Wednesday, August 25, 2010

Thiền viện Trúc Lâm

Tập tin:Zen Monastery Truc Lam Da Lat.JPGĐến Đà Lạt du khách sẽ được đắm mình trong khung cảnh thiên nhiên, hòa mình với mây trời, sông núi ở Thung Lũng Tình Yêu, Hồ Than Thở, trải nghiệm dấu lặng của thời gian khi độc hành trên những con đường dẫn đến dinh thự của vua Bảo Đại ngày nào, là cảm giác lâng lâng khi ngắm cảnh đẹp về chiều từ đỉnh Lang Biang… và có lẽ du khách sẽ không thể không đến với Thiền Viện Trúc Lâm để tận hưởng cảm giác thư thái, thoát tục, gạt bỏ những ồn ào của thành phố.
Thiền Viện Trúc Lâm là thiền viện thuộc dòng Trúc Lâm Yên Tử chi nhánh thành phố Đà Lạt. Thiền viện cách trung tâm thành phố Đà Lạt 5 km, nằm trên núi Phụng Hoàng, phía trên Hồ Tuyền Lâm. Đây không chỉ là thiền viện lớn nhất Lâm Đồng mà còn là điểm tham quan hấp dẫn của du khách trong và ngoài nước.
Tập tin:ThienVienTrucLamDaLat entrance gate.JPGThiền viện bắt đầu được xây dựng vào năm 1993, đến năm 1994 thì hoàn thành, bản thiết kế do kiến trúc sư Vũ Xuân Hùng và Trần Đức Lộc vẽ và có sự tham gia thiết kế của kiến trúc sư nổi tiếng Ngô Viết Thụ (người thiết kế Dinh Độc Lập - nay là Dinh Thống Nhất, thành phố Hồ Chí Minh). Thiền viện được chia ra làm 4 khu vực: khu vực ngoại viện, khu tịnh thất hòa thượng, hòa thượng viện trưởng, khu nội viện tăng và khu nội viện ni. Thiền viện do Hòa thượng Thích Thanh Từ thành lập. Đây chính nơi mà hòa thượng Thích Thanh Từ hiện nay cư ngụ chính và thường xuyên đi giáo hóa và tu hành.

Tập tin:ThienVienTrucLamDaLat view to the lake.JPGĐây là một công trình kiến trúc độc đáo bên cạnh hồ Tuyền Lâm. Đi lên từ phía Hồ Tuyền Lâm là một con đường dốc có 140 bậc thang bằng đá, hai bên là những rặng thông cao vút dẫn qua 3 cổng tam quan để vào chính điện. Chính điện có diện tích 192m2, bên trong thờ tự đơn giản, nhưng mang đầy ý nghĩa của nhà Phật. Giữa điện thờ tượng đức phật Bổn sư Thích Ca Mâu Ni cao khoảng 2m, tay phải cầm cành hoa sen đưa lên gọi là bức tượng Phật Thích Ca “Liên Hoa Vi Tiếu” – tức là bức tượng miêu tả theo điển tích “Liên Hoa Vi Tiếu” . Bên phải đức phật là Bồ Tát Văn Thù cưỡi sư tử. Bên trái là Bồ Tát Phổ Hiền cưỡi voi trắng 6 ngà. Chung quanh phía trên chính điện là các bức phù điêu chạm khắc 8 tướng thị hiện của đức phật và các bao lam, án thờ bằng gỗ được chạm khắc rất công phu. Hành lang phía trước chính điện là hàng cột gồm bốn cột tròn giả gỗ. Trần được lợp bằng ngói tráng men sáng loáng, mái ngói uốn nhẹ toát lên nét khiêm cung của người Việt, nét thanh thoát của nhà thiền. Phía bên phải của chính điện là lầu chuông được chạm khắc phù điêu mang ý nghĩa sâu sắc của Phật giáo rất tinh xảo và đẹp mắt. Bên trong là quả đại hồng chung nặng khoảng 1,1 tấn, trên mình khắc chạm những bài kệ có ý nghĩa thanh thoát mang đầy đạo lý.

Bản đồ tham quan Thiền Viện

Từ trên chính điện nhìn xuống là hồ Tĩnh Tâm, phong cảnh ở đây rất đẹp, hồ nước trong xanh in bóng rặng thông bên đồi Thanh Lương. Bên dưới lưng chừng đồi, gần hồ Tĩnh Tâm là nhà khách 2 tầng nằm gọn trên một ngọn đồi có khu vườn xanh mát. Đây là nơi những phụ nữ đến xin tập tu ngắn hạn tại thiền viện. Phía trước nhà là rừng trúc xanh tươi. Đứng trước sân nhà có thể thấy đỉnh núi voi phục soi bóng xuống hồ Tuyền Lâm hùng vĩ.Tập tin:Mot goc thien vien.JPG

Tập tin:ThienVienTrucLamDaLat main building.JPGNhững lúc đông nhất, thiền viện có hàng ngàn tăng ni, phật tử đến theo học về thiền. Đây là một thiền viện nghiên cứu về Thiền tông lớn nhất ở Việt Nam hiện nay với chủ trương khôi phục Thiền tông Việt Nam (có từ đời nhà Trần). Mỗi ngày, các tu sĩ ngồi thiền 3 thời trong ngày, mỗi thời 2 giờ đồng hồ và thời đầu tiên là từ lúc 3 giờ sáng. Chia làm 2 khu chính trong các hoạt động thiền.

  • Nội viện tăng: Khu này nằm trong khu chính tham quan, du khách có thể tham quan, tuy nhiên, giờ thiền du khách không được phép vào.
  • Nội viện ni: Nội viện ni nằm tách biệt với bên ngoài, đây là khu dành cho nữ tu, nên du khách không thể tham quan khu vực này.

    Tập tin:ThienVienTrucLamDaLat main hall.JPG

  • Các công trình phụ

  • Điện Đạt Ma Sư Tổ

Nằm phía sau chánh điện bằng đá trắng khá thanh tịnh. Khu vực này du khách có thể tham quan.

  • Phòng tiếp khách

Phòng này dành tiếp khách từ phương xa nên khá rộng lớn và trang trọng.

  • Phòng phát hành kinh sách và hình ảnh lưu niêm của hòa thượng đi chu du và hướng hóa trong nước và trên thế giới và rất nhiều quà tặng của ni sư trong nước và thế giới dành cho ngài.
  • Phòng phát hành kinh sách với các tác phẩm do chính người viết nên và các ấn phẩm Phật Giáo khác.Thiện viện được báo Sài Gòn Tiếp Thị trao giải “Điểm du lịch được hài lòng nhất" nhiều năm liền.Có thể nói vườn hoa của thiền viện là một trong những điểm du khách không thể bỏ quia và là vườn hoa hiếm hoi sưu tập nhiều loại hoa lạ. Các giống hoa được các tăng ni ươm trồng và có hẳn một vườn ươm và cấy ghép. Các giống hoa được hòa thượng mang từ khắp nơi trên thế giới về ươm trồng. Nổi tiếng nhất là giống : sim tím, bông gòn Úc, phù dung, v.v.Thiền viện Trúc Lâm cách thành phố Đà Lạt 5km về hướng Nam, đến đường dẫn vào hồ Tuyền Lâm phóng tầm mắt về phía trước thấy Thiền viện Trúc Lâm thấp thoáng trên đầu núi Phụng Hoàng trầm hùng kỳ vĩ. Thiền viện bắt đầu được xây dựng vào năm 1993, đến năm 1994 thì hoàn thành, bản thiết kế do kiến trúc sư Vũ Xuân Hùng và Trần Đức Lộc vẽ. Thiền viện được chia ra làm 4 khu vực: khu vực ngoại viện, khu tịnh thất hòa thượng, hòa thượng viện trưởng, khu nội viện tăng và khu nội viện ni.


    Hồ Tuyền Lâm

    Thiền viện Trúc Lâm do kiến trúc sư Ngô Viết Thụ phác họa tổng thể kiến trúc. Sau đó Viện Thiết kế và Quy hoạch tỉnh Lâm Đồng đã hoàn chỉnh đồ án với sự góp ý của hòa thượng Thích Thanh Từ - Viện trưởng Thiền viện Trúc Lâm.

    Kiến trúc cổ kính, xanh mát này tọa lạc trên núi Phụng Hoàng, cạnh Hồ Tuyền Lâm, với diện tích lên đến 23,2ha - khởi lập vào năm 1993 và hoàn thành 1 năm sau đó - trong đó chỉ có 2 ha là có các công trình kiến trúc xây dựng, phần còn lại là cảnh sắc thiên nhiên. Thiền viện Trúc Lâm có quy mô lớn và đẹp nhất của nước ta.


    Khuôn viên thiền viện

    Ngoài ngôi chính điện ở vị trí trung tâm, công trình còn có tham vấn đường, lầu chuông và nhà trưng bày bên phải; gác trống, nhà khách tăng, thư viện, thiền thất viện trưởng và thiền đường bên trái.


    Tham vấn đường

    Bên ngoài thiền viện là toà tháp uy nghiêm, bên trong có chuông lớn cao gần 2m nặng hơn 1 tấn, quanh mặt chuông có khắc bài thơ của Trúc Lâm Đầu Đà, pháp danh của vua Trần Nhân Tông (1258 - 1308) lúc xuất gia đầu Phật, tổ sư của phái Thiền tông Việt Nam.

    Chính điện thờ Phật Thích Ca, đường nét pho tượng linh hoạt lạ thường, cảm giác mệt mỏi dường như tan biến khi trước mặt du khách hiện lên toàn cảnh Thiền Viện nằm bên Hồ Tuyền Lâm uốn lượn. Sự gặp gỡ của dòng suối Tía và thượng nguồn sông Đa Tam từ núi Voi đổ về làm cho Thiền Viện thêm phần thanh tịnh, huyền ảo vào những buổi sớm mai, khi những tia nắng đầu ngày lấp loáng hiện ra giữa sương sớm phủ mờ cành thông, ngọn lá.


    Tượng Thích Ca Mâu Ni


    Tượng Bồ Đề Đạt Ma và Tam Tổ Thiền phái Trúc Lâm,
    di ảnh Cố Hòa thượng Thích Thiện Hoa

    Đến Thiền Viện Trúc Lâm, du khách sẽ được tắm mình trong không khí thanh tịnh nơi chốn Thiền môn, du khách có thể dạo quanh chùa để chiêm nghiệm lẽ mất còn, được mất. Với những du khách yêu thích cảm giác thám hiểm đã có những con thuyền chở khách dạo chơi trên hồ, vào sâu trong thung lũng để hòa mình với thiên nhiên thưởng thức hương vị của rượu cần, thịt rừng đậm chất núi rừng Tây Nguyên hay chứng kiến buổi chiều tà trong một không gian yên tĩnh.

1 comment:

  1. Đang nói về kiến trúc Phật giáo sao lại có "hương vị của rượu cần, thịt rừng " ở đây, thật là không đúng chỗ.

    ReplyDelete