Wednesday, December 2, 2009

Tổ hợp kiến trúc nhà điều hành nhà máy đốt rác, Bavaria, Đức

Gần 4 năm sau khi kết quả cuộc thi thiết kế công trình nhà điều hành nhà máy đốt rác công nghệ cao Schwandorf ở Bavaria, Đức được công bố, công ty kiến trúc archimedialab có trụ sở tại Stuttgrat, Đức đã thực hiện dự án độc đáo đầy ấn tượng này. Công trình vừa chính thức được khánh thành và đưa vào sử dụng.

Gần 4 năm sau khi kết quả cuộc thi thiết kế công trình nhà điều hành nhà máy đốt rác công nghệ cao Schwandorf ở Bavaria, Đức được công bố, công ty kiến trúc archimedialab có trụ sở tại Stuttgrat, Đức đã thực hiện dự án độc đáo đầy ấn tượng này. Công trình vừa chính thức được khánh thành và đưa vào sử dụng.

Kiến trúc sư: archimedialab -Bernd Lederle
Địa điểm: Schwandorf, Bavaria, Đức
Dự án: 2 800 m2 tòa nhà điều hành và hội trường lớn, 38 000 m2 tổng mặt bằng, kiến trúc cảnh quan tường đất cách âm

Chủ đầu tư: Zweckverband Müllverwertung Schwandorf
Chi phí: 8 000 000 €
Năm hoàn thành: 2009
Ảnh chụp: Bernd Lederle / archimedialab





gebaute-landschaft2-1000x730

swmv-lageplan-1000x635swmv-holzbau-1-1000x750swmv-grundrisserdgeschoss-1000x300

swmv-sD5swmv-gruenkonzeptswmv_gst_ob41

Nhiệm vụ thiết kế công trình nhà điều hành mới và tạo ra hàng rào bảo vệ chống tiếng ồn cho khu dân cư lân cận đã cho cơ hội kết hợp 2 yếu tố thường hay bị tách rời đó là cảnh quan và công trình xây dựng. Đây chính là cội nguồn cho việc xác lập mối tương quan phi kết cấu của công trình với môi trường xung quanh.

terrasse

Tạo lập cảnh quan

Dài 450m và cao 13m, phần trung tâm của tường đất cách âm với độ dốc 45 độ tạo nên công trình nhà điều hành mới. Vị trí của công trình và tường cách âm cho phép tạo ra hình thức cảnh quan mới của toàn bộ khu vực dưới nhiều góc độ.

Hội trường lớn với trung tâm dành cho khách tham quan được trải ra từ nền đất của khu vực xung quanh, phát triển cao dần và hướng về phía khu phức hợp trạm năng lượng. Điều này tạo ra các tầng phía trên, dựa vào 2 bức tường chịu lực và mũi chìa đỡ bao lơn cách mặt đất 20m

Mặt trước công trình lát kính. Phần dưới của công trình nhà điều hành được đặt trong tường đất. Các phòng họp và khu sinh hoạt chung có lối ra vào xuyên qua tường liên hệ với khu làng xung quanh của khu vực. Mái phủ cỏ của các không gian một tầng của công trình tạo nên sự hoà nhập của công trình vào cảnh quan khu vực.

Vật liệu

Là một phần của công trình được tạo ra cùng với lõi của tường đất, phần khác là kết cấu bê tông cốt thép để trần. Nội thất với nhiều màu sắc, sàn gỗ lát và được sơn các tấm oxit magie sáng màu cho sự hấp thụ âm thanh trên tường và cửa ra vào. Phần bê tông trần được chuyển màu sáng nhằm tạo sự tương phản với bê tông tường. Tường kính cho phép ánh sáng tự nhiên xuyên vào sâu trong công trình. Kết cấu gỗ nhẹ được gắn lên trần nhằm tạo hình kim cương và các không gian uốn cong theo vỏ mái bao che.

Hầu hết mặt phía Bắc công trình được phủ cây xanh, ngoài ra, 3 phòng họp được phủ nhôm nằm xuyên qua tường đất và nhô ra khỏi dốc cảnh quan. Mặt phía Nam với hầu hết các văn phòng, được mở về phía trạm năng lượng với hệ thống cửa sổ nằm trên tường gia cố cho mặt dốc của công trình. Một vài đoạn tường thậm chí đâm xuyên vào trong công trình

Kết cấu

Thử thách chính cho kết cấu công trình bắt nguồn từ thực tế là phải tạo ra một bức tường đất cao tới 13m và nó đủ khả năng không chỉ đứng vững với độ nghiêng 45 độ mà còn là kết cấu đỡ công trình chính, nằm trên khoảng 6m so với độ dốc.

Vật liệu của tường đất là hỗn hợp của đất mịn và một tỷ lệ thấp chất kết dính, nhằm bảo đản sự vững vàng của cấu trúc tường đất, tuy nhiên vẫn duy trì đủ lượng nước cần thiết cho cây xanh mọc bao trùm cấu trúc.

Sàn trên của công trình được nhô ra khỏi tường và những chân đỡ lên tới 20m so với độ cao của khu đất. Một cấu trúc bê tông dự ứng lực, được đỡ bởi 2 tường cong cho phép hội trường và trung tâm khách tham quan được phóng tầm mắt ra xung quanh khu vực với góc nhìn trải dài.

bad-1000x711

Hầu hết các vật liệu sử dụng trong công trình bắt nguồn từ vật liệu tạo nên cảnh quan xung quanh. Đối với những người mới đến khu vực này thì khó phân biệt phần nào là phần công trình và phần nào là kết cấu tường đất.

Những đặc điểm của cảnh quan được kết hợp vào công trình tạo ra cấu trúc xây dựng mới và cảnh quan mới.

sozialraum-1000x6791

2 comments:

  1. Hãy liên hệ với chúng tôi nếu bạn có nhu cầu tư vấn và dán phim cách nhiệt ô tô, nhà kính.
    SĐT hotline : 0932.06.16.99
    Email: thuyspk05@gmail.com
    Địa chỉ: 116 Quốc lộ 13, phường 26, quận Bình Thạnh, Tp.HCM.
    phim cách nhiệt ô tô tốt nhất
    phim cách nhiệt nhà kính tphcm
    phim cach nhiet o to tot nhat
    phim cach nhiet nha kinh tphcm

    ReplyDelete
  2. khi bạn muốn Đăng ký gói cước internet mạng viettel vui lòng liên hệ:
    Phòng Kinh Doanh Dịch Vụ Viễn Thông Viettel – Chi Nhánh Viettel TP Hồ Chí Minh
    Địa chỉ: Số 286 Cộng Hòa – Phường 13 – Quận Tân Bình – TP.HCM
    Điện thoại: 0988.677.995 (Mr. Hoàng)
    Email: dangkyviettel24h@gmail.com
    Lắp đặt cáp quang viettel tphcm
    Lắp đặt ADSL viettel tại tphcm
    Đăng ký mạng internet viettel

    ReplyDelete