Wednesday, December 2, 2009

10 kiệt tác kiến trúc từ bùn đất

Từ những viên gạch làm từ bùn đất, con người đã tạo nên những tòa kiến trúc tráng lệ. Chiêm ngưỡng những công trình kiến trúc này, người ta không khỏi bối rối vì chẳng hiểu sức mình có thể làm được như vậy hay không? Dưới đây giới thiệu 10 công trình kiến trúc bằng bùn đất tiêu biểu, trong đó có Nhà thờ Hồi giáo Dejenne tại Mali, đây là công trình được xây từ bùn lớn nhất thế giới. Được xây dựng lại trên nền đổ nát của nhà thờ Hồi giáo đầu tiên (vào thế kỷ 13), công trình này chỉ mất một năm thì hoàn thành. Nơi đây đã được UNESCO công nhận là Di sản văn hóa thế giới.

Theo: http://www.environmentalgraffiti.com/featured/mud-structures-citadel/2227.

Chan Chan, the Mud-Brick adobe city in Trujillo, Peru. Image by Travelopod

chan chan trujillo Peru - made of mud brick
Nhà thờ Hồi giáo Dejenne tại Mali hiện là công trình kiến trúc lớn nhất thế giới được xây dựng hoàn toàn từ bùn đất. Tòa nhà hoành tráng này thế chỗ một nhà thờ cũ bị phá hủy từ thế kỷ thứ 13. Công trình hiện hữu hoàn thành chỉ sau 1 năm xây dựng, và đã được UNESCO công nhận là di sản văn hóa thế giới.
Hình ảnh
Tòa lâu đài kiên cố này nằm ở phía nam thị trấn Ouarzazate (Marốc)
Hình ảnh
Thêm một nhà thờ Hồi giáo được xây dựng từ bùn. Dijinguere Ber Mosque tọa lạc ở Timbuktu (Mali), được xây theo hình kim tự tháp, lấy cảm hứng từ những kim tự tháp nổi tiếng ở Ai Cập. Công trình được xây dựng trong thời gian từ năm 1324 đến 1327.
Hình ảnh
Khu thành lũy Rayen ở Iran được hình thành trong giai đoạn từ năm 224 đến 652 sau công nguyên và tương tự khu thành Bam, nằm cách công trình này khoảng gần 35 km.
Hình ảnh
Arg e Bam, cũng ở Iran, có tuổi thọ ít nhất 2000 năm và là một trong số ít các thị trấn được xây dựng hoàn toàn bằng bùn đất. Rất tiếc, phần lớn công trình đã bị phá hủy vào năm 2003, trong một trận động đất. Khi đó, khoảng 26.000 cư dân trong vùng cũng đã thiệt mạng.
Hình ảnh
Đây là một khu nhà riêng, nằm ở Earthaven, Black Mountain, bang North Carolina (Mỹ).
Hình ảnh
Thành phố Shibam ở Yemen được xây dựng nên từ những công trình cao tầng hoàn toàn bằng bùn. Trong số này có rất nhiều tòa nhà có 500 năm tuổi. Nơi đây đã được UNESCO công nhận là di sản thế giới vào năm 1982.
Hình ảnh
Công trình bằng bùn đất của châu Phi được xây dựng ở Burkina Faso mang tính bền vững, một tác phẩm điêu khắc có sự tham gia của cộng đồng.
Hình ảnh
Những "túp lều" ấn tượng này được xây dựng ở Sarouj, Syria. Giờ đây, công trình cổ xưa thể hiện tài năng của người xây dựng này vẫn còn được sử dụng.
Hình ảnh
Những viên gạch tạo thành từ bùn đất được phơi khô ở Nyeleni, Mali. Những căn nhà bên cạnh được xây dựng nên từ chính từng viên gạch này.
Hình ảnh

1. Dejenne Mosque in Mali is the world’s largest mud structure. Built on the ruins of the first great mosque, which dated back to the 13th century, this current structure was built in just one year and is now a proud UNESCO World Heritage site.
http://www.banasura.com/imagegallery/Dejenne_mosque.jpg
mmaaggggiiee

2. This grand old Kasbah stands proud in the southern Moroccan town of Ouarzazate.
http://inlinethumb53.webshots.com/44276/2919465590103830173S600x600Q85.jpg
Mous58

3. Dijinguere Ber Mosque, in Timbuktu, was built to resemble a pyramid as its creator Mansa Musa had not long returned from Egypt and wanted to build something to remind him of the country. It was constructed bewteen the years 1324 and 1327.
http://www.vytenis.lt/photos/d/36548-3/20090111_038_mali.jpg
sandals

4. The Citadel of Rayen, in Iran, was constructed in between 224 - 652 AD and is quite similar to the Citadel of Bam, which is some 20 miles away.
http://www.irantravelingcenter.com/images/Bam_Iran_Kerman.jpg
travfotos

5. Arg e Bam, in Iran, dates back at least 2000 years and is, or rather was, one of the most amazing complete mud towns. Unfortunately, much of it was destroyed in the earthquake of 2003, which killed an estimated 26,000 people.
http://tabisite.com/gallery_as/iran/h940823bam_fort.JPG
elisabetta2005

6. Pimp up your hut. This one is in Earthaven, Black Mountain, NC. We’re not sure what style they were going for but it’s definitely individual!

7. The city of Shibam in Yemen is made up of towering mud skyscrapers, many of which are around 500 years old. The area has been a UNESCO World Heritage site since 1982.
http://warandgame.files.wordpress.com/2008/05/800px-shibam_wadi_hadhramaut_yemen.jpg
unknown

8. This intriguing African mud building in Burkina Faso shares many qualities we now aspire to when building our homes – sustainability, sculptural design and participation of the community.
http://www.puretravel.com/uploadedresources/continents/subcontinents/countries/burkin.jpg
funci

9. These wonderful beehive huts in Sarouj, Syria, and show off talented ancient building practices that are still used to this day.
http://www.greenprophet.com/wp-content/uploads/2009/07/48701998_c288027b9d.jpg
hazy_jenius

10. Hand-made mud bricks lying out to dry in Nyeleni, Mali. Judging from the huts in the background of the pic, they produce mighty fine huts, too.
http://www.traveladventures.org/continents/asia/images/beehive-houses11.jpg
donkeycart

1 comment:

  1. Hãy liên hệ với chúng tôi nếu bạn có nhu cầu tư vấn và dán phim cách nhiệt ô tô, nhà kính.
    SĐT hotline : 0932.06.16.99
    Email: thuyspk05@gmail.com
    Địa chỉ: 116 Quốc lộ 13, phường 26, quận Bình Thạnh, Tp.HCM.
    phim cách nhiệt ô tô tốt nhất
    phim cách nhiệt nhà kính tphcm
    phim cach nhiet o to tot nhat
    phim cach nhiet nha kinh tphcm

    ReplyDelete