Wednesday, December 2, 2009

Vài tác phẩm kiến trúc độc đáo(7)

Ngôi nhà cơ thể người - Cực kỳ độc đáo!

Tại thành phố Oegstgeest (Hà Lan), có một viện bảo tàng khá đặc biệt mang tên Corpus. Công trình gây được ấn tượng ngay từ thiết kế mặt ngoài. Nhưng vào đến bên trong, khách tham quan càng bất ngờ khi được khám phá từng bộ phận trong cơ thể người.




Bảo tàng có một vẻ ngoài rất độc đáo, dễ nhận ra.

Bảo tàng Corpus rất dễ nhận ra bởi có một thiết kế khá độc đáo. Công trình có chiều cao 35 m, 7 tầng, nằm trên đường cao tốc nối giữa Amsterdam và The Hague. Một nửa của bảo tàng mang hình dáng người, trong khi nửa còn lại như ẩn vào bên trong khối nhà.


Lối thang dẫn lên xuyên qua ống chân.

Điều đặc biệt là khách tham quan sẽ được đi xuyên vào các bộ phận trong cơ thể người trong chuyến tham quan kéo dài 55 phút. Những đoạn phim giới thiệu sẽ được thực hiện bằng 8 thứ tiếng trên thế giới.


Một phòng chiếu phim nằm trong... khoang bụng.

Sau khi được đưa lên trên bằng băng chuyền, khách tham quan sẽ có cơ hội khám phá từ đầu gối và kết thúc ở bộ não, sau khi đã trải qua từng bộ phận như khớp xương, hệ tiêu hóa, hô hấp, tim, cổ họng, hàm răng, mắt... Tất cả đều rất ấn tượng và đi kèm theo đó là âm thanh sống động.

Tuy nhiên, viện bảo tàng này chỉ dành cho người tham quan từ 8 đến 88 tuổi, với giá vé mỗi lần là 16,5 Euro.


Moi chi tiết trong "cơ thể" của bảo tàng đều được thuyết minh chi tiết.

Sự thích thú khi khám phá vòm họng...
... hay tai
.



Phòng họp trong "bộ não".

.

Những căn nhà được xây hiện nay đều đáp ứng nhu cầu của mỗi gia đình về ngân sách, mức sống và sinh hoạt của mỗi gia đình, vì thế chúng đều rất dễ dàng làm đẹp và có một vẻ ngoài ưa nhìn. Nhưng theo nghiên cứu của công ty bảo hiểm Zurich kết hợp cùng công ty kiến trúc Arup Associates, những căn nhà tương lai sẽ phải cố gắng đáp ứng những vấn đề như: sự gia tăng dân số, trái đất nóng lên, sự khủng hoảng về chất đốt và nước sạch… Chúng sẽ phải thay đổi cùng với cuộc sống của con người.

Bạn đang sống trong căn nhà của riêng mình và đã bao giờ tự hỏi căn nhà của chúng ta sẽ như thế nào trong 100 năm nữa? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu.
Lịch sử chỉ ra rằng những dự báo về tương lai không hoàn toàn chắc chắn, nhưng chúng ta cũng nên chuẩn bị tinh thần cho mọi chuyện. Dựa trên những gì đang diễn ra hiện nay thì có thể chắc chắn rằng cuộc sống của chúng ta sẽ thay đổi do sự thay đổi khí hậu, khoa học công nghệ, nếp sống của con người.
Theo nghiên cứu của Zurich, chúng ta hãy cùng tham quan cuộc sống của chúng ta tại nước Anh vào năm 2107.


Theo các nhà nghiên cứu, khí hậu trái đất sẽ thay đổi do sự nóng lên của trái đất, hiện tượng nhà kính, ô nhiễm môi trường… Mùa hè năm 2080 nhiệt độ có thể tăng lên hơn 7 ­C, nhiệt độ trung bình lên đến 38 C và có thể cao hơn. Để chống lại sức nóng mùa hè những căn nhà chung tường với những tấm chắn nắng sẽ được xây dựng nhiều hơn, những tấm chắn nắng này sẽ ngăn 90% ánh nắng mặt trời chiếu trực tiếp vào nhà. Và mái nhà sẽ được kéo dài ra hơn để chống lại cái nóng. Với sự khan hiếm về nhiên liệu thì những chiếc điều hoà nhiệt độ không còn được sử dụng nữa. Nhưng có một sự lựa chọn khác thân thiện hơn dành cho môi trường là sử dụng hệ thống đường ống mang khí lạnh và tái chế nước chạy theo hệ dầm, cột trong nhà. Vào mùa hè và mùa thu thời tiết sẽ nóng hơn và khô hơn, mùa đông sẽ ẩm ướt hơn và thường xuyên xảy ra bão, lũ lụt.
Mùa đông khí hậu khắc nghiệt hơn, ngôi nhà của tương lai có thể phải giữ ấm bằng hệ thống cửa kính 3 lớp và “hệ thống cách ly thông minh”, hệ thống này tự động điều chỉnh nhiệt độ để tạo nhiệt độ lý tưởng cho căn nhà.
Hệ thống cửa kính 3 lớp và “hệ thống cách ly thông minh
Mặc dù, mưa rất nhiều nhưng dự đoán trong tương lai vẫn xảy ra hiện tượng hạn hán kéo dài, và căn nhà cũng cần nhiều khoảng không ngăn cách với bên ngoài hơn, để dễ dàng điều hoà khí hậu cho căn nhà.
Hệ thống pin mặt trời, tuốc bin gió… trở thành nguồn cung cấp năng lượng chính cho căn nhà.
Hệ thống pin mặt trời, tuốc bin gió
Nước sạch trở nên khan hiếm, căn nhà trong tương lai cũng cần phải điều chỉnh thích hợp để có nhiều chỗ chứa nước mưa, và chứa cả một hệ thống thoát nước thải và nước tái chế. Nứơc tái chế sẽ là nguồn nước chủ yếu cho con người. Và kiểu tắm bồn sang trọng trở nên quá xa xỉ, những vườn hồng, tú cầu của nước Anh không còn tồn tại mà thay vào đó là những loại cây có thể chịu khô hạn tốt hơn như cây oliu, cây xương rồng…
Những hình thức vườn trên mái trở nên rất phổ biến. Toàn bộ mái nhà được bao phủ bởi những cây rau xanh giúp cho căn nhà chống lại cái nóng mùa hè.



Cây xanh trên mái làm giảm nhiệt cho nhà
Những mái nhà trong tương lai sẽ được tạo độ dốc ngược lại với hiện nay để thu được nhiều nước hơn. Và để chống lại hiện tượng lũ lụt thì những căn nhà sẽ được xây dựng trên những cây cột giống nhưnhững căn nhà sàn hiện nay.
Nguồn năng lượng trong tương lai trở nên khan hiếm và nguồn năng lượng bio từ thực vật sẽ trở thành nguồn năng lượng chính như nguồn năng lượng làm từ bã nho. Và những căn nhà trong thế kỷ tới sẽ sử dụng những nguồn năng lượng sạch như hệ thống tubin gió, tấm năng lượng mặt trời... Không còn cảnh xếp hàng nối đuôi nhau trước trạm xăng để đổ xăng xe mà những chiếc xe trong tương lai sẽ dùng nguồn năng lượng điện và chúng sẽ được nạp điện tại nhà của bạn.

Xe chạy bằng năng lượng điện
Modun hoá căn nhà. Lượng đất hạn chế và sự già đi của dân số, tuổi thọ con người tăng cao, đòi hỏi căn nhà có nhiều không gian an toàn trong căn nhà dành cho người già. Căn nhà trong tương lai sẽ được modun hoá tối đa với một số thành phần cơ động như tường, các phòng và sàn nhà nhằm đáp ứng nhu cầu một gia đình nhiều thế hệ.
Căn nhà sẽ modul hoá
Sự phát triển của công nghệ thông tin và các tiến bộ khoa học, sẽ tạo nên một thế hệ làm việc tại nhà. Xu hướng này hiện nay đang bắt đầu, nhưng trong tương lai thì nó thực sự trở nên phổ biến. Nhưng không có nghĩa là con người bị cô lập. Hiện tại con người dành nhiều thời gian cho việc nâng cao chất lượng phương tiện đi lại, nhưng trong tương lai vấn đề này không còn trở nên quan trọng nữa. Mọi hoạt động mua sắm, làm việc, giao tiếp, các mối quan hệ xã hội đều có thể diễn ra qua mạng thông tin, cuộc sống của tương lai sẽ đi xa hơn cuộc sống thường nhật của chúng ta hiện nay. Và bạn có thể tin không: mọi hoạt động, chính sách của chính phủ sẽ được tự động cập nhập tận nhà bạn.
Trong tương lai có rất nhiều thay đổi, có những điều sẽ trở nên tốt đẹp hơn nhưng cũng có những thứ sẽ mất dần đi, hay trở nên khan hiếm. Điều này sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống của chúng ta rất nhiều, và căn nhà của chúng ta, vỏ bọc của con người, sẽ phải thay đổi để thích nghi. Bạn sẽ sống trong những vỏ bọc bó buộc, khái niệm căn nhà như hiện nay sẽ mất dần đi.

R-House: Đầu năm 2007, Michael Jantzen đã từng công bố mẫu thiết kế ngôi nhà rất thân thiện với môi trường, có tên gọi M-House. Chào năm mới 2009, Michael Jantzen lại công bố mẫu thiết kế mới với tên gọi R-House, với tiện nghi hơn hẳn mẫu M-Housse.
R-House là những khối tiền chế có thể tháo ráp dễ dàng, dễ di chuyển từ nơi này đến nơi khác. Hệ thống thông gió tự nhiên sẽ làm mát căn nhà vào mùa hè. Mặt trời, turbin gió và cả hệ thống gas dự phòng sẽ cung cấp năng lượng cũng như sưởi ấm căn nhà vào mùa đông. Hệ thống thu nước mưa nằm giữa căn nhà để dự trữ nước sinh hoạt.

Hình ảnh minh họa:

Ảnh nguồn: ecofriend.org

Từ cổ xưa, một "khu vườn yên tĩnh" đã luôn là một mẫu gốc của văn chương nhân loại. Hơn cả một nơi thư giãn, nghỉ ngơi và chiêm nghiệm trong không gian cư trú, đó là hình ảnh của Thiên đàng đã mất: vườn Địa Đàng của Adam và Eva ở phương Tây, vườn đào của Ngọc Hoàng Thượng Đế ở phương Đông... Hay như Đại Quan Viên, khu vườn nổi tiếng trong siêu phẩm Hồng Lâu Mộng, một ảo cảnh thần tiên, là vườn địa đàng của tuổi thơ, nơi chúng ta còn ngây ngô, chưa biết đớn đau và chưa nguôi mơ ước.


Như một tấm danh thiếp cho những gì ở phía sau nó...Chỗ nghỉ chân này cũng có thể là nơi kéo dài của không gian hàng hiên, nơi nội và ngoại thất hòa trộn và xóa nhòa. Kê thêm một bộ bàn ăn sắt uốn hay gỗ mộc giản dị, ban đêm trăng lên hay buổi chiều tà tắt nắng, ngồi dưới hàng hiên, trên bãi cỏ uống trà hay ăn bữa tối trong tiếng dế kêu thật là ấm êm và lười nhác. Và đôi khi chỉ có một mình, ngồi nơi đây chợt thấy bâng khuâng, mang mang như người nhạc sĩ nọ “Tôi như trẻ nhỏ ngồi bên hiên nhà chờ xem thế kỷ tàn phai...”
Trong những căn nhà phố chật hẹp hay nhà vườn rộng rãi, giữa bê tông kính thép, chỉ cần một bờ giậu xanh nghiêng mình bên bức tường hiện đại với chi chít những thanh sắt tua tủa lạnh lùng cũng đủ làm không gian trở nên mềm mại và lòng người bỗng trở nên nhẹ nhõm, thơ thới hơn.
Một khu vườn đẹp trước hết phải nói đến cổng. Như một tấm danh thiếp cho những gì ở phía sau nó, một chiếc cổng stylish hiện nay thường được làm bằng vật liệu thô sơ, với chiếc mái vòm hờ hững, quấn quýt những chùm tường vi, trường xuân hay bông giấy. Tiếp theo, con đường dẫn từ cổng đến bậc thềm cũng góp phần không nhỏ tạo nên tiếng thầm thì riêng khiến cho khu vườn khắc sâu trong tâm trí. Không nhất thiết phải ngay hàng thẳng lối, những đường cong mềm mại cùng với những chùm lá rũ làm cho đường và vườn nên thơ hơn dưới bước chân người.
Những con đường trong khu vườn có thể lát đá, đất nung, rải sỏi… Một điều rất quan trọng khi bố trí đường đi trong khu vườn là làm cho không gian cảnh trí dưới mắt người quan sát liên tục biến đổi theo từng bước chân. Chỗ thắt lại, chỗ mở ra, chỗ êm đềm uyển chuyển, chỗ đột ngột thay đổi mở ra một trường nhìn mới, gây nên một tâm trạng mới, một nỗi bồi hồi mới...
Khi đi lại loanh quanh đã mỏi, cần một chỗ nghỉ chân để tiếp tục ngắm lộc xuân đang nõn. Có thể đó là chòi nghỉ, lầu hóng mát, chiếc xích đu xinh, bộ bàn ghế sơn trắng hay xanh lơ rất Châu Âu hay chỉ đơn giản là một phiến đá xanh bên gốc liễu rũ...

Không gian cảnh trí dưới mắt người quan sát liên tục biến đổi theo từng bước chân.

Trong một khu vườn, điểm dừng chân được bố trí dựa trên sự kết hợp giữa giao thông và cảnh quan, cũng chính là điểm kết nối hoặc chuyển tiếp các đường dạo chính, phụ trong vườn. Nếu đường dạo trong vườn là những câu trong một áng văn đẹp thì điểm dừng chân được ví như những dấu chấm ấn tượng, luôn kết nối, chuyển tiếp và không nên biến nó thành điểm tận cùng của vườn một cách nhàm chán.
Dù là vườn Á hay vườn Âu, “điểm nhấn” dừng chân đó đều được thiết kế dựa trên nguyên tắc phong thủy: phía lưng là một điểm tựa vững chắc, có thể là một dáng cây xanh vươn cao xòa bóng mát, có thể là tường rào điểm những nụ tầm xuân leo… Phía trước là không gian thoáng rộng: một chiếc ao xinh với long lanh sắc hồng của dăm bông sen, bông súng, một vòi phun nước, tượng đài nhỏ, một vườn hoa hay bồn hoa be bé đầy ắp những bông hoa rực rỡ, ngon lành như mâm xôi lúa mới...Những vị trí nghỉ chân này sẽ là nơi hình thành những góc nhìn lý tưởng, là nơi bạn bè, người thân ngồi tán chuyện bên ấm trà, là nơi con trẻ chơi đùa với hoa lá và gió nắng mùa xuân. Với khu vườn rộng, chủ nhân có thể tạo ra không gian để tắm nắng, ngắm cảnh trong một không gian cây cối và trời mây đan xen thoả tầm mắt.

Một góc của khu vườn nhà hoạ sĩ Claude Monet ở Giverny (Pháp), công trình được nhiều kiến trúc sư cảnh quan coi là nguồn cảm hứng sáng tạo.

No comments:

Post a Comment