Thursday, May 6, 2010

Waldspirale

Được xây dựng vào thập niên 1990 của thế kỷ 20, Waldspirale là tên gọi của công trình nhà ở phức hợp 12 tầng thuộc khu dân cư ngoại ô Bürgerparkviertel TP Darmstadt (miền nam nước Đức). Waldspirale trong tiếng Đức có nghĩa là “khu rừng xoắn ốc”, phản ánh đúng nghĩa đen với hình dáng tổng quan bên ngoài của tòa nhà.

Khu căn hộ Waldspirale độc đáo với vẻ bề ngoài xoắn ốc tăng dần theo cấp độ từ ngoài vào trong

Đây không chỉ là một khu căn hộ đơn thuần, Waldspirale được xem là một trong những kiệt tác nghệ thuật của kiến trúc đương đại được sáng tác bởi sự kết hợp của danh họa người Áo Friedensreich Hundertwasser và kiến trúc sư tài ba người Đức Heinz M. Springmann.

Friedensreich Hundertwasser, họa sĩ kiêm kiến trúc sư, vốn nổi tiếng với những thiết kế đột phá mang tính “cách mạng”, nhiều màu sắc và có khuynh hướng thiên về trường phái kiến trúc hữu cơ. Chỉ tiếc Hundertwasser không kịp nhìn thấy tuyệt tác của mình trước khi được hoàn thành vào năm 2000.

Đỉnh cao nhất của tòa nhà với 12 tầng

Waldspirale gồm 105 căn hộ, một gara đậu xe, một tiệm cà phê nhỏ và một quán bar nằm trên tầng thượng công trình, tất cả được bố trí chạy theo một hình xoắn ốc với cấp độ tăng dần từ ngoài vào trong.

Ngay từ vẻ bề ngoài, những yếu tố đặc trưng mang phong cách cá nhân của Hundertwasser đã thu hút sự chú ý của mọi người. Đó là mái vòm củ hành kiểu Nga được mạ vàng bóng loáng, là sự vắng mặt của những đường nét thẳng và những góc cạnh vuông vức truyền thống, hay lớp sơn đa sắc sặc sỡ và cả những cây cột trụ bằng gốm nhiều màu.

Họa tiết trang trí mặt tiền là những vệt màu đa sắc ngoằn ngoèo uốn lượn, bất quy tắc đầy ngẫu hứng

Những vệt sơn tô điểm mặt tiền bên ngoài tạo cảm giác bay bổng như hình ảnh của một đứa trẻ với hộp viết chì màu trong tay, những đường nét được nguệch ngoạc một cách bất quy tắc nhưng hết sức ngẫu hứng và vô cùng sống động, cứ thế nối đuôi nhau chạy vòng quanh khắp cả tòa nhà.

Nét dị thường của khu căn hộ hình chữ U này còn chính là vẻ bề ngoài độc đáo vốn không tuân theo thiết kế kẻ ô thông thường. Đó là những khung cửa sổ nhảy múa lượn lờ hoàn toàn khác biệt, không cái nào giống cái nào, không thẳng hàng và cũng không có màu sắc đồng nhất.

Dù đa sắc nhưng cả tòa nhà lại đồng nhất theo tông màu đất tự nhiên, trầm ấm và giản dị

Có tổng cộng hơn 1.000 khung cửa sổ như thế ở Waldspirale và tất cả đều là độc nhất. Tương tự như thế, ngay cả tay nắm cửa cái và cửa sổ đều không có cái nào giống cái nào.

Tuy nhiên, yếu tố thiên nhiên của lại rất được chú trọng thể hiện qua những lớp sơn, dù có sặc sỡ nhưng lại đồng nhất với tông màu đất nhẹ nhàng, trầm ấm. Là những nguyên vật liệu xây dựng gần gũi với thiên nhiên như gỗ hay gốm sứ…

Trong hơn 1.000 ô cửa sổ, hoàn toàn không thể tìm thấy hai cái giống hệt nhau

Màu xanh của hoa lá hiện diện đầy khắp Waldspirale. Từ khu vườn phủ đầy cây xanh bên trong với một khuôn viên dành làm sân chơi cho trẻ em và cả một hồ nước nhân tạo; cho đến mái nhà đổ dốc với những bụi cỏ xanh, hoa và rất nhiều loại cây khác nhau như sồi, gỗ thích, hay chanh lá cam… được trồng ôm lấy toàn bộ hình dáng chữ U của tòa nhà theo hình xoắn ốc.

Mái vòm củ hành kiểu Nga được dát vàng sáng choang

Hàng cột với gốm lát đủ màu

Một góc hành lang

Một số căn hộ được thiết kế theo phong cách riêng của Friedensreich Hundertwasser với những phiến đá lát sặc sỡ màu sắc khắp cả phòng tắm lẫn nhà bếp. Hơn thế nữa, khắp mọi ngóc ngách từ mái nhà cho đến những bức tường của tất cả căn hộ ở đây đều được bao phủ bởi những tác phẩm hội họa của Hundertwasser, vốn theo trường phái “đối kháng đường thẳng”.

Màu xanh cây cỏ phủ khắp Waldspirale

Lung linh như một lâu đài huyền thoại trong ánh đèn đêm

Những căn hộ kiểu này đặc biệt nhận được sự yêu thích của rất nhiều những vị gia chủ tỏ ra đam mê với nghệ thuật phá cách sống động ngẫu hứng đó. Chỉ một số rất ít những chủ hộ khá khó tính và bảo thủ mới yêu cầu phần nội thất phải được thiết kế theo ý riêng của họ, dĩ nhiên với chi phí khá tốn kém.

Thiên nhiên hiện diện từ ngoài ngõ
… đến trong sân
… và tận mái nhà
Quán cà phê nhỏ xinh trên tầng thượng

Với thiết kế gây được nhiều cảm hứng, những chi tiết lạ thường cộng một ý thức trách nhiệm về môi trường thiên nhiên, Waldspirale là một biểu tượng cách tân độc đáo của thế giới kiến trúc. Tầm nhìn của Hundertwasser về sự hợp nhất với thiên nhiên trong thiết kế của mình đã bộc lộ tâm hồn của một người nghệ sĩ với thông điệp: “Khi con người sống giữa tạo hóa, trở thành một vị khách của tạo hóa, lúc ấy con người phải học cách cư xử như một vị khách được giáo dục tử tế".

BẠCH NGỌC - Nguồn: diaoc.tuoitre.com.vn
(Tổng hợp từ Environmental Graffiti, Germany Today, darmstadt.de)

No comments:

Post a Comment