít không khí trong lành để làm sạch buồng phổi, mọi người thong thả đi bộ đến mái chòi ven sông, tiểu cảnh của KTS Thái Ngọc Hùng K80, cũng chính anh là tác giả quy hoạch cảnh quan nơi đây. Vừa hay ông chủ cù lao có bà con cùng bạn bè ghé thăm, thấy đoàn mình cũng vui nên nhập chung bàn lại để câu chuyện về cảnh vật thiên nhiên thêm phần xôm tụ… trong số những vị khách có hiệu trưởng trường khiếm thính Hy Vọng Bình Thạnh và vài anh nghe loáng thoáng đang nắm giữ trọng trách trong nhà nước đều vô cùng ủng hộ ý thức gìn giữ và cộng sinh với thiên nhiên của chủ nhân nơi đây.
 Lai rai ở chốn thiên thai
10g, lai rai với món khô lóc với xoài bằm, đang lúc nướng khô cá kèo với bếp dã chiến làm theo mẫu Youtube bằng rượu cất đầu hơn 80 độ cháy lửa xanh đều, thì anh Mạnh Dũng và anh Thạch – KTS Đồng Nai tới. Hai anh đi ngõ Quốc Lộ rẽ vô Lê Văn Việt, song anh Phiên, quản lý nói đi từ Biên Hoà ra ngã Suối Tiên gần hơn bốn đến năm cây số.
Rau sạch 
 Nướng thịt kiểu “sinh thái”
Chụp với chủ vườn (bìa trái)
Ăn thả sức món gà lôi nấu càri và món cá chim đen sốt cà, thưởng thức món cải bẹ xanh trồng thật sạch trong khoảng sân, nên thả bộ đi lòng vòng cho nhẹ nhàng, nhìn thấy có rất nhiều bạn trẻ và những gia đình đến dã ngoại đang nướng khoai, thịt, cá xôm tụ và đông vui, vài bạn trong số đó đàn hát.. Tranh thủ chộp vài tấm hình phong cảnh hữu tình và tạo dáng trong căn nhà tranh vách đất, bên xe trâu… và chạy vội về chòi vì trời mưa lất phất. Lúc này thì anh Võ Phi Long K75 và anh Thao K90, thành viên Hội nhiếp ảnh KTS HCM cũng vừa góp mặt.
Mưa tháng năm
Trời tháng năm đổ trận mưa rào đầu mùa, không khí sũng mùi hơi nước và cây cỏ, dòng sông trước mặt chập chờn nhoà tỏ. Mọi người thấy tâm hồn thong thả lại, nhẹ nhàng quên đi công việc bộn bề. Quả là một chốn lý tưởng giữa lòng thành phố!
Thả hồn tìm ai-đia
2g chiều mọi người lưu luyến về riêng hai nhiếp ảnh gia Phi Long và Thao nán lại tranh thủ chộp vài bức ảnh sau cơn mưa. Mong rằng sau bữa ni, hai anh có được tác phẩm.
Chủ vườn với bộ trang phục giản dị
Chia tay với Chủ vườn
Các bạn đừng bỏ lỡ dịp thư giãn cuối tuần và khi đi nhớ mang máy ảnh với pin sạc thật đầy và thẻ nhớ dung lượng lớn nhứt có thể để ghi lại những khoảnh khắc đẹp và êm đềm.
Khách du lịch thường quen với khách sạn 4 sao, 5 sao nhưng cũng có khách sạn quảng cáo là 6 sao, 7 sao… Có gì đặc biệt ở đó? Ai công nhận?
Xem hình  
Bài cùng chuyên đề: 




Thế giới hiện chưa có một tiêu chuẩn cụ thể, đồng nhất và chính thức nào về việc phong sao khách sạn.
Tiêu chuẩn Úc, hoạt động theo AAA Tourism thì khách sạn 5 sao phải có dịch vụ phòng, dịch vụ concierge (như vé máy bay, gửi đồ, cung cấp bản đồ, gọi xe cho khách), phải có các trang thiết bị đẹp, có nhiều loại phòng… Ở Anh thì ETC (English Tourism Council’s) cũng quy định chung chung phòng phải rộng, nhân viên chuyên nghiệp, không gian sang trọng…
Mỗi nước có những tiêu chuẩn riêng và những tiêu chuẩn ấy vẫn chỉ là một sự cố gắng đáp ứng những yêu cầu của khách hàng và nâng cao tiêu chuẩn về sản phẩm du lịch nước mình. Ở Việt Nam, Tổng cục Du lịch có ban hành quy định về tiêu chuẩn xếp hạng khách sạn từ năm 2001.
Dubai hotel 7 star

Trên thế giới có một số khách sạn 6 sao và 7 sao, đương nhiên là cũng không theo những tiêu chuẩn đồng nhất nào. Những khách sạn ấy được hiểu là đã được xây dựng rất sang trọng, khác biệt để mọi người có thể thưởng lãm, ngắm nhìn nhưng không thể bắt chước. Các trang thiết bị độc đáo, mắc tiền, có thể đặt thủ công từng thứ một như chiếc giường trị giá hàng chục ngàn USD, những chiếc gối lông êm mượt hay tấm thảm dệt tay từ sợi thiên nhiên.
Khách sạn đang được quảng cáo là 6 sao và sẽ tiến đến 7 sao Buri Al Arab ở Dubai. Đây là một khách sạn được xây dựng trên một vịnh biển, theo mô hình một chiếc thuyền buồm ngự trị trên những lượn sóng biển. Khách sạn cao 321m, bao gồm 202 suite (chỉ có phòng thượng hạng). Khách sẽ được đón trên một chiếc Roll – Royce, được mời chọn lựa trong danh sách 13 loại gối thượng hạng để bảo đảm một giấc ngủ ngon và thực đơn của nhà hàng sẽ được lập ra bởi yêu cầu của khách. Một số phòng có thang máy riêng, cầu thang dát vàng, phòng chiếu phim, thảm lông báo…
Khi nguyên thủ quốc gia hay chính khách đến Việt Nam, mỗi khách sạn 5 sao thường lựa ra một người phục vụ (người này được phép lên tầng nhưng chưa chắc được tiếp xúc với khách) gọi là butler. Butler thường phải vượt qua rất nhiều vòng kiểm soát gắt gao về tay nghề và cả lý lịch bởi các nhân viên an ninh, lãnh sự. Ở khách sạn Buri Al Arab, butler có mặt 24/24 giờ và mỗi vị khách đều là nguyên thủ quốc gia.
Campuchia cũng có khách sạn 6 sao Amansara ở đường Norodom Sihanouk, giá phòng 700 USD/đêm, bao gồm tiền xe và tài xế đưa bạn đến các đền đài Angkor. Một điều không thể thiếu ở khách sạn 6 sao là công tác check-in phải chất lượng cao, và đội ngũ tiếp tân luôn thường trực nụ cười trên môi. Xếp hàng chờ nhận phòng ở quầy tiếp tân là điều không thể chấp nhận ở các khách sạn này. Check-in phải tiến hành từ trước khi khách đến khách sạn.
Đương nhiên những tiêu chuẩn trên không được định ra bởi bất cứ một tổ chức quốc tế hay hiệp hội khách sạn nào, nhưng các khách sạn 6 và 7 sao sẽ tự đặt ra để tự đáp ứng khách hàng của mình bằng trang thiết bị, dịch vụ cực kỳ độc đáo. Và đôi khi, cái “sao” (star rating) là một phần trong tiếp thị nhằm định vị khách hàng, vị trí trên thị trường và cả… giá cả nữa!
Một chuyên gia nhận xét: Khách sạn 6 sao chính là sự kết hợp của design và sự xa xỉ.
* Xếp hạng khách sạn căn cứ vào đâu?
Khách sạn đạt tiêu chuẩn xếp hạng từ 1 đến 5 sao: là khách sạn có cơ sở vật chất, trang thiết bị, chất lượng phục vụ cao, đáp ứng được nhu cầu đa dạng của khách du lịch về ăn, nghỉ, sinh hoạt, giải trí theo tiêu chuẩn của từng hạng, phù hợp với tiêu chuẩn quốc tế, được đánh giá thông qua các chỉ tiêu:
1. Vị trí, kiến trúc
2. Trang thiết bị, tiện nghi phục vụ
 3. Dịch vụ và mức độ phục vụ
4. Nhân viên phục vụ
5. Vệ sinh
* Quy định về thiết kế kiến trúc
Khách sạn 4 sao: Kiến trúc, xây dựng kiểu dáng đẹp, vật liệu xây dựng chất lượng cao, nội ngoại thất được thiết kế hợp lý, đẹp.
Khách sạn 5 sao: Kiến trúc cá biệt, kiểu dáng đẹp, vật liệu xây dựng cao cấp. Nội ngoại thất được thiết kế đẹp, trang nhã, toàn cảnh được thiết kế thống nhất.
* Quy định về chất lượng và thái độ phục vụ
Khách sạn 4 sao: Chất lượng phục vụ và thái độ phục vụ rất tốt, tận tình, chu đáo luôn sẵn sàng đáp ứng mọi yêu cầu chính đáng của khách.
Khách sạn 5 sao: Chất lượng phục vụ hoàn hảo, thái độ phục vụ tận tình, chu đáo, luôn sẵn sàng đáp ứng mọi yêu cầu chính đáng của khách.
(Ban hành theo Quyết định số 02 /2001/QĐ-TCDL 27/4/2001 của Tổng cục Du lịch).

The Burj Al Arab

Construction on the Burj Al Arab in Dubai began in 1994 and was modeled after the sail of a famous Arabian ship. The appearance was created by using teflon-coated fiberglass and white materials that resemble a mast when viewed from a distance. The hotel is an architectural masterpiece. The foundation was constructed on an artificial island and the hotel is home to the world’s tallest atrium. While the Burj Al Arab likes to believe it is the world’s only seven-star hotel, it is officially known as a five-star deluxe hotel on the standard star system.
The hotel houses a mere 202 rooms, but each floor of the hotel is double layered. The deluxe hotel rooms range in size from approximately 1,800 square feet up to approximately 8,000 square feet. A room in the Burj Al Arab costs a minimum of $1,000 per evening and can increase in price up to $25,000 per night. The hotel is home to highly acclaimed restaurants, one of which is the home of the well known chef Kevin McLaughlin.
Burj Al Arab 8 Burj Al Arab 9

Morgan Plaza

The Morgan Plaza, also known as a seven-star luxury hotel, is still under construction is Beijing, China but it is anticipated that construction will be complete in March of 2008. The hotel itself will be situated in the Morgan Plaza and will be one of many various buildings in the bustling district of Changan. The hotel will be situated near a myriad of national landmarks.
It is hoped that the hotel, a pivotal building in the plaza long with pavilions, a temple, and a famous restaurant, will be completed before the Summer Olympics in Beijing in 2008. China stands to benefit greatly from increased tourism due to both the Olympics and the appeal of the new plaza itself.
Morgan Plaza 9

The Flower of the East

Located on Kish Island in Iran, the Flower of the East began construction in 2004 and officials hope to see it reach completion by the year 2010. The hotel is the centerpiece of a complex development project which will include a number of hotels, residential condos, and businesses.
The Flower of the East 1
The Flower of the East 2 The Flower of the East 3 The Flower of the East 4
The Flower of the East 5 The Flower of the East 6 The Flower of the East 7
The Flower of the East hotel is designed to look exactly as it sounds – like a flower. Designed with a combination of Persian and Modern architectural influences, the seven-star hotel will be surrounded by a beautiful park and will be visible from every area of the development.
The Flower of the East 8
The Flower of the East 9

The Centaurus

The Centaurus hotel will be a seven-star hotel located in The Centaurus development project upon its completion, projected to be in 2010. Officials in Packistan hope that the entire plaza will serve as a symbol of both the country’s personal and international growth. The hotel itself will be 37 stories tall.

The Centaurus 2
The Centaurus 3 The Centaurus 4 The Centaurus 5
The Centaurus 1

The Pentominium

The Pentominium, in Dubai, is better known as an apartment building as opposed to a hotel. Even still, once it is complete the building will be the second tallest building dedicated to residential living in the world.

The Pentominium 1
The project broke ground in 2007 and the anticipated date of completion will be in the year 2011. The complex will aim to provide luxury amenities, much like a hotel, including butler service, the use of luxury vehicles, and sailing trips.

The Pentominium 3
The Pentominium 2

1 comment: