Friday, February 18, 2011

Những công trình lập kỷ lục Việt Nam trong năm 2010

Cầu dây văng lớn nhất Đông Nam Á, đại lộ Thăng Long hiện đại nhất nước, tòa nhà Bitexco cao nhất TP HCM, đường cao tốc đầu tiên dành cho ôtô TP HCM - Trung Lương... là những công trình tạo dấu ấn trong năm 2010.

Đại lộ hiện đại và dài nhất Việt Nam

http://invest.archi.vn/images/stories/news/2010/1009/dailothanglong.jpg

Đại lộ Thăng Long dài 28km bắt đầu từ ngã tư đường Phạm Hùng, đi qua địa bàn các huyện Từ Liêm, Hoài Đức, Quốc Oai, Thạch Thất (Hà Nội) và đến ngã tư giao với quốc lộ 21 - đường Hồ Chí Minh. Đại lộ rộng 140 mét (gồm hai dải đường cao tốc 6 làn xe, hai dải đường đô thị 2 làn xe cơ giới…) được coi là đại lộ dài và hiện đại nhất Việt Nam.

Đại lộ Thăng Long ngày thông xe. Ảnh: Hoàng Hà.

Đại lộ Thăng Long hoàn thành dịp đại lễ 1000 năm Thăng Long đã giải quyết nhu cầu đi lại của người dân phía tây nam thành phố Hà Nội, nối các khu đô thị, khu công nghiệp, huyện thị phía tây với trung tâm thành phố. Tuy nhiên, sau khi thông xe, đường gom và hệ thống biển báo chưa hoàn thành khiến nhiều chủ phương tiện và người dân hai bên đường khó khăn khi lưu thông trên tuyến.

Cầu dây văng lớn nhất Đông Nam Á

http://anh.24h.com.vn/upload/2-2010/images/2010-04-24/1272076927-cau-can-tho-3.jpgCầu Cần Thơ được khánh thành vào tháng 4, giúp người dân vùng đồng bằng sông Cửu Long có thể giao thương hai bờ sông Hậu, không phải qua đò trên sông như trước. Hàng nghìn người dân đồng bằng sông Cửu Long đã đổ về cầu Cần Thơ để chứng kiến thời điểm khánh thành và đi lên cây cầu mơ ước, chiêm ngưỡng vẻ đẹp của dòng sông Hậu.

Cầu Cần Thơ ngày thông xe. Ảnh: Gia Bảo.

Cầu Cần Thơ là cầu dây văng có nhịp chính dài 550 m, dài 15 km, rộng 23m; gồm bốn làn xe và hai lề bộ hành. Trước đó, vụ sập nhịp dẫn cầu đã khiến 54 công nhân tử nạn, gây nên tai nạn thảm khốc nhất trong lịch sử xây dựng cầu đường Việt Nam.

Đường cao tốc đầu tiên dành cho ôtô

http://thanhcongland.com/files/images/news/4c3303bf_315_vH7X_caugie.gifĐường cao tốc TP HCM - Trung Lương từ TP HCM đi miền Tây có tổng vốn đầu tư gần 10.000 tỷ đồng. Không còn phải đi trên quốc lộ 1 thường xuyên ùn tắc, các phương tiện đi từ TP HCM đến Tiền Giang với chiều dài khoảng 60 km chỉ mất khoảng hơn 45 phút.

Đường cao tốc TP HCM - Trung Lương chỉ dành cho ôtô. Ảnh: Kiên Cường.

Đường cao tốc này được thiết kế 8 làn xe, nhiều đoạn xây dựng cầu cạn, không có giao cắt đồng mức với các tuyến đường khác. Đường cao tốc nối TP HCM với Tiền Giang là một phần của tuyến đường cao tốc TP HCM - Cần Thơ. Sau 2 tháng thông xe, tuyến cao tốc đã bị lún tại một số vị trí, tuy nhiên, Bộ Giao thông Vận tải khẳng định độ lún nằm trong giới hạn quy định.

Cầu rộng nhất Việt Nam

http://www2.vietbao.vn/images/vn75/xa-hoi/75170661-153656_cauVT.jpgCầu Vĩnh Tuy bắc qua sông Hồng nối quận Long Biên và Hai Bà Trưng (Hà Nội), giúp phương tiện lưu thông từ phía đông đi vào trung tâm thành phố, cũng đã được hoàn thành dịp đại lễ 1000 năm Thăng Long.

Cầu Vĩnh Tuy ở cửa ngõ phía đông Hà Nội. Ảnh: Quang Xuân.

Đây là cây cầu đầu tiên do Hà Nội tự đầu tư và xây dựng với tổng vốn 3.600 tỷ đồng. Cầu có kết cấu chuỗi nhịp chính vượt sông lớn nhất (8 nhịp) liên tục đúc hẫng dài 990m, trong đó nhịp đúc hẫng lớn nhất dài 135m. Toàn bộ cầu chính qua sông rộng 19 m và cầu cạn dài 5,8 km đều do tư vấn, kỹ sư, công nhân của Việt Nam thực hiện.

UBND thành phố Hà Nội cũng đã có quyết định đầu tư giai đoạn 2 mở rộng mặt cầu Vĩnh Tuy rộng tới 38m - đạt kỷ lục cầu rộng nhất Việt Nam.

Tòa tháp cao nhất TP HCM

http://www.colliersmn.com/prod/colliersnews.nsf/(LookupPicture)/529422136BA8C867852576A400117903/$file/Bitexco+Financial+Tower+-+Vietnam.jpgTòa tháp Bitexco 68 tầng trung tâm TP HCM, được coi là cao nhất TP HCM, đứng thứ 2 trong cả nước, được thiết kế bằng thép và kính, vốn đầu tư hơn 5.000 tỷ đồng. Tòa tháp mô phỏng hình ảnh duyên dáng của búp hoa sen, được xem là biểu tượng cho sự năng động của TP HCM trong thời kỳ hội nhập kinh tế.

Tòa tháp 68 tầng như ngọn hải đăng giữa thành phố: Ảnh: V.K.

Cao ốc này cung cấp cho TP HCM hàng chục nghìn m2 văn phòng và thương mại, có một sân đậu máy bay trực thăng và hệ thống thang máy hiện đại có tốc độ 7m mỗi giây. Phần trên cùng của tòa nhà được trang trí, thắp sáng đèn về đêm tạo ra vẻ đẹp lộng lẫy như ngọn hải đăng của thành phố.

Bảo tàng đẹp nhất nước

http://www.dulichvietnam.com.vn/Image.ashx/image=pjpeg/89595ce5bdc04ccf878c91fa45ebe97f-Kh%C3%A1nh%20th%C3%A0nh%20B%E1%BA%A3o%20t%C3%A0ng%20H%C3%A0%20N%E1%BB%99i.jpg/Kh%C3%A1nh%20th%C3%A0nh%20B%E1%BA%A3o%20t%C3%A0ng%20H%C3%A0%20N%E1%BB%99i.jpg

Bảo tàng Hà Nội có kết cấu hình kim tự tháp ngược, trong đó tầng 4 có diện tích lớn nhất, các tầng dưới nhỏ dần, được coi công trình bảo tàng ấn tượng nhất cả nước. Nằm cạnh Trung tâm hội nghị quốc gia, hai tòa nhà này tạo thành quần thể kiến trúc liên hoàn, cảnh quan đẹp ở phía tây Hà Nội.

Bức thư gửi tới mai sau được giấu trong bức tranh bằng đồng. Ảnh: Quang Xuân.

Bảo tàng Hà Nội đã trở thành nơi lưu giữ, trưng bày hàng chục nghìn hiện vật, di sản văn hoá phản ánh quá trình phát triển của thủ đô Hà Nội qua nhiều thời kỳ, là địa chỉ văn hoá được nhiều nhân dân Hà Nội và du khách trong, ngoài nước tìm đến.Đặc biệt, trong sảnh chính của bảo tàng lưu giữ một bức thư gửi tới thế hệ mai sau, sẽ được mở ra sau 100 năm tới. Hàng trăm quà tặng của bạn bè trong và ngoài nước tặng thủ đô Hà Nội dịp đại lễ cũng được lưu giữ tại đây.

No comments:

Post a Comment