Wednesday, December 2, 2009

Capital Gate - Toà nhà cao tầng nghiêng nhất thế giới

Khi vẫn còn đang trong giai đoạn thi công, công ty Triển lãm quốc gia Abu Dhabi (ADNEC) - phía triển khai đầu tư dự án cùng với RMJM châu Á và Trung Đông, đã đệ trình lên cơ quan chuyên trách sách Kỷ lục Guiness với mong muốn được xem xét và công nhận Capital Gate là tòa nhà cao tầng nghiêng nhất trên thế giới. Đây là cao ốc 35 tầng tọa lạc trên con đường huyết mạch ra vào thủ đô Abu Dhabi, Các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất (UAE).

Toàn cảnh công trình kiến trúc

Khối kiến trúc này thách thức một cách táo bạo với trọng lực trái đất khi được thiết kế nghiêng chếch về hướng tây một góc 18 độ, tức là nghiêng gấp 4 lần so với 3,79 độ của tháp nghiêng Pisa.

Dự kiến sau khi hoàn thành, Capital Gate sẽ cao khoảng 160m. Công trình tiêu biểu cho cả trung tâm thủ đô này ước tính sẽ tiêu tốn hơn 2,2 tỷ USD kinh phí. Thiết kế của công trình được lấy cảm hứng từ thiên nhiên xung quanh, đó là biển, là cát và cả những cơn gió của vùng sa mạc rộng lớn.

Theo lời nhận xét từ ông David Pringle - CEO của tập đoàn kiến trúc nắm bản thiết kế, Capital Gate là một công trình “kiến trúc chéo bất đối xứng” hết sức thanh nhã, là thiết kế đầu tiên của nhân loại sử dụng công nghệ “lõi cong sẵn” (pre-cambered core) và hoàn toàn xứng đáng với danh hiệu “cách mạng kiến trúc thế giới”.

Những góc độ khác nhau của công trình thể hiện trên bản vẽ

Do “tư thế” độc nhất vô nhị, Capital Gate đang được thi công trên một khối lượng dày đặc các mạng lưới gia cố bằng sắt thép dày gần 2m. Các tấm lưới này bao phủ toàn bộ 490 cọc cừ kiên cố đã được khoan sâu đến 30m dưới lòng đất nhằm tương thích và chống đỡ lực hút cũng như áp lực gió và địa chấn bị tác động bởi độ nghiêng của tòa nhà. Ước lượng cỡ khoảng 16.000m3 bê tông sẽ được sử dụng cho toàn bộ dàn móng và khung của tòa nhà.

Đây là một hệ thống kỹ thuật kiến trúc tối hiện đại được gọi là “lưới kim cương” (diagrid) chỉ mới được áp dụng trong một vài công trình lớn nổi tiếng như Hearst Tower ở New York, cao ốc Gherkin ở Luân Đôn hay tòa nhà trụ sở CCTV ở Bắc Kinh…

Capital Gate được hình thành bởi cấu trúc với những cột xà chịu lực xéo. Đó là một mạng lưới dạng kim tự tháp gồm các ống kim loại đan xen vào nhau kết thành một tấm lưới bao bọc xung quanh tòa nhà. Những ống này sẽ được đúc đặc với bê tông để gia cố tính chịu lực và tạo thành những khối chân đế hình tam giác của các tầng lầu có chiều cao trung bình là 4,2m. Những khối chân đế này lại xếp chồng lên nhau uốn cong theo hình dáng đã được định sẵn của tòa nhà.

Một vài hình ảnh thi công thực tế của công trình

Hệ thống này yêu cầu một bộ khung ít cấu trúc hơn cơ cấu thông thường, giảm chi phí và không gây ảnh hưởng đến môi trường. Tổng khối lượng thép được sử dụng cho Capital Gate chỉ ở khoảng 21.500 tấn, ít hơn rất nhiều so với 110.000 tấn của sân vận động Tổ chim của Bắc Kinh hay 36.910 tấn khi thi công tháp đôi Petronas của Malaysia…

Tổng cộng toàn bộ công trình chỉ có 8.500 cột xà. Mỗi mắt lưới cân nặng xấp xỉ 15 tấn. Lớp vỏ của tòa nhà được bao phủ bởi 728 tấm kính hình thoi được “đo ni đóng giày” với những thông số tuyệt đối chính xác và được tra lắp vào với nhau ăn khớp theo dáng cong của cấu trúc ở những góc khác biệt. Hệ số phản xạ của lớp kính bên ngoài này còn có tác dụng làm giảm bức xạ tia cực tím.

Lõi trung tâm của tòa nhà là một mấu neo thẳng đứng, hình dáng nhỏ dần về phía chóp. Giữa khoảng cách 6m từ lõi chính và các bức tường bên ngoài, những cột trụ tròn được xây nghiêng theo hình dáng cong của tòa nhà. Chính điều này giúp giữ thăng bằng cho cả cấu trúc. Phần đáy rộng sẽ được kéo dài ra chạm đến phía đối diện của khu triển lãm hiện hữu Grandstand gần bên.

Những đường luồng dẫn không khí được tính toán một cách tỉ mỉ để đưa không khí từ bên ngoài vào không gian mở bên trong. Luồng không khí này được luân chuyển và vận động xoay tròn bên trong tòa nhà trước khi thoát ra ở ngõ khác. Kết quả là nhiệt độ luôn được điều hòa bất biến bên trong cấu trúc lưới kim cương.

Capital Gate nghiêng gấp 4 lần so với 3,79 độ của tháp nghiêng Pisa

Capital Gate còn độc đáo với thiết kế của một đường viền to bản ép sát khối cấu trúc chính. Đó là tấm chắn nắng của tòa nhà được mô phỏng theo hình dáng uốn lượn của một con sóng. Với cấu trúc kim loại độc lập hình chữ “I”, đường viền này gắn kết vào một phía với cấu trúc chính của tòa nhà. Ngoài tác dụng che mát, đường viền này còn tạo ra một hình ảnh mái nhà kiểu mới đầy sáng tạo, thoát khỏi những khuôn mẫu kinh điển.

Lối ra vào của Capital Gate là một không gian mở nối giữa tháp và khu triển lãm Grandstand. Lối đi sẽ được che phủ bởi một mái vòm lồi bằng kim loại. Gian nghỉ chân sẽ được mở cửa phục vụ cho công chúng ngay lối ra vào Capital Gate và một hành lang dành cho khách bộ hành sẽ nối liền hai tòa nhà với nhau được gọi là Mezzanine Level.

Khoảng sân trên tầng thượng của Capital Gate sẽ là khoảng không gian đem lại ánh sáng thiên nhiên cho cả tòa nhà. Lớp kính hoàn thiện sẽ là yếu tố tạo nên một mái nhà năng động nâng đỡ dàn kèo và những thanh xà nghiêng ở các góc ban công mang đến những không gian mở ấn tượng.

Capital Gate sẽ là nơi tọa lạc của khách sạn 5 sao “Hyatt tại thủ phủ trung tâm” từ tầng 18 đến 33. Các tầng còn lại sẽ cung ứng không gian văn phòng độc quyền ở Abu Dhabi. Hai tầng trên cùng dự kiến sẽ là khu căn hộ cao cấp sang trọng nhất. Một hồ bơi nằm trên nóc của đường viền uốn lượn bao quanh một bên của tòa nhà, cách mặt đất khoảng 80m. Vì lo sợ chứng bệnh sợ độ cao của nhiều người, giải pháp lắp kính xung quanh hồ bơi đã được hủy bỏ. Đó cũng là một trong những lý do khiến Capital Gate được xem là công trình thân thiện với con người và môi trường nhất.

Theo kế hoạch dự kiến, công trình sẽ được thi công xong phần lõi chính và dàn khung vào độ khoảng cuối tháng 10 năm nay. Tuy nhiên toàn bộ tòa nhà (cả ngoại thất lẫn nội thất) chỉ có thể hoàn thành sớm nhất là vào khoảng mùa hè năm 2010. Tổng cộng thời lượng để xây dựng hoàn chỉnh siêu tuyệt phẩm Capital Gate này ước tính vào khoảng hơn 9 triệu giờ làm việc.

Không thể phủ nhận, ngay cả khi việc thi công còn đang dang dở, Capital Gate chính là một trong những “tượng đài” kiến trúc đặc trưng nhất của Abu Dhabi. Đó không chỉ là cửa ngõ ra vào của thủ đô mà còn là bản lề chuyển tiếp của hai nền công nghệ xây dựng hiện đại giữa hai thế kỷ.

Không lâu nữa kiến trúc thế giới sẽ có thêm một niềm tự hào mới về khả năng sáng tạo và chinh phục của con người. Đó là những bước đột phá kỹ thuật đáng kinh ngạc mang tính thẩm mỹ tráng lệ. Capital Gate chắc chắn sẽ là dấu ấn đặc sắc nhất của ngành kiến trúc Các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất và là một trong những cao ốc tầm cỡ nhất thế giới của thế kỷ 21.(Tổng hợp từ Archinect, Designboom, World Architecture News và The National-Theo Tuoi tre Online)

No comments:

Post a Comment