Monday, July 20, 2009

Kiến trúc sư Renzo Piano

Renzo Piano (sinh ngày 14 tháng 9 năm 1937 tại Genova, Ý) là một trong số những kiến trúc sư nổi tiếng làm nên bộ mặt kiến trúc thế kỷ 20. Ông theo học tại khoa Kiến trúc trường Đại học Bách khoa Milan năm 1964. Khi còn là sinh viên, ông làm việc dưới sự hướng dẫn của Franco Albini. Song song đó, ông thường xuyên tham gia làm việc tại công trường xây dựng của cha mình, nơi ông tích lũy được nhiều kinh nghiệm thực tế đáng giá. Từ 1965 đến 1970, Piano làm việc cùng với Louis Kahn và Makowsky; đây là lúc ông hoàn chỉnh dần phong cách riêng qua những trải nghiệm trong nghề nghiệp bằng các chuyến thực tế tại Anh và Mỹ. Thời điểm đó cũng là lúc ông gặp Jean Prouvé, tình bạn của hai người đã ảnh hưởng sâu sắc đến đời sống nghề nghiệp của ông sau này. Năm 1971, ông và Richard Rogers sáng lập nên hãng “Piano & Rogers” (từ 1971 đến 1977). Họ đã cho ra đời công trình nổi tiếng Trung tâm văn hóa Georges Pompidou hay còn gọi là Trung tâm Beaubourg ở thủ đô Paris của Pháp vào năm 1977. Công trình biểu hiện vẻ đẹp của công nghệ mới, bộc lộ các loại cấu trúc, thang máy, đường ống ra ngoài, tạo nên một vẻ đẹp khỏe khoắn. Một điểm lý thú của công trình này: ba màu của quốc kì Pháp được ẩn sau lớp khung thép và ống của công trình. Công trình này được xem như sự thể hiện các ước mơ của nhóm Archigram. Năm 1977, ông và kỹ sư Peter Rice - một chuyên gia cộng tác với ông trong rất nhiều dự án cho đến khi ông này mất (năm 1993) - đồng sáng lập ra hãng “I’Atelier Piano & Rice”. Sau đó ông thành lập xưởng xây dựng Renzo Piano, văn phòng đặt tại Paris và Genoa. Khoảng 100 người (trong số đó bao gồm các kiến trúc sư, kỹ sư, chuyên gia...) đã làm việc gắn bó nhiều năm với ông cùng một số kiến trúc sư phụ (trợ lý, đồng nghiệp) khác.

Công trình sân bay quốc tế Kansai trên một hòn đảo nhân tạo, gần Osaka, Nhật Bản được xem như một trong những kì quan của kỹ thuật thế kỷ 20. Ông còn là tác giả của một số các bảo tàng như Bảo tàng Menil (Menil Collection) ở Houston, Mỹ năm 1986, được xem như một tác phẩm mỹ nghệ kỹ thuật cao với giải pháp tinh tế để lọc ánh sáng qua mái xuống gian trưng bày. Các bảo tàng khác như Bảo tàng Paul KleeBern, Thụy Sĩ, bảo tàng của Quỹ Beyeler ở Basel, Thụy Sĩ và phần mở rộng Bảo tàng nghệ thuật HightAtlanta (High Museum of Art), Mỹ, năm 2005.
Năm
2002, một tuyệt tác của ông được hoàn thành là Phòng biểu diễn nhạc thính phòng (Auditorium-Parco della Musica) ở Roma. Công trình này với 3 phòng biểu diễn có sức chứa 2800, 1200 và 700 khán giả, cùng với một nhà hát ngoài trời và một công viên. Đây là công trình biểu diễn nghệ thuật lớn nhất châu Âu. Năm 2003, công trình nhà thờ Padre Pio Pilgrimage được hoàn thành. Đây là công trình có sức chứa tới 6500 người bên trong và 30000 người bên ngoài. Ông còn là tác giả của nhiều cầu, sân vận độngxa lộ.
Với những cống hiến của mình, ông được nhận
giải thưởng Pritzker năm 1998 và là Đại sứ thiện chí của Liên Hiệp Quốc. Hiện giờ, trụ sở chính hãng thiết kế kiến trúc Renzo Piano và cộng sự đặt tại Genova, Ý.
Các dự án chính:
IRCAM, Paris, Pháp
Trung tâm văn hóa Jean-Marie Tjibaou, Noumea, Nouvelle-Calédonie
Bảo tàng Beyeler, Basel, Thụy Sĩ
Gian Triển lãm Di động IBM
Quy họach khu trung tâm mới của Berlin, Đức
Mở rộng
Học viện Nghệ thuật Chicago
Cảng hàng không quốc tế Kansai, Osaka, Nhật Bản

No comments:

Post a Comment