Wednesday, August 25, 2010

Tản mạn chuyện kiến trúc & xây dựng(62)

Siêu xe buýt chở 1.400 người sắp chạy



Chính quyền thành phố Bắc Kinh, Trung Quốc sẽ thử nghiệm loại xe buýt khổng lồ nhằm giảm tắc nghẽn giao thông và ô nhiễm không khí.

Hình minh họa siêu xe buýt sắp được thử nghiệm tại Bắc Kinh.
Hình minh họa siêu xe buýt sắp được thử nghiệm tại Bắc Kinh. Các phương tiện giao thông có thể đi dưới khoang chứa khách của nó. Ảnh: AFP.

AFP cho biết, thủ đô Bắc Kinh của Trung Quốc và thủ đô của Mexico là hai thành phố đang hứng chịu tình trạng tắc nghẽn giao thông tồi tệ nhất thế giới. Vì thế giới chức Bắc Kinh muốn tìm kiếm nhiều giải pháp để giải quyết tình trạng này. “Siêu xe buýt” là một trong những giải pháp sắp được thử nghiệm.

Siêu xe buýt sẽ chạy thử trong vài tháng tới ở khu vực phía tây Bắc Kinh. Nó di chuyển trên thanh ray và chiếm hai làn đường, cho phép các xe ô tô di chuyển bên dưới khoang chứa hành khách. Một siêu xe buýt có thể chứa tới 1.400 người.

“Công ty chúng tôi chuẩn bị lắp đặt các thanh ray thử nghiệm trên đoạn đường dài 6 km trong khoảng thời gian từ nay tới cuối năm. Từ nửa cuối năm 2011 chúng tôi sẽ cho một siêu xe buýt chạy thử cùng hành khách. Sau một năm thử nghiệm chính quyền sẽ quyết định có sử dụng siêu xe buýt trên diện rộng hay không”, Song Youzhou, giám đốc điều hành công ty thiết kế công nghiệp Hashi Future Parking Equipment tại Thâm Quyến, Trung Quốc, phát biểu.

Song nói Hashi đã đàm phán với ba nhà sản xuất ô tô Trung Quốc về việc sản xuất loại siêu xe buýt không gây ô nhiễm môi trường. Chúng không dùng xăng mà hoạt động nhờ điện và năng lượng mặt trời.

Global Times đưa tin giới chức Bắc Kinh hy vọng họ sẽ xây dựng hệ thống đường ray dài 180 km cho siêu xe buýt, trong đó có một tuyến dẫn tới sân bay quốc tế tại thủ đô.

Ông Song nhận định siêu xe buýt có thể giúp làm giảm 30% số vụ tắc nghẽn giao thông trong năm do chúng không chiếm không gian thực sự của đường sá. Tuy nhiên, để chúng hoạt động người ta phải đặt những thanh ray đặc biệt, nâng độ cao của các trạm dừng xe buýt và thiết kế những biển báo giao thông mới.

Loại xe buýt khổng lồ mới sẽ sử dụng điện và năng lượng mặt trời. Mỗi chiếc có thể chở tới 1.400 khách. Ảnh: AFP.

Chỉ những phương tiện cơ giới cỡ nhỏ và vừa mới có thể lọt vào bên trong siêu xe buýt. Điều đó có nghĩa là các lái xe sẽ phải cẩn thận ở mức tối đa. Chuông báo động sẽ kêu vang nếu có một xe quá lớn tìm cách vượt qua xe siêu xe buýt. Các tài xế sẽ lái thử nghiệm siêu xe buýt trong thời gian thực để các kỹ sư có thể phát hiện mọi vấn đề cần khắc phục.

Thống kê của chính phủ Trung Quốc cho thấy số lượng xe ô tô tại Bắc Kinh sẽ đạt mức 5 triệu chiếc vào cuối năm nay.

Guo Jifu, giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Giao thông Bắc Kinh, cảnh báo tốc độ lưu thông trung bình của phương tiện cơ giới tại thủ đô có thể không đạt mức 15 km/h nếu chính quyền không tìm ra các biện pháp hiệu quả để hạn chế số lượng ô tô.

Hiện tại các xe hơi của cá nhân tại Bắc Kinh bị cấm ra đường một ngày mỗi tuần. Ngày mà xe không được lưu thông phụ thuộc vào biển số xe.

Bắc Kinh là một trong những thành phố có bầu không khí ô nhiễm nặng nhất thế giới. Tình hình ô nhiễm ngày càng trở nên tồi tệ hơn bởi nhu cầu mua xe hơi của những công dân giàu có không ngừng tăng.

"Nền kiến trúc đang bị thị trường hóa"

KTS Ngô Viết Nam Sơn vừa phát biểu một bài rất hay khi với tư cách là một vị khách mời. Nhưng Kiến trúc sư Ngô Viết Nam Sơn sẽ không đóng góp được gì, nếu những người có quyền lực trong ngành kiến trúc và Quy hoạch vẫn sùng Ngoại, bài Nội về hình thức, mà thực chất là "Sùng lợi ích trước mắt của chính họ" thì dù có tài và dù đã hết sức cố gắng cống hiến sức mình, thì với tư cách không còn là khách, ý kiến của ông sẽ không được chính quyền quan tâm nữa.

LTS: Xung quanh câu chuyện làm sao để bảo tồn văn hóa phố cổ Hà Nội và khu phố Sài Gòn cũ đang thu hút sự quan tâm của công luận. Để rộng đường dư luận, Tuần Việt Nam đăng tải bài viết của KTS Trần Thanh Vân chia sẻ với những ý kiến của KTS Ngô Viết Nam Sơn về Kiến trúc Việt Nam để độc giả cùng suy ngẫm.

Tôi không muốn nhắc lại toàn bộ ý kiến của KTS Ngô Viết Nam Sơn, tôi chỉ muốn nhắc lại đôi điều giới kiến trúc đã nhiều lần kiến nghị nhưng không được chấp nhận, nay có thêm ý kiến của một "chuyên gia nước ngoài gốc Việt" thì hy vọng ý kiến đó sẽ nặng cân hơn. Đó là vấn đề bảo tồn văn hóa phố cổ của thành phố Hà Nội và khu phố Sài Gòn cũ.

Trong phát biểu của mình, KTS Ngô Viết Nam Sơn nhắc tới khu phố cũ Xintiandi ở thành phố Thượng Hải. Đó là nơi tôi cũng rất biết, trong những lần trở lại thăm Thượng Hải sau này tôi cũng đến Xintiandi, chùa Dự Viên, Chùa Phật Ngọc và tôi rất đồng tình với anh. Điều quan trọng là anh đã được mời đến nghiên cứu tôn tạo khu đó và người Thượng Hải đã nghe theo anh.

Cũng nhờ vậy mà Thượng Hải hôm nay, trong một thành phố hiện đại, năng động vào bậc nhất thế giới với hệ thống giao thông hiện đại có 5, 6 tầng này, lại đang tồn tại một khu phố cổ có chỉ sô GDP rất cao. Như vậy là thực hiện được mục tiêu "Bảo tồn giá trị văn hóa mà vẫn sinh lời?". Khu phố cổ Hà Nội xưa và khu phố Pháp Hà Nội cũ đã được nghiên cứu và đề xuất nhiều năm bởi rất nhiều chuyên gia danh tiếng trong và ngoài nước, nhưng có lẽ do nhận thức chưa tới, nên hôm nay đã đến thời điểm tổ chức Lễ kỷ niệm 1000 năm Thăng Long mà những giá trị quý báu của 1000 năm Thăng Long vẫn đắp chiếu nằm im, chờ ngày được tôn vinh.

Kiến trúc Việt bị thương mại hóa

Nhà thờ Đức Bà (TP. Hồ Chí Minh). Ảnh minh họa: Kevin Tat.
Một điểm nữa tôi rất đồng tình với KTS Ngô Viết Nam Sơn, là nền Kiến Trúc của ta đang bị thương mại hóa, cộng thêm với chính sách nửa vời, tàn dư của bệnh bảo thủ thời bao cấp, nên các nhà đầu tư vẫn bằng mọi giá lao vào chiếm các khu đất vàng ở nội đô để hưởng hệ thống hạ tầng kỹ thuật có sẵn mà không phải trả tiền, để góp thêm một tay phá nát hệ thống hạ tầng vốn đã ọp ẹp, quá tải và đang rất cần được giải cứu.

Đây không chỉ thể hiện trình độ quản lý non kém, mà có lẽ còn do lợi ích nhóm đã vượt lên trên lợi ích của quốc gia, của xã hội, cho nên mặc dù Thủ tướng Chính phủ đã ra lệnh cấm đập biệt thự cũ để xây công trình cao tầng trong khu phố cổ, Hà Nội vẫn kiến nghị cho tiếp tục xây hơn 200 dự án cao tầng đã có quá trình từ trước năm 2010. trong số đó chắc chắn có Trung tâm Thương mại cao 17 tầng trên nền Chợ Âm phủ, sau khi bị phản đối đã được đền ô đất rộng hơn, đẹp hơn ở ngay bên cạnh để xây công trình to hơn, cao hơn.

Vụ Khách sạn Novotel on the Park đã bị phản đối nhưng Nhà đầu tư lại được đền bù hơn 7600m2 đất Nhà máy rượu ở phố Nguyễn Công Trứ và những nhà đầu tư đã quyết định bỏ ý định xây Khách sạn 5 tầng như cũ mà đổi thành Trung tâm thương mại và chung cư cao tầng để có nhiều lãi hơn?.

Ngoài ra, chắc hẳn trong hơn 200 dự án này cũng có Trung tâm thương mại trên phố Lý Thái Tổ của Ngành điện mà Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Thế Thảo đã cương quyết bảo vệ với lập luận rằng Hà Nội chủ trương biến Quận Hoàn Kiếm thành Trung tâm thương mại lớn?

Nhân đây tôi cũng muốn nhắc tới một chỉ số rất cơ bản mà một Kiến trúc sư không được bỏ qua là Khoảng cách giữa hai công trình cao tầng ít nhất không được nhỏ hơn một lần rưỡi chiều cao của công trình đó (gọi là 1,5 H).

Nhìn tổng quát có thể thấy, tất cả các công trình xen cấy ở Hà Nội và TP Hồ Chí Minh hiện nay đều không đạt chỉ số nêu trên. Do vậy mà ở Thành phố Hồ Chí Minh và Hà Nội luôn luôn có hiện tượng đào móng xây công trình mới thì sập công trình có sẵn ở ngay bên cạnh.

KTS Ngô Viết Nam Sơn vừa phát biểu một bài rất hay với tư cách là một vị khách mời. Nhưng Kiến trúc sư Ngô Viết Nam Sơn sẽ không đóng góp được gì, nếu những người có quyền lực trong ngành kiến trúc và Quy hoạch vẫn sùng Ngoại, bài Nội về hình thức, mà thực chất là "Sùng lợi ích trước mắt của chính họ" thì dù có tài và dù đã hết sức cố gắng cống hiến sức mình, thì với tư cách không còn là khách, ý kiến của ông sẽ không được chính quyền quan tâm nữa.

Ngay ở Thủ đô Hà Nội, sau sáu bảy lần làm đi làm lại quy hoạch chung, lần nào cũng có chuyên gia danh tiếng đến từ nước ngoài, xưa nhất có chuyên gia Liên Xô, gần đây nhất có chuyên gia Nhật Bản do Jica gửi đến, nhưng tất cả đều đã bị xếp xó, lần tuyển chọn Liên danh Tư vấn Quốc tế quan trọng nhất này xuất hiện ba đơn vị tư vấn hoàn toàn mới là PPJ: gồm POSCO E&C là công ty con của Tập đoàn Thép Hàn quốc POSCO giầu có, Công ty Mỹ Perkins Eastman Architect và Công ty Hàn quốc Jina Architect, họ được giới thiệu là có tài năng và kinh nghiệm hàng đầu thế giới.

Vậy mà hơn một năm rồi, thành phố Thủ đô, ngôi nhà của Tổ quốc ta, quay mặt ra hướng nào? Cổng ngõ ở đâu? Gian thờ đặt ở đâu? Trung tâm hành chính chỗ nào... liên danh tư vấn này vẫn chưa xác định được.

Mới hồi tháng 5/2010 vừa đây, trong Triển lãm QH chung Hà Nội ở Vân Hồ, người ta rầm rộ giới thiệu Trục Thăng Long tức Trục Tâm Linh là đường Hoàng Quốc Việt kéo dài tới Hồ Đồng Mô, thì hôm nay Trục Thăng Long lại đã chạy sang đường Láng Hòa Lạc rồi. Sự tùy tiện sử dụng ngôn từ "Thăng Long" và "Tâm Linh" đó khiến cho dư luận rất đau lòng.

Một góc phổ cổ Hà Nội.

Hãy chung sức vì một Việt Nam bền vững trường tồn

Hà Nội không thiếu Kiến trúc sư và chuyên gia Quy hoạch giỏi, họ cũng được đào tạo bài bản, họ đã hiểu rất sâu, nắm rất chắc về giá trị Văn hóa Và Lịch sử Thăng Long, cộng tác với họ cũng có một Kiến trúc sư Việt kiều danh tiếng là KTS Hồ Thiệu Trị, người được coi là một chuyên gia hàng đầu về Kiến trúc Pháp ở Thủ đô và đã về nước đóng góp cho nền Kiến trúc nước nhà và Hà Nội trong gần 20 năm nay. Nhưng tiếc rằng, trong Triển lãm tại Vân Hồ vừa qua, có ý kiến ra sức quảng bá cho một Đại lộ Champs Elysées của Paris tại Trục Tâm linh có tên Thăng Long mà không quan tâm đến ý kiến của KTS Hồ Thiệu Trị và vị am hiểu khác.

Thủ đô đang ở giai đoạn hoàn thiện nghiên cứu Quy hoạch chung, dù chất lượng làm việc của Liên danh tư vấn PPJ xuất sắc hoặc kém cỏi ra sao, thì bước nghiên cứu này phải được kết thúc sớm để chuyển sang bước tiếp theo. Theo thiển nghĩ của tôi, có hai vấn đề lớn mà trong tất cả các lần báo cáo vừa qua, Liên danh tư vấn PPJ và những người cộng sự chưa vươn tới được.

Một, với một chỉ giới hành chính rộng trên ba ngàn ba trăm hecta, Kinh đô Thăng Long 1000 năm sẽ phát triển trong 1000 năm tới ổn định, trường tồn ra sao? TRUNG TÂM ĐẦU NÃO QUỐC GIA SẼ Ở ĐÂU và giá trị của Sông Hồng, của Hồ Tây, của Tản Viên Sơn trong Thủ đô phát triển này?

Hai, theo các tư liệu địa chất thủy văn thì vùng đất Kinh đô Thăng Long và thành phố Hà Nội cũ đang có những biến động bất lợi do con người vì thiếu hiểu biết và thiếu tôn trọng giá trị Văn hóa - Lịch sử đã gây ra. Nay tiến hành Quy hoạch mở rộng, ta đề ra phương châm bảo tồn đô thị lõi thì ta phải làm gì? Sau 1000 năm Hoàng thành Thăng Long đã chìm sâu xuống 5m, không để cho nó tiếp tục chìm thì các giải pháp về Quy hoạch xây dựng và quản lý dân cư chính sách kinh tế phải đồng loạt thực hiện. So với cốt nền của Thành phố Thượng Hải mà KTS Ngô Viết Nam Sơn đã nghiên cứu, thì nơi đây ổn định hơn nhiều.

Tôi nghĩ, đã đến lúc không nên chia rẽ tản mạn nữa, mà những bộ não thông minh và nặng tình yêu đất nước nên cụm lại để đưa ra những phương án, những ý kiến hay thuyết phục các cấp có trách nhiệm.

Tác giả: KTS Trần Thanh Vân
Bitexco Financial Tower, công trình toà nhà cao nhất VN đang bước vào giai đoạn hoàn thành. Hiện tòa nhà đã hoàn thành tầng 54 và chuẩn bị đưa vào lắp ráp sân đậu trực thăng trên tầng 50.

Tọa lạc ngay trung tâm quận thương mại và giải trí của TP HCM, khi hoàn thành, dự kiến vào tháng 10/2010, Bitexco Financial Tower sẽ đem lại một sức sống mới cho khu vực trung tâm tài chính truyền thống của thành phố,với sự xuất hiện của tòa nhà 68 tầng sẽ trở thành điểm sáng nổi bật trên nền trời thành phố, và là biểu tượng cho sự phát triển vững mạnh của nền kinh tế VN.

Bước ngoặt về phát triển kiến trúc và tòa nhà biểu tượng


“Với tòa nhà Bitexco Financial Tower, Bitexco tin rằng sẽ tạo ra một bước ngoặt về phát triển kiến trúc làm biểu tượng của một nền kinh tế hội nhập cùng các nước trên thế giới”, ông Vũ Quang Hội, Chủ tịch HĐQT Bitexco chủ đầu tư dự án nhấn mạnh. Khoảng 250 triệu đô la Mỹ (tương đương khoảng 4.800 tỷ đồng) đã tiêu tốn vào công trình, tính đến thời điểm này.

Mô tả ảnh. Mô tả ảnh.
Phổi cảnh tòa nhà Bitexco Financial Tower.





image hosted on flickr

image hosted on flickr

Trong quá trình triển khai xây dựng dự án Bitexco Financial Tower cũng có rất nhiều khó khăn, thử thách. “Khó khăn nhất khi triển khai dự án là phát triển hệ thống nền móng để có thể chịu được trọng lực thẳng đứng do tòa nhà tạo ra cùng với việc đảm bảo nó có thể giữ được trạng thái cân bằng trước những tác động của tự nhiên như gió, bão và động đất. Với độ cao của tòa nhà, cùng với điều kiện gió có xu hướng thổi mạnh từ Đông sang Tây diễn ra ởTP.HCM cũng như các thông số về động đất, chúng tôi đã tiến hành hàng loạt các nghiên cứu và nghiêm chỉnh tuân theo những tiêu chuẩn quốc tế trong xây dựng, hết sức cẩn thận trong quá trình tìm hiểu điều kiện địa chất tại địa phương. Giàn móng tòa nhà với hệ thống giằng kết cấu và khung giằng biên cùng với hệ thống cọc khoan nhồi sâu 80m”, phía đại diện đơn vị tư vấn thiết kế kết cấu LERA cho biết.

Tiếp đó, rất nhiều công đoạn quan trọng của tòa nhà được đặt hàng từ nhiều nước trên thế giới. Như tất cả kính được nhập khẩu từ Bỉ, khung nhôm từ Hàn Quốc, thiết kế của hệ thống tường kính được thực hiện tại New York, Hong Kong, và Paris; thí nghiệm áp lực gió được thực hiện tại Montreal, Canada.

Để đảm bảo quá trình thi công an toàn và thống nhất của công trình nhà đầu tư đã chọn tập đoàn quản lý dự án và quản lý xây dựng Turner International cung cấp dịch vụ cho dự án Bitexco Financial Tower.

Cảm hứng thiết kế tòa nhà được lấy từ hình dáng Búp Sen vươn cao thanh thóat trên bầu trời, một biểu tượng của văn hóa Việt. Chia sẻ tại buổi họp báo sáng 15/4 tại TP HCM khi ngày khai trương tòa nhà đã gần kề (dự kiến vào tháng 10 năm nay), ông Carlos Zapata, kiến trúc sư, đại diện đơn vị tư vấn thiết kế kiến trúc tòa nhà Bitexco Financial Tower khẳng định, đa số những tác phẩm nghệ thuật vĩ đại nhất của thế giới đều được lấy cảm hứng từ vẻ đẹp của thế giới tự nhiên. Khi tìm hiểu các các giá trị văn hóa của hoa sen đối với Việt Nam, ông đã quyết định chọn loài hoa đẹp này làm cảm hứng thiết kế cho tòa nhà.

Nhà tư vấn thiết kế kiến trúc này cũng nhấn mạnh: “Hình ảnh búp hoa sen cần được nhìn nhận dưới góc độ biểu tượng và sự truyển tải biểu tượng này vào không gian 3 chiều của toà nhà. Hình tượng búp sen có thể truyển tải tỷ lệ của tòa nhà, đường nét và dáng vẻ bên ngoài. Đối với Bitexco Financial Tower, toà nhà thể hiện hình tượng búp hoa sen hé mở. Nó cũng đồng thời thể hiện đường nét thanh tú của những cánh hoa ôm chặt lấy khối hình tháp bằng những đường chéo góc uyển chuyển liền mạch.

Sau cùng, công trình toà nhà được nhận diện như một bông hoa sen hé nở với nhụy hoa là hình dáng của sân trực thăng phía trên đỉnh của toà nhà.


Bãi đáp trực thăng trên không: Điểm nhấn ấn tượng!

Điểm nhấn thực sự ấn tượng của Bitexco Financial Tower là bãi đáp trực thăng kết hợp sân thoát hiểm. Với chiều dài sân là 40 m (với 25m được mở rộng ra từ cấu trúc chính của tòa nhà) và trọng lượng trên 250 tấn của kết cấu thép phải cần đến 4.000 bulông mới có thể liên kết kết cấu này. “Quá trình thi công lắp ráp kết cấu lớn và phức tạp này của toà nhà hết sức thú vị”, ông Nick Bilotti, Chủ tịch Turner International, đơn vị quản lý dự án và quản lý xây dựng công trình tòa nhà chia sẻ.

Tòa nhà cao nhất VN sẽ có bãi đáp trực thăng

Tòa nhà Bitexco Financial Tower sẽ là một trong những cao ốc có bãi đáp dành cho trực thăng.


Việc lắp đặt bãi đáp trực thăng ở độ cao 192 m tại tầng 50 của tòa nhà dự kiến được tiến hành trong tháng 5 tới. Kết cấu sân trực thăng được sản xuất tại thành phố BuGang (Hàn Quốc). Sau khi chế tạo được hoàn thành, kết cấu sân trực thăng được chuyển về Việt Nam bằng tàu biển trong vòng 10 ngày. Để đảm bảo cho việc lắp ráp cuối cùng tại công trường được chính xác, toàn bộ kết cấu sân trực thăng được lắp ráp thử nghiệm trước tại nhà máy ở Đồng Nai. Quá trình này được thực hiện trong vòng 2 đến 3 tuần. Sau khi hoàn thành, kết cấu sân trực thăng sẽ được vận chuyển đến công trường và bắt đầu chuyển lên trên thi công lắp đặt.

Vấn đề đảm bảo an toàn khi thi công luôn được Hyundai chú trọng hàng đầu nên giao thông tại một phần đường Hải Triều sẽ tạm ngưng trong thời gian thi công. Các cấu kiện của kết cấu sân trực thăng sẽ được đưa lên tầng 50. Vì đây là lần đầu tiên một sân trực thăng được lắp dựng ở VN nên Hyundai đã mời 15 chuyên gia từ Hàn Quốc tham gia vào việc thi công lắp đặt. Đây là những chuyên gia được huấn luyện rất tốt nhằm đảm bảo cho sân trực thăng đầu tiên của VN tại toà nhà độc đáo này được lắp đặt một cách hoàn hảo.

MC Tower: 45f - 175m
Hoang Dieu, Q. 4













Danh sách 10 ngôi nhà đắt nhất thế giới năm 2009 được rao bán có giá từ 70 đến 150 triệu USD và đều đang tìm người mua.

Tạp chí Forbes đã tập hợp danh sách 10 ngôi nhà đắt nhất đang được rao bán trên khắp thế giới. Danh sách năm nay có một số đại diện mới so với năm ngoái do mới được xây dựng hoặc rao bán. Ngược lại, có nhiều căn đã ra khỏi danh sách. Năm ngoái, Hoàng tử Bandar của Ảrập Xêút rao căn nhà trị giá 135 triệu USD ở khu trượt tuyết Aspen nhưng nay ngôi nhà này không còn nằm trong danh sách đắt nhất vì ông đã tìm được người mua.

1. The Manor, trị giá 150 triệu USD

Những ngôi nhà đắt nhất thế giới 2009
Nằm ở thành phố Los Angeles, bang California, bất động sản rộng khoảng 2 ha nằm tại khu đồi Holmby Hills. Căn nhà khổng lồ này có vô số phòng giải trí với những cửa sổ theo phong cách Palladia, nhìn ra khu vườn rộng mênh mông và phong cảnh tuyệt mỹ bao quanh. Ngôi nhà được vợ của nhà sản xuất phim quá cố người Mỹ Aaron Spelling rao bán hồi tháng 3. Với cái giá 150 triệu USD, bất động sản này vươn lên vị trí dẫn đầu trong danh sách đắt nhất năm nay, vượt quán quân của năm ngoái là ngôi nhà Fleur De Lys. Ảnh: Forbes

2. Fleur De Lys, giá 125 triệu USD

Những ngôi nhà đắt nhất thế giới 2009
Cũng ở thành phố Los Angeles, ngôi nhà từng thuộc về nữ tỷ phú người Thụy Điển Suzanne Saperstein được xây mô phỏng theo tòa lâu đài của vua Louis XIV tại thành phố Versailles. Bà rao bán căn nhà hồi 2007, một năm sau khi ly dị ông chồng tỷ phú. Đến đầu tháng 3 năm nay, nữ ca sĩ Mariah Carey đã ngỏ ý mua lại căn nhà và nếu vụ mua bán thành công, ngôi nhà sẽ ra khỏi danh sách năm sau. Hồi những năm 1990, người chủ cũ mất tới 5 năm mới xây xong. Với diện tích 4.200 mét vuông, ngôi nhà có một rạp chiếu phim 50 chỗ ngồi cùng một garage đủ chứa 9 xe hơi, cùng nhiều tiện nghi siêu xa xỉ khác. Ảnh: radaronline.com

3. Updown Court, trị giá 117 triệu USD

Nằm tại thành phố Windlesham, hạt Surrey nước Anh, ngôi nhà này cũng đoạt luôn danh hiệu đắt nhất ở đảo quốc sương mù. Với diện tích còn lớn hơn cả cung điện Buckingham, ngôi nhà có tới 103 phòng, vài phòng khiêu vũ, vườn rộng 23,4 hecta và cả rừng cây bao quanh.

Ngoài ra, căn nhà còn có những tiện nghi như phòng chơi bowling, sân chơi quần vợt trong nhà, phòng chiếu phim 50 chỗ ngồi, sân đậu trực thăng, garage đủ cho 8 chiếc limousine và lối vào độc đạo từ đường quốc lộ. Các phòng tắm được lát đá cẩm thạch được những vị khách ghé thăm ca ngợi hết lời. Bên cạnh đó, nhiều người khác ngưỡng mộ khu spa trong nhà, hay bể bơi nhìn ra vườn. Ảnh: Forbes.

4. Villa Leopolda, trị giá 102 triệu USD

Căn nhà này nằm ở thành phố Cote D'Azur, bờ biển nước Pháp. Với 11 phỏng ngủ, 14 phòng tắm, căn nhà có diện tích sử dụng lên đến 2.700 mét vuông, nhìn ra bãi cỏ được cắt xén cẩn thận cùng một bể bơi. Một số điểm nhấn khác là khu bếp ngoài trời, lò sưởi, khu mát xa. Ảnh: Forbes.

5. Albemarle House, trị giá 100 triệu USD

Tọa lạc ở thành phố Charlottesville, bang Virginia, Mỹ, căn nhà 8 phòng ngủ này mới được xây dựng cách đây không lâu. Bất động sản được xây trên mảnh đất rộng 121 hecta, theo phong cách Georgia do kiến trúc sư David Easton thiết kế. Ngôi nhà có một garage đủ chỗ cho 3 chiếc xe hơi, một căn nhà phụ dành cho khách và một chuồng ngựa. Ảnh: Forbes.

6. Tranquility, trị giá 100 triệu USD

Ngôi nhà nằm bên bờ hồ Tahoe, nằm bên phía bang Nevada, thuộc sở hữu của ông Joel Horowitz, người sáng lập thương hiệu thời trang Tommy Hilfiger. Ông xây dựng bất động sản này từ một đống đổ nát. Ngôi nhà chính có diện tích sử dụng gần 1.900 m2, có bể bơi trong nhà và hầm rượu với sức chứa 3.500 chai. Rạp chiếu phim trong nhà đủ chỗ cho 19 vị khách. Ngôi nhà được chủ sở hữu rao bán từ năm 2006 nhưng cho đến nay vẫn chưa có người mua. Ảnh: Forbes.

7. Villa La Palladiana, trị giá 76 triệu USD

Ngôi nhà nằm ở vùng Cap d'Ail nước Pháp, nhìn ra vịnh Cap Ferrat. Với 9 phòng ngủ, căn nhà có một khu vườn được cắt xén cẩn thận, bể bơi ngoài trời và trong nhà, khu mát xa và phòng tập thể dục. Ảnh: Forbes.

8. Ngôi nhà trị giá 75 triệu USD

Ngôi nhà mang phong cách Phục hưng cách tân này nằm ở thành phố New York, có từ năm 1922. Với 5 tầng, ngôi nhà có tổng diện tích sử dụng 1.950 m2. Mặt tiền được trang trí bằng đá vôi. Khi bước qua cửa chính, khách sẽ bước vào căn phòng giải lao, từ đây dẫn đến sảnh lớn, được trang trí bằng những chi tiết tinh tế do các nghệ nhân khảm bằng tay kéo dài lên trần nhà cao vút. Ảnh: Forbes.

9. Hummingbird Ranch, trị giá 75 triệu USD

Nằm ở thành phố Simi Valley, bang California, ngôi nhà được xây từ năm 2004, trên nền đất rộng 50 hecta. Ngôi nhà theo phong cách phục hưng, có 6 ngôi nhà riêng biệt dành cho khách, 10 phòng dành cho người làm, và một bãi đậu trực thăng riêng. Ảnh: Forbes

10. Cielo de Bonaire, trị giá 74 triệu USD

Nằm ở thành phố Mallorca, Tây Ban Nha, ngôi nhà nằm trên một triền đồi, với tầm nhìn bao quát ra cả một khu vực. Ngôi nhà có 8 phòng ngủ, 8 nhà tắm, một căn nhà dành cho khách, thang máy riêng và bãi đáp trực thăng. Ngoài ra, người ta cũng không quên xây một sân tennis và khu spa. Ảnh: Forbes
Ảnh những ngôi nhà đắt nhất thế giới
"Tòa lâu đài" Updown Court, Windlesham, Serrey, Anh. Giá 138 triệu USD.
Ảnh những ngôi nhà đắt nhất thế giới
Biệt thự Hala Ranch, Aspen, Colorado, Mỹ. Giá 135 triệu USD.
Biệt thự Maison de L'Amitie, Palm Beach, Florida, Mỹ. Giá 125 triệu USD.
Biệt thự Tranquility - Lake Tahoe, Nevada - Mỹ. Giá 100 triệu USD.
Tòa nhà Waterfront Estate - Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ. Giá 100 triệu USD.
Biệt thự Bishops Avenue - Hampstead, London, Anh. Giá 99 triệu USD.
Biệt thự Three Ponds - Bridgehampton, N.Y. - Mỹ. Giá 75 triệu USD.
Biệt thự Portabello Estate - Corona del Mar, California - Mỹ. Giá 75 triệu USD.
Tòa nhà The Pierre Penthouse - New York, N.Y. - Mỹ. Giá 70 triệu USD.
Biệt thự Cap Ferrat, Cote d'Azur, Pháp. Giá 65 triệu USD

Mỹ, Anh, Nga lâu nay vẫn được coi là những khu vực được nhắc nhiều nhất trên thị trường bất động sản thế giới. Năm 2008, những căn nhà đắt nhất cũng từ các thị trường vốn luôn sôi động này.

10 căn nhà đắt nhất thế giới 2008
Căn nhà tại khu Beverly Hills, bang California này có giá 125 triệu USD. Đây là khu nhà mới nhất được có mặt trong danh sách những khu bất động sản trên 100 triệu USD. Nơi đây từng được lấy nguyên mẫu từ tư gia của Vua Louis XIV tại Versailles. Diện tích toàn khu nhà là 4.820 m2, mất 5 năm để xây dựng hồi những năm đầu thế kỷ 19. Điểm đặc biệt tại đây là một garage có thể chứa được 9 xe hơi.
10 căn nhà đắt nhất thế giới 2008
Căn nhà tại khu Greenwich, bang Connecticut (Mỹ) cũng có giá 125 triệu USD. Khu bất động sản nằm trên diện tích đất khoảng 16 ha, ngay trên một khu đồi rộng mênh mông, đồng cỏ xanh mát. Căn nhà có diện tích mặt bằng hơn 2.000 m2, với 14 phòng ngủ, 13 phòng tắm, trần nhà cao, dạng mái vòm, sàn ốp đá, cửa sổ rộng... Ngoài ra, nơi đây còn có bể bơi dài 15 m2.
Rộng hơn cả cung điện Buckingham và Hampton Court Palace, khu dinh thự 103 phòng nằm ở vùng Windlesham, Surrey (Anh) này có giá 110 triệu USD. Điểm đặc biệt của khu bất động sản này là có 23 ha dành cho vườn và các khoảng xanh khác. Thiết kế tiêu biểu cho kiến trúc thời kỳ phục hưng ở Anh với những phòng rộng, lối vào lớn. Nơi đây còn có sân squash, khu chơi bowling, rạp chiếu phim 50 chỗ, garage đủ chỗ cho 8 chiếc limousine... Bể bơi và khu spa cũng không thể thiếu ở đây.
Hồ Tahoe nổi tiếng ở bang Nevada có một căn nhà vừa được giao dịch với giá 100 triệu USD. Căn nhà rộng 85 ha, thuộc quyền sở hữu của đồng sáng lập nhãn hiệu thời trang nổi tiếng Tommy Hilfiger. Khu nhà chính rộng 1.850 m2, được thiết kế theo phong cách châu Âu. Điều đặc biệt ở đây là có một hầm rượu rộng, có thể chứa được khoảng 3.500 chai rượu. Bể bơi được thiết kế trong nhà. Ngoài ra, còn có một rạp chiếu phim mini cho 19 người.
Bất động sản tại Nga năm vừa qua cũng sôi động với căn nhà giá trị 100 triệu USD, nằm ở ngoại ô thủ đô Matxcơva. Nơi đây có diện tích sử dụng gần 1.100 m2, nhưng diện tích cho không gian giải trí bên ngoài gồm bể bơi và cây xanh lên đến 8.000 m2. Căn nhà là sự pha trộn giữa phong cách kiến trúc của Thổ Nhĩ Kỳ và Nga. Các khu vực chú ý gồm có bể bơi, khu tập thể dục, sauna...
95 triệu USD là giá cho tòa lâu đài tại vùng Stamford, Connecticut, gần biên giới với New York. Công trình được xây dựng hoàn toàn bằng đá, có sân tennis riêng, vườn rộng, 8 phòng ngủ, 10 phòng tắm, là một trong những khu bất động sản lớn nhất trong khu vực. Nơi đây còn có 4 phòng ở cho nhân viên, người phục vụ... và chỉ cách đường chính khoảng 8 km.
$Khu nhà đặc biệt trông rất "lụp xụp" này nằm ở Pagosa Springs, Colorado có giá 88 triệu USD. Sở dĩ khu bất động sản này được góp mặt nhờ vị trí, vai trò và chức năng. Tiêu chí thư giãn được đặt lên hàng đầu. Nơi đây có 4 phòng ngủ và 4 phòng tắm. Ngoài ra, khu nhà còn có hơn 1.100 m2 cho khu spa và thể teo dưới nước. aquatic center.
Nằm ở vùng Côte d'Azur, ngôi nhà này có giá chuyển nhượng 88 triệu USD. Nơi đây có 11 phòng ngủ, 14 phòng tắm, không gian nội thất ấn tượng trên diện tích rộng 2.700 m2. Môi trường ấn tượng với thảm cỏ xanh bên ngoài, bể bơi rộng trước nhà và hàng loạt chi tiết trang trí độc đáo khác ở ban công, lò sưởi, bếp...
85 triệu USD đủ để mua một căn nhà ở khu Bel Air, bang California. Đây là một trong những căn nhà cuối cùng do kiến trúc sư nổi tiếng của vùng Cali, Wallace Neff, thiết kế. Khu bất động sản này nằm trên mảnh đất rộng 2,8 ha, thuộc khu đồi Holmby của Bel Air. Nơi đây có 12 phòng ngủ, 10 phòng tắm, sân tennis riêng và cả bể bơi, được bao quanh bởi những mảng xanh là thảm cỏ và rừng cây rậm rạp.
Căn nhà có giá 80 triệu USD này nằm ở khu Southampton, New York, có diện tích 1.250 m2, khu cao nhất có 4 tầng, tổng cộng 9 phòng ngủ, 11 phòng tắm, rạp hát tại gia... Điều đặc biệt của nơi đây là quang cảnh đẹp, có một thác nước lớn kế bên và nằm bên cả bờ biển.

Trong một cuộc thăm dò gần đây, có 10 khu phố trên thế giới có giá đất cao thuộc loại đỉnh của thế giới, tính trên từng m2.

Khu bờ biển ở đại lộ Princess Grace tại Monaco. Ảnh: Makkar

Dẫn đầu danh sách là đại lộ Princess Grace tại Monaco. Nơi đây có cảnh quan ấn tượng nhìn ra vịnh và là hình ảnh tiêu biểu nhất khi nói tới Monaco. Bất động sản nằm ở đại lộ Princess Grace hầu như không bao giờ xuất hiện trên các danh mục mua bán đất đai toàn cầu vì hầu như các giao dịch đều không được công bố. Tuy nhiên, thỉnh thoảng cũng có thể bắt gặp những thông tin như bán nhà tại Princess Grace giá 190.000 USD một m2.

Theo Dothi.net, Property-Report

Tại châu Á, trong danh sách này chỉ có mỗi một vị trí dành cho Hong Kong. Thái Lan không có tên. Tuy nhiên, theo đánh giá của các chuyên gia địa ốc toàn cầu, với việc xuất hiện ngày càng nhiều những khu villa siêu sang trọng tại bờ tây biển Phuket, chẳng mấy chốc trong danh sách sẽ có tên Thái Lan.

Dưới đây là danh sách cụ thể:

1. Đại lộ Princess Grace (Monaco): 190.000 USD một m2 (tương đương khoảng hơn 3 tỷ đồng)

2. Đường Severn (Hong Kong): 121.000 USD một m2.

3. Đại lộ số 5 (New York, Mỹ): 80.000 USD một m2.

4. Kensington Palace Gardens (London, Anh): 77.000 USD một m2.

5. Đại lộ Montaigne (Paris, Pháp): 54.000 USD một m2.

6. Khu Ostozhenka (Matxcơva, Nga): 40.000 USD một m2.

7. Via Suvretta (St Moritz, Thụy Sĩ): 38.000 USD một m2.

8. Carolwood Drive (Los Angeles, Mỹ)): 30.000 USD một m2.

9. Đường Wolseley (Sydney, Australia): 28.000 USD một m2.

10. Đường Altamount (Mumbai, Ấn Độ): 25.000 USD một m2.

FIRST CANADIAN PLACE RECLADDING


Heron Tower, LondonSky Tower, WROCLAW, Ba Lan

http://www.building.co.uk/Pictures/web/v/o/o/Flame_Towers_Concept.jpgFlame Towers, Baku, Ngahttp://www.china-facade.com/project_img/FlameBaku/FlameBaku.jpghttp://www.hoteldesigns.net/library/1187564400/20_08_07_Park_Hyatt_Guangzhou_Rendering.jpgPark Hyatt & Grand Hyatt Guangzhou

http://www.bikeshanghai.com/image/jin-mao-tower.jpg

http://www.aedas.com/images/pageimages/c64411e2-ee0e-4a0c-ac42-93a46a802527.jpg

Xinhe Delta Beichen Project


China Merchants Bank Mansionhttp://www.chinadaily.com.cn/cndy/attachement/jpg/site1/20100706/002564baf2f90d9cbb6110.jpgWheelock Square, SHANGHAI

http://www.cladding.com/html/htmlpix/projects/asia/china/wheelock/B_1.jpg



NEW YORK

Beekman Place

Nation Towers, ABU DHABI



KLCC Lot C, KUALA LUMPUR

http://ashui.com/mag/images/stories/201006/MosFilmTower.jpgMosFilm Tower, MOSCOW

Khảo sát của công ty Mercer tính đến các chi phí cơ bản đối với người nước ngoài

khi tới các thành phố lớn trên khắp thế giới sinh sống, trong đó có tiền thuê nhà, ăn hiệu và giá xăng.

Thành phố Mátxcơva của Nga nổi tiếng có cà phê đắt, với giá một tách cà phê trong quán được tính giá trung bình 10,4 USD, bao gồm cả phí dịch vụ.

Theo kết quả khảo sát của Mercer, năm nay thành phố Tokyo của Nhật Bản đã “nhảy” 2 bậc lên vị trí thứ 2. Tiếp ngay sau đó là thủ đô London của Anh, và Oslo của Na Uy.

“Việc Mátxcơva giữ nguyên danh hiệu thành phố đắt đỏ nhất thế giới đối với người ngoại quốc trong suốt 3 năm liền phần nhiều là do sự lên giá của đồng nội tệ rouble so với USD. Thêm vào đó là việc giá thuê nhà ở, khách sạn tại đây liên tục tăng,” bà Yvonne Traber, Giám đốc nghiên cứu của Mercer, giải thích.

Cuộc khảo sát của Mercer đã so sánh giá của 200 mặt hàng tại 143 thành phố trên thế giới. Theo đó, 3 thành phố có giá sinh hoạt rẻ nhất là Karachi (Pakistan), Quito (Ecuador) và Asuncion (Paraguay). Trong đó, Asuncion đã là thành phố rẻ nhất thế giới trong 6 năm liên tiếp.

Công ty Mercer cho biết sự sụt giá của đồng USD đã dẫn đến những thay đổi lớn trong bảng xếp hạng năm nay, dù hai vị trí đầu và cuối bảng vẫn giữ nguyên.

Về cơ bản, 20 vị trí dẫn đầu vẫn thuộc về các thành phố nổi tiếng đắt đỏ ở Tây Âu và châu Á, nhưng các vị trí dưới đó có khá nhiều xáo trộn, với sự “lên ngôi” của các thị trường mới nổi như Đông Âu, Brazil và Ấn Độ.

Trong khi đó, một số nơi, như Stockholm (Thuỵ Điển) và New York (Mỹ) chi phí sinh hoạt lại tr nên thấp hơn so với nhiều nước.

Tại Anh, thành phố London giảm 1 bậc, Birmingham giảm từ thứ hạng 41 của năm ngoái xuống đứng thứ 66, còn thành phố Glasgow giảm từ vị trí thứ 36 xuống 69.

Nantong Zhongnan International Plaza



http://enr.construction.com/images2/2009/03/090309-tower185.jpgTower 185, FRANKFURThttp://www.deutsches-architektur-forum.de/pics//schmittchen/tower185_off_05.jpg

Haewundae I'Park Marina, Busan, Nam Hàn



1. Capital Gate, Abu Dhabi, United Arab Emirates

2. The Michael Schumacher World Champion Tower, Abu Dhabi, United Arab Emirates

3. Al Faisaliah Tower 2, Riyadh, Saudia Arabia

4. Copenhagen Gateway, Copenhagen, Denmark

5. Dream Hub Yongsan Development, Seoul, South Korea

6. 60-70 St Mary’s Axe, London, United Kingdom

7. Cybertecture Egg, Mumbai, India

8. Sandton City Shopping Centre, Johannesburg, South Africa

9. Residence Ambani, Mumbai, India

10. Broadway Malyan, London, United Kingdom


Những ngôi mộ bạc tỷ ở thủ đô

Mộ phần nằm trong khuôn viên hàng trăm m2, thiết kế như biệt thự với cột đá, bình phong... giá hàng tỷ đồng. Các nghĩa trang dành cho "đại gia" đang được nhân rộng ở Hà Nội sau khi thành phố chủ trương xã hội hóa.

Cổng vào nghĩa trang Vĩnh Hằng. Ảnh: Đoàn Loan.

Vĩnh Hằng (huyện Ba Vì, Hà Nội) là nghĩa trang đầu tiên theo hình thức xã hội hóa do Công ty cổ phần Ao Vua đầu tư. Trên quả đồi rộng 20 ha đã phủ kín những ngôi mộ được xây dựng kiên cố. Nhiều mộ ốp đá xanh, lập miếu thờ, bình phong khổng lồ với hoa văn tinh xảo. Gần đỉnh đồi, một khu mộ đang xây dựng hoàng tráng như ngôi chùa.

Trong khi tại khu vực nghĩa trang của thành phố, các mộ phần phải nằm sát nhau, khoảng cách chỉ 40 cm, thì các mộ phần tại khu "đại gia" rất rộng rãi. Từng ngôi nằm trong khuôn viên, có hệ thống cây xanh, thảm cỏ, cổng ra vào, tường bao... như những khu biệt thự. Có khu mộ phần còn được gia chủ xây dựng thêm chiếu nghỉ với đầy đủ bàn ghế. Một số lô đất rộng cả trăm m2 nhưng chưa có mộ nên được xây tường bao như để dành.

Các khu mộ phần đang được xây dựng khá hoành tráng. Ảnh: Đoàn Loan.

Tại nghĩa trang Vĩnh Hằng, hằng ngày có khá nhiều người đến tìm hiểu thông tin, giá cả mua đất để dành. Chị Tuyết, một người dân ở phố Lý Thường Kiệt, cho biết mặc dù các cụ trong nhà vẫn khỏe mạnh, song vẫn yêu cầu con cháu đi tìm đất nghĩa trang để chuẩn bị.

Những hố mộ đã xây sẵn trong khu nghĩa trang. Ảnh: Đoàn Loan.

"Đất ngày càng ít, giá cả ngày càng tăng nên các cụ không yên tâm. Tôi đã ra xem khu nghĩa trang của thành phố song thấy khá đông đúc, chật chội nên nghiên cứu mua mảnh đất riêng dành cho các cụ", chị Tuyết cho hay.

Khu vực do doanh nghiệp đầu tư đã bán cho dân với giá hàng chục triệu một lô mộ. Ảnh: Đoàn Loan.

Ông Nguyễn Văn Quang, Trưởng ban quản lý Vĩnh Hằng, cho biết nghĩa trang đưa vào khai thác từ năm 2003 với diện tích 20 ha song đến nay đã không còn chỗ trống. Giá đất 18 triệu đồng cho mỗi mộ an táng một lần và 11 triệu đồng cho mộ cải táng (diện tích 1x2 m). Doanh nghiệp bán đất vĩnh viễn cho người dân, còn việc thiết kế, xây dựng là do các gia chủ tự quyết định.

Theo tìm hiểu của VnExpress.net, thông thường các gia đình mua từ 100 đến 300 m2, giá trị mỗi lô đất dao động 300-500 triệu đồng tùy theo vị trí. Cộng với chi phí xây dựng thì giá trị của những khu mộ này lên đến vài tỷ đồng.

Trong khi đó, theo nhiều người dân xã Yên Kỳ, Vật Lại thuộc huyện Ba Vì, giá đất tại khu vực này chỉ khoảng 60 triệu đồng cho mỗi m2 mặt tiền và chạy dài tới 60-70 m, thấp hơn giá đất dành cho người chết.

Nhiều mộ phần đã được mua trước để giữ đất. Ảnh: Đoàn Loan

"Mặc dù nghĩa trang Vĩnh Hằng đã hết đất song vẫn có nhiều người hỏi mua. Vì thế chúng tôi đầu tư khu mở rộng với 16 ha, trong đó dành lại cho thành phố Hà Nội 8 ha để tiếp nhận hung táng thay thế nghĩa trang Văn Điển. Diện tích còn lại sẽ tiếp tục bán vào cuối năm", ông Nguyễn Văn Quang, Trưởng ban quản lý nghĩa trang Vĩnh Hằng, cho hay.

Xu hướng xây dựng công viên nghĩa trang theo hình thức xã hội hóa đang được nhiều doanh nghiệp tham gia. Nhiều dự án nghĩa trang quanh Hà Nội đang triển khai như Thiên Đường (xã Minh Phú, Sóc Sơn), Yên Kỳ mở rộng, Kỳ Sơn - Lạc Hồng Viên (Hòa Bình)... Các nghĩa trang xây dựng theo hình thức xã hội hóa không yêu cầu có hộ khẩu Hà Nội như các nghĩa trang của thành phố.

Tuy nhiên, có không ít ý kiến cho rằng, nếu trong tương lai, khi nhiều nghĩa trang được xây dựng theo hình thức xã hội hóa thì sẽ gây khó khăn cho người thu nhập thấp và trung bình.

Phối cảnh một khu mộ gia tộc trong nghĩa trang Kỳ Sơn - Lạc Hồng Viên.

Ông Hoàng Thành Thái, Trưởng ban phục vụ lễ tang Hà Nội, nhận xét, khi doanh nghiệp đầu tư xây dựng nghĩa trang thì họ sẽ thu tiền đất khá cao, người dân phải chi phí hàng chục triệu cho mỗi mộ phần. Do vậy, nghĩa trang vẫn cần được nhà nước đầu tư như một hoạt động công ích, để người dân có thu nhập thấp và trung bình được yên tâm.

No comments:

Post a Comment