Friday, June 17, 2011

Những công trình bằng đá nổi tiếng nhất thế giới

cong-trinh-da-sphinx

Một con sư tử đấu người nằm trên cao nguyên Giza về phía tây bờ sông Nile, gắn thành phố Cairo hiện đại, là tượng đá nguyên khối to lớn nhất thế giới. Tượng dài 73,5m, rộng 6m và cao 20m. Nhân sư ở Giza cũng là công trình điêu khắc cổ nổi tiếng nhất thế giới và người ta tin rằng nó là công trình của người Ai Cập cổ xưa. Mặt tượng hướng về phía đông và giữa bộ móng vuốt của nó là một ngôi đền nhỏ.

Petra (Jordan)

cong-trinh-da-petra

UNESCO đánh giá Petra là một trong những tài sản quý giá nhất trong di sân văn hóa của loài người và còn được mô tả là “thành phố một nửa cổ như thời gian”. Năm 1985 , Petra được chọn là Điểm di sản thế giới và mới đây cũng được chọn là một trong những “kỳ quan mới” của thế giới. Di tích tọa lạc Ở Arabah, Ma’an Goernorate (Jordan), nằm trên sườn núi Hor trong lòng chảo giữa những ngọn núi, thung lũng rộng lớn chạy dài từ Biển Chết đến Vịnh Aqaba nổi tiếng với kiến trúc tạc từ đá này. Người Nabatean cổ đã xây dựng Petra làm thủ đô của họ trong khoảng năm 100 trước Công nguyên. Di tích được người phương Tây biết đến vào năm 1812 nhờ khám phá của nhà thám hiểm Thụy Sĩ Johann Ludwig Burckhardt.

Núi Rushmore (Mỹ)

cong-trinh-da-nui-rushmore

Nằm gần Keystone, nam Dakota, tượng đài đá hoa cương là công trình của nhà điêu khắc Gutzon Borglum (1867 - 1 941) thể hiện 150 năm đầu tiên của lịch sử nước Mỹ với những cái đầu cao 18mét của các vị tổng thống: George Washington, Thomas Jefferson, Theodore Roosevelt và Abraham Lincoln. Toàn bộ công trình điêu khắc chiếm diện tích 5,17 km2 và cao trên 1.745m so với mực nước biển.

Tượng Phật khổng lồ ở Leshan (Trung Quốc)

cong-trinh-da-leshan

Xây dựng dưới triều đại nhà Tần, tượng Phật khổng lồ này được tạc ngoài mặt vách đá nằm ở ngã ba sông Miniuang, Dadu và Qingyi ở phần phía nam tỉnh Sichuan, Trung Quốc, gần thành phố Leshan. Pho tượng Phật cao đến 71m đã thu hút du khách từ khắp nơi trên thế giới về chiêm ngưỡng. Mặc dù chính quyền Trung Quốc hứa hẹn một chương trình trùng tu, nhưng di tích cũng đã chịu nhiều tác động xấu từ sự ô nhiễm, đặc biệt trong 20 năm sau này. Rất may là tượng không bị tổn hại trong trận động đất năm 2008.

Đền Bờ Biển Mahabalipuram (Ấn Độ)

cong-trinh-da-mahabalipuram

Được xây dựng trên vùng bờ biển của Vịnh Bengal ở Mahabalipuram (Ấn Độ) vào đầu thế kỷ VIII bởi Vua Rajasimha của Pallava (vương triều cổ của Ấn Độ), ngôi đền gồm 2 mặt đấu lưng lại với nhau: một mặt hướng về phía đông, và mặt kia (nhỏ hơn) hướng về phía tây. Đền tọa lạc Ở mép bờ Vịnh Bengal. Truyền thuyết kể rằng ngày xưa có tất cả 7 ngôi đền cụm lại nhưng 6 ngôi đền kia đã bị biển cả nuốt gọn và bây giờ chỉ còn một ngôi đền duy nhất - đó là Ngôi đền trên bờ biển.

Abu Simbel (Ai Cập)

cong-trinh-da-abu-simbel

Là một công trình gồm 2 ngôi đền nằm gần biên giới Ai Cập với Su dan, Abu Simbel được xây dựng dưới thời Pharaon Ramesses II, người trị vì suốt 67 năm trong thế kỷ XIII trước Công nguyên (triều đại thứ 19). Cụm đền được nâng cao lên trong thập niên 60 thế kỷ trước khi mực nước hồ Nasser bắt đầu dâng cao sau khi đập Aswan hoàn thành. Cụm đền thờ Ramesses II và tượng của ông ngồi bên trong cùng với 3 vị thần khác. Mặt trước đền là hình tượng của 4 Pharaon khác (mỗi tượng cao trên 20m), nhưng một tượng đã bị tổn hại. Ngay lối vào là 6 tượng khắc từ đá cao 10m - trong đó 2 tượng của Ramesses và 1 tượng của Nefertari, vợ yêu quý của Pharaon.

Nhà thờ Thánh George (Ethiopia)

cong-trinh-da-nha-tho-thanh-george

Nhà thờ bằng đá nguyên khối ở Lalibela, vùng Amhara (Ethiopia) này được coi là nổi tiếng nhất và được xây dựng cuối cùng (vào đầu thế kỷ XIII) trong khối gồm 7 nhà thờ ở vùng Lalibela - được coi là “kỳ quan thứ 8 của thế giới”. Nhà thờ có kích thước 25m x 25m x 30m và có một bễ bơi rửa tội nhỏ ở bên ngoài. Lalibela là nơi hành hương của của các thành viên thuộc giáo hội chính thống Tewahedo của Ethiopia.

http://www.truthnet.org/islam/Islam-Bible/6AnsweringIsalm/Blackstone.jpg1/- Hòn đá đen
Black Stone là tác phẩm nghệ thuật mang tính tôn giáo linh thiêng của người Hồi giáo.
http://api.ning.com/files/Ym3kkQ8A3oSajnazKPZhB7U1qzKzJpy-bRIiAJGLHAGkXbePKD4B5WNoEY*R0iOG4ggvOmupS89vluLHCcd4w3gasVhQde8w/blackstone3.jpgTheo truyền thuyết đây là quà tặng của thần Gabriel cho Ishmael, cụ tổ của người Ả Rập. Trong tiếng Ả Rập hòn đá này có tên là al- Hajar-ul-Aswad, được xây dựng tại một góc của Kaaba, ngôi đền của những người hành hương, tọa lạc trong khuôn viên thánh đường Masjid al-Haram ở Mecca (Ả Rập Xê-Út), từng bị thất lạc hồi thế kỷ thứ X nhưng sau đó đã được tìm thấy.
http://www.newtonslawsofinfluence.com/wp-content/uploads/2011/03/blarney-stone-generic1.jpg2/- Hòn đá Blarney
Là hòn đá vôi được đặt trên bờ tường chắn ở lâu đài Blarney gần đảo Cork (Ireland), quà tặng của Robert the Bruce cho Cormac Mc- Carthy vào năm 1314 để đổi lấy sự hậu thuẫn trong trận chiến đấu diễn ra tại Bannockburn. Theo truyền thuyết, hôn vào hòn đá này sẽ gặp nhiều may mắn, đặc biệt là mang đến cho con người tài hùng biện.
http://www.hickerphoto.com/data/media/175/newspaper_rock_t3132.jpg3/- Newspaper Rock
Newspaper Rock (tạm dịch là hòn đá báo) là tên gọi của một hòn đá cát kết phẳng lì lớn nhất thế giới, rộng tới trên 200 bộ vuông (trên 60m2) ở Moab, Utah Mỹ trên đó ghi lại các nền văn hóa của người Mỹ cách đây từ 1.500 đến 2.000 năm.
http://farm1.static.flickr.com/173/455917129_2ca98c12ec.jpghttp://www.gadestravel.com/images/gib%205.jpg4/- Núi đá Gibraltar
Công trình tự nhiên độc nhất vô nhị từng được xem là chiếc gối của Hercules. Cấu trúc chủ yếu là đá vôi, có từ kỷ Jura, nằm ở cực nam châu Âu, thuộc bán đảo Iberian, nối liền Địa Trung Hải với Đại Tây Dương. Gibraltar còn có tên gọi khác là Mons Calpe, từng được người Anh, Tây Ban Nha dùng làm pháo đài quân sự trong suốt 1.000 năm.
http://www.wayfaring.info/wp-content/uploads/2006/12/ayers-rock.jpg5/- Núi đá Ayers Rock
Ayers Rock được xem là kiến trúc tự nhiên nổi tiếng, linh thiêng và đẹp nhất thế giới hiện nay, được hình thành từ đá cát kết, cao 348 mét, tọa lạc giữa sa mạc phương bắc, miền trung Australia, cách Alice Springs 400km về phía tây nam (Alice Springs còn có tên gọi khác là Uluru) chứa đựng nhiều điều huyền bí và linh thiêng của người thổ dân Aboriginal, Australia.
http://www.studioghibli.net/travel/london_2004/graphics/Rosetta%20Stone.jpghttp://www.a-1hotels.com/eg/history/assets/images/rosetta_stone.JPG6/- Rosetta Stone
Rosetta Stone là tên gọi của một hòn đá ba-zan màu đen quý hiếm hiện đang được bảo quản tại Bảo tàng Anh, được tìm thấy tại làng Rashid, Hy Lạp trên đó có khắc các loại ngôn ngữ cổ, chính thức được đưa ra trưng bày tại Bảo tàng Anh năm 1802, trên đó còn lưu lại ba dạng chữ cổ là chữ tượng hình, chữ thông dụng và chữ Hy Lạp cổ.
http://www.zhoushan.cn/english/travel/201006/W020100706611930319523.jpg7/- Pantuo Rock
Đây là tảng đá rất đặc biệt trên đỉnh núi cao ở đảo Pantuo, tỉnh Triết Giang (Trung Quốc) và là một trong số 4 địa danh Phật giáo nổi tiếng nhất ở Trung Quốc hiện nay. Trên tảng đá này có dòng chữ Hán, tạm dịch là Tảng đá khổng lồ trên đỉnh núi do các nghệ nhân triều Minh thực hiện. Điều kỳ diệu là Pantuo ở trên đỉnh núi cao chót vót nhưng lại chỉ có một điểm tiếp xúc rất nhỏ, nhìn xa có cảm giác như tảng đá có thể đổ bất cứ lúc nào, nhưng thực tế nó đã tồn tại trên một nghìn năm nay.
http://www.hainsworth.com/wp-content/uploads/2009/03/stonehenge_closeup.jpg8/- Stonehenge
Stonehenge là quần thể những tảng đá xếp kế nhau rất nổi tiếng ở cánh đồng Salisbury Plain gần Amesbury (Anh), được xây dựng cách đây trên 5.000 năm. Những bí ẩn xung quanh vòng tròn đá này đến nay vẫn chưa được giải mã. Có giả thiết cho rằng nó được dùng làm nơi thực hành tín ngưỡng, nơi mai táng người quá cố, nhưng cũng có giả thiết lại cho rằng đây là đài thiên văn của những người cổ đại.
http://www.templemountnews.com/images/temple-mount-layout.jpg

http://sheikyermami.com/wp-content/uploads/TempleMountFullView.jpg9/- Tòa nhà mái vòm bằng đá
Kiến trúc rất nổi tiếng ở Jerusalem, Israel, được người Do Thái và Cơ đốc giáo gọi là Temple Mount (Núi đền thờ) còn người Hồi giáo lại gọi là Haram-al- Sharif (trong ngôn ngữ Ả Rập có nghĩa là Nơi thực hành tín ngưỡng cao quý). Trong ngôi đền Hồi giáo này có một hòn đá đặt ở chính tâm, theo đó người Hồi giáo tin rằng đây là nơi thánh Muhammad đã bay về trời còn người Do Thái thì tin rằng là chỗ Abraham chuẩn bị tế con mình tên là Isaac.
http://history.wisc.edu/sommerville/367/367images/tarpeian.jpghttp://www.arxpub.com/TarpeianRock/TarpRock.jpg10/- Tarpeian Rock
Xếp vị trí thứ 10 là kiến trúc Tarpeian Rock , đây thực chất là hòn đá dựng đứng mà người La Mã cổ đại dùng làm nơi hành hình những người phạm tội. Tọa lạc ở phía nam đồi Capitoline Hill quay mặt về đấu trường Forum ở Rome. Tarpeian Rock mang tên gọi một thiếu nữ mắc tội phản bội Roma đã tiết lộ những bí mật cho người Sabines để đổi lấy dây chuyền vàng. Sau khi bị lộ, Tarpeian đã bị hành hình ngay tại hòn đá nói trên.

11/- Hòn đá vàng:Với Golden Rock, tảng đá đã đứng chênh vênh trong hơn 2.500 năm không đổ và gần 4.000 ngôi chùa đẹp ngơ ngẩn tại thành phố cổ Bagan, Myanmar trở thành điểm đến hoàn hảo cho những ai muốn tìm sự bình yên nơi cõi phật và cả những ai muốn khám phá vẻ đẹp kỳ diệu của vàng.

Golden Rock, tảng đá đã đứng chênh vênh trong hơn 2500 năm không đổ

No comments:

Post a Comment