Monday, March 8, 2010

Đại lộ Đông Tây, Hầm dìm Thủ Thiêm & Cầu Phú Mỹ

http://viipip.com/DataUpload/image/saigon-trungluong.jpg

Đại lộ Đông Tây là một tuyến đường đi qua trung tâm Thành phố Hồ Chí Minh, đang được khôi phục, nâng cấp từ tuyến đường hiện hữu và xây dựng thêm tuyến đường mới để tạo thành một trục đường mới ra vào phía Nam theo hướng Đông - Tây, nhằm giảm ách tắc giao thông cho cầu Sài Gòn và các trục chính trong thành phố. Tuyến đường này đáp ứng yêu cầu lưu thông cho các cảng của thành phố đi các nơi theo hướng Đông Bắc - Tây Nam và các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long, tạo trục giao thông sang Thủ Thiêm, và cải thiên môi trường ven kênh mà nó đi qua, tăng vẻ mỹ quan cho thành phố.Đại lộ chạy dọc theo kênh từ quốc lộ 1A huyện Bình Chánh đến ngã ba đường Yersin - Chương Dương gần cầu Calmette, quận 1; vượt sông Sài Gòn bằng hầm Thủ Thiêm và nối với xa lộ Hà Nội tại Ngã ba Cát Lái, quận 2. Chiều dài toàn tuyến là 21,89km, đi qua địa bàn các quận 1, 2, 4, 5, 6, 8, Bình Tân và huyện Bình Chánh, tạo thành một tuyến trục giao thông Đông - Tây, và kết nối hai đầu Đông Bắc - Tây Nam thành phố. Đại lộ Đông – Tây tạo điều kiện thuận lợi cho các phương tiện giao thông ra vào cảng Sài Gòn và từ đây đi các tỉnh miền Đôngmiền Tây không phải đi vào trung tâm thành phố. Đây sẽ là con đường huyết mạch liên kết chặt chẽ các địa phương trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

http://www.acbr.com.vn/images/project/lethanh/map_s.jpgQuá trình xây dựng: Lập dự án: Các nghiên cứu khả thi của dự án được tiến hành từ năm 1997. Bản kế hoạch dự án được thành lập từ tháng 1 đến tháng 9 năm 1999 do SAPROF (Special Assistance for Project Formation) tư vấn. Dự án Đại lộ đông tây có tổng mức đầu tư là 9.864 tỷ đồng. Trong đó, vốn vay nước ngoài là 6.394 tỷ đồng từ Ngân hàng Hợp tác quốc tế Nhật Bản - JBIC và vốn đối ứng ngân sách nhà nước 3.470 tỷ đồng.

http://thuthiem.hochiminhcity.gov.vn/webadmin/upload/vn/20071220150059.jpgGiải phóng mặt bằng:TP.HCM đã thực hiện đền bù giải tỏa mặt bằng trong 4 năm, gồm 6.754 hộ dân, 368 cơ quan, trên tổng diện tích 201,63ha.

http://kimchi.jcapt.com/img1/store/diembao/%C4%90%E1%BA%A1i%20l%E1%BB%99%20%C4%90%C3%B4ng%20-%20T%C3%A2y3.jpgNgày 2/9/2009, đã thông xe đoạn đường 13,4 km từ đường Bến Chương Dương (gần bờ sông Sài Gòn, Q.1) đến quốc lộ 1A (huyện Bình Chánh).

http://www.qhkt.hochiminhcity.gov.vn/web/data/news/2006/1/366/Dai%20lo%20Dong%20Tay%20giao%20voi%20QL%201A.jpgLợi ích: Đại lộ Đông - Tây được coi là điểm nhấn quan trọng nhất của cửa ngõ đi vào Thủ Thiêm, góp phần cho việc giãn dân cư đô thị về phía Đông và phía Nam thành phố, đặc biệt đối với trung tâm thương mại Thủ Thiêm thuộc quận 2 và giúp nơi này trở thành trung tâm của thành phố trong tương lai, khi TP.HCM xác định sẽ phát triển về hướng đông và hướng nam. Một giá trị lớn khác của đại lộ Đông Tây, là cải tạo môi trường ven kênh, tạo vẻ mỹ quan thành phố. Khi đại lộ này hoàn thành, những nhà chòi ổ chuột của 10.000 hộ ở hai bên kênh Tàu Hủ - Bến Nghé sẽ được thay bằng những công viên cây xanh, công trình công cộng.Trong tương lai, điểm đầu của Đại lộ Đông - Tây (Huyện Bình Chánh) sẽ được kết nối với đường cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh - Trung Lương và khu vực điểm cuối của Đại lộ Đông - Tây (Quận 2) sẽ được kết nối với đường cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây, do đó sẽ giúp giao thông từ các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long, Đông Nam Bộ và các tỉnh miền Trung, miền Bắc thông suốt khi đi qua khu vực này, góp phần cho việc phát triển kinh tế của TP.Hồ Chí Minh nói riêng và cả vùng Nam Bộ, Nam Trung Bộ và Tây Nguyên nói chung. Đặc biệt khi Sân bay quốc tế Long Thành xây dựng xong sẽ giúp giao thông tại Đồng bằng sông Cửu Long, TP.Hồ Chí Minh và cả vùng Đông Nam Bộ được kết nối với Sân bay quốc tế Long Thành theo tuyến đường trên

http://xaluan.com/images/news/Image/2009/09/02/zzdailo.jpgCáo buộc tham nhũng:Ông Huỳnh Ngọc Sĩ, giám đốc Ban quản lý dự án đại lộ Đông - Tây, đã bị tạm đình chỉ công tác sau khi có các cáo buộc tham nhũng lên đến 2.5 triệu USD liên quan đến dự án này và lãnh đạo dự án Đại lộ Đông Tây Thành phố Hồ Chí Minh đã được thay thế. Quá trình điều tra chỉ xác nhận ông Sỹ có nhận hối lộ 80.000 và gian lận việc cho ban dự án thuê nhà riêng để hưởng chênh lệch. Ngày 25/09/2009, TAND Tp.Hồ Chí Minh kết án ông Sỹ 3 năm tù vì các gian lận nói trên

http://image.tin247.com/dantri/090930081433-39-240.jpg

Đại lộ Đông Tây đoạn vừa thông xe hôm 2/9/2009 - đoạn đường được đề xuất mang tên cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt
Tổng chiều dài đại lộ Đông Tây là gần 22km, điểm đầu là nút giao với quốc lộ 1A (quận Bình Chánh), chạy qua Bình Chánh và các quận 1, 2, 4, 5, 6, 8, Bình Tân và đến điểm cuối là giao lộ với xa lộ Hà Nội (quận 2). Gần 10.000 hộ dân đã di dời để phục vụ dự án này. Tổng kinh phí xây dựng là hơn 660 triệu USD.

Đoạn được đề xuất đặt tên của cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt dài 13,4 km, là đoạn đã hoàn tất và thông xe trong ngày kỷ niệm Lễ Quốc khánh vừa qua.

Khi toàn bộ công trình này hoàn tất, theo con đường này đi cửa ngõ miền Đông đến cửa ngõ miền Tây sẽ rút ngắn được một nửa thời gian so với bất cứ lộ trình hiện có nào. Nhờ đó, áp lực giao thông tại khu vực trung tâm TP sẽ được giảm thiểu rất nhiều, góp phần giúp kinh tế xã hội phát triển.

http://diaocxaydung.vn/i/project/thanhmyloi_-_huyhoang.gifĐại lộ Đông Tây đoạn nối từ bến Bạch Đằng (quận 1) đến Quốc lộ 1A (huyện Bình Chánh) thông xe đã được gần 2 tháng nhưng các biển báo chỉ dẫn giao thông trên tuyến đường này vẫn còn rất… trời ơi!

Tại đầu tuyến - ngay cửa hầm chui Thủ Thiêm vượt sông Sài Gòn - có một biển báo giao thông hướng dẫn đoạn đường đi Bến Thành (không biết là chợ Bến Thành hay ranh giới phường Bến Thành?) là... 200m. Trên thực tế, quãng đường từ nơi đặt biển báo này dù đến chợ Bến Thành hay phường Bến Thành đều phải từ 1km đến 2km (ảnh 1).

Ảnh 1

Tương tự, tại đoạn cuối Đại lộ Đông Tây giao với Quốc lộ 1A chỉ có biển báo giao thông hướng dẫn đi Long An (đi thẳng) và Tây Ninh (rẻ phải) 300m (!) mà không hề có thêm một lời giải thích nào (ảnh 2).

Ảnh 2

Suốt tuyến Đại lộ Đông Tây còn có nhiều biển báo giao thông bị gắn ngược, mặt trái tấm bảng hướng về phía chiều xe chạy. Muốn xem được những biển báo chỉ dẫn giao thông này, người điều khiển phương tiện giao thông phải chạy qua và ngoái cổ lại mới có thể nhìn được (ảnh 3).

Ảnh 3

Đoạn cuối Đại lộ Đông Tây giáp quận 8 và huyện Bình Chánh lại có nhiều biển báo chỉ dẫn ghi sai địa danh và đơn vị quản lý tuyến đường khắc phục bằng cách cho xịt sơn xanh đè lên phần chữ (ảnh 4).

Ảnh 4
Những biển báo giao thông cẩu thả, nhếch nhác này không chỉ góp phần gây mất mỹ quan đô thị trên tuyến đường trọng điểm, kiểu mẫu của TPHCM mà còn có khả năng gây ra những hậu quả đáng tiếc cho những người tham gia điều khiển phương tiện khi lưu thông trên đường.

http://www.cauduongcang.com/UserImages/phuongntk/2008/V%E1%BB%8A%20TR%C3%8D%20C%C3%81C%20%C4%90%E1%BB%90T%20H%E1%BA%A6M%20TH%E1%BB%A6%20THI%C3%8AM%2018-8.jpgHầm dìm Thủ Thiêm là một đường hầm vượt sông Sài Gòn đang được xây dựng tại Thành phố Hồ Chí Minh. Đây là một phần trong dự án Đại lộ Đông Tây nối Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh với Khu đô thị mới Thủ Thiêm. Đường hầm có sáu làn xe ô tô, được dìm dưới lòng sông Sài Gòn (có ngầm đáy sông). Nguồn vốn đầu tư từ Hỗ trợ phát triển chính thức (ODA) của chính phủ Nhật Bản có vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam. Tổng thầu thi công là liên danh các nhà thầu Nhật Bản. Theo quy hoạch, Khu đô thị mới Thủ Thiêm được kết nối với đô thị hiện hữu bằng một số cây cầu như: Cầu Thủ Thiêm nối Quận Bình Thạnh, cầu Ba Son nối với Quận 1, Cầu Phú Mỹ nối với Quận 7 và một cây cầu nữa nối với Quận 4.

Hầm Thủ Thiêm được thực hiện theo phương án hầm dìm. Phương pháp này có nhiều ưu thế hơn do có thể tiết kiệm chi phí đầu tư xây dựng và thời gian thi công. Cùng lúc với việc đào hầm, các cấu kiện cơ bản như khung hầm sẽ được đúc sẵn, sau đó đưa đến vị trí đã đào đủ độ sâu để đánh chìm xuống. Trường hợp làm hầm đào thì phải đổ bê-tông dưới nước, mất thời gian hơn rất nhiều. Một ưu điểm khác là chiều dài hầm dìm chỉ bằng 1/3 so với hầm đào; khoảng cách từ đỉnh hầm đến đáy sông chỉ 3-4m trong khi với hầm đào khoảng cách này sâu hơn gấp nhiều lần. Hầm dìm dài khoảng 1,49km, rộng 33m (tương đương đường Nguyễn Huệ tại trung tâm quận 1 TP.HCM), cao 9m, có sáu làn xe, mỗi bên ba làn cho cả ôtô và xe máy, chưa kể hai làn thoát hiểm. Phần thân hầm gồm 4 đốt mỗi đốt dài 93 m, và nặng 25.000 tấn, bề dày hơn 1,2 m được cấu tạo bởi bê tông cốt thép chống thấm. Tốc độ thiết kế đạt 60 km/giờ. Công trình có tuổi thọ theo thiết kế là 100 năm, tuy nhiên, không ít ý kiến lo ngại về độ bền của hầm trong điều kiện địa chất yếu và có nhiều phức tạp như ở TP HCM. Hiện nay, trên thế giới có khoảng 105 hầm, trong đó hơn 30 là hầm dìm, phổ biến ở Nhật Bản, Hồng Kông, Thượng Hải, Australia, Mỹ, Anh... Riêng khu vực Đông Nam Á, Việt Nam là nước đầu tiên xây dựng hầm loại này.Theo thiết kế, vấn đề an toàn được bảo đảm bằng các hệ thống kỹ thuật bên trong hầm như hệ thống thông gió, bơm nước, cấp nước, hút ẩm, chiếu sáng, thông tin liên lạc báo động, chống cháy nổ và những bộ phận tự động đo độ ồn, độ ẩm, khói bụi. Trường hợp tiếng ồn, độ ẩm quá mức cho phép, các bộ phận này sẽ báo động và tự điều chỉnh bằng cách hút ẩm ra bên ngoài hoặc báo lại trung tâm điều khiển ở cửa hầm, dự kiến xây dựng ở phía Thủ Thiêm. Trung tâm điều khiển được trang bị hệ thống camera theo dõi lưu thông và điều khiển tất cả các hệ thống bên trong hầm để xử lý kịp thời các tình huống. Mặt khác, hai bên hông hầm còn có hai đường thoát hiểm. Khi có sự cố, các cửa vào đường thoát hiểm sẽ mở ra cho các phương tiện tiếp tục lưu thông hoặc quay ngược trở lại. Một hệ thống cung cấp điện cũng được dự phòng cho trường hợp cúp điện.

Mặt cắt hầm Thủ Thiêm.PNG
http://chaongaymoi.com/vn/wp-content/uploads/image/hamthuthiem4.jpghttp://vnexpress.net/Files/Subject/3B/A0/80/AC/ham.jpg

Tháng 9/2007, những mẻ bêtông đầu tiên được đổ vào để đúc 4 đốt hầm Thủ Thiêm - hầm vượt sông lớn nhất Đông Nam Á.
Bốn đốt hầm dìm, mỗi đốt nặng 27.000 tấn dần nên vóc thành hình tại bãi đúc Nhơn Trạch tỉnh Đồng Nai.
Tuy nhiên, khi đã thành khối thống nhất, tháng 8/2008 bên trong hầm xuất hiện những vết nứt. Mặt trên hầm cũng có nhiều vết rạn khiến các chuyên gia và người dân lo ngại về chất lượng hầm dìm.
Vết nứt khá rõ mặt trong hầm. TP HCM đã phải thuê đơn vị tư vấn độc lập để đánh giá và sửa chữa đốt hầm.
Bên cạnh việc khắc phục sự cố nứt hầm, đường dẫn hai đầu quận 1 - quận 2 cũng dần hình thành.
Hầm vượt sông Sài Gòn nhìn từ phía quận 1.
Bên trong đường dẫn hầm Thủ Thiêm.
Giữa năm 2009 cơ bản đã khắc phục xong sự cố nứt hầm.
Đến cuối năm 2009, Hội đồng nghiệm thu nhà nước đã chính thức cho bơm nước vào các đốt hầm để kiểm tra độ chống thấm, vết nứt cũng như các vấn đề kỹ thuật khác.
Sau quá trình kiểm tra, hầm Thủ Thiêm đã đảm bảo chất lượng hoàn toàn. Bốn đốt hầm đang được bơm nước và nằm đợi tại bãi đúc Nhơn Trạch đợi tới ngày 7/3 lai dắt về sông Sài Gòn.

Từng bước lai dắt đốt hầm Thủ Thiêm

6h sáng, các chuyên gia, kỹ sư đã có mặt để kiểm tra công đoạn chuẩn bị cuối cùng.
Các tàu kéo lần lượt xuất hiện, sau đó dây cáp từ tàu kéo nhanh chóng được nối vào các trụ trên đốt hầm.
Các tàu bắt đầu kéo đốt hầm về phía hầm Thủ Thiêm.
Đông đảo kỹ sư theo dõi sự kiện tại khu vực bể đúc Nhơn Trạch, Đồng Nai.
Đến khoảng 10h đốt hầm Thủ Thiêm đã tới cầu Phú Mỹ. Tất cả phương tiện đều bị cấm lưu thông trên cầu nhằm đảm bảo an toàn. Chỉ có phóng viên được phép tác nghiệp trên cầu.
Tàu kéo đang đưa đốt hầm qua cầu Phú Mỹ.
Cận cảnh đốt hầm Thủ Thiêm.
Gần 13h, hai tàu kéo bắt đầu xuất hiện tại khu vực cảng Nhà Rồng.
Rất đông người dân đội nắng ra đón đốt hầm chui đầu tiên cập bến.
Tàu kéo nhấn ga về đích. Trong khi đó, hai chiếc ở phía sau giữa trọng trách lèo lái để đốt hầm không bị chệch hướng.
Dây kéo căng ở hai trụ kéo phía trước của đốt hầm.
Khoảng 13h15, đốt hầm về cách đích khoảng 50 mét. Tuy nhiên cả 4 tàu kéo phải mất gần 30 phút xoay trở mới có thể đưa hầm cập bến theo đúng vị trí. Trên bầu trời, cứ vài phút, trực thăng cứu hộ lại lượn qua một lần.
Căng thẳng những phút cuối cùng. Các chuyên gia phải đưa đốt hầm vào đúng vị trí dìm.
Sửa lại các dây kéo.
Khoảng 13h30, đốt hầm đầu tiên được đưa vào đúng vị trí trước tiếng vỗ tay chúc mừng của lãnh đạo TP HCM và người dân.
Cầu Phú Mỹ:
Cầu Phú Mỹ là cây cầu dây văng lớn nhất Thành phố Hồ Chí Minh bắc qua sông Sài Gòn nối Quận 2Quận 7, thuộc đường vành đai ngoài của của Thành phố Hồ Chí Minh. Tổng mức đầu tư 2076 tỷ đồng. Cầu được khởi công ngày 9 tháng 9 năm 2005 và dự kiến hoàn thành cuối năm 2009, tuy nhiên theo tiến độ mới nhất thì công trình đã vượt tiến độ đến 4 tháng và đã khánh thành vào ngày 2/9/2009. Đây là cây cầu dây văng có 6 làn xe, kết nối Khu đô thị mới Thủ ThiêmKhu đô thị Phú Mỹ Hưng, nối Quận 7 với Quận 2 và Quận 9. Cầu cũng giúp việc lưu thông trên Quốc lộ 1A đoạn từ miền Bắc và miền Trung đi Đồng bằng sông Cửu Long đi qua địa phận Thành phố Hồ Chí Minh được rút ngắn, sau khi cầu Phú Mỹ và các đường vành đai nối đến cầu hoàn thành sẽ góp phần làm giảm sự quá tải cho hệ thống giao thông đường bộ ở TP.HCM, khi ấy các xe tải loại lớn và xe container sẽ không chạy trong nội thành nữa, góp phần vào việc giảm ô nhiễm cho nội thành . Cầu Phú Mỹ không chỉ là một công trình trọng điểm của Việt Nam, mà còn là công trình cầu dây văng hiện đại nhất thế giới. Hiện đại nhất ở đây là phần kỹ thuật dây văng, trên thế giới chỉ có vài cây cầu như thế

Theo những thông tin mới nhất thì kênh truyền hình nổi tiếng thế giới Discovery Channel sẽ có những chương trình về cầu Phú Mỹ

Các thông số chủ yếu

Một trụ cầu Phú Mỹ đang xây vào cuối tháng 9 năm 2008
  • Chiều dài: hơn 2000m, không kể đường dẫn.
  • Chiều rộng: 27,5 m, có 6 làn xe cơ giới, hai làn xe thô sơ.
  • Một khoang thông thuyền rộng 200 m, tĩnh không 45 m.
  • Cầu có thể cho phép 100.000 lượt xe lưu thông qua cầu mỗi ngày
  • Công trình do nhà thầu Bilfinger Berger (Đức), tổng thầu của dự án, cùng với các nhà thầu khác là Baulderstone Hornibrook (Úc), Freyssinet International et Companie và Arcadis (Pháp) thi công.http://image.diaoconline.vn/Tintuc/2009/03/14_DOOL_090314_K1_2.jpg

No comments:

Post a Comment