Wednesday, December 2, 2009

Cảng hàng không quốc tế Jeddah

Sân bay Jeddah nằm trong một đô thị lớn bên bờ Biển Đỏ, ở phía tây Saudi Arabia. Đây là cảng hàng không quốc tế duy nhất trên thế giới có thể tiếp đón một lượng khách dường như vô tận vào khoảng 2 triệu người trong 33 ngày diễn ra lễ hội Hajj (lễ hội hành hương lớn nhất trong năm tới thánh địa Mecca của người Hồi giáo).



Lễ hội Hajj là thành tố chính trong việc thiết kế, cảng hàng không quốc tế Jeddah đưa ra một tình huống đặc biệt: sự mở rộng của nó là một chu kỳ được đoán trước xảy ra trong một thời điểm xác định trong một quãng thời gian xác định.

Thông thường, không khí nơi đây luôn náo nhiệt với các chuyến đi nghỉ, công tác hơn là các chuyến về nên nhà ga đã được thiết kế đặc biệt thành 2 khu vực có hình thức kiến trúc và phương án tiếp cận tương xứng để phù hợp với tình trạng mất cân bằng này.

Sân bay được chia làm 2 phần chính: Ga đi và ga đến với ga đến có diện tích khá khiêm tốn.



Ga đi được đặt tại một “không gian hoành tráng” rộng và thoáng, trên mái (dưới một lớp mái cuộn sóng) và sảnh đi được bố trí tại không gian tiện cho thu thập hành lý ở phía dưới. Từ đây có thể nhận thấy ga đến, thường là mang theo một cảm giác thất vọng.



Trong thời gian tổ chức lễ hội Hajj, khi số lượng du khách đến sẽ tăng đột ngột thì bản thân sân bay đã nghĩ ra phương án giải quyết bằng cách thiết kế khu vực phục vụ cho Hajj như một cấu trúc dạng lều lớn.




Kiến trúc sân bay tiến hành theo phương án tổ chức hình khuyên. Cả 2 phần nhà ga chính và phần sảnh dành cho Hoàng gia với hình dạng trăng lưỡi liềm bao xung quanh một ốc đang trong lòng với chức năng đa dạng. Mặt bằng nhà ga được tổ chức theo cách mà nhà ga và phần phục vụ Hajj kết hợp làm một, thay vì buộc phải tăng khối tích của nhà ga lên gấp 2.





Thiết kế tổ chức khu đến và khu đi trên cùng một cao độ cho phép chúng cùng tạo ra một hiệu quả không gian như nhau, tạo nên một bề mặt lớn tương đương với nhu cầu của lễ Hajj, cho phép lễ Hajj được tổ chức trên cùng vị trí với bản thân sân bay. Lễ Hajj trở thành cặp đôi vô hình cho phép nhà ga mở rộng kích thước của nó.

No comments:

Post a Comment