Wednesday, December 2, 2009

Toà nhà Rodove - Cao ốc độc đáo ở Copenhagen, Đan Mạch

Một hình khối ấn tượng, một thiết kế hợp lý, một không gian xanh bền vững cho người sử dụng. Đó là tòa nhà Rødovre ở thủ đô Copenhagen của Đan Mạch.

Tòa nhà chọc trời mới với diện tích sàn 21.688m2 này được đặt tại Roskildevej, một đại lộ chính phía Đông trung tâm Copenhagen, Đan Mạch. Đây là sản phẩm của Liên danh 2 Cty thiết kế MVDRV (Hà Lan) và ADEPT (Đan Mạch).

Mỗi công trình độc đáo đều bắt nguồn từ những ý tưởng đặc sắc. Ở đây, hình dạng của tòa tháp là ý tưởng kết hợp 2 dạng nhà phổ biến ở Copenhagen: nhà đơn lẻ thấp tầng cho từng hộ gia đình phát triển theo chiều ngang, và nhà cao ốc theo chiều thẳng đứng.

Sự linh hoạt được dựa trên một cốt lõi vững chắc và các block được kết hợp linh hoạt tạo thành những "cụm" bám vào thân cây.

Ở các tầng dưới cùng là tổ hợp nhà hàng, cửa hàng bán lẻ, siêu thị. Phía trên chúng, nơi "nở rộng" của các nhánh cây là các văn phòng, các căn hộ "xa xỉ" với những vườn cây rộng trên mái tầng dưới.Phía trên cùng của tòa nhà tọa lạc một khách sạn với tầm nhìn hướng thẳng tới khu trung tâm thành phố Copenhagen. Tính linh hoạt của tổ hợp lưới cột cho phép các khu chức năng thay đổi ranh giới và quy mô khi cần thiết. Hiện nay, diện tích các khu là: 970m2 bán lẻ, 15.800m2 văn phòng, 3650m2 nhà ở, 2000m2 khách sạn và một tầng hầm 13600m2 làm kho và chỗ đậu xe.

Tính linh hoạt là một đặc tính tiêu biểu nhất của tòa nhà chọc trời này. Trang thiết bị của nó sẽ tích hợp các công nghệ tiên tiến theo tiêu chuẩn môi trường Đan Mạch. Ngoài ra, các kế hoạch khác bao gồm việc tái sử dụng nước thải, sử dụng 40% bê tông tái sinh và các thiết bị sử dụng năng lượng mặt trời trên mặt đứng.
Một sân chơi, khu vực picnic và các khu tập thể dục cho người cao tuổi cũng là một phần của kế hoạch xây dựng. Nếu không muốn xuống đất, người già có thể sưởi nắng ngay trên mái nhà!

Các nhà kiến trúc còn thuyết minh rằng, hình khối độc đáo đó được lấy ý tưởng từ phép cộng các công trình nổi tiếng thế giới đi trước - một điểm nhấn cho thành Copenhagen diễm lệ.

Vả lại, tính bền vững và linh hoạt là những điểm cộng lớn nhất cho cao ốc này, cũng là xu hướng phải đi của mô hình kiến trúc đương đại.

No comments:

Post a Comment