Thursday, October 29, 2009

Tản mạn chuyện kiến trúc & xây dựng(24)

formodesign đã đưa ra thiết kế ngôi nhà trên mặt nước, 1 ngôi nhà có khả năng tự nổi và tự cung cấp 1 lượng năng lượng nhất định cho cuộc sống nay đây mai đó ngoài biển. Công trình được thiết kế để khai thác theo hướng 1 căn hộ cho những người ham thích cuộc sống phóng khoáng, tự do thuê lại. Ngôi nhà nằm ở bãi biển Navagio, đảo Greek Zante.

Ngôi nhà được thiết kế dựa trên 1 số điểm quan trọng, trước hết là tận dụng tối đa được nguồn năng lượng mặt trời. Do đặc điểm nổi và di chuyển được trên mặt nước nên khi thiết kế, các KTS phải tính toàn kĩ lưỡng về độ cân bằng của toàn bộ công trình, cũng chính điều này đem lại cho ngôi nhà 1 vẻ ngoài cực kì độc đáo. Hình dáng đơn giản nhưng rất linh động của ngôi nhà có được là do áp dụng các nguyên lý khi thiết kế thuyền buồm. Kết cấu chính của ngôi nhà được làm từ bê tông cốt thép, phần móng được đổ bằng bê tông. Toàn bộ công trình được giữ cân bằng 1 hệ thống ống nằm dưới đáy. Mặt sàn nổi được khi mực nước lên cao, được ghép với khung nhà chính bằng các đường ray.

Ngôi nhà mang các đặc tính thân thiện với môi trường như hệ thống lọc nước biển để làm nước sinh hoạt, sử dụng năng lượng mặt trời và năng lượng từ thủy truyền, tiếp kiệm năng lượng và nhiệt năng sử dụng, thiết kế tận dụng sự thông gió tự nhiên, hệ thống tái sử dụng nước thải ... Ngôi nhà trên mặt nước này thực sự là 1 công trình kiến trúc bền vững.

Nguồn: Archdaily( nguồn kienviet.net)

Các kiến trúc sư Trung quốc của cty MAD vừa thiết kế một trung tâm hội nghị cho TP Đài chung, Đài loan
Dự án bao gồm một loạt các công trình hình dạng ngọn núi với các bề mặt ngoại thất như nếp gấp tiện lợi cho thông gió tự nhiên và thuận tiện cho các tấm pin năng lượng mặt trời.
Các kiến trúc sư mong muốn kết hợp uyển chuyển hình thái của cảnh quan và kiến trúc.
Here are some more details from Mad:
TAICHUNG
CONVENTION CENTER
2009
Beijing based MAD Architects has recently completed the design for the Taichung Convention Center, its first project in Taiwan commissioned by the Taiwanese government.
Dưới đây là một số thông tin từ MAD
---
Đài Chung
Trung tâm hội nghị
Công ty kiến trúc MAD tại Bắc kinh vừa hoàn thành thiết kế cho trung tâm hội nghị Đài Chung, đây là dự án đầu tiên tại Đài loan được chính phủ nước này giao phó.
Đài chung muốn có một điểm nhấn đô thị có thể vượt qua tầm địa phương nhằm tái tạo lại cuộc sống đô thị và tái xác định cảnh quan văn hóa của công ty, đưa Đài Chung lên tầm các thành phố văn hóa đẳng cấp thế giới
Điều này yêu cầu những ý tưởng độc đáo và một triết lý kiến trúc mới.
Không chỉ tạo được độc đáo bằng việc quan tâm otiw chiều cao hay tác động của thị giác. công trình điểm nhấn đầu tiên và trước tiên phải khuyến khích được các hoạt động giải trí công công và đem lại cảm hứng giao tiếp và tưởng tượng, xác định lại mối quan hệ của chúng ta với văn hóa và tự nhiên.
Dự án được bày tỏ như một ngọn sóng kiến trúc & cảnh quan liên tục, một hình ảnh của tương lai dựa trên nền tảng tinh thần tự nhiên. Thiết kế kế thừa kiến trúc theo kiểu trục dài Trung quốc hướng tới sự tích hợp chính tắc và trật tự của không gian, mượn sự cần thiết của triết lý Phương Đông của một vòng tròn gắn kết giữa con người và tự nhiên.
Về mặt tỷ lệ to lớn của dự án, kiến trúc không chỉ tồn tại như một loạt các khối nhà đơn mà còn được thể hiện dưới một hình thức tập hợp.
Các không gian kết quả hướng tơi việc tập trung vào trật tự của tự nhiên nhấn mạnh từ không khí, gió và ánh sáng, ấp ủ một sự cộng hưởng của con người và tự nhiên.
Khu đất và chức năng của dự án này vốn đã là một dạng năng lượng cao. "Ngọn núi" đưa ra một lớp vỏ thống nhất và yên ả, và dưới lớp vỏ yên bình đó, tồn tại những tiềm tàng địa hình chờ đợi được khám phá.
Về mặt khác, hình thức dạng núi lửa và hình dạng tròn là kết quả của các điều kiện của khu đất.
Theo cách khác, nó đồng thời tạo hình và gây ảnh hưởng tới môi trường xung quanh, mở ra một cuộc đối thoại giữa kiến trúc và cảnh quan.
Bề mặt của "ngọn núi" là một hệ thống dạng tấm thân thiện môi trường, công nghệ cao. Lớp vỏ như là khói đem dòng khí tới công trình trong khi giảm thiểu lượng tiêu thụ điện tại mức tối thiểu bằng cách sử dụng năng lượng mặt trời.
Khoảng sân mở bên trong kết nối các ngọn núi đơn được kết hợp vơi sự liên tục của các không gian ngoài trời.
Giống như sự tìm kiếm mối quan hệ cộng sinh giữa con người và tự nhiên minh họa bởi Tử cấm thành và Vườn trung quốc cổ điển, dự án này tìm kiếm một ý nghĩa lớn lao hơn trong các giá trị phi vật chất, không gian được bao quanh bởi các tinh thần tối cao.
Một cây đơn, một đám tre hay một cái ao trở thành các yếu tố trung tâm của không gian. Cách tiếp cận tới phát triển bền vững được dựa trên không chỉ là công nghệ mà còn dựa trên triết lý & thẩm mỹ truyền thống
Đài Trung, Đài loan
Loại công trình: triển lãm, trung tâm hội thảo, văn phòng, khách sạn, bán lẻ
Diện tích khu đất: 70,318 m2
Diện tích công trình: 216,161 m2
Chiều cao: 39-85 m
Lớp vỏ: hệ thống vỏ dạng tấm với 2 lớp pin quang điện
Hình ảnh
Hình ảnh
Hình ảnh
Hình ảnh
Hình ảnh
Hình ảnh
Hình ảnh

( nguồn kienviet.net)





Công trình trụ sở chính của Darcons Arquitectura hiện đại và đặc biệt

( nguồn kienviet.net)

Tên dự án: nhà (X) trong dự án ORDOS 100 Thiết kế: *multiplicities

Nhóm thiết kế: Daniel Holguin, Issei Suma, Perla Pequeño, Joanna Park Sohn, Christopher Chan, Nicole Rodríguez, Masayuki Sono
Kỹ sư: OVE ARUP ny
Tư vấn: Methus Srisuchart + Tatchapon Lertwirojkul, Jee Won Kim Architectm, ID engineers
Phổi trắng + da đen = ( ) + X = (X)
Ký hiệu “( )” được lồng ra ngoài chữ “X” nhằm mở rộng và rút gọn lại trong lòng nó tạo nên một khoảng rỗng ngoạn mục và các khoảng sân phức tạp tại các cao độ khác nhau từ đó có thể ngắm được quang cảnh dòng sông xung quanh.
”( )” được làm từ gạch đen trong khi “X” được hoàn thành bởi lớp vữa trát màu trắng. Hai thành phần thay đổi mật độ của mình thông qua các loại màn lọc ánh sáng mặt trời, nước, ánh sáng và không khí trong các không gian sống.
Tọa lạc tại miếng đất số 24, cuộc sốnng trong ngôi nhà (X) xoay quanh một loạt các sân trong giao nhau hít vào và thở ra mọi thứ mà nó cần và muốn tại các thời gian khác nhau đóng các chu trình một mỏi và mở ra các chu trình mới.
Trong khi phần phổi trắng nhận và phản chiếu ánh sáng trong ngôi nhà nhằm giữ cho lớp da đen manh khỏe. Lớp da đen hấp thụ nhiệt và bảo vệ , làm ấm phổi cũng như các hoạt động khác, đem đến một độ dầy khác tạo nên một vùng đệm cần thiết.
Nguyên tắc tổ chức của ngôi nhà bắt đầu từ việc hiểu hệ thống gạch xây, tính chất vật liệu và sự hoán vị có thể. Sử dụng gạch như một đối tượng mà có thể đan kết một mạng lưới bất tận của các điều kiện với những sự thay đổi của mật độ, sự sắp đặt, độ dầy, chúng ta hào hứng với “thiết kế điều kiện chính là ngược lại với quy định thiết kế “. Bằng cách thiết lập một mạng lưới của các điều kiện có thể hoán đổi, chúng ta tạo ra một hệ thống mà có thể từ từ thay đổi tính chất của chúng thông qua công trình và thích ứng với sự tổ chức ý tưởng cuối cùng của nó, đem đến sự linh hoạt cho công trình được xây.
Khi đi vào công trình thông qua một trong các phễu của nó, người ở cũng như khách tham quan bắt gặp một khoảng trống mà đóng vai trò như một khoảng thông tầng suốt căn nhà.
Khoảng sân đầu tiên là lối vào chính tới phòng khách nhỏ mà từ đó có thể nhìn qua cả hai khoảng trống. Khoảng sân trong thứ hai thì nối trực tiếp tới bể bơi và phòng sauna mà đôi khi có thể tràn nước ngập cả sân theo từng mùa. Chúng tôi nghĩ là nó đóng vai trò như một máy tạo ẩm lớn trong suốt mùa khô.
Các khoảng trống “nhiễm” toàn nhà thông qua các khoảng sân ngoài trời trên tất cả các cao độ tạo ra các khu vườn khác nhau và bầu không khí tạo nên một loạt các điều kiện sống tốt.

( nguồn kienviet.net)

No comments:

Post a Comment