Tòa tháp The One cao 240 mét lấy biểu tượng đôi rồng vươn lên
bầu trời Tp. HCM sẽ khởi công xây dựng tại khu tứ giác vàng ở trung tâm
thành phố, dự kiến hoàn thành vào năm 2015.
Ông Vũ Quang Hội, Chủ tịch Bitexco (đơn vị đầu tư tòa tháp) cho biết sẽ khởi công The One vào sáng 27/4. Tòa tháp đôi được thiết kế theo hình tượng hai con rồng trong truyền thuyết dân gian Việt Nam. Phần khối đế tượng trưng cho đuôi và chân rồng, còn phần giữa của hai tòa tháp tượng trưng cho thân rồng vươn lên trời cao. Trên đỉnh tháp là đầu rồng với các khối kính mang ý nghĩa các viên ngọc trong miệng rồng.
Công trình xây tại khu đất rộng 8.600 m2
nằm trên 4 tuyến đường trung tâm TP HCM là Phạm Ngũ Lão, Phó Đức Chính,
Lê Thị Hồng Gấm, Calmette và đối diện với vòng xoay Quách Thị Trang, chợ
Bến Thành. Dự án cũng nằm trên trục giao thông có 3 hệ thống tàu điện
ngầm của TP HCM trong tương lai. Đây được xem là một trong những khu đất
vàng tại TP HCM.
The One gồm hai tòa tháp lần lượt cao 48 và 55 tầng có hướng nhìn ra chợ Bến Thành. Dự án có 4 chức năng: khách sạn 6 sao, văn phòng cho thuê hạng A+, trung tâm thương mại và căn hộ dịch vụ cho thuê. Tổng vốn đầu tư ước tính 500 triệu USD. Đây cũng là tòa tháp đôi đầu tiên tại TP HCM.
Trao đổi với báo chí ngày 26/4, ông Vũ Quang Hội cho hay, dù khởi
công trong thời điểm thị trường bất động sản khủng hoảng, văn phòng cho
thuê ế ẩm, kinh tế bất ổn nhưng Bitexco đã từng bước đàm phán với các
đối tác và thu xếp xong nguồn vốn cho dự án. “Chúng tôi tin tưởng năm
2015, khi công trình hoàn thành thì nền kinh tế và thị trường bất động
sản sẽ khởi sắc trở lại”, ông nói.
The One là dự án thứ hai của Bitexco trên khu đất vàng TP HCM. Trước đó, tập đoàn này đã xây dựng và đưa vào sử dụng Bitexco Financial Tower 68 tầng, cao 262 m với bãi đáp trực thăng cũng tọa lạc tại vị trí đắc địa thuộc trung tâm quận 1, TP HCM.
Tuy nhiên, hiện tòa tháp Bitexco Financial Tower vẫn chưa đạt công suất cao, văn phòng cho thuê chỉ mới lấp đầy được 60% sau hơn một năm đi vào sử dụng. Riêng khu bán lẻ của tòa tháp này phải chờ đến tháng 8/2012 mới đi vào hoạt động.
Định nghĩa Kiến trúc và Kiến trúc sư:
Kiến trúc và những Kiến trúc sư bậc thầy:
Xem thêm:
Ông Vũ Quang Hội, Chủ tịch Bitexco (đơn vị đầu tư tòa tháp) cho biết sẽ khởi công The One vào sáng 27/4. Tòa tháp đôi được thiết kế theo hình tượng hai con rồng trong truyền thuyết dân gian Việt Nam. Phần khối đế tượng trưng cho đuôi và chân rồng, còn phần giữa của hai tòa tháp tượng trưng cho thân rồng vươn lên trời cao. Trên đỉnh tháp là đầu rồng với các khối kính mang ý nghĩa các viên ngọc trong miệng rồng.
Phối cảnh tòa tháp đôi The One 55 tầng, cao 240 mét tại khu tứ giác vàng quận 1, TP HCM. |
The One gồm hai tòa tháp lần lượt cao 48 và 55 tầng có hướng nhìn ra chợ Bến Thành. Dự án có 4 chức năng: khách sạn 6 sao, văn phòng cho thuê hạng A+, trung tâm thương mại và căn hộ dịch vụ cho thuê. Tổng vốn đầu tư ước tính 500 triệu USD. Đây cũng là tòa tháp đôi đầu tiên tại TP HCM.
Tòa tháp đôi được thiết kế theo hình tượng hai con rồng trong truyền thuyết dân gian Việt Nam. |
The One là dự án thứ hai của Bitexco trên khu đất vàng TP HCM. Trước đó, tập đoàn này đã xây dựng và đưa vào sử dụng Bitexco Financial Tower 68 tầng, cao 262 m với bãi đáp trực thăng cũng tọa lạc tại vị trí đắc địa thuộc trung tâm quận 1, TP HCM.
Tuy nhiên, hiện tòa tháp Bitexco Financial Tower vẫn chưa đạt công suất cao, văn phòng cho thuê chỉ mới lấp đầy được 60% sau hơn một năm đi vào sử dụng. Riêng khu bán lẻ của tòa tháp này phải chờ đến tháng 8/2012 mới đi vào hoạt động.
Định nghĩa Kiến trúc và Kiến trúc sư:
Kiến trúc là một
ngành nghệ thuật và khoa học về tổ chức sắp xếp không gian, lập hồ sơ
thiết kế các công trình kiến trúc. Kiến trúc sư với kiến thức chuyên
ngành kiến trúc, ngoài công tác thiết kế công trình có thể tham gia vào
rất nhiều các lĩnh vực thiết kế, quản lý khác, như quy hoạch đô thị,
thiết kế đô thị, thiết kế cảnh quan, quản lý đô thị, quản lý giám sát dự
án, thiết kế nội thất, thiết kế đồ họa hay thiết kế tạo dáng công
nghiệp.
Từ những vật
liệu sẵn có, những tri thức khoa học, kinh nghiệm, nhu cầu thực tế, quan
niệm về ý nghĩa và giá trị thẩm mỹ của các hình thức kiến trúc, mỗi nền
văn hóa thường để lại hàng loạt các công trình kiến trúc có chung những
phong cách kiến trúc riêng, đặc trưng cho các thời kỳ lịch sử.
http://trelangkienviet.com/2010/05/12/kie%CC%81n-tru%CC%81c-la%CC%80-gi%CC%80/
- Hồ ngoài trời lớn nhất TG: Crystal Lagoon dài 1/2 mile
Crystal Lagoon
Located about 100km (60 miles) west of the capital
of Santiago, this man-made lagoon at the San Alfonso del Mar resort
(located in Algarrobo) is the largest pool in the world and has been
built overlooking the Chilean central coast.
Developed by Crystal Lagoons Corporation, the San Alfonso pool in
Chile is surrounded by white beaches and palm trees that provide a feel
of tropical seas. Guests can safely enjoy the oceanic experience and
also indulge in water sports such as sail boating, snorkeling and the
like. The lagoon’s temperature is kept pleasantly balanced, hovering at
about 26 degrees during summer, which is nine degrees more than the
nearby sea temperature.
According to Hotels.com, a leading online accommodation booking Web
site, guests in this man-made paradise never have to feel crowded as
they have their choice of 3,323 feet of constantly circulated seawater.
“This masterpiece offers a wide array of water activities, including some that you won't find in any other hotel pool,” the Web site states.
Check out some photos of the largest pool in the world... photos that ought to get you up and running towards Chile if you're planning your next vacation
Tourists in Chile now have a luxurious new destination at
their doorsteps – the world’s largest pool - which offers the truest
Caribbean sea experience, with its turquoise blue crystal clear sea
waters, white sand beaches, water sports adventure and more.
Like us on Facebook
The luxurious private resort holds the Guinness record for having the
world’s largest crystalline water pool, which is a kilometer long and
spread across approximately 20 acres containing 66 million gallons (250
million liters) of water. To be precise, the world’s largest pool is as
large as approximately 6,000 eight-meter long regular pools combined,
according to the resort authorities.“This masterpiece offers a wide array of water activities, including some that you won't find in any other hotel pool,” the Web site states.
Check out some photos of the largest pool in the world... photos that ought to get you up and running towards Chile if you're planning your next vacation
Xem thêm:
- Clip: Làm thế nào để trở thành một KTS? | How to architect?
- Chuyên đề Kiến trúc – Đô thị (Wikipedia)
- Những khuynh hướng ‘Kiến thttp://www.blogger.com/blogger.g?blogID=2384991816136048498#editor/target=post;postID=4581518759995616178rúc cho tương lai’ (clip)
- Kiến trúc Xanh – Kiến trúc Bền vững – Kiến trúc Sinh thái (clip)
- Lịch sử Kiến trúc
- Các Khuynh hướng Kiến trúc Quốc tế
- Các phong cách Kiến trúc Quốc tế
- Trường phái kiến trúc
- Giải thưởng Pritzker
- Nhân vật Kiến trúc
- Quy hoạch Đô thị
- Kiến trúc Đô thị
- Kiến trúc Công trình [đương đại]
- Nội thất đặc sắc
- Vườn – Garden
- Kỹ xảo Kiến trúc
- Di sản
Hệ thống Giải thưởng Danh dự của Viện Kiến trúc sư Mỹ (AIA)
nhằm ghi nhận những thành tựu trong phạm vi hoạt động kiến trúc rộng lớn
nhằm nâng cao nền tảng của lĩnh vực này, thiết lập một bộ khung hoàn
chỉnh cho tất cả các kiến trúc sư có thế ứng dụng, và giúp công chúng
thâu nhận được quy mô và giá trị mà kiến trúc tạo dựng. Chúng tôi xin
giới thiệu với bạn đọc những công trình vừa giành Giải thưởng AIA 2012.
8 House nằm tại Nam Orestad bên một con kênh, sở hữu một góc nhìn bao
quát tới vùng bình nguyên Kalvebrod Fælled tại Copenhagen. Với 475 đơn
nguyên trong một tập hợp các kích cỡ và kiểu dáng, tòa nhà phù hợp với
nhu cầu của con người thuộc mọi định dạng: già và trẻ; những gia đình
chuẩn và người độc thân; những gia đình phát triển và thu nhỏ.
Tòa nhà hình nơ này kiến tạo hai không gian riêng biệt, ngăn chia bới điểm thắt của chiếc nơ là nơi tổ chức những chức năng cộng đồng với 492 m2. Tại tất cả mọi điểm đồng dạng, công trình được tiếp cận bởi một lối đi rộng 9 m giúp kết nối hai không gian đô thị xung quanh: khu công viên phía tây và bờ kênh phía đông. Thay vì phân tách những công năng khác nhau của tòa nhà – đối với cả khu mậu dịch và khu căn hộ – trong những khối khác nhau, chúng được dàn trải theo chiều ngang.
Các căn hộ được đặt phía trên, khi chức năng thương mại hình thành ở phần đế của công trình. Điều này dẫn đến việc những căn phòng tràn ngập ánh sáng tự nhiên, không khí trong lành và cảnh quan, khi những không gian thương mại được bao quanh bởi cuộc sống phố xá. 8 House có hai mái phủ cỏ dốc với diện tích 1700m2, được bố trí với mục đích nhằm giảm thiểu hiệu ứng đảo nhiệt đô thị cũng như kết nối thị giác tới những khu nông trang liền kề ở phía nam. Hình khối của tòa nhà cho phép ánh sáng mặt trời và thông gió tự nhiên tới tất cả đơn nguyên. Hơn nữa, nước mưa được thu gom và tận dụng qua một hệ thống quản lý nước mưa.
• Thiết kế kiến trúc: BIG • Chủ sở hữu: Hopfner A/S; Danish Oil Company; St. Frederikslund • Địa điểm: Copenhagen, Denmark
Nhận xét của ban giám khảo: 8 House tái tạo điêu luyện tính liên kết xã hội theo bề ngang và sự tương tác giữa các khu phố của một ngôi làng liền kề qua một chuỗi những đường dốc thoải ấn tượng trong một dự án nhà ở liên hợp. Hình khối công năng tinh tế cung ứng một định dạng đầy sinh khí khi kiến tạo một hệ thống đường dốc đi bộ và triển khai những đơn nguyên ở tràn trề ánh nắng và khung cảnh. Con người thực sự sống trong một khu vực cấp tiến với những nhà hàng, phòng tranh, văn phòng, khu mua sắm, trông trẻ, giáo dục và tiếng trẻ nô đùa. Đây là một dự án phức tạp và kiểu mẫu theo một đặc thù mới.
41 Cooper Square, học viện Cooper Union mới tại New York, với khát
vọng truyền bá tinh thần, văn hóa và danh tiếng của cả tổ chức và thành
phố như khi nó được thành lập. Cơ quan vẫn trung thành với ý tưởng cực
kì lạc quan của Peter Cooper là phổ cập giáo dục “tự do như gió và nước”
và đã phát triển thành một trung tâm tri thức, văn hóa nổi tiếng tại
New York.
41 Cooper Square nỗ lực truyền tải thông điệp của tổ chức là tạo nên một công trình biểu trưng – điều đó nói lên giá trị và khát vọng như một trung tâm giáo dục cấp tiến trong Nghệ Thuật, Kiến Trúc và Kỹ Thuật. Sâu hơn, tòa nhà được mường tượng như một phương tiện giúp thúc đẩy hợp tác và đối thoại liên nghành giữa ba trường cao đẳng, trước đây đặt trụ sở tại ba tòa nhà khác nhau. Một khoảng thông tầng – không gian trung tâm cho việc trao đổi thông tin xã hội, tri thức và sáng kiến – định dạng phần lõi của công trình học viện mới. Một giàn lưới mắt cáo gợn sóng bao bọc cầu thang chính rộng 6 m dẫn lên bốn tầng từ sảnh tới giếng trời trung tâm đầy ánh sáng tự nhiên, bản thân cầu thang cũng vươn tới phần cao nhất của tòa nhà.
Khoảng thông tầng này là lõi quần thể của tòa nhà, cung ứng một không gian đối chất và những điểm hẹn, sinh viên tụ tập, diễn thuyết và cho những tranh luận tri thức giúp hình thành nên tinh thần học viện.
• Thiết kế kiến trúc: Morphosis Architects • Chủ sở hữu: The Cooper Union • Địa điểm: New York City
Nhận xét của ban giám khảo: Phần mặt tiền và việc bố trí nội thất nhận được rất nhiều sự quan tâm và điều đó nói lên cách dự án này kiến tạo nên ý niệm trường tồn cho công trình. 41 Cooper Square là một bản hùng ca khi bạn trải nghiệm nó. Nó có một tinh thần và hào quang cực kì khó nắm bắt và vượt qua hầu hết mọi công trình.
Trung tâm Khoa học Máy tính Gates and Hillman vừa hoàn thiện một khu
nghiên cứu điện tử phức hợp trên khuôn viên phía tây của Đại Học
Carnegie Mellon. Tòa nhà tập hợp bốn khoa của Trường Khoa học Máy tính
bao gồm văn phòng, phòng hội thảo, không gian liên kết mở, những phòng
dự án khép kín và một phòng đọc cho hơn 120 khoa, 350 sinh viên tốt
nghiệp, 100 nhà nghiên cứu hoặc nghiên cứu sinh sau tiến sĩ và 50 nhân
viên hành chính liên nghành cùng với một tổ hợp công cộng hơn gồm 10
phòng học đại học, một khán phòng 250 chỗ, quán café và 2 máy chủ cơ sở.
Thiết kế của Trung tâm Gates and Hillman đòi hỏi việc dàn xếp hàng loạt những hiện trạng phức tạp đang tồn tại với các điều kiện tổ chức tiên quyết. Những thách thức về địa thế bao gồm việc phá dỡ những tòa nhà đang tồn tại, một khu vực lớn đá ngầm, những đường ống cống đang tồn tại làm cản trở khu xây dựng và một không gian khuôn viên nhiều lớp cần được quan tâm.
Những điều kiện tổ chức tiên quyết gồm có nhu cầu cho một tòa nhà độc lập có thể được phân tách thành hai công trình riêng biệt, yêu cầu một sự đa dạng trong cách kết nối khuôn viên, cho cả người đi bộ và cả những đòi hỏi về dịch vụ dọc theo địa hình bao gồm hàng loạt lối đi lên độ cao 22,5 m.
• Thiết kế kiến trúc: Mack Scogin Merrill Elam Architects • Chủ sở hữu: Carnegie Mellon University • Địa điểm: Pittsburgh
Nhận xét của ban giám khảo: Dự án này được bố cục hoàn hảo trong khu khuôn viên và trong một địa thế hiểm trở. Công trình không chỉ phù hợp với văn hóa và khát vọng của ngôi trường mà còn thiết lập những mối liên kết khuôn viên mà đã bị hoàn toàn lãng quên trước đó. Việc phân bố và mạ kẽm lớp vỏ ngoại thất bất ngờ tạo nên vẻ duyên dáng cho toàn bộ công trình mà không gây nên sự nhàm chán. Có lẽ đặc điểm tuyệt vời nhất của dự án là việc sắp xếp góc nhìn và những liên kết thị giác bằng việc bố trí kính nội thất trong suốt, kính chống phản quang ngoại thất cũng như cẩn trọng bố trí những tấm sàn.
Phòng thí nghiệm Kiến trúc Ghost nằm bên cửa sông LaHave trên bờ biển
Nova Scotia thuộc Thái Bình Dương, nơi Samuel de Champlain là người đầu
tiên đặt chân lên thế giới mới vào năm 1604. Khung cảnh nơi đây được
kiến trúc sư chỉnh trang lại cách đây 25 năm, biểu lộ lịch sử bị tàn phá
và 400 năm đất canh tác.
Ghost Lab là một trung tâm giáo dục kiến trúc theo truyền thống Taliesin của Frank Lloyd Wright hay Rural Studio của Samuel Mockbee. Kết cấu cố định đang hiện diện trên mảnh đất giữa những tàn tích – tháp, xưởng vẽ, cabin, chuồng trại và nhà thuyền – một phần là những sản phẩm trong chính một khóa thực tập. Chúng trở thành điểm tựa cho chương trình và một địa điểm cho những hoạt động cộng đồng.
Mỗi tổ hợp bắt đầu như một dự án hai tuần; từ thiết kế, đến làm nền, dựng khung, bao bọc. Ngọn tháp, ấn định góc phía nam của sân, và chuồng trại nằm phía ngoài hàng rào, được xây trên nền gỗ cũ. Xưởng vẽ và bốn cabin nằm trong hàng rào là những kết cấu giữ nhiệt trên nền bê tông. Mỗi cabin là một nguyên mẫu và giản dị, 65 m2, hai phòng ngủ gồm phòng phục vụ và một căn gác tiện nghi, được ốp bằng gỗ tuyết tùng từ phía tây. Dài 27 m, xưởng vẽ bọc kim loại được án ngữ bởi một bàn làm việc 12 m và một tủ đựng đồ bằng gỗ tuyết tùng dài 21,6 m. Chuồng ngựa Ghost 9 dài 21,6 m bao gồm một gian thiết bị và tàu cỏ cho ngựa, đồng thời mở ra một không gian làm việc thứ hai. Nhà kho bát giác nổi tiếng Troop, đã được chuyển đi xa 320 km và cải tạo để phù hợp hơn với ngôi nhà mới của nó, bao gồm một sảnh sinh hoạt cộng đồng ở phía trên và chuồng cừu ở phía dưới.
• Thiết kế kiến trúc: Mackay-Lyons Sweetapple Architects Limited • Địa điểm: Upper Kingsburg, Nova Scotia
Nhận xét của ban giám khảo: Dự án cho thấy không chỉ đơn thuần là một nhóm các công trình; đó là một trải nghiệm sự giáo dục theo lý tính cũng như một hành động nhằm duy trì vẻ đẹp thanh bình của khung cảnh. Như một công cụ giảng dạy, sinh viên nhận ra chính mình đã trìm đắm trong một môi trường mà họ bị thách thức kiến tạo những thiết kế chất lượng cao mà họ có thể tự thi công. Dự án thực sự vượt xa sự tập hợp các thành phần của chúng; đó là một giải pháp tuyệt vời về vật liệu, chi tiết, cảnh quan và học tập.
Căn nhà vừa là nơi ở đồng thời là nơi trưng bày cho công chúng về
những vấn đề năng lượng thay thế và sự bền vững. Nó đã được triển lãm ở
Washington D.C, Times Square, Madrid, Spain, Millennium Park và tại
Farnsworth House ở Plano Ill.
Đây là tòa nhà sử dụng năng lượng mặt trời dựa trên khái niệm “Kiến Trúc Thụ Cảm” (Responsive Architecture). Nó dàn xếp giữa những biến đổi khí hậu và nhu cầu của người sử dụng qua những hệ thống tự động giúp giảm thiểu việc tiêu thụ năng lượng khi đề xuất một kiến trúc ưu việt. Là căn nhà độc lập điện năng ứng dụng những hệ thống thụ động và chủ động, nó sản sinh năng lượng nhiều hơn là tiêu thụ trong vòng một năm. Công trình đạt được sự cân bằng năng lượng toàn diện nhờ vào việc triển khai công nghệ kiến trúc tiên tiến là cửa chớp và màn chắn cảm biến.
Được xây dựng và vận dụng quy trình công nghiệp hóa, Hệ thống Eclipsis giảm thiểu sử dụng năng lượng, giúp tòa nhà hiệu suất hơn và nâng cao chất lượng không gian kiến trúc. Hệ Thống Eclipsis gồm hai lớp ngoại thất – cửa chớp không gỉ cắt laser và những tấm cách ly gồm aerogel và polycarbonate – đều cấu thành nên những đặc tính kỹ thuật và kiến trúc của ngôi nhà. Chất lượng ánh sáng vượt trội tràn ngập ngôi nhà từ sáng tới tối, và hệ thống tấm trượt tự động phản ứng lại những điều kiện thời tiết, đem lại một sự bảo vệ tối ưu và một trải nghiệm kiến trúc phong phú.
• Kiến trúc: Center for Design Research, School of Architecture + Design, Virginia Tech • Chủ sở hữu: School of Architecture + Design, Virginia Tech
Nhận xét của ban giám khảo: Cách sử dụng vật liệu sáng tạo cùng tính linh hoạt của những cấu kiện giúp nhanh chóng đối phó với những biến đổi về môi trường thông qua những hệ thống tự động hóa nhằm giảm thiểu tiêu thụ năng lượng. Mặt bằng và mặt cắt được phối hợp bởi ánh sáng và vật liệu nhằm nâng cao nhận thức về sự tác động môi trường. Nội thất được thiết kế khéo léo cùng sự tiện nghi từ những không gian cô đọng, vật liệu tương thích và cách bài trí rõ ràng, phù hợp.
Tại Bắc Los Angeles thuộc rìa khu rừng Angeles National, biệt thự nằm
trên khu đất 2,4 ha được Richard Neutra quy hoạch phát triển từ khi mới
hình thành. Mặc dù ba mảnh đất đã được chỉnh trang, chỉ một căn nhà
được xây dựng. Chủ nhân hiện tại, sở hữu căn nhà nguyên bản của Neutra,
đang đầu tư một khu vườn khô tại một mảnh. Biệt thự mới nằm trên mảnh
đất còn lại.
Năm mươi năm sau khi ngôi nhà đầu tiên được hoàn thiện, khung cảnh tự nhiên của khu vực đã thay đổi rõ rệt. Tương tự, nhu cầu đương thời của những nghệ sĩ cư trú đòi hỏi một mối liên hệ mới giữa cảnh quan và công trình.
Cảm hứng từ sự sắp đặt hình học của những hình khối đan cài, căn nhà là một hình hộp bảy cạnh tinh khiết được biến điệu bới hàng loạt những lát cắt chéo nhau. Giới hạn bởi một bề ngoài kín đáo, không gian sống trải ra những khung cảnh biến đổi kì ảo. Mối liên hệ thị giác và chuyển động mở rộng và phân bố cảm xúc từ bản chất ly tâm của khung cảnh và mảnh đất. Một khoảng không bất thường định hình bởi những giao điểm tạo thành một căn phòng lộ thiên chứa đầy đường chéo ẩn hiện vào không gian kế cận.
• Thiết kế kiến trúc: Michael Maltzan Architecture, Inc. • Chủ sở hữu: Lari Pittman and Roy Dowell • Địa điểm: La Crescenta, California
Nhận xét của ban giám khảo: Ngôi nhà giống như một dụng cụ quang học với những góc nhìn về không gian xung quanh bao gồm cả những khung cảnh ngoạn mục của thung lũng phía dưới và ngọn đồi phía trên. Sự trình bày chi tiết cô đọng và việc phô trương bố cục không gian kiến tạo một sự diễn giải phi thường và thi vị, đẩy xa ranh giới tinh thần của một ngôi nhà thông thường.
Poetry Foundation bao gồm một tòa nhà trò chuyện với một khu vườn
được thiết kế dựa trên hình tượng một quyển sách bị xâm lấn nhằm miêu tả
khuôn chữ L của mảnh đất. Mảnh vườn đan cài với công trình và được
mường tượng như một “căn phòng” khác, nội dung của tòa nhà được diễn
giải chầm chậm từ không gian tới không gian, không như sự trình diễn từ
câu tới câu của một bài thơ.
Khách thơ bước qua một không gian xanh, một khoảng lặng trung lập giữa phố xá và tòa nhà khép kín. Khi đi qua vườn, người bộ hành đối diện với một không gian thư viện đầu tiên, làm họ nhận ra mình đang tiến vào một thế giới thi ca. Bên trong, một phòng triển lãm kết nối thư quán với không gian trình diễn, nơi công chúng lắng nghe các thi sĩ trình bày tác phẩm của họ cùng khung cảnh thiên nhiên.
Những chức năng công cộng (không gian trình diễn, phòng tranh, thư viện) được đặt ở tầng trệt, khi văn phòng nằm ở tầng hai, được tổ chức thành ba khu vực (Ban Quản lý Quỹ, Văn thư và Chương trình). Công trình được bố cục nhằm đem không gian xanh tới mọi góc nhìn.
Về mặt kiến tạo, tòa nhà được hình dung như một nhóm các lớp mà công chúng xuyên qua và dừng lại. Những lớp kẽm, kính và thủy tinh, phân tách để hình thành những không gian khác nhau của tác phẩm. Lớp kẽm oxi hóa ngoài cùng của công trình được đục tròn khi chúng vây quanh khu vườn, làm tăng sự trao đổi thị giác với khu phố nhằm thu hút sự chú ý của người đi bộ.
• Thiết kế kiến trúc: John Ronan Architects • Chủ sở hữu: Poetry Foundation • Địa điểm: Chicago
Nhận xét của ban giám khảo: Công trình này cho thấy sự điêu luyện và uy nghi của mình trong tính cô đọng và tinh xảo. Từ con phố, người qua lại bị quyến rũ bởi sự kín đáo và cái sân trong khéo léo, tác phẩm bộc lộ tính thi ca rõ rệt. Việc phân bố ánh sáng bằng khảo sát theo lớp tỉ mỉ và sự bố trí vật liệu có giới hạn trong nội thất được xử lý một cách độc đáo.
Trại Tham quan Ruth Lilly là kết quả của một khảo sát về mối liên hệ
giữa công trình, địa thế và nghệ thuật, với chức năng như một cánh cổng
và một điểm đến bên trong công viên 100 Acres Art & Nature tại Bảo
Tàng Nghệ Thuật Indianapolis.
Mục đích nhằm kiến tạo một chuỗi những ý niệm và công trình cụ thể cho thấy sức mạnh tiềm ẩn của thiên nhiên, nghệ thuật và kiến trúc thông qua việc tái tạo và suy ngẫm về “nơi chúng ta thuộc về.” Những hoài nghi nảy sinh từ trạng thái nền tảng, kết quả của một phản ứng nội tại, thấm nhuần tinh thần, xác tín và giáo điều của Bảo Tàng Nghệ Thuật, những nhà bảo trợ và công dân của Indianapolis.
Trại Tham quan là nơi chia sẻ cảm nghĩ về thiên nhiên và tạo vật được thâu nhận duy cảm từ chi tiết đến toàn thể. Khu công viên 40 ha được hình thành bởi thiên nhiên hoang dại và khát vọng biến đổi cấu trúc của mảnh đất, và là nơi mà con người cảm thấu quyền năng của những thế lực siêu nhiên kiến tạo nên thế giới của chúng ta.
Nỗ lực hàn gắn mối bất hòa bằng việc vun trồng khu vực hoang dã cho thấy tư tưởng kết nối Thiên nhiên và Thành phố đã hồi sinh, sự biến đổi khó kiểm soát bù lại cảnh quan được chăm sóc. Có địa thế bị lũ lụt từ White River hoành hành, công viên chỉ cung cấp 0.4 ha cho việc xây dựng Trại Tham Quan Ruth Lily.
• Thiết kế kiến trúc: Marlon Blackwell Architect • Chủ sở hữu: Indianapolis Museum of Art • Địa điểm: Indianapolis
Nhận xét của ban giám khảo: Tác phẩm này hoàn toàn ăn nhập với bóng đổ của khu rừng xung quanh, sự minh bạch được nâng cao bởi hệ thống lưới chắn sáng phủ khắp công trình và những bức tường kính bao bọc mọi mặt đứng của công trình. Chiều cao khiêm tốn và phát triển bề ngang, công trình truyền tải sự bao bọc của cỏ cây và tính tinh tế từ vẻ thanh thoát của mình khi vươn tới và mời gọi thiên nhiên.
Nằm tại Meatpacking District thuộc Manhattan, bên bờ sông Hudson,
khách sạn thích ứng với hoàn cảnh một cách mâu thuẫn: những chân cột tạo
hình, đẩy công trình tách biệt hoàn toàn với những ô phố phía dưới,
nâng tòa nhà lên độ cao 17 m so với mặt đường, chấp thuận việc các khu
công nghiệp mở rộng ồ ạt phía dưới và đẩy ánh sáng tự nhiên tiến sâu vào
phố phường.
Tòa nhà 18 tầng đứng sứng sững trên High Line, một đường tàu 75 năm tuổi trên cao vừa được quy hoạch thành tuyến đường đi bộ công cộng. Hai khối của tòa nhà được “lắp ráp,” xoay chéo nhằm nhấn mạnh tính độc lập với những ô cờ của thành phố và sự thoát ly với vùng lân cận.
Mật độ xây dựng thấp đảm bảo tòa nhà có một vị thế nổi bật nhất vùng, và những góc nhìn không bị cản trở từ khắp mọi nơi. Sự tổng hòa hai vật liệu chính của tòa nhà là bê tông và kính, phản ánh đặc điểm của khu vực: phẩm chất cứng cỏi của bê tông đối lập với sự tao nhã của thủy tinh. Bàn cờ bê tông đem lại một cấu trúc thanh tú cho loại kính siêu trong water-white, hai vật liệu liên kết thống nhất trên diện ngoài của công trình.
Khung kính phá vỡ kiến trúc khách sạn truyền thống, thay thế sự mờ ảo bằng thấu suốt, riêng tư bằng cởi mở và thiết lập một hình thái mới.
• Tư vấn kiến trúc: Ennead Architects • Chủ sở hữu: André Balazs Properties • Địa điểm: New York City
Nhận xét của ban giám khảo: Công trình khẳng định vị thế tại khu vực như là một ngọn tháp kết nối hoàn hảo với con sông và đường sắt. Tòa nhà hòa nhập với không gian xung quanh một cách khéo léo. Có một sự rõ ràng trong việc lựa chọn và phân bố vật liệu, một ý thức kìm nén, dẫu vậy kết quả cuối cùng là một tác phẩm đầy sức mạnh thị giác. Ý niệm về sự thấu suốt và công khai thống trị hoàn toàn quá trình thiết kế và lựa chọn chi tiết.
KTS Đoàn Anh Tuấn (biên dịch từ AIA) - http://trelangkienviet.com
Phân nửa còn lại được gọi là “nốt nhạc đối âm” của Full Moon, đó
chính là Crescent Hotel (khách sạn Trăng Khuyết). Đúng như tên gọi,
khách sạn này với mái vòm cong tạo nên hình ảnh của mặt trăng khi khuyết
tuyệt đẹp và hoàn hảo. Crescent Hotel cũng là một khách sạn đạt chuẩn
quốc tế gồm 32 tầng với tổng cộng 221 phòng, bên cạnh đó còn là 128 căn
hộ cao cấp khác trên tổng diện tích xây dựng 128.140m2.
Phía sau Crescent Hotel sẽ là cụm bốn tòa cao ốc dành cho văn phòng và căn hộ cao cấp. Ba trong số đó sẽ là những tòa nhà cao chọc trời với 43 tầng với độ cao khoảng 203m.
Sự hoành tráng của hai công trình này chỉ là tiền đề để Azerbaijan phát triển toàn bộ cụm cảng sát bờ biển Caspian, được gọi là vịnh Caspian Plus. Đó sẽ khu du lịch trung tâm, thu hút đầu tư và khách du lịch trên toàn thế giới đến với thủ đô Baku trong tương lai.
Bằng dự án táo bạo của Full Moon và Crescent Hotel, Azerbaijan đang cố gắng trở thành thủ đô có nền kinh tế với tốc độ phát triển nhanh nhất thế giới trong thời gian không xa sắp tới.
8 House
Tòa nhà hình nơ này kiến tạo hai không gian riêng biệt, ngăn chia bới điểm thắt của chiếc nơ là nơi tổ chức những chức năng cộng đồng với 492 m2. Tại tất cả mọi điểm đồng dạng, công trình được tiếp cận bởi một lối đi rộng 9 m giúp kết nối hai không gian đô thị xung quanh: khu công viên phía tây và bờ kênh phía đông. Thay vì phân tách những công năng khác nhau của tòa nhà – đối với cả khu mậu dịch và khu căn hộ – trong những khối khác nhau, chúng được dàn trải theo chiều ngang.
Các căn hộ được đặt phía trên, khi chức năng thương mại hình thành ở phần đế của công trình. Điều này dẫn đến việc những căn phòng tràn ngập ánh sáng tự nhiên, không khí trong lành và cảnh quan, khi những không gian thương mại được bao quanh bởi cuộc sống phố xá. 8 House có hai mái phủ cỏ dốc với diện tích 1700m2, được bố trí với mục đích nhằm giảm thiểu hiệu ứng đảo nhiệt đô thị cũng như kết nối thị giác tới những khu nông trang liền kề ở phía nam. Hình khối của tòa nhà cho phép ánh sáng mặt trời và thông gió tự nhiên tới tất cả đơn nguyên. Hơn nữa, nước mưa được thu gom và tận dụng qua một hệ thống quản lý nước mưa.
• Thiết kế kiến trúc: BIG • Chủ sở hữu: Hopfner A/S; Danish Oil Company; St. Frederikslund • Địa điểm: Copenhagen, Denmark
Nhận xét của ban giám khảo: 8 House tái tạo điêu luyện tính liên kết xã hội theo bề ngang và sự tương tác giữa các khu phố của một ngôi làng liền kề qua một chuỗi những đường dốc thoải ấn tượng trong một dự án nhà ở liên hợp. Hình khối công năng tinh tế cung ứng một định dạng đầy sinh khí khi kiến tạo một hệ thống đường dốc đi bộ và triển khai những đơn nguyên ở tràn trề ánh nắng và khung cảnh. Con người thực sự sống trong một khu vực cấp tiến với những nhà hàng, phòng tranh, văn phòng, khu mua sắm, trông trẻ, giáo dục và tiếng trẻ nô đùa. Đây là một dự án phức tạp và kiểu mẫu theo một đặc thù mới.
41 Cooper Square
41 Cooper Square nỗ lực truyền tải thông điệp của tổ chức là tạo nên một công trình biểu trưng – điều đó nói lên giá trị và khát vọng như một trung tâm giáo dục cấp tiến trong Nghệ Thuật, Kiến Trúc và Kỹ Thuật. Sâu hơn, tòa nhà được mường tượng như một phương tiện giúp thúc đẩy hợp tác và đối thoại liên nghành giữa ba trường cao đẳng, trước đây đặt trụ sở tại ba tòa nhà khác nhau. Một khoảng thông tầng – không gian trung tâm cho việc trao đổi thông tin xã hội, tri thức và sáng kiến – định dạng phần lõi của công trình học viện mới. Một giàn lưới mắt cáo gợn sóng bao bọc cầu thang chính rộng 6 m dẫn lên bốn tầng từ sảnh tới giếng trời trung tâm đầy ánh sáng tự nhiên, bản thân cầu thang cũng vươn tới phần cao nhất của tòa nhà.
Khoảng thông tầng này là lõi quần thể của tòa nhà, cung ứng một không gian đối chất và những điểm hẹn, sinh viên tụ tập, diễn thuyết và cho những tranh luận tri thức giúp hình thành nên tinh thần học viện.
• Thiết kế kiến trúc: Morphosis Architects • Chủ sở hữu: The Cooper Union • Địa điểm: New York City
Nhận xét của ban giám khảo: Phần mặt tiền và việc bố trí nội thất nhận được rất nhiều sự quan tâm và điều đó nói lên cách dự án này kiến tạo nên ý niệm trường tồn cho công trình. 41 Cooper Square là một bản hùng ca khi bạn trải nghiệm nó. Nó có một tinh thần và hào quang cực kì khó nắm bắt và vượt qua hầu hết mọi công trình.
Trung tâm Khoa học Máy tính Gates and Hillman
Thiết kế của Trung tâm Gates and Hillman đòi hỏi việc dàn xếp hàng loạt những hiện trạng phức tạp đang tồn tại với các điều kiện tổ chức tiên quyết. Những thách thức về địa thế bao gồm việc phá dỡ những tòa nhà đang tồn tại, một khu vực lớn đá ngầm, những đường ống cống đang tồn tại làm cản trở khu xây dựng và một không gian khuôn viên nhiều lớp cần được quan tâm.
Những điều kiện tổ chức tiên quyết gồm có nhu cầu cho một tòa nhà độc lập có thể được phân tách thành hai công trình riêng biệt, yêu cầu một sự đa dạng trong cách kết nối khuôn viên, cho cả người đi bộ và cả những đòi hỏi về dịch vụ dọc theo địa hình bao gồm hàng loạt lối đi lên độ cao 22,5 m.
• Thiết kế kiến trúc: Mack Scogin Merrill Elam Architects • Chủ sở hữu: Carnegie Mellon University • Địa điểm: Pittsburgh
Nhận xét của ban giám khảo: Dự án này được bố cục hoàn hảo trong khu khuôn viên và trong một địa thế hiểm trở. Công trình không chỉ phù hợp với văn hóa và khát vọng của ngôi trường mà còn thiết lập những mối liên kết khuôn viên mà đã bị hoàn toàn lãng quên trước đó. Việc phân bố và mạ kẽm lớp vỏ ngoại thất bất ngờ tạo nên vẻ duyên dáng cho toàn bộ công trình mà không gây nên sự nhàm chán. Có lẽ đặc điểm tuyệt vời nhất của dự án là việc sắp xếp góc nhìn và những liên kết thị giác bằng việc bố trí kính nội thất trong suốt, kính chống phản quang ngoại thất cũng như cẩn trọng bố trí những tấm sàn.
Phòng thí nghiệm Kiến trúc Ghost
Ghost Lab là một trung tâm giáo dục kiến trúc theo truyền thống Taliesin của Frank Lloyd Wright hay Rural Studio của Samuel Mockbee. Kết cấu cố định đang hiện diện trên mảnh đất giữa những tàn tích – tháp, xưởng vẽ, cabin, chuồng trại và nhà thuyền – một phần là những sản phẩm trong chính một khóa thực tập. Chúng trở thành điểm tựa cho chương trình và một địa điểm cho những hoạt động cộng đồng.
Mỗi tổ hợp bắt đầu như một dự án hai tuần; từ thiết kế, đến làm nền, dựng khung, bao bọc. Ngọn tháp, ấn định góc phía nam của sân, và chuồng trại nằm phía ngoài hàng rào, được xây trên nền gỗ cũ. Xưởng vẽ và bốn cabin nằm trong hàng rào là những kết cấu giữ nhiệt trên nền bê tông. Mỗi cabin là một nguyên mẫu và giản dị, 65 m2, hai phòng ngủ gồm phòng phục vụ và một căn gác tiện nghi, được ốp bằng gỗ tuyết tùng từ phía tây. Dài 27 m, xưởng vẽ bọc kim loại được án ngữ bởi một bàn làm việc 12 m và một tủ đựng đồ bằng gỗ tuyết tùng dài 21,6 m. Chuồng ngựa Ghost 9 dài 21,6 m bao gồm một gian thiết bị và tàu cỏ cho ngựa, đồng thời mở ra một không gian làm việc thứ hai. Nhà kho bát giác nổi tiếng Troop, đã được chuyển đi xa 320 km và cải tạo để phù hợp hơn với ngôi nhà mới của nó, bao gồm một sảnh sinh hoạt cộng đồng ở phía trên và chuồng cừu ở phía dưới.
• Thiết kế kiến trúc: Mackay-Lyons Sweetapple Architects Limited • Địa điểm: Upper Kingsburg, Nova Scotia
Nhận xét của ban giám khảo: Dự án cho thấy không chỉ đơn thuần là một nhóm các công trình; đó là một trải nghiệm sự giáo dục theo lý tính cũng như một hành động nhằm duy trì vẻ đẹp thanh bình của khung cảnh. Như một công cụ giảng dạy, sinh viên nhận ra chính mình đã trìm đắm trong một môi trường mà họ bị thách thức kiến tạo những thiết kế chất lượng cao mà họ có thể tự thi công. Dự án thực sự vượt xa sự tập hợp các thành phần của chúng; đó là một giải pháp tuyệt vời về vật liệu, chi tiết, cảnh quan và học tập.
LumenHAUS
Đây là tòa nhà sử dụng năng lượng mặt trời dựa trên khái niệm “Kiến Trúc Thụ Cảm” (Responsive Architecture). Nó dàn xếp giữa những biến đổi khí hậu và nhu cầu của người sử dụng qua những hệ thống tự động giúp giảm thiểu việc tiêu thụ năng lượng khi đề xuất một kiến trúc ưu việt. Là căn nhà độc lập điện năng ứng dụng những hệ thống thụ động và chủ động, nó sản sinh năng lượng nhiều hơn là tiêu thụ trong vòng một năm. Công trình đạt được sự cân bằng năng lượng toàn diện nhờ vào việc triển khai công nghệ kiến trúc tiên tiến là cửa chớp và màn chắn cảm biến.
Được xây dựng và vận dụng quy trình công nghiệp hóa, Hệ thống Eclipsis giảm thiểu sử dụng năng lượng, giúp tòa nhà hiệu suất hơn và nâng cao chất lượng không gian kiến trúc. Hệ Thống Eclipsis gồm hai lớp ngoại thất – cửa chớp không gỉ cắt laser và những tấm cách ly gồm aerogel và polycarbonate – đều cấu thành nên những đặc tính kỹ thuật và kiến trúc của ngôi nhà. Chất lượng ánh sáng vượt trội tràn ngập ngôi nhà từ sáng tới tối, và hệ thống tấm trượt tự động phản ứng lại những điều kiện thời tiết, đem lại một sự bảo vệ tối ưu và một trải nghiệm kiến trúc phong phú.
• Kiến trúc: Center for Design Research, School of Architecture + Design, Virginia Tech • Chủ sở hữu: School of Architecture + Design, Virginia Tech
Nhận xét của ban giám khảo: Cách sử dụng vật liệu sáng tạo cùng tính linh hoạt của những cấu kiện giúp nhanh chóng đối phó với những biến đổi về môi trường thông qua những hệ thống tự động hóa nhằm giảm thiểu tiêu thụ năng lượng. Mặt bằng và mặt cắt được phối hợp bởi ánh sáng và vật liệu nhằm nâng cao nhận thức về sự tác động môi trường. Nội thất được thiết kế khéo léo cùng sự tiện nghi từ những không gian cô đọng, vật liệu tương thích và cách bài trí rõ ràng, phù hợp.
Biệt Thự Pittman Dowell
Năm mươi năm sau khi ngôi nhà đầu tiên được hoàn thiện, khung cảnh tự nhiên của khu vực đã thay đổi rõ rệt. Tương tự, nhu cầu đương thời của những nghệ sĩ cư trú đòi hỏi một mối liên hệ mới giữa cảnh quan và công trình.
Cảm hứng từ sự sắp đặt hình học của những hình khối đan cài, căn nhà là một hình hộp bảy cạnh tinh khiết được biến điệu bới hàng loạt những lát cắt chéo nhau. Giới hạn bởi một bề ngoài kín đáo, không gian sống trải ra những khung cảnh biến đổi kì ảo. Mối liên hệ thị giác và chuyển động mở rộng và phân bố cảm xúc từ bản chất ly tâm của khung cảnh và mảnh đất. Một khoảng không bất thường định hình bởi những giao điểm tạo thành một căn phòng lộ thiên chứa đầy đường chéo ẩn hiện vào không gian kế cận.
• Thiết kế kiến trúc: Michael Maltzan Architecture, Inc. • Chủ sở hữu: Lari Pittman and Roy Dowell • Địa điểm: La Crescenta, California
Nhận xét của ban giám khảo: Ngôi nhà giống như một dụng cụ quang học với những góc nhìn về không gian xung quanh bao gồm cả những khung cảnh ngoạn mục của thung lũng phía dưới và ngọn đồi phía trên. Sự trình bày chi tiết cô đọng và việc phô trương bố cục không gian kiến tạo một sự diễn giải phi thường và thi vị, đẩy xa ranh giới tinh thần của một ngôi nhà thông thường.
Tòa nhà Poetry Foundation
Khách thơ bước qua một không gian xanh, một khoảng lặng trung lập giữa phố xá và tòa nhà khép kín. Khi đi qua vườn, người bộ hành đối diện với một không gian thư viện đầu tiên, làm họ nhận ra mình đang tiến vào một thế giới thi ca. Bên trong, một phòng triển lãm kết nối thư quán với không gian trình diễn, nơi công chúng lắng nghe các thi sĩ trình bày tác phẩm của họ cùng khung cảnh thiên nhiên.
Những chức năng công cộng (không gian trình diễn, phòng tranh, thư viện) được đặt ở tầng trệt, khi văn phòng nằm ở tầng hai, được tổ chức thành ba khu vực (Ban Quản lý Quỹ, Văn thư và Chương trình). Công trình được bố cục nhằm đem không gian xanh tới mọi góc nhìn.
Về mặt kiến tạo, tòa nhà được hình dung như một nhóm các lớp mà công chúng xuyên qua và dừng lại. Những lớp kẽm, kính và thủy tinh, phân tách để hình thành những không gian khác nhau của tác phẩm. Lớp kẽm oxi hóa ngoài cùng của công trình được đục tròn khi chúng vây quanh khu vườn, làm tăng sự trao đổi thị giác với khu phố nhằm thu hút sự chú ý của người đi bộ.
• Thiết kế kiến trúc: John Ronan Architects • Chủ sở hữu: Poetry Foundation • Địa điểm: Chicago
Nhận xét của ban giám khảo: Công trình này cho thấy sự điêu luyện và uy nghi của mình trong tính cô đọng và tinh xảo. Từ con phố, người qua lại bị quyến rũ bởi sự kín đáo và cái sân trong khéo léo, tác phẩm bộc lộ tính thi ca rõ rệt. Việc phân bố ánh sáng bằng khảo sát theo lớp tỉ mỉ và sự bố trí vật liệu có giới hạn trong nội thất được xử lý một cách độc đáo.
Trại tham quan Ruth Lilly
Mục đích nhằm kiến tạo một chuỗi những ý niệm và công trình cụ thể cho thấy sức mạnh tiềm ẩn của thiên nhiên, nghệ thuật và kiến trúc thông qua việc tái tạo và suy ngẫm về “nơi chúng ta thuộc về.” Những hoài nghi nảy sinh từ trạng thái nền tảng, kết quả của một phản ứng nội tại, thấm nhuần tinh thần, xác tín và giáo điều của Bảo Tàng Nghệ Thuật, những nhà bảo trợ và công dân của Indianapolis.
Trại Tham quan là nơi chia sẻ cảm nghĩ về thiên nhiên và tạo vật được thâu nhận duy cảm từ chi tiết đến toàn thể. Khu công viên 40 ha được hình thành bởi thiên nhiên hoang dại và khát vọng biến đổi cấu trúc của mảnh đất, và là nơi mà con người cảm thấu quyền năng của những thế lực siêu nhiên kiến tạo nên thế giới của chúng ta.
Nỗ lực hàn gắn mối bất hòa bằng việc vun trồng khu vực hoang dã cho thấy tư tưởng kết nối Thiên nhiên và Thành phố đã hồi sinh, sự biến đổi khó kiểm soát bù lại cảnh quan được chăm sóc. Có địa thế bị lũ lụt từ White River hoành hành, công viên chỉ cung cấp 0.4 ha cho việc xây dựng Trại Tham Quan Ruth Lily.
• Thiết kế kiến trúc: Marlon Blackwell Architect • Chủ sở hữu: Indianapolis Museum of Art • Địa điểm: Indianapolis
Nhận xét của ban giám khảo: Tác phẩm này hoàn toàn ăn nhập với bóng đổ của khu rừng xung quanh, sự minh bạch được nâng cao bởi hệ thống lưới chắn sáng phủ khắp công trình và những bức tường kính bao bọc mọi mặt đứng của công trình. Chiều cao khiêm tốn và phát triển bề ngang, công trình truyền tải sự bao bọc của cỏ cây và tính tinh tế từ vẻ thanh thoát của mình khi vươn tới và mời gọi thiên nhiên.
Khách sạn Standard, New York
Tòa nhà 18 tầng đứng sứng sững trên High Line, một đường tàu 75 năm tuổi trên cao vừa được quy hoạch thành tuyến đường đi bộ công cộng. Hai khối của tòa nhà được “lắp ráp,” xoay chéo nhằm nhấn mạnh tính độc lập với những ô cờ của thành phố và sự thoát ly với vùng lân cận.
Mật độ xây dựng thấp đảm bảo tòa nhà có một vị thế nổi bật nhất vùng, và những góc nhìn không bị cản trở từ khắp mọi nơi. Sự tổng hòa hai vật liệu chính của tòa nhà là bê tông và kính, phản ánh đặc điểm của khu vực: phẩm chất cứng cỏi của bê tông đối lập với sự tao nhã của thủy tinh. Bàn cờ bê tông đem lại một cấu trúc thanh tú cho loại kính siêu trong water-white, hai vật liệu liên kết thống nhất trên diện ngoài của công trình.
Khung kính phá vỡ kiến trúc khách sạn truyền thống, thay thế sự mờ ảo bằng thấu suốt, riêng tư bằng cởi mở và thiết lập một hình thái mới.
• Tư vấn kiến trúc: Ennead Architects • Chủ sở hữu: André Balazs Properties • Địa điểm: New York City
Nhận xét của ban giám khảo: Công trình khẳng định vị thế tại khu vực như là một ngọn tháp kết nối hoàn hảo với con sông và đường sắt. Tòa nhà hòa nhập với không gian xung quanh một cách khéo léo. Có một sự rõ ràng trong việc lựa chọn và phân bố vật liệu, một ý thức kìm nén, dẫu vậy kết quả cuối cùng là một tác phẩm đầy sức mạnh thị giác. Ý niệm về sự thấu suốt và công khai thống trị hoàn toàn quá trình thiết kế và lựa chọn chi tiết.
KTS Đoàn Anh Tuấn (biên dịch từ AIA) - http://trelangkienviet.com
Tại Baku, thủ đô nước Cộng hòa Azerbaijan và cũng là bến cảng lớn nhất bờ biển Caspian, các kiến trúc sư và kỹ sư của Heerim Architects
– một trong những tập đoàn tư vấn kiến trúc lớn nhất Hàn Quốc – đang
ráo riết thi công giai đoạn cuối dự án chuỗi khách sạn dọc bờ biển
Caspian gồm hai công trình chính.
Đó là khách sạn Trăng Rằm (Full Moon) và khách sạn Trăng Khuyết (Crescent). Đây là hai công trình trong cùng một dự án mang tính lịch sử, cả về phong cách lẫn kinh phí xây dựng.
Full Moon Hotel
|
Chính phủ
Azerbaijan với nền kinh tế ổn định nhờ vào dầu mỏ quyết định đầu tư vào
chiến dịch mở rộng thị trường thế giới cho ngành du lịch. Những kiến
trúc bêtông cốt thép truyền thống đơn điệu được nhường lại cho khuynh
hướng hiện đại ảnh hưởng phong cách phương Tây. Những công trình này đã
đem lại bộ mặt mới cho lịch sử kiến trúc của Azerbaijan.
Mang hình dáng một chiếc đĩa hình tròn hoàn hảo với một lỗ khoét nằm phía góc trên, có thể nói Full Moon là khách sạn có hình dáng tròn lớn nhất thế giới hiện nay. Đứng từ những góc độ khác nhau, người nhìn có thể thấy lỗ khoét này cũng có những hình dáng khác nhau.
Từ chính diện trông Full Moon như hình dáng của trạm không gian Death Star trong bộ phim khoa học viễn tưởng nổi tiếng Chiến tranh giữa các vì sao, với một con mắt thần ở góc phải. Trong khi đó, nếu nhìn từ mặt nghiêng, Full Moon trông vui mắt như một chiếc bánh quy hình tròn lồi bằng kính khổng lồ.
Mang hình dáng một chiếc đĩa hình tròn hoàn hảo với một lỗ khoét nằm phía góc trên, có thể nói Full Moon là khách sạn có hình dáng tròn lớn nhất thế giới hiện nay. Đứng từ những góc độ khác nhau, người nhìn có thể thấy lỗ khoét này cũng có những hình dáng khác nhau.
Từ chính diện trông Full Moon như hình dáng của trạm không gian Death Star trong bộ phim khoa học viễn tưởng nổi tiếng Chiến tranh giữa các vì sao, với một con mắt thần ở góc phải. Trong khi đó, nếu nhìn từ mặt nghiêng, Full Moon trông vui mắt như một chiếc bánh quy hình tròn lồi bằng kính khổng lồ.
Nhìn từ chính diện với mạng lưới kính đan chéo
|
… Mặt sau với hệ thống cửa sổ hình tổ ong lục giác
|
Mặt nghiêng của Full Moon
|
Bên ngoài của Full Moon
|
Khối liên kết của Full Moon Hotel
|
Mặt trước Full Moon được gia cố bởi mạng
lưới kính đan chéo, mặt sau lại được bao phủ với hệ thống cửa sổ hình tổ
ong lục giác. Đây là khách sạn cao cấp 35 tầng, nhưng chỉ gồm 382 phòng
được xây dựng trên tổng diện tích 104.182m2. Khi hoàn thành Full Moon
sẽ đạt được chiều cao tối đa 158,68m.
Khách sạn được nối với một bậc đài vòng
cung mô phỏng hình dáng uốn lượn của loài rắn, bao phủ luôn cả khuôn
viên của hai căn hộ cao cấp khác là Palace of Wind One và Palace of
Wind Two.
Crescent Hotel
|
Phía sau Crescent Hotel sẽ là cụm bốn tòa cao ốc dành cho văn phòng và căn hộ cao cấp. Ba trong số đó sẽ là những tòa nhà cao chọc trời với 43 tầng với độ cao khoảng 203m.
Sự hoành tráng của hai công trình này chỉ là tiền đề để Azerbaijan phát triển toàn bộ cụm cảng sát bờ biển Caspian, được gọi là vịnh Caspian Plus. Đó sẽ khu du lịch trung tâm, thu hút đầu tư và khách du lịch trên toàn thế giới đến với thủ đô Baku trong tương lai.
Bằng dự án táo bạo của Full Moon và Crescent Hotel, Azerbaijan đang cố gắng trở thành thủ đô có nền kinh tế với tốc độ phát triển nhanh nhất thế giới trong thời gian không xa sắp tới.
Cụm liên kết với các cao ốc cao chọc trời của Crescent Hotel |
Vịnh Baku với hình ảnh cửa ngõ đối xứng của Full Moon và Crescent Hotel |
Crescent – hình ảnh mặt trăng khuyết đối xứng với Full Moon |
Công trình khách sạn Full Moon chính thức
khởi công vào cuối quý 1-2008. Toàn bộ chi phí cho dự án này bao gồm
khách sạn và hai tòa cao ốc nói trên ước tính vào khoảng 250 triệu USD.
Vì tọa lạc ở thành phố Baku, không mấy được du khách thế giới biết đến,
Full Moon với mong muốn sẽ là nơi đặc biệt thu hút du khách đến với
Azerbaijan, vốn là thành viên cũ của Liên bang Xô viết, bằng chính kiến
trúc hào nhoáng lộng lẫy và vô cùng hiện đại của mình.
Tuy nhiên, đó chỉ mới là phân nửa của
tổng thể bức tranh phác họa sự phát triển của thành phố Baku. Heerim
Architects đã tạo nên kiến trúc cửa ngõ cho khu vực vịnh Baku bằng những
công trình đối xứng tái hiện hình ảnh của cùng một vật thể, và vật thể
đó lại là biểu tượng cho vẻ đẹp lung linh và huyền ảo nhất, mặt trăng!
Một trong những điểm thu hút của
Kyoto – Arashiyama, khu vực danh lam thắng cảnh nằm ở chân núi. Giữa
những nét đẹp thiên nhiên nơi vùng ngoại ô, bạn có thể nhìn thấy những
hàng tre thẳng tắp rất đẹp, làm thành một hành lang độc đáo và hấp dẫn.
Mời thưởng ngoạn…
One
of the attractions of Kyoto – Arashiyama scenic area, located at the
foot of the mountain. Among all the natural beauties of the suburbs, you
can see beautiful bamboo standing, which makes a unique attractive
corridor….. Have a look…
2. Through it leads a Bamboo Trail – a picturesque path length is of
300 meters, fenced off from the stems of the bamboo fence.
3. Sam bamboo forest is located in Arashiyama in the west of the city, close to the Zen Buddhist temple Tenryu-ji Temple.
4. Arashiyama, an area which is extremely popular in people to take a walk and cycling.
5. It is situated on the picturesque banks of the Hojo at the foot of Arashiyama in the western city of Kyoto.
6. The local flat track is perfect for cycling.
7. 8. The whole area is literally permeated with narrow paths and cozy alleys, leading to a number of ancient temples at numerous bamboo groves and gardens.
9. But the bamboo trail is really enjoyable place for people as its a beauty of nature.
10. Right next to the trail you can see some temples and homes – some people are really lucky enough to live near Kyoto, with such a beauty.
11. On the trail you can often see many tourists and locals like to walk.
12. 13. 14. If you prefer, you can hire a rickshaw and ride along the famous trail while listening to stories with rickshaw-guide.
15. 16. 17.
Một khu rừng tre gần thành phố Kyoto ở Nhật Bản – một nơi đầy yên lành và bí ẩn | A bamboo grove near the city of Kyoto in Japan – a place of full of peace and mystery.
3. Sam bamboo forest is located in Arashiyama in the west of the city, close to the Zen Buddhist temple Tenryu-ji Temple.
4. Arashiyama, an area which is extremely popular in people to take a walk and cycling.
5. It is situated on the picturesque banks of the Hojo at the foot of Arashiyama in the western city of Kyoto.
6. The local flat track is perfect for cycling.
7. 8. The whole area is literally permeated with narrow paths and cozy alleys, leading to a number of ancient temples at numerous bamboo groves and gardens.
9. But the bamboo trail is really enjoyable place for people as its a beauty of nature.
10. Right next to the trail you can see some temples and homes – some people are really lucky enough to live near Kyoto, with such a beauty.
11. On the trail you can often see many tourists and locals like to walk.
12. 13. 14. If you prefer, you can hire a rickshaw and ride along the famous trail while listening to stories with rickshaw-guide.
15. 16. 17.
Một khu rừng tre gần thành phố Kyoto ở Nhật Bản – một nơi đầy yên lành và bí ẩn | A bamboo grove near the city of Kyoto in Japan – a place of full of peace and mystery.
Thông qua đó dẫn đến một “Đường tre”
– một con đường đẹp như tranh vẽ dài khoảng 300 mét. Rào chắn bó dưới
thân tre cũng làm từ tre. | Through it leads a Bamboo Trail – a
picturesque path length is of 300 meters, fenced off from the stems of
the bamboo fence.
(Xem https://plus.google.com/photos/104259504989708169780/albums/5744467305523577617?banner=pwa )
Gian
hàng triển lãm này được trưng bày trong “Gian hàng triển lãm Kiến trúc
VN 2012”, tổ chức tại Hà Nội trong 5 ngày tháng Tư – 2012.
Với kích thước mặt bằng 3 x 8.6 m, cao
4.2 m và nặng hơn 10 tấn, gian hàng được xây dựng trong vòng 2 ngày bằng
cách sử dụng khoảng 500 cây tre là vật liệu xây dựng duy nhất.
This exposition booth was exhibited in the “Vietnam Architecture Exhibition 2012″, held inHanoifor 5 days in April, 2012.
With the
dimension of 3 x 8.6 m rectangle and 4.2-meter high and more than
10-ton weight, the booth was constructed in two days by using
approximately 500 bamboos as the only material.
Tre được chọn
để thể hiện Văn hóa Kiến trúc VN. Để đối phó với khoảng thời gian ngắn
xây dựng, tre được đặt thẳng như gạch để tạo ra một bức tường - sàn -
mái lớn theo phong cách tối giản.
Công ty gọi đó là “tre nề”, hay một ngôi
nhà được cấu trúc bởi tre. Theo đó, móng tre và nêm, không phải là những
khớp kim loại, được sử dụng trong liên kết. Dây thép được sử dụng tối
thiểu để làm giảm độ võng của mái. (Xem
https://plus.google.com/photos/104259504989708169780/albums/5741896071131780705?banner=pwa)
Bamboos
were chosen to express Vietnamese architecture culture. To cope up with
the short construction time period, bamboos are placed straightly like
brickwork to create massive wall, floor and roof in a minimalist manner.
The
Company calls it “bamboo masonry”, or a quasi log house structured by
bamboos. Accordingly, bamboo nails and wedges, rather than metal joint,
are used for the connection. Steel wire is minimally installed to
decrease the deflection of the wall and roof.
Tương tự, ba cây tre dài 8.6 m được kết
nối với nhau theo chiều ngang - làm thành một đơn vị nề. Các đơn vị này
xếp lớp chồng lên nhau tạo nên bức tường dọc của gian hàng, trong khi 2
đầu cuối là những khúc tre ngắn, được cắt ngắn 60-80 cm, và được xếp
giống như gạch. Phần rầm nhà (Corbel arch) – một từ điển hình của cấu
trúc hồ – được thể hiện qua cấu trúc mái.
By the
same token, three 8.6-meter-long bamboos were aligned horizontally and
connected each other, making one masonry unit. Stratified units created
the longitudinal wall of the booth, while the lateral end was composed
of small pieces of bamboos, which were cut into 60 or 80 cm, and laid
like bricks. Corbel arch – a typical vocabulary of masonry structure –
was introduced to the roof structure.
Từ mặt cắt của những cây tre tròn, góc nghiêng của rầm nhà đã tự động tạo thành góc 60 độ.
Gian hàng này cho thấy hai hình thức biểu
hiện khác nhau của 2 bức tường. Trong khi bức tường dọc cho thấy cấu
trúc lớn và nhịp nhàng với những đường ngang song song, thì những khúc
tre tiếp xúc ở đầu hồi tạo nên một bề mặt xốp và ngẫu nhiên. Cả hai cùng
đóng góp cho sự thống nhất độc đáo của bức tường tre.
Quá trình xây dựng
Since the section of bamboos is round, the angle of the corbel arch was automatically made to 60 degrees.
This
booth creates two different expressions of wall. While longitudinal wall
shows rhythmical and massive texture with parallel horizontal lines,
numerous ends of bamboos are exposed on the gable to create a random and
porous surface. Both contribute to the uniqueness of the bamboo wall.
New Buildings Designs in Korea
Ngôi nhà được thiết kế bởi Công ty Kiến trúc Thiago Bernardes – Bernardes, chính trị gia Bra-xin và Jacobsen. Ngôi nhà bằng vật liệu tự nhiên được trổ nhiều cửa sổ cho gió biển thổi vào nhà. AD mô tả: “Đây là một ngôi nhà mộc mạc trên bờ biển được xây dựng cho các gia đình của Fernandes trên vịnh hẹp Bra-xin Saco do Mamanguá”
Ngôi nhà được thiết kế bởi Công ty Kiến trúc Thiago Bernardes – Bernardes, chính trị gia Bra-xin và Jacobsen. Ngôi nhà bằng vật liệu tự nhiên được trổ nhiều cửa sổ cho gió biển thổi vào nhà. AD mô tả: “Đây là một ngôi nhà mộc mạc trên bờ biển được xây dựng cho các gia đình của Fernandes trên vịnh hẹp Bra-xin Saco do Mamanguá”
-
The House was designed by Thiago
Bernardes enterprise architecture Bernardes, Brazilian politician +
Jacobsen. The song was featured in the January 2011 issue of
Architectural Digest. They pivot the door so cool. They are designed to
let Sea breezes blow home. AD describes him as “House of rustic Beach
built for families of Fernandes on Brazilian fjord Saco do Mamanguá.”
-
Ngôi nhà vùng nhiệt đới cho tuần trăng mật trong phim Twilight ở Bra-xin, với bộ mái hình chữ T tạo cảm giác biệt lập nhưng gần gũi với thiên nhiên.
-
Không gian tuyệt vời cho tuần trăng mật. Bộ mái thấp và dốc vươn xa vừa đón gió vừa chống nắng nóng.
Nghệ thuật sân vườn cho cảm giác hòa nhập với thiên nhiên.
-
Ý tưởng thiết kế vật dụng
-
Không gian nội thất với vật liệu địa phương
-
Hành lang trong
-
Không gian phòng khách, phía xa là cầu thang lên tầng 2
-
Không gian phòng khách nhìn ra sân vườn bên ngoài
-
Hiên ngoài
-
Bella và Edward – 2 ngôi sao trong loạt phim Twilight – chủ nhân ngôi nhà
-
Phòng tân hôn trên tầng 2
-
Khung cảnh lãng mạn và bí ẩn vào ban đêm.
Có một vùng sinh thái: trời, mây,
nước ngay sát cạnh Sài Gòn. Nơi có thể gọi là thiên đường với cá tôm tự
nhiên vừa bắt lên tươi rói, rau nhà tự trồng, gà vịt tự nuôi và rượu
…tự nấu. Ông bà chủ cù lao hiếu khách hết lòng mời anh Minh Bò
cùng bạn bè ghé thăm để ngồi trong chòi tranh vách đất nghe tiếng ve ra
rả điệu đồng quê. Nơi này còn lưu giữ được nhiều hiện vật xưa, kể cả bộ
đồ bà ba đáy lá nem ít người bây giờ còn biết.
Thế là một chuyến đi dã ngoại bắt đầu…
Vùng sinh thái ”độc nhất vô nhị” tại Sài Gòn!
Chiếc “Lexus” và cây “Ô-liu”?
Tốp 1 đông nhứt gồm: KTS Minh Bò, anh
Khanh – bạn Petrus Ký với anh MB hồi trung học và hai thành viên nhà
thông minh là Vũ và Tuyền tập họp tại quán cafê Bảo Phú dưới chân cầu
Sài Gòn lúc 8g sáng.
Sơ đồ đường đi tới Cù lao
Gửi xe tại quán, dự tính là đi taxi nhưng
giờ chót Vũ có xe và xung phong làm tài chở mọi người đi. Lộ trình đi
hướng Nguyễn Duy Trinh ra Nguyễn Xiển thẳng tới đường Phước Thiện rẽ vô
Cù Lao.
Giàn bầu bí
Cái xích đu này đẹp nè! hehe…
Đi dạo một vòng, hít không khí trong lành
để làm sạch buồng phổi, mọi người thong thả đi bộ đến mái chòi ven
sông, tiểu cảnh của KTS Thái Ngọc Hùng K80, cũng chính anh là tác giả
quy hoạch cảnh quan nơi đây. Vừa hay ông chủ cù lao có bà con cùng bạn
bè ghé thăm, thấy đoàn mình cũng vui nên nhập chung bàn lại để câu
chuyện về cảnh vật thiên nhiên thêm phần xôm tụ… trong số những vị khách
có hiệu trưởng trường khiếm thính Hy Vọng Bình Thạnh và vài anh nghe
loáng thoáng đang nắm giữ trọng trách trong nhà nước đều vô cùng ủng hộ ý
thức gìn giữ và cộng sinh với thiên nhiên của chủ nhân nơi đây.
Lai rai ở chốn thiên thai
10g, lai rai với món khô lóc với xoài
bằm, đang lúc nướng khô cá kèo với bếp dã chiến làm theo mẫu Youtube
bằng rượu cất đầu hơn 80 độ cháy lửa xanh đều, thì anh Mạnh Dũng và anh
Thạch – KTS Đồng Nai tới. Hai anh đi ngõ Quốc Lộ rẽ vô Lê Văn Việt, song
anh Phiên, quản lý nói đi từ Biên Hoà ra ngã Suối Tiên gần hơn bốn đến
năm cây số.
Rau sạch
Nướng thịt kiểu “sinh thái”
Chụp với chủ vườn (bìa trái)
Ăn thả sức món gà lôi nấu càri và món cá
chim đen sốt cà, thưởng thức món cải bẹ xanh trồng thật sạch trong
khoảng sân, nên thả bộ đi lòng vòng cho nhẹ nhàng, nhìn thấy có rất
nhiều bạn trẻ và những gia đình đến dã ngoại đang nướng khoai, thịt, cá
xôm tụ và đông vui, vài bạn trong số đó đàn hát.. Tranh thủ chộp vài tấm
hình phong cảnh hữu tình và tạo dáng trong căn nhà tranh vách đất, bên
xe trâu… và chạy vội về chòi vì trời mưa lất phất. Lúc này thì anh Võ
Phi Long K75 và anh Thao K90, thành viên Hội nhiếp ảnh KTS HCM cũng vừa
góp mặt.
Mưa tháng năm
Trời tháng năm đổ trận mưa rào đầu mùa,
không khí sũng mùi hơi nước và cây cỏ, dòng sông trước mặt chập chờn
nhoà tỏ. Mọi người thấy tâm hồn thong thả lại, nhẹ nhàng quên đi công
việc bộn bề. Quả là một chốn lý tưởng giữa lòng thành phố!
Thả hồn tìm ai-đia
2g chiều mọi người lưu luyến về riêng hai
nhiếp ảnh gia Phi Long và Thao nán lại tranh thủ chộp vài bức ảnh sau
cơn mưa. Mong rằng sau bữa ni, hai anh có được tác phẩm.
Chủ vườn với bộ trang phục giản dị
Chia tay với Chủ vườn
Các bạn đừng bỏ lỡ dịp thư giãn cuối tuần
và khi đi nhớ mang máy ảnh với pin sạc thật đầy và thẻ nhớ dung lượng
lớn nhứt có thể để ghi lại những khoảnh khắc đẹp và êm đềm.
Thế giới hiện chưa có một tiêu chuẩn cụ thể, đồng nhất và chính thức nào về việc phong sao khách sạn.
Trên thế giới có một số khách sạn 6 sao và 7 sao, đương nhiên là cũng không theo những tiêu chuẩn đồng nhất nào. Những khách sạn ấy được hiểu là đã được xây dựng rất sang trọng, khác biệt để mọi người có thể thưởng lãm, ngắm nhìn nhưng không thể bắt chước. Các trang thiết bị độc đáo, mắc tiền, có thể đặt thủ công từng thứ một như chiếc giường trị giá hàng chục ngàn USD, những chiếc gối lông êm mượt hay tấm thảm dệt tay từ sợi thiên nhiên.
The hotel houses a mere 202 rooms, but each floor of the hotel is double layered. The deluxe hotel rooms range in size from approximately 1,800 square feet up to approximately 8,000 square feet. A room in the Burj Al Arab costs a minimum of $1,000 per evening and can increase in price up to $25,000 per night. The hotel is home to highly acclaimed restaurants, one of which is the home of the well known chef Kevin McLaughlin.
It is hoped that the hotel, a pivotal building in the plaza long with pavilions, a temple, and a famous restaurant, will be completed before the Summer Olympics in Beijing in 2008. China stands to benefit greatly from increased tourism due to both the Olympics and the appeal of the new plaza itself.
The Flower of the East hotel is designed to look exactly as it sounds – like a flower. Designed with a combination of Persian and Modern architectural influences, the seven-star hotel will be surrounded by a beautiful park and will be visible from every area of the development.
The project broke ground in 2007 and the anticipated date of completion will be in the year 2011. The complex will aim to provide luxury amenities, much like a hotel, including butler service, the use of luxury vehicles, and sailing trips.
Khách du lịch thường quen với khách sạn 4 sao, 5 sao nhưng cũng có khách sạn quảng cáo là 6 sao, 7 sao… Có gì đặc biệt ở đó? Ai công nhận?
Bài cùng chuyên đề:
- Tiêu chuẩn xếp hạng khách sạn
- Resort Việt Nam, đối thủ đáng gờm tại khu vực ASEAN ?
- Emirates Palace – “thiên đường 7 sao” tại Abu Dhabi | Seven Star Hotel in Abu Dhabi
- Burj al Arab Hotel – Khách sạn 7 sao hàng đầu thế giới – Thiên đường nghỉ dưỡng
Thế giới hiện chưa có một tiêu chuẩn cụ thể, đồng nhất và chính thức nào về việc phong sao khách sạn.
Tiêu chuẩn Úc, hoạt động theo AAA Tourism
thì khách sạn 5 sao phải có dịch vụ phòng, dịch vụ concierge (như vé
máy bay, gửi đồ, cung cấp bản đồ, gọi xe cho khách), phải có các trang
thiết bị đẹp, có nhiều loại phòng… Ở Anh thì ETC (English Tourism Council’s) cũng quy định chung chung phòng phải rộng, nhân viên chuyên nghiệp, không gian sang trọng…
Mỗi nước có những tiêu chuẩn riêng và những tiêu chuẩn ấy vẫn chỉ là một sự cố gắng đáp ứng những yêu cầu của khách hàng và nâng cao tiêu chuẩn về sản phẩm du lịch nước mình. Ở Việt Nam, Tổng cục Du lịch có ban hành quy định về tiêu chuẩn xếp hạng khách sạn từ năm 2001.
Mỗi nước có những tiêu chuẩn riêng và những tiêu chuẩn ấy vẫn chỉ là một sự cố gắng đáp ứng những yêu cầu của khách hàng và nâng cao tiêu chuẩn về sản phẩm du lịch nước mình. Ở Việt Nam, Tổng cục Du lịch có ban hành quy định về tiêu chuẩn xếp hạng khách sạn từ năm 2001.
Trên thế giới có một số khách sạn 6 sao và 7 sao, đương nhiên là cũng không theo những tiêu chuẩn đồng nhất nào. Những khách sạn ấy được hiểu là đã được xây dựng rất sang trọng, khác biệt để mọi người có thể thưởng lãm, ngắm nhìn nhưng không thể bắt chước. Các trang thiết bị độc đáo, mắc tiền, có thể đặt thủ công từng thứ một như chiếc giường trị giá hàng chục ngàn USD, những chiếc gối lông êm mượt hay tấm thảm dệt tay từ sợi thiên nhiên.
Khách sạn đang được quảng cáo là 6 sao và sẽ tiến đến 7 sao Buri Al Arab ở Dubai.
Đây là một khách sạn được xây dựng trên một vịnh biển, theo mô hình một
chiếc thuyền buồm ngự trị trên những lượn sóng biển. Khách sạn cao
321m, bao gồm 202 suite (chỉ có phòng thượng hạng). Khách sẽ được đón
trên một chiếc Roll – Royce, được mời chọn lựa trong danh sách 13 loại
gối thượng hạng để bảo đảm một giấc ngủ ngon và thực đơn của nhà hàng sẽ
được lập ra bởi yêu cầu của khách. Một số phòng có thang máy riêng, cầu
thang dát vàng, phòng chiếu phim, thảm lông báo…
Khi nguyên thủ quốc gia hay chính khách
đến Việt Nam, mỗi khách sạn 5 sao thường lựa ra một người phục vụ (người
này được phép lên tầng nhưng chưa chắc được tiếp xúc với khách) gọi là
butler. Butler thường phải vượt qua rất nhiều vòng kiểm soát gắt gao về
tay nghề và cả lý lịch bởi các nhân viên an ninh, lãnh sự. Ở khách sạn
Buri Al Arab, butler có mặt 24/24 giờ và mỗi vị khách đều là nguyên thủ
quốc gia.
Campuchia cũng có khách sạn 6 sao Amansara ở đường Norodom Sihanouk, giá phòng 700 USD/đêm, bao gồm tiền xe và tài xế đưa bạn đến các đền đài Angkor. Một
điều không thể thiếu ở khách sạn 6 sao là công tác check-in phải chất
lượng cao, và đội ngũ tiếp tân luôn thường trực nụ cười trên môi.
Xếp hàng chờ nhận phòng ở quầy tiếp tân là điều không thể chấp nhận ở
các khách sạn này. Check-in phải tiến hành từ trước khi khách đến khách
sạn.
Đương nhiên những tiêu chuẩn trên không được định ra bởi bất cứ một tổ chức quốc tế hay hiệp hội khách sạn nào, nhưng các khách sạn 6 và 7 sao sẽ tự đặt ra để tự đáp ứng khách hàng của mình bằng trang thiết bị, dịch vụ cực kỳ độc đáo. Và đôi khi, cái “sao” (star rating) là một phần trong tiếp thị nhằm định vị khách hàng, vị trí trên thị trường và cả… giá cả nữa!
Một chuyên gia nhận xét: Khách sạn 6 sao chính là sự kết hợp của design và sự xa xỉ.
Một chuyên gia nhận xét: Khách sạn 6 sao chính là sự kết hợp của design và sự xa xỉ.
* Xếp hạng khách sạn căn cứ vào đâu?
Khách sạn đạt tiêu chuẩn xếp hạng từ 1
đến 5 sao: là khách sạn có cơ sở vật chất, trang thiết bị, chất lượng
phục vụ cao, đáp ứng được nhu cầu đa dạng của khách du lịch về ăn, nghỉ,
sinh hoạt, giải trí theo tiêu chuẩn của từng hạng, phù hợp với tiêu
chuẩn quốc tế, được đánh giá thông qua các chỉ tiêu:
1. Vị trí, kiến trúc
2. Trang thiết bị, tiện nghi phục vụ
3. Dịch vụ và mức độ phục vụ
4. Nhân viên phục vụ
5. Vệ sinh
* Quy định về thiết kế kiến trúc
Khách sạn 4 sao: Kiến trúc, xây dựng kiểu dáng đẹp, vật liệu xây dựng chất lượng cao, nội ngoại thất được thiết kế hợp lý, đẹp.
Khách sạn 5 sao: Kiến trúc cá biệt, kiểu dáng đẹp, vật liệu xây dựng cao cấp. Nội ngoại thất được thiết kế đẹp, trang nhã, toàn cảnh được thiết kế thống nhất.
Khách sạn 5 sao: Kiến trúc cá biệt, kiểu dáng đẹp, vật liệu xây dựng cao cấp. Nội ngoại thất được thiết kế đẹp, trang nhã, toàn cảnh được thiết kế thống nhất.
* Quy định về chất lượng và thái độ phục vụ
Khách sạn 4 sao: Chất lượng phục vụ và
thái độ phục vụ rất tốt, tận tình, chu đáo luôn sẵn sàng đáp ứng mọi yêu
cầu chính đáng của khách.
Khách sạn 5 sao: Chất lượng phục vụ hoàn hảo, thái độ phục vụ tận tình, chu đáo, luôn sẵn sàng đáp ứng mọi yêu cầu chính đáng của khách.
(Ban hành theo Quyết định số 02 /2001/QĐ-TCDL 27/4/2001 của Tổng cục Du lịch).Khách sạn 5 sao: Chất lượng phục vụ hoàn hảo, thái độ phục vụ tận tình, chu đáo, luôn sẵn sàng đáp ứng mọi yêu cầu chính đáng của khách.
The Burj Al Arab
Construction on the Burj Al Arab in Dubai began in 1994 and was modeled after the sail of a famous Arabian ship. The appearance was created by using teflon-coated fiberglass and white materials that resemble a mast when viewed from a distance. The hotel is an architectural masterpiece. The foundation was constructed on an artificial island and the hotel is home to the world’s tallest atrium. While the Burj Al Arab likes to believe it is the world’s only seven-star hotel, it is officially known as a five-star deluxe hotel on the standard star system.The hotel houses a mere 202 rooms, but each floor of the hotel is double layered. The deluxe hotel rooms range in size from approximately 1,800 square feet up to approximately 8,000 square feet. A room in the Burj Al Arab costs a minimum of $1,000 per evening and can increase in price up to $25,000 per night. The hotel is home to highly acclaimed restaurants, one of which is the home of the well known chef Kevin McLaughlin.
Morgan Plaza
The Morgan Plaza, also known as a seven-star luxury hotel, is still under construction is Beijing, China but it is anticipated that construction will be complete in March of 2008. The hotel itself will be situated in the Morgan Plaza and will be one of many various buildings in the bustling district of Changan. The hotel will be situated near a myriad of national landmarks.It is hoped that the hotel, a pivotal building in the plaza long with pavilions, a temple, and a famous restaurant, will be completed before the Summer Olympics in Beijing in 2008. China stands to benefit greatly from increased tourism due to both the Olympics and the appeal of the new plaza itself.
The Flower of the East
Located on Kish Island in Iran, the Flower of the East began construction in 2004 and officials hope to see it reach completion by the year 2010. The hotel is the centerpiece of a complex development project which will include a number of hotels, residential condos, and businesses.The Flower of the East hotel is designed to look exactly as it sounds – like a flower. Designed with a combination of Persian and Modern architectural influences, the seven-star hotel will be surrounded by a beautiful park and will be visible from every area of the development.
The Centaurus
The Centaurus hotel will be a seven-star hotel located in The Centaurus development project upon its completion, projected to be in 2010. Officials in Packistan hope that the entire plaza will serve as a symbol of both the country’s personal and international growth. The hotel itself will be 37 stories tall.The Pentominium
The Pentominium, in Dubai, is better known as an apartment building as opposed to a hotel. Even still, once it is complete the building will be the second tallest building dedicated to residential living in the world.The project broke ground in 2007 and the anticipated date of completion will be in the year 2011. The complex will aim to provide luxury amenities, much like a hotel, including butler service, the use of luxury vehicles, and sailing trips.
đẹp quá!
ReplyDeleteTran Tam
Chuyen viên kinh doanh tại Tiêu Dùng Thông Minh USA
click xem chi tiết: Bán áo sơ mi nam hàng hiệu uy tín tại TPHCM hoặc Ban ao so mi nam hang hieu uy tin tai TPHCM