Tuesday, July 12, 2011

Những thành phố bí ẩn

Nhiều nơi trên thế giới vẫn chứa những điều bí ẩn với các nhà khoa học. Hãy đi qua vài thành phố bí ẩn:

Kim tự tháp Giza và tượng nhân sư khổng lồ Sphinx (Ai Cập)



Cùng với sự xuất hiện nền văn minh Ai Cập cổ là sự tập trung dày đặc các công trình xây dựng vĩ đại. Kim tự tháp Giza và tượng nhân sư khổng lồ Sphinx là quà tặng vô giá - một trong bảy kì quan thế giới mà Ai Cập cổ đại để lại cho nhân loại.

Mặc dù theo thời gian, chúng bị phá hủy phần nào, các đền thờ xung quanh cũng bị đổ nát nhưng kích thước của công trình hùng vĩ này vẫn khiến nhiều du khách phải sửng sốt. Được đánh dấu như một trong những thành tựu đáng ngạc nhiên nhất trong lịch sử loài người, cho đến bây giờ, cách thức các thợ xây cổ đại áp dụng vẫn còn là vấn đề gây nhiều tranh cãi.

Vòng đá cổ Stonehenge (Great Britain)



Những dấu tích cổ đại xa xưa nhất của con người tại đây, là những công trình tượng đài trên các ngọn đồi vùng Wiltshire nước Anh. Nó bao gồm các tảng đá lớn, được xếp thành một hình tròn, được bố trí theo một ý nghĩa thiên văn của thời cổ đại, mà cho tới nay vẫn là một bí ẩn lớn của thế giới, vẫn đang được khám phá. Vòng đá cổ Stonehenge được xây dựng khoảng 2500 trước Công Nguyên.

Đảo Phục Sinh (Chile)



Đảo Phục Sinh nằm ở Đông Nam Thái Bình Dương thuộc Chile, vốn nổi tiếng với những bức tượng hình người bằng đá khổng lồ mang tên là Moai có tuổi thọ khoảng 6000 năm. Nhà thám hiểm Hà Lan, Jacob Roggeveen, được tin là người đầu tiên khám phá ra hòn đảo này, vào ngày Chủ nhật Phục Sinh năm 1722, vì thế nó có tên gọi là đảo Phục Sinh. Các pho tượng nằm rải rác, khắp nơi trên hòn đảo là một phần của việc thờ cúng tổ tiên. Lý do vì sao dân cư cổ xưa có thể dựng những bức tượng này, cho tới nay vẫn là một điều bí ẩn.

Tiahuanaco (Bolivia)



Tiahuanaco hay còn được gọi là Tiwanaku vẫn còn là một bí ẩn lớn với khoa học thế giới chính xác về độ tuổi, được ước tính xây dựng khoảng từ năm 300 đến 700 sau Công Nguyên với đá và công nghệ đặc biệt. Có nhiều ý kiến cho rằng, Tiahuanaco là một thánh điện để thực hiện các nghi lễ thiêng liêng với một nền văn hóa, đã lây lan sang nhiều khu vực lân cận. Những người cổ đại, đã xây dựng một kim tự tháp bằng đá được gọi là Akapana, là một trong những công trình vĩ đại nhất ở Nam Mỹ thời kỳ trước khi Columbus phát hiện ra “tân thế giới” và tạo nên ý nghĩa tâm linh lớn cho nền văn minh Tiwanaku.

Chichen Itza (Mexico)



Chichen Itza là một địa điểm khảo cổ thời tiền Colombo, do nền văn minh Maya xây dựng, nằm ở trung tâm phía bắc Bán đảo Yucatan, Mexico. Địa điểm này chứa đựng vô số các phong cách kiến trúc lớn, khác nhau như El Castillo (đền thờ của Kukulkan) và đền thờ của Warriors. Nó được xây dựng bởi một bộ tộc của người Maya là Itzáes trong thế kỷ thứ 9 và phát triển thành một thủ đô trong khu vực chính cho đến thế kỷ thứ 12. Nguồn gốc thực sự của người Itza vẫn còn bí ẩn.

Những quả cầu đá bí ẩn (the Stone Spheres of Costa Rica)



Một trong những bí ẩn lạ lùng nhất, được các nhà khảo cổ học phát hiện ở đồng bằng sông Diquis, Costa Rica. Kể từ năm 1930, hàng trăm quả cầu bằng đá này đã được tìm thấy có kích thước từ vài cm đến hơn 2m và một số có cân nặng tới 16 tấn. Các nhà khoa học tin rằng chúng được tạo thành với hình dạng này từ khoảng trước năm 200 trước công nguyên. Những quả cầu lớn này là tác phẩm điêu khắc bằng đá nguyên khối được thực hiện bởi bàn tay của con người.

Thành phố dưới nước tại Nhật Bản



Được phát hiện bởi một hướng dẫn viên lặn khoảng 20 năm trước, trên bờ biển phía Nam của Yonaguni, Nhật Bản. Tàn tích ngập dưới nước này có ước tính khoảng 8.000 năm tuổi, tranh cãi đã nảy sinh xung quanh một kim tự tháp bí ẩn được tìm thấy ngoài khơi bờ biển Nhật Bản. Những cấu trúc này dường như đã được trổ khắc ngay trong khối đá, sử dụng những công cụ trước đây được cho là không có sẵn ở các nền văn hóa cổ trong khu vực này.

Khối cự thạch cổ Baalbeck (Lebanon)



Baalbeck một thành phố ở miền Đông Lebanon, nó là một thành phố phồn thịnh khi mà người Hy Lạp chiếm nó năm 331 trước công nguyên và trở thành một thuộc địa của Hoàng đế La Mã Augustus. Người La Mã đã cho xây dựng ba đền thờ Baalbeck ở Lebanon có niên đại từ 2000 năm trước Công Nguyên. Điều làm nên sự kỳ diệu của cấu trúc bằng đá này là nền móng đồ sộ của những ngôi đền La Mã, có những tảng đá có trọng lượng xấp xỉ 350 tấn. Điều bí ẩn là chúng đã được xẻ ra, đẽo tạc, và vận chuyển qua hàng dặm, nâng lên tới độ cao 7m, để đặt bên trên những tảng đá nhỏ hơn như thế nào.

Pháo đài Machu Picchu (Peru)



Machu picchu là một tàn tích Inca thời tiền Columbo, ở độ cao 2.400m ẩn trong dãy Andes trên một quả núi có chóp nhọn tại thung lũng Urubamba Peru. Bị thế giới bên ngoài lãng quên từ nhiều thế kỷ, dù người dân vẫn biết tới nó và được tái khám phá trở lại bởi nhà khảo cổ học Hiram Bingham vào năm 1911.

Đường kẻ Nazca lines (Peru)



Các đường kẻ Nazca Lines được tìm thấy trên sa mạc cách Lima, Peru được xem là hiện tượng rất bí ẩn. Các đường kẻ này nằm trên một vùng đất dài và rộng lớn được con người phát hiện ra đầu thập niên 30 ở thế kỷ trước. Những đường thẳng này rất hoàn hảo, chạy thẳng và đôi lúc chạy song song với nhau, nhìn từ xa trông giống như một đường băng hay hình con chim khổng lồ được khắc họa trên mặt đất. Nhiều giả thiết cho rằng, hình vẽ này là dùng để nhận biết độ cao, dùng cho dự báo thời tiết hoặc có thể là cho mục đích tín ngưỡng…

Trước đây, cư dân ở thành phố Istanbul thường nghe thấy tiếng nước chảy róc rách dưới mặt đất nhưng không ai hiểu tại sao, mãi cho tới những năm 60 của thế kỷ trước bức màn bí ẩn về hiện tượng thần bí trên mới được mở ra.

Tại thành phố Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ có vô số các cung điện dưới nước nhưng cung điện Yerebatan Cistern có quy mô lớn nhất. Cả cung điện dài 140 m, rộng 70 m, 336 cột đá theo phong cách Corinthian cao 9 m để chống đỡ mái vòm bằng gạch khổng lồ. Được biết, những cột đá này được chuyển từ đền thờ ở vùng Antalya Toglia tới.

Trước đây, cư dân ở thành phố Istanbul thường nghe thấy tiếng nước chảy róc rách dưới mặt đất nhưng không ai hiểu tại sao, mãi cho tới những năm 60 của thế kỷ trước các nhà khảo cổ mới phát hiện một cung điện dưới nước khổng lồ ở gần nhà thờ Hồi giáo Blue và bức màn bí ẩn về hiện tượng thần bí trên mới được mở ra.

Cung điện này vốn là các bể chứa nước được xây dựng vào thời kỳ Byzantine thế kỷ VI khi có chiến tranh xảy ra. Theo các tài liệu lịch sử, cung điện dưới nước được xây dựng vào năm 542, Giustinian đại đế đã huy động hơn 7.000 nô lệ để xây đựng trên tàn tích của nhà thờ, một mặt để đảm bảo cung cấp nước cho cung điện, mặt khác để ngăn chặn các mối nguy hiểm từ kẻ thù. Lượng nước lưu trữ của cung điện dưới nước đạt tới 100.000 tấn, có thể cung cấp nước dùng cho cả thành phố trong vòng 1 tháng.

Màu sắc huyền bí của cung điện được tạo nên bởi linh hồn của Nữ thần đầu rắn bị giam giữ, trong thần thoại Hy Lạp, nếu người nào gặp phải Nữ thần đầu rắn sẽ bị biến thành tượng đá.



Hiện nhiều người vẫn dùng nguồn nước trong cung điện này để sinh hoạt, thậm chí một khách sạn còn được dựng lên ngay cạnh cung điện dưới nước vì khách du lịch muốn thử uống nước ở đây.

Những khối đá dưới biển Yonaguni Jima ở xứ hoa anh đào từ lâu đã khiến các nhà khoa học bối rối. Mới đây, một chuyên gia tuyên bố chúng thực ra là phế tích của Atlantis - một thành phố cổ bị động đất đánh chìm khoảng 2.000 năm trước.

Kim tự tháp lạ dưới biển Nhật Bản
Những cấu trúc đá kỳ lạ dưới biển Nhật Bản, trông như phế tích của kim tự tháp. Ảnh: National Geography.

Đó là tuyên bố của Masaaki Kimura, một nhà địa chất biển tại Đại học Ryukyus, Nhật Bản, sau hơn 15 năm lặn xuống khu vực này để đo đạc và tìm hiểu sự hình thành của nó.

Cứ mỗi lần lặn xuống, Kimura cho biết ông lại càng thêm tin tưởng rằng dưới chân mình là di tích của một thành phố cổ 5.000 năm.

"Cấu trúc lớn nhất trông giống như một kim tự tháp bậc thang, làm bằng đá nguyên khối, nhô lên ở độ sâu 25 mét", Kimura trình bày giả thuyết mới nhất của mình tại một hội thảo khoa học hồi tháng 6 vừa qua.

Nhưng không giống các câu chuyện khác về những thành phố chìm, khẳng định của Kimura đã gây ra nhiều tranh cãi.

"Tôi không tin rằng bất kỳ cấu trúc hoặc hình khối lớn nào ở đó là các bậc thang nhân tạo, chúng đều là tự nhiên cả", Robert Schoch, giáo sư về khoa học và toán học tại Đại học Boston, người từng lặn xuống khu vực này, nhận định.

"Đó chỉ là những tầng đá cát, có xu hướng đứt gẫy trên một mặt phẳng dài, và tạo ra những rìa rất thẳng, đặc biệt ở trong vùng có nhiều đứt gãy và các hoạt động địa chấn", ông giải thích.

Ngoài ra, ngay cả Tổ chức Văn hoá của chính phủ Nhật Bản cũng như chính quyền quận Okinawa đều không coi các dấu tích tại Yonaguni là một di sản văn hoá quan trọng. Cả hai cơ quan này đều chưa từng thực hiện các nghiên cứu hoặc bảo tồn tại khu vực này.

Có phải phế tích hay không?

Yonaguni Jima là một hòn đảo nằm gần cực nam của bán đảo Ryukyu của Nhật. Một thợ lặn địa phương lần đầu phát hiện ra phế tích ở đây vào năm 1986. Ngày nay, khách du lịch có thể lặn xuống xem miễn phí.

Một vài chuyên gia tin rằng cấu trúc dưới biển này có thể là phần còn lại của Mu, một nền văn minh Thái Bình Dương trong truyền thuyết mà theo lời đồn là đã bị sóng biển nhấn chìm.

Kimura cũng cho biết, ấn tượng ban đầu của ông rằng các cấu trúc này là tự nhiên. Nhưng ông đã thay đổi quan điểm sau lần lặn đầu tiên.

"Tôi nghĩ rất khó để giải thích nguồn gốc của chúng là tự nhiên thuần tuý, vì có quá nhiều bằng chứng về sự tác động của con người", ông nói. Chẳng hạn, ông đã tìm thấy những dấu vết mài xẻ trên đá, các ký tự thô sơ trên những khuôn mặt khắc và các mẩu đá được mài đẽo giống hình các con vật.

Dù cho ai đã tạo ra thành phố này, thì hầu hết nó đã chìm trong một chấn động lớn, điều vốn quen thuộc ở vành đai Thái Bình Dương, Kimura nói.

Kim tự tháp cổ đại xuất hiện ở Ukraine

Những kim tự tháp khổng lồ, tương tự như các công trình ở Ai Cập, mới được phát hiện ở Luganshchina. Các nhà khoa học kết luận rằng 5000 năm trước, một nền văn minh phát triển đã tồn tại trên mảnh đất là Ukraine ngày nay.

Phát hiện lý thú này do các em học sinh phổ thông trong một chuyến tham quan khảo sát đã tìm ra. Đến nay, chỉ phần đỉnh của công trình đồ sộ là được hé mở và các nhà khoa học cho biết cần cả một thập kỷ để quét sạch đất cát khỏi kim tự tháp.

Không có vàng hay vật quý nào được tìm thấy trong kim tự tháp. Tuy nhiên, bản thân công trình là vô cùng quý giá bởi các nhà khoa học tin rằng cuộc điều tra kỹ lưỡng về công trình này sẽ thay đổi đáng kể sự hiểu biết về lịch sử châu Âu cổ đại.

https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEgePl1ZPk9AI-0NSLVFOYofuwTQpCYg-8Yr16MXhglh8kkdUmJ16XkNBSfmXP9c9KV3CfGvmcJEcL5oe1xmXYiXV0XjamC07qnvDyaDKlroWdx6vG3eyuuHFR-RPx-w0JMa04a5R8Vm4Mg/s1600/Bosnian+pyramid.jpgCác nhà khảo cổ đã bắt đầu đào bới một khu vực mà họ hy vọng là đang ẩn giấu một kim tự tháp cổ bên dưới một quả đồi bí ẩn ở Bosnia - nơi từ lâu đã là chủ đề của truyền thuyết.

Trưởng nhóm nghiên cứu Bosnia cho biết mô đất nổi lên trên thị trấn nhỏ Visoko tương tự như các địa điểm kim tự tháp ở châu Mỹ Latinh mà ông từng nghiên cứu. Nếu đúng, nó sẽ là kim tự tháp đầu tiên được khám phá ở châu Âu.

Khai quat kim tu thap o chau Au
Các công nhân đang xây dựng tạm thời khu nhà làm việc cho các nhà khảo cổ ở gần đồi Visocica, phục vụ cho việc tìm kiếm dấu vết Kim tự tháp Mặt trời của Bosnia. (Reuters)

Nghiên cứu sơ bộ quả đồi, được gọi là Visocica, đã tìm thấy một sườn dốc 45 độ, có hình dáng hoàn hảo hướng về 4 phía và một đỉnh bằng. Dưới các lớp đất đá, công nhân đã khám phá ra một lối vào bằng phẳng lát đá, các lối vào dẫn đến những đường hầm và các tảng đá lớn có thể là một phần của mặt ngoài cùng của kim tự tháp.

Ảnh vệ tinh và nhiệt học đã tiết lộ hai quả đồi hình kim tự tháp nhỏ hơn trong thung lũng Visoko. Các công nhân cứu hộ đã được gửi tới một đường hầm, nơi được cho là một phần của hệ thống ngầm nối 3 quả đồi trên.

Cuộc khai quật sẽ tiếp tục trong 6 tháng tới tại khu vực ngay bên ngoài Visoko. "Chúng tôi hy vọng sẽ có những kết quả sơ bộ đầu tiên trong 3 tuần tới", Semir Osmanagic, trưởng nhóm nghiên cứu cho biết.

Người Đức xây kim tự tháp

http://dvice.com/pics/GreatPyramid.jpgNgười Đức đang thách thức vị thế "bá chủ" của các kim tự tháp Ai Cập bằng cách lên kế hoạch xây dựng kim tự tháp lớn nhất thế giới, vượt qua đại kim tự tháp Giza (138,75 m).

Chính phủ Đức đã chi 90.000 euro (khoảng 122.000 USD) vào việc lập đề án xây dựng đại kim tự tháp cao 487,68 m gần thành phố Dessau thuộc bang Saxony-Anhalt. Cũng giống như mục đích đầu tiên khi người Ai Cập xây dựng kim tự tháp, kim tự tháp tại Dessau sẽ là nơi an táng người chết.

Tuy nhiên, nếu một số kim tự tháp tại Ai Cập là lăng mộ của một pharaoh thì kim tự tháp tại Đức sẽ là ngôi nhà chung sau khi chết của hàng triệu người, không phân biệt sắc tộc hoặc nguồn gốc xuất thân. Chi phí cho mỗi mộ phần có thể lên đến gần 1.000 USD, tùy theo kích thước. Mộ phần lớn nhất có kích thước khoảng 1 mét khối. Ước tính kim tự tháp sẽ mang về cho nhà đầu tư số tiền khổng lồ là 26,6 tỷ USD nếu toàn bộ mộ phần được bán hết.

Bên cạnh đó, nhiều nơi trên thế giới vẫn chứa những điều bí ẩn với du khách và thế giới. Xin mời bạn đến 10 thành phố ở châu Âu mà ít du khách nào đã thật sự hiểu biết tường tận & khám phá hết những điều bí ẩn ; thậm chí ít ai muốn đến du lịch vì nhiều lý do(an ninh, chính trị, xã hội, thành phố buồn? không có gì hấp dẫn? chưa phát triển, đi lại khó khăn? etc...Xin xem chi tiết nơi trang http://www.skyscanner.net/news/articles/2008/11/000743-europes-secret-cities-top-10-least-travelled-capitals.html):

1.Podgorica (Montenegro) http://www.adriatic-tour.com/en/image.php?id=100000082

2.Bern (Switzerland)http://www.geographicguide.net/europe/pictures/switzerland.jpg

3.Sarajevo (Bosnia and Herzegovina) http://www.marri-rc.org/upload/sarajevo-starigrad.jpg

4.Skopje (Macedonia) http://cache2.allpostersimages.com/p/LRG/26/2659/OKBUD00Z/posters/bibikow-walter-mustafa-pasha-mosque-skopje-macedonia.jpg

5.Chisinau (Moldova)http://media-cdn.tripadvisor.com/media/photo-s/01/14/f2/07/view-from-hotel-room.jpg

6.Luxembourg (Luxembourg)

http://cache.virtualtourist.com/2031836-Luxembourg-Luxembourg.jpg

7.Minsk (Belarus) http://www.geographicguide.com/pictures/minsk-belarus.jpg

8.Belgrade (Serbia) http://www.belgrade-serbia.com/images-belgrade/Belgrade%20summer.jpg
9.Ljubljana (Slovenia)http://media-cdn.tripadvisor.com/media/photo-s/01/05/75/35/ljubljana-river.jpg

10.Moscow(Nga)http://latinadanza.com/template-one/moscow-nightlife-image-1001.jpg

Những ngôi nhà tại công viên Guell, Tây Ban Nha dường như được nhặt ra từ truyện cổ tích vậy!

Sự độc đáo và bắt mắt của công viên Guell, Tây Ban Nha sẽ mang tới cho bạn một khái niệm khác về “công viên”. Được xây dựng nên để phục vụ cho tầng lớp quý tộc Barcelona, công viên này mang một phong cách tráng lệ và vô cùng lôi cuốn.

Lối vào công viên được ốp đá màu sặc sỡ với những đài phun nước có hình rồng trang trí. Con rồng này và đại đa số công trình kiến trúc tại công viên này chính là tác phẩm tuyệt vời của nghệ sĩ Antoni Gaudi nổi tiếng.
Không chỉ các bức tường, tòa nhà kỳ lạ được chạm khắc và ốp đá màu tinh xảo, nhìn từ trên xuống bạn sẽ thấy sự kỳ diệu của sàn đất lát đá mosaic. Nó giống như những thửa ruộng bậc thang được trải lên bằng những khoảnh màu kỳ diệu vậy. Những ngôi nhà tại công viên dường như được nhặt ra từ truyện cổ tích vậy.
Tới công viên Guell, bạn cũng được thăm viện bảo tàng nơi có rất nhiều tác phẩm điêu khắc, nội thất thiết kế bởi Gaudi. Trong khuôn viên Guell Park bạn có thể tận mắt trải nghiệm ngôi nhà cũ của Gaudi, nghe kể về một câu chuyện bi thảm gắn liền với ngôi nhà này.
Giờ mở cửa của công viên từ 10:00 – 19:00 hàng ngày, tuy nhiên cũng có ngoại lệ nha! Đặc biệt, free vé vào cửa nhé!























No comments:

Post a Comment