Thursday, October 18, 2012

Công trình của 10 kiến trúc sư nổi tiếng nhất thế giới

Những thiết kế của các kiến trúc sư này không thể nhầm lẫn với bất cứ ai khác vì sự táo bạo, độc đáo, mang đầy tính nghệ thuật và đi trước thời đại.

1. Frank Gehry
Người ta không thể nhầm lẫn các tác phẩm của Gehry với bất cứ ai. Mỗi năm, hàng trăm ngàn khách du lịch kéo tới các công trình được ông thiết kế để chiêm ngưỡng những tuyệt tác đương đại trong ngành xây dựng. Gehry đặc biệt thành công khi tạo ra những không gian kiến trúc không tưởng với sự kết hợp nhiều chất liệu tưởng chừng chẳng có mối liên hệ nào.
Những công trình nổi tiếng nhất của Gehry bao gồm: The Walt Disney Concert Hall tại Los Angeles, bảo tàng Guggenheim ở Bilbao, Der Neue Zollhof ở Düsseldorf và khách sạn Marques de Riscal Vineyard ở Elciego.
 City of Wine, Bắc Tây Ban Nha.
 Lou Rovo Center.
 
 The Walt Disney Concert Hall.
2. Frank Lloyd Wright
Giống như Frank Gehry, Frank Lloyd Wright được coi là kiến ​​trúc sư vĩ đại nhất của mọi thời đại. Suy nghĩ của Wright về sự hòa hợp giữa nội và ngoại thất của mỗi công trình đều đi trước thời đại về hình thức, phương pháp xây dựng và chưa bao giờ được giảng dạy trong các trường đại học. Những ý tưởng thiết kế mang âm hưởng thiên nhiên của ông chưa từng lỗi thời, và người ta vẫn bắt gặp chúng trong nhiều công trình đương đại, dù đã trải qua 150 năm lịch sử.
Những công trình nổi tiếng nhất của Wright bao gồm: Bảo tàng Guggenheim ở New York, Residence Fallingwater ở Mill Run, Pennsylvania, Thính phòng đại học bang Arizona và studio ở Scottsdale, Arizona.
Các công trình nổi tiếng của Wright.
Một góc bảo tàng Guggenheim ở New York.
3. Ieoh Ming Pei - IM Pei
Sinh ra và lớn lên ở Trung Quốc, chuyển tới Mỹ học ngành kiến trúc và sau này trở thành một trong những kiến trúc sư đương đại nổi tiếng nhất thế giới, thành quả sáng tạo của IM Pei trong 80 năm có thể thấy ở mọi nơi. Những tác phẩm của ông đều phản ánh sức ảnh hưởng của văn hóa Trung Quốc, là sự kết hợp giữa yếu tố hình học phương Tây và lý thuyết phong thủy của châu Á.
Những công trình nổi tiếng nhất của IM Pei bao gồm: Thư viện Tổng thống John F. Kennedy và bảo tàng ở Boston, bảo tàng nghệ thuật quốc gia ở Washington, Le Grand Louvre ở Paris, Bank of China Tower ở Hong Kong và bảo tàng Nghệ thuật Hồi giáo tại Doha.
Trung tâm nghiên cứu khí quyển quốc gia của Mỹ.
Kim tự tháp kính Louvre (Le Grand Louvre) nằm ở giữa sân Napoléon của bảo tàng Louvre, Paris.
Chân dung IM Pei.
4. Zaha Hadid
Là nữ kiến trúc sư đầu tiên giành giải thưởng Pritzker, Zaha Hadid được biết đến là người có những sáng tạo hiện đại, độc đáo, táo bạo, đậm chất nghệ thuật và đi trước thời đại. Đó cũng là lý do khiến rất nhiều ý tưởng thiết kế của bà không bao giờ được xây dựng. Nữ kiến trúc sư người Anh gốc Irac này từng đứng thứ 69 trong bảng xếp hạng những phụ nữ có ảnh hưởng nhất thế giới của tạp chí Forbes vào năm 2008.
Những công trình nổi tiếng nhất của Zara Hadid: Bảo tàng quốc gia về nghệ thuật thế kỷ 21 tại  Bridge Pavilion ở Zaragoza, Bergisel Ski Jump ở Innsbruck, Trung tâm Khoa học Phaeno và nhà hát Opera House tại Quảng Châu.
Bảo tàng quốc gia về nghệ thuật thế kỷ 21 tại  Bridge Pavilion.
 
 Maggie's Centre, Kirkcaldy.
 
 Bergisel Ski Jump, Innsbruck, Australia.
5. Philip Johnson
Là kiến trúc sư người Mỹ đã thành lập Bộ Kiến trúc và Thiết kế tại bảo tàng Nghệ thuật Hiện đại ở thành phố New York, Johnson nổi tiếng trên khắp thế giới với những sáng tạo từ ống thép, thủy tinh và pha lê. Các công trình của ông hầu hết được thiết kế theo trường phái tối giản hóa nội thất, tận dụng ánh sáng từ lớp tường kính, phong cách thường thấy trong nghệ thuật kiến trúc đương đại mà nhiều tòa nhà hiện đại đang áp dụng.
Những công trình nổi tiếng nhất của Philip Johnson là tòa nhà Seagram ở New York (phối hợp với kiến ​​trúc sư Mies van der Rohe), tư dinh của ông ở Berlin, Đức, và The Crystal Cathedral ở California.
Tư dinh của Philip Johnson - một thiết kế kính điển hình.
Nhà thờ Pha Lê (The Crystal Cathedral) ở California.
Chân dung Philip Johnson.
6. Tom Wright
Chỉ với thiết kế duy nhất được biết đến trên tòan thế giới, Tom Wright đã được vinh danh là một trong những kiến trúc sư đương đại vĩ đại nhất. Công trình đó chính là tòa khách sạn cao nhất thế giới Burj Al Arab ở Dubai. Khách sạn nổi tiếng này toạ lạc trên một bán đảo nhân tạo bên bờ biển Dubai, có bãi đáp máy bay và sân tennis trên tầng thượng.
Khách sạn Burj Al Arab ở Dubai.
Sân tennis trên tầng thượng.
Góc nhìn lên trần phía trong khách sạn.
Chân dung Tom Wrigh.
7. Ludwig Mies van der Rohe
Thường được gọi với cái tên Mies, kiến trúc sư người Mỹ gốc Đức này là một trong những người tiên phong cho phong cách kiến trúc hiện đại, cùng với Le Corbusier và Walter Gropius. Mies là người đi đầu trong phong cách tối giản với phương thức thiết kế "ít là nhiều" bằng cách sử dụng tấm kính kết cấu thép để phân chia không gian nội thất. Những khái niệm kiến trúc tối giản hóa của ông đã được những thế hệ sau phát triển, trong đó có Philip Johnson.
Dự án đáng chú ý nhất của ông bao gồm Pavilion Barcelona ​​ở Barcelona, ​​Tây Ban Nha, Thư viện quốc gia mới ở Berlin, Đức, Tòa nhà Seagram ở New York và Crown Hall ở Chicago, Illinois.
Crown Hall.
Barcelona Pavilion.
Chiếc ghế nổi tiếng được ông thiết kế.
Chân dung Mies.
8. Renzo Piano
Sớm nổi danh nhờ những sáng tạo độc đáo về vật liệu và chi tiết nội thất, kiến trúc sư người Ý Renzo Piano từng đoạt giải Pritzker là một đại diện cho xu hướng kiến trúc hiện đại với những công trình chọc trời, mang tính ứng dụng cao. Một trong những công trình nổi tiếng nhất của ông là Shard - tòa nhà cao nhất châu Âu ở London. Khi ý tưởng được công bố, thiết kế này phải đối mặt với nhiều tranh cãi trong thời gian dài, nhưng rồi chính công trình này đã đưa London trở thành đại điện tiêu biểu cho kiến trúc hiện đại của thế kỷ 21. Piano từng được tạp chí Time xếp vào danh sách 100 người có ảnh hưởng nhất thế giới năm 2008.
 
Shard Bridge ở London, Anh.
 
Sân bay quốc tế Kansai ở Osaka, Nhật Bản.
 
Trung tâm khoa học NEMO Amsterdam.
 
Chân dung Renzo Piano.
9. Jean Nouvel
Nouvel là một kiến trúc sư gốc Pháp đã từng giành giải Pritzker vào năm 2008. Chiến thắng trong cuộc thi thiết kế cho Học viện Thế giới Ảrập tại Paris đã giúp ông nổi danh trên toàn thế giới. Ý tưởng tuyệt vời về hệ thống chiếu sáng tự động của ông hiện được nhiều kiến trúc sư trên thế giới áp dụng.
 
Học viện Thế giới Ảrập.
 
Bức tường ứng dụng phương pháp lấy sáng của Jean Nouvel.
 
Tòa nhà Dentsu.
 
Thiết kế tổng thể đảo Seguin của Pháp.
10. Moshe Safdie
Moshe Safdie đã được vinh danh với huy chương vàng từ Viện hàn lâm Kiến trúc Hoàng Gia Canada cho những cống hiến của ông với ngành xây dựng của quốc gia này. Safdie cũng là người đã thiết kế Thư viện quốc gia của Canada.
Thư viện quốc gia Canada.
Chung cư 67.
 
Đài tưởng niệm di sản Khalsa ở Punjab, Ấn Độ.
Chân dung Moshe Safdie.
Hạ Minh
Theo Freshome/Infonet

6 comments:

  1. các kiến trúc nhà không tưởng. thật tuyệt vời

    ReplyDelete
  2. Cảm ơn tác giả !
    Những công trình tạo nên lịch sử của thế giới. Hy vọng sẽ có cơ hội ghé thăm một trong những công trình này.

    ...................................
    Nguyễn Thị Ngọc
    Công ty Cp nội thất CAPTA

    Click để tìm hiểu những mẫu nội thất ưng ý cho không gian làm việc cũng như ngôi nhà thân yêu của bạn. Bán ghế xoay văn phòng giá rẻ tại tphcm Hoặc Ban ghe xoay van phong gia re tai tphcm . Rất mong đã đưa lại cho các bạn những sản phẩm ưng ý.

    ReplyDelete
  3. kiến trúc sư nổi tiếng nên ý tưởng táo bạo quá nhỉ!
    thiet ke nha pho dep

    ReplyDelete
  4. Một số công trình được thiết kế với trần thạch cao đẹp nhòn sang trọng và hiện đại :)

    ReplyDelete
  5. AloYeal Design: http://aloyeal.com ^_^
    AloYeal Work: http://aloyeal.com.vn
    Xhome: http://aloyeal.com/xhome.html

    ReplyDelete